โจทย์การบ้านเด็กประถมเรื่องการหาร สมมติตัวอย่างนะครับ
มีส้มทั้งหมด 100 ผล บรรจุใส่ถุง 4 ถุง จะได้ถุงละกี่ผล
โดยนิยามการหาร จะได้ว่า A/B = C
A = จำนวนทั้งหมด = 100
B = จำนวนกลุ่มทั้งหมด = 4
C = จำนวนต่อหนึ่งกลุ่ม = x
100 / 4 = x , x = 25 คำตอบคือถุงละ 25 ผล ถึงตรงนี้ไม่น่ามีคำถามอะไร
แต่ทีนี้ถ้า คำถามเปลี่ยนเป็น มีส้มทั้งหมด 100 ผล บรรจุใส่ถุงๆละ 25 ผล จะได้กี่ถุง
จากนิยามการหารเดิม
A = 100
B = x
C = 25
100/x = 25 -> (1)
1/x = 25/100 -> (2)
x = 100/25 -> (3)
x = 4 -> (4)
คำตอบคือ 4 ถุง คำตอบถูกต้อง แต่....
ทีนี้ถ้าปกติมักจะสอนข้ามไปที่ (3) เลย ไม่ได้ดูที่มาว่ามาจาก (1)(2)
ถ้าดูจากนิยามการหาร จำนวนทั้งหมด หารด้วยจำนวนกลุ่มทั้งหมด
ผลลัพท์ที่ได้คือจำนวนต่อกลุ่ม แต่ถ้ามาเข้ารูป 100/25 มันจะผิดความหมายที่ต้องการ
เพราะมันจะกลายเป็น มีอยู่ 100 แบ่งออกเป็น 25 กลุ่ม ได้กลุ่มละ 4 ถึงแม้คำตอบจะถูก
แต่ความหมายมันผิด??? ผมจะอธิบายเด็กได้อย่างไรครับ
งงเรื่องนิยามการหาร สอนการบ้านเด็กประถมครับ
มีส้มทั้งหมด 100 ผล บรรจุใส่ถุง 4 ถุง จะได้ถุงละกี่ผล
โดยนิยามการหาร จะได้ว่า A/B = C
A = จำนวนทั้งหมด = 100
B = จำนวนกลุ่มทั้งหมด = 4
C = จำนวนต่อหนึ่งกลุ่ม = x
100 / 4 = x , x = 25 คำตอบคือถุงละ 25 ผล ถึงตรงนี้ไม่น่ามีคำถามอะไร
แต่ทีนี้ถ้า คำถามเปลี่ยนเป็น มีส้มทั้งหมด 100 ผล บรรจุใส่ถุงๆละ 25 ผล จะได้กี่ถุง
จากนิยามการหารเดิม
A = 100
B = x
C = 25
100/x = 25 -> (1)
1/x = 25/100 -> (2)
x = 100/25 -> (3)
x = 4 -> (4)
คำตอบคือ 4 ถุง คำตอบถูกต้อง แต่....
ทีนี้ถ้าปกติมักจะสอนข้ามไปที่ (3) เลย ไม่ได้ดูที่มาว่ามาจาก (1)(2)
ถ้าดูจากนิยามการหาร จำนวนทั้งหมด หารด้วยจำนวนกลุ่มทั้งหมด
ผลลัพท์ที่ได้คือจำนวนต่อกลุ่ม แต่ถ้ามาเข้ารูป 100/25 มันจะผิดความหมายที่ต้องการ
เพราะมันจะกลายเป็น มีอยู่ 100 แบ่งออกเป็น 25 กลุ่ม ได้กลุ่มละ 4 ถึงแม้คำตอบจะถูก
แต่ความหมายมันผิด??? ผมจะอธิบายเด็กได้อย่างไรครับ