งงเรื่องนิยามการหาร สอนการบ้านเด็กประถมครับ

กระทู้คำถาม
โจทย์การบ้านเด็กประถมเรื่องการหาร สมมติตัวอย่างนะครับ
มีส้มทั้งหมด 100 ผล บรรจุใส่ถุง 4 ถุง จะได้ถุงละกี่ผล
โดยนิยามการหาร จะได้ว่า A/B = C
            A = จำนวนทั้งหมด  = 100
            B = จำนวนกลุ่มทั้งหมด = 4
            C = จำนวนต่อหนึ่งกลุ่ม = x
      100 / 4 = x , x = 25 คำตอบคือถุงละ 25 ผล ถึงตรงนี้ไม่น่ามีคำถามอะไร
แต่ทีนี้ถ้า คำถามเปลี่ยนเป็น มีส้มทั้งหมด 100 ผล บรรจุใส่ถุงๆละ 25 ผล จะได้กี่ถุง
จากนิยามการหารเดิม
            A = 100
            B = x
            C = 25
            100/x = 25          -> (1)
            1/x     = 25/100   -> (2)
            x        = 100/25   -> (3)
            x        = 4           -> (4)
         คำตอบคือ 4 ถุง คำตอบถูกต้อง แต่....
ทีนี้ถ้าปกติมักจะสอนข้ามไปที่ (3) เลย ไม่ได้ดูที่มาว่ามาจาก (1)(2)
ถ้าดูจากนิยามการหาร จำนวนทั้งหมด หารด้วยจำนวนกลุ่มทั้งหมด
ผลลัพท์ที่ได้คือจำนวนต่อกลุ่ม แต่ถ้ามาเข้ารูป 100/25 มันจะผิดความหมายที่ต้องการ
เพราะมันจะกลายเป็น มีอยู่ 100 แบ่งออกเป็น 25 กลุ่ม ได้กลุ่มละ 4 ถึงแม้คำตอบจะถูก
แต่ความหมายมันผิด???  ผมจะอธิบายเด็กได้อย่างไรครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่