บรรดาท่านทั้งหลาย ที่ระดมพลกันเข้ามาด่าว่าหลวงปู่ (รวมทั้งท่านเจ้าของกระทู้นั้น ด้วยนะครับ)
http://ppantip.com/topic/34593978/
กรุณา ชี้แจงให้ชัดเจน และตรงประเด็น ด้วยครับ ว่า กรณี นิพพานชั่วคราว หรือ นิพพานชิมลอง
ที่หลวงปู่ ท่านหมายถึง นิโรธานุปัสสนา ซึ่งก็คือ สติปัฏฐาน หมวดธรรมานุปัสสนา มันผิดอย่างไร ?
และไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า อย่างไร ?
กรุณา อย่าแถกแถ อย่าฝลัดกระทู้ และ อย่าแกล้งตาย นะครับ
ผมหวังว่า พวกท่านคงจะรู้จัก นิโรธานุปัสสนา กันนะครับ (เคยปฏิบัติธรรม กันบ้างหรือเปล่า ?)
ดังนั้น จงกล่าวโดยอิงอรรถอิงธรรม ด้วยครับ กรุณาพูดโดยอ้างอิงหลักฐานด้วยครับ
มโน ไม่เอาครับ ผิดถูกอย่างไร ชี้แจงกันมาให้ชัดเจน เลยครับท่าน
และ ไม่ต้องมาตั้งคำถามแก้เก้อ(แบบใครบางคน) นะครับ ผมขี้เกียจเสียเวลามาตอบน่ะครับ
.
.
พอผมแสดงหลักฐานนี้ขึ้นมา ปรากฏว่า บางคน ก็เข้ามา นินทาว่าร้ายผม ว่า แพ้ไม่เป็น ฯลฯ บลาๆ
แต่ที่ผมเห็น กลับกลายเป็น คนบางกลุ่มต่างหาก ที่กำลังแสดงอาการ แพ้ไม่เป็น
เพราะ พอเจอหลักฐาน หลวงปู่ บอกว่า นิพพานชั่วคราว ท่านหมายถึง นิโรธานุปัสสนา เข้าไป ก็ถึงกับ เงิบยกแผง
บางคน ใช้วิธีแกล้งตาย บางคน ใช้วิธี ตั้งคำถามแก้เก้อ และบางคน ใช้วิธี ฝลัดกระทู้ ไร้สติ
ตลกมากๆ ครับท่าน
http://ppantip.com/topic/34593978/comment31-2
.
.
ขออนุญาต สรุปซ้ำ อึกครั้ง นะครับท่าน
นิพพานชิมลอง หรือ นิพพานชั่วคราว ที่หลวงปู่ กล่าวถึง ท่านหมายถึง นิโรธานุปัสสี
โดยเป็นธรรมในหมวด ธรรมานุปัสสนา อริยสัจสี่ ซึ่งเป็นวิปัสสนาล้วน
ทั้งนี้ หลวงปู่ ท่านระบุว่า ถ้าเป็น อกุปปธรรม คือ พ้นโคตรภูญาณ ได้มรรคญาณผลญาณ ก็เป็นนิพพานแท้
แต่ถ้าเป็น กุปปธรรม คือยังไปไม่พ้นโคตรภู ก็นับว่าเป็นเพียงนิพพานชั่วคราว เป็นนิพพานชิมลอง
ดังนั้น การทึ่หลวงปู่บอกว่า นิพพานชิมลองแบบนี้ เป็นสิ่งที่พึงทำให้เกิดขึ้นบ่อยๆ จึงหมายความว่า พุทธศาสนิกชน ควรเจริญวิปัสสนาบ่อยๆ น่ะครับ
คำถาม ก็คือ การที่หลวงปู่ท่านสอนแบบนี้ บอกแบบนี้ มันผิดปกติ ตรงไหนครับ ?
ควรเจริญวิปัสสนาบ่อยๆ ควรเจริญ นิโรธานุปัสสีบ่อยๆ
เพื่อให้เห็น ความดับไปแห่งกองทุกข์ เห็นความดับของกิเลส บ่อยๆ .... ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ ให้เจริญยิ่งๆขึ้นไป หรอกหรือครับ ?
.
.
ดังนั้น ผมขออนุญาตถาม ท่านเจ้าของกระทู้นั้น และพวก
ว่าก่อนพูด ก่อนวิจารณ์หลวงปู่ พวกท่านได้อ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วหรือยังครับ ?
และขออนุญาต สอบถามท่านผู้รู้ทั้งหลายด้วยว่า
การที่หลวงปู่ ท่านเรียก นิโรธานุปัสสี ว่าเป็นนิพพานชิมลอง หรือ นิพพานชั่วคราว ถือว่าเข้ากันได้ ลงกันได้กับพระสูตรพระวินัย หรือไม่ครับ ?
อนุโมทนา ครับท่าน
นิพพานชิมลอง นิพพานชั่วคราว หลวงปู่บอกว่า ท่านหมายถึง นิโรธานุปัสสนา
http://ppantip.com/topic/34593978/
กรุณา ชี้แจงให้ชัดเจน และตรงประเด็น ด้วยครับ ว่า กรณี นิพพานชั่วคราว หรือ นิพพานชิมลอง
ที่หลวงปู่ ท่านหมายถึง นิโรธานุปัสสนา ซึ่งก็คือ สติปัฏฐาน หมวดธรรมานุปัสสนา มันผิดอย่างไร ?
และไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า อย่างไร ?
กรุณา อย่าแถกแถ อย่าฝลัดกระทู้ และ อย่าแกล้งตาย นะครับ
ผมหวังว่า พวกท่านคงจะรู้จัก นิโรธานุปัสสนา กันนะครับ (เคยปฏิบัติธรรม กันบ้างหรือเปล่า ?)
ดังนั้น จงกล่าวโดยอิงอรรถอิงธรรม ด้วยครับ กรุณาพูดโดยอ้างอิงหลักฐานด้วยครับ
มโน ไม่เอาครับ ผิดถูกอย่างไร ชี้แจงกันมาให้ชัดเจน เลยครับท่าน
และ ไม่ต้องมาตั้งคำถามแก้เก้อ(แบบใครบางคน) นะครับ ผมขี้เกียจเสียเวลามาตอบน่ะครับ
.
.
พอผมแสดงหลักฐานนี้ขึ้นมา ปรากฏว่า บางคน ก็เข้ามา นินทาว่าร้ายผม ว่า แพ้ไม่เป็น ฯลฯ บลาๆ
แต่ที่ผมเห็น กลับกลายเป็น คนบางกลุ่มต่างหาก ที่กำลังแสดงอาการ แพ้ไม่เป็น
เพราะ พอเจอหลักฐาน หลวงปู่ บอกว่า นิพพานชั่วคราว ท่านหมายถึง นิโรธานุปัสสนา เข้าไป ก็ถึงกับ เงิบยกแผง
บางคน ใช้วิธีแกล้งตาย บางคน ใช้วิธี ตั้งคำถามแก้เก้อ และบางคน ใช้วิธี ฝลัดกระทู้ ไร้สติ
ตลกมากๆ ครับท่าน
http://ppantip.com/topic/34593978/comment31-2
.
.
ขออนุญาต สรุปซ้ำ อึกครั้ง นะครับท่าน
นิพพานชิมลอง หรือ นิพพานชั่วคราว ที่หลวงปู่ กล่าวถึง ท่านหมายถึง นิโรธานุปัสสี
โดยเป็นธรรมในหมวด ธรรมานุปัสสนา อริยสัจสี่ ซึ่งเป็นวิปัสสนาล้วน
ทั้งนี้ หลวงปู่ ท่านระบุว่า ถ้าเป็น อกุปปธรรม คือ พ้นโคตรภูญาณ ได้มรรคญาณผลญาณ ก็เป็นนิพพานแท้
แต่ถ้าเป็น กุปปธรรม คือยังไปไม่พ้นโคตรภู ก็นับว่าเป็นเพียงนิพพานชั่วคราว เป็นนิพพานชิมลอง
ดังนั้น การทึ่หลวงปู่บอกว่า นิพพานชิมลองแบบนี้ เป็นสิ่งที่พึงทำให้เกิดขึ้นบ่อยๆ จึงหมายความว่า พุทธศาสนิกชน ควรเจริญวิปัสสนาบ่อยๆ น่ะครับ
คำถาม ก็คือ การที่หลวงปู่ท่านสอนแบบนี้ บอกแบบนี้ มันผิดปกติ ตรงไหนครับ ?
ควรเจริญวิปัสสนาบ่อยๆ ควรเจริญ นิโรธานุปัสสีบ่อยๆ
เพื่อให้เห็น ความดับไปแห่งกองทุกข์ เห็นความดับของกิเลส บ่อยๆ .... ไม่ใช่สิ่งที่ควรทำ ให้เจริญยิ่งๆขึ้นไป หรอกหรือครับ ?
.
.
ดังนั้น ผมขออนุญาตถาม ท่านเจ้าของกระทู้นั้น และพวก
ว่าก่อนพูด ก่อนวิจารณ์หลวงปู่ พวกท่านได้อ่านหนังสือเล่มนี้ แล้วหรือยังครับ ?
และขออนุญาต สอบถามท่านผู้รู้ทั้งหลายด้วยว่า
การที่หลวงปู่ ท่านเรียก นิโรธานุปัสสี ว่าเป็นนิพพานชิมลอง หรือ นิพพานชั่วคราว ถือว่าเข้ากันได้ ลงกันได้กับพระสูตรพระวินัย หรือไม่ครับ ?
อนุโมทนา ครับท่าน