รูปเอกสารการจองจากเวบ expedia ที่บอกเอาไว้ว่าเราไม่ต้องโทรหาแต่เราก็โทรไป จนเกิดเรื่อง
เราขอตั้งกระทู้นี้เป็น กระทู้เตือนภัย และ เป็นกระทู้ ให้เพื่อนที่จองที่พัก ผ่านทางเวบรับจองที่พัก เพิ่มความระมัดระวังในการจองที่พักในแต่ละครั้งค่ะ เริ่มเรื่องเลยนะค่ะ
เราได้จองที่พักไว้ ชื่อว่า รับตะวัน รีสอร์ท อยู่ที่แก่งกระจานค่ะ ผ่านทางเวบ expedia โดยเราจองที่พักไปตั้งแต่ 21/10/2015 โดยเราจะเข้าพักในวันที่ 19/12/2015 เพื่อไปร่วมงานคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival และเมื่อวานวันที่ 17/12/2015 เราได้โทรไปยังที่พัก จริงๆคือเราไม่ได้กะว่าจะโทรไปเพื่อ confirm การเข้าพักนะค่ะ เพราะปรกติเราจองที่พักผ่านทาง expedia มาหลายครั้งแล้ว ไปถึงเราก็เอาใบที่เราปริ้นไปเข้าพักได้เลย แต่ครั้งนี้ประเด็นคือ เราจะโทรไปสอบถามเรื่องรถที่จะพาขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ว่าทางรีสอร์ทเค้ามีบริการให้เรามั้ย ทางรีสอร์ท ก็ถามเราว่า เราจองมาทางไหน เราก็แจ้ง booking ที่เราจองไป กับ expedia ให้ไปทาง รับตะวัน รีสอร์ท ก็แจ้งว่า ทางรีสอร์ท ไม่ได้รับจองผ่านทาง agent เพราะทางแกรมมี่ได้เหมากับทางรีสอร์ท ไปหมดแล้ว เราก็งงซิ เราเลยบอกว่า เราจองไปตั้งแต่เดือน 10 แล้วตอนนั้นจองมันก็ยังขึ้นว่าที่พักมีว่างอยู่หลายที่อยู่เลย รีสอร์ทก็ปัดความรับผิดชอบว่า เค้าแจ้งกับทาง expedia ไปแล้วว่า ให้ระงับการจองไม่รับการจองผ่านเวบทุกเวบ เราก็วางสายไปแบบงงอึนมึนเลย เงินก็ถูกตัดจากบัตรเครดิตไปแล้ว และเราก็จองที่พักผ่านเวบแบบนี้มาตลอดไม่เคยเกิดปัญหาแบบนี้เลยซักครั้ง เราก็รีบโทรติดต่อไปที่ expedia ทางเจ้าหน้าที่ก็เช็คข้อมูลให้เราทุกอย่าง ก็แจ้งกลับเรามาว่า booking ที่เราจองไป เราจองไปก่อนที่ทางรีสอร์ท จะระงับการจองผ่านทางเวบ นั่นก็แสดงว่าการจองของเราเสร็จสมบูรณ์ และทางรีสอร์ทก็รับ booking จากเราไปแล้ว ไปแล้วเมื่อวันที่ 22/10/2015 คุณกฤษฎา เป็นคนรับเรื่องไป และทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าจะทำการติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลในส่วนของโรงแรม บลาๆ เราก็โอเค จะรอการติดต่อกลับมา เราโทรไป 10 โมงเช้า จนบ่ายสอง ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาจากเจ้าหน้าที่ expedia เราก็โทรไปตามเอง เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า เรื่องไปถึงสำนักงานใหญ่แล้ว กำลังดำเนินแก้ไขปัญหาอยู่ขอให้เรารอการติดต่อกลับมาจากเจ้าหน้าที่ เราเข้าใจนะว่าเหตุการณ์แบบนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องหาทางจองที่พักใหม่ที่ใกล้กับที่พักที่เราจองไว้ และมันคงหาไม่ได้แน่นอน เลยไม่สามารถจะติดต่อกลับมาหาเราได้ จน 5 โมงเราก็โทรไปตามอีก เจ้าหน้าที่ก็ขอให้เรารออีก เราก็โอเค คือตอนนั้น เราไม่รู้จะไปโวยอะไรแล้ว มันตันไปหมด เลยต้องมาหาที่พักใหม่เอง โทรไปที่ไหนก็เต็มทุกที่ สุดท้ายได้รีสอร์ทของน้าเพื่อนที่ยังไม่ได้เปิดให้เข้าพักเป็นทางการ แต่มีส่วนที่เสร็จไปแล้วก็ให้เราเข้าพักก่อนได้
และแล้วเจ้าหน้าที่ expedia จากสำนักงานใหญ่ก็โทรมาหาเราวันนี้ บอกเราว่าถ้าเค้าไม่สามารถให้เราเข้าพักยังที่พักที่เราจองได้ แต่จะคืนเงินให้เราเต็มจำนวน เราก็บอกว่า ได้ แต่ต้องยกเลิกทันทีเลยนะ เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าเค้ายกเลิกได้ทันที แต่ตามกระบวนการธนาคาร เค้าจะคืนเงินกลับเข้าบัตรเครดิตเรา ภายใน 7-15 วัน เราก็ไม่ยอมซิ ก็บอกเค้าไปว่า ตอนคุณตัดบัตรเรา คุณตัดบัตรเราทันที พอจะคืนเงินคุณจะให้เรารอ 7-15 วัน และให้เรามาแบกรับจ่ายเงินค่าที่พักใหม่เองมันไม่แฟร์กับเราเลยนะ คุณต้องมองในแง่ของลูกค้าด้วย ลูกค้าไม่รู้เรื่อง เราเองไม่รู้เรื่องปัญหาของทาง คุณกับทางรีสอร์ท ว่ามีอะไรกันรับจองไปแล้ว แต่สุดท้ายเราเข้าพักไม่ได้ เพราะเราเองก็ทำงานบริการเหมือนกัน เมื่อใดก็ตามที่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น เราจะรีบโอนเงินคืนลูกค้าทันทีไม่เกิน 2 ชม. ถ้าทางบริษัทออกให้ไม่ได้ทันที หัวหน้าเราเองก็ซัพพอร์ต ออกให้ก่อนและค่อยไปเบิกคืนจากบริษัทเอา เพื่อรักษาชื่อเสียงของบริษัท ยังไงถ้าคุณแก้ปัญหาให้ลูกค้าโอเคได้ชื่อเสียงคุณก็ไม่เสีย ครั้งนี้เราไม่ได้โทษทางคุณเลยนะ เราว่ารีสอร์ทนั่นแหละน่าจะไปเอาเงินเหมาจองจากแกรมมี่ซึ่งอาจจะได้ราคาที่ดีกว่า แต่วิธีการแก้ไขปัญหาของคุณแบบนี้มันไม่โอเคเลย คือยังไงก็ต้องเอาเงินให้เราภายในวันนี้ เพราะนี่เราก็ใจดีที่สุดแล้ว ไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายอะไร เพราะเราเองเข้าใจว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เราเองก็ไม่ได้รู้สึกว่าเรากลัวหรือจะขยาดกับ expedia นะ แต่ขอให้คุณแก้ไขปัญหากับลูกค้าแบบแฟร์ ไม่เอาเปรียบกัน และสุดท้ายทางเจ้าหน้าที่ก็โทรมาว่ายังไงก็ต้องโอนเงินกลับเข้าบัตรเครดิตเราได้อย่างเดียว เราก็ว่าไปว่าโอเค ถ้างั้นโอนกลับเข้าบัตรเครดิตเรา ก็เอาค่าเสียหายค่าเสียโอกาสให้เราด้วย เพราะเราต้องสำรองเงินสดเองจ่ายที่พักแทนเพื่อนเราเองด้วย เพราะตอนตัดบัตรเครดิตไปเราก็เก็บเงินสดกับเพื่อนเรามา เราก็ต้องเอาเงินจ่ายค่าที่พักไปเองไป เจ้าหน้าที่ก็ต่อสายให้เราคุยกับหัวหน้าคุยว่ายังไงก็ไม่ได้ในส่วนของการเรียกค่าเสียหาย เค้าจะคืนเงินให้เราคือยอด ที่เราจองที่พักเท่านั้น และก็ยืนยันยังไงก็ต้องได้รับเงินภายใน 5-7 วัน สุดท้ายเราก็ต้องยอมเพื่อให้มันจบๆ ไป อยากจะเตือนเพื่อนๆที่จองที่พักผ่านเวบ expedia ว่าเมื่อจองแล้วให้โทร confirm กับทางที่พักอีกครั้งว่าได้รับ booking นี้แล้วหรือยัง เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้น expedia ไม่แสดงความรับผิดชอบต่อความรู้สึกของลูกค้าเลยซักนิด รับผิดชอบคือแค่คืนเงินให้แก่ลูกค้ามา คืนเงินมาเราโอเคนะ แต่เราจะได้รับเงินนั้นคืนคืออีก 7 วัน แต่ตอนตัดเงินเราตัดไปทันที แบบนี้เราจะไปร้องเรียนที่ไหนได้บ้างที่ถูกเอาเปรียบผู้บริโภคแบบนี้ จำไปจนตายเลย ต่อไปนี้จะไม่จองที่พักกับ expedia อีกแล้ว ตอนไม่เกิดปัญหาก็โอเคดีอยู่ แต่พอเกิดปัญหาแล้ว การแก้ไขปัญหาไม่แฟร์และเอาเปรียบกับลูกค้ามากๆ ส่วนที่พัก รับตะวัน รีสอร์ท ก็ทุเรศมากๆ รับเรื่องจองไปแล้วแต่กลับไม่รับผิดชอบ เพราะเห็นแก่เงินที่มากกว่า สรุปก็แย่พอกัน
จองที่พัก รับตะวัน รีสอร์ท แก่งกระจาน ผ่านทาง expedia และไม่ได้เข้าพัก
รูปเอกสารการจองจากเวบ expedia ที่บอกเอาไว้ว่าเราไม่ต้องโทรหาแต่เราก็โทรไป จนเกิดเรื่อง
เราขอตั้งกระทู้นี้เป็น กระทู้เตือนภัย และ เป็นกระทู้ ให้เพื่อนที่จองที่พัก ผ่านทางเวบรับจองที่พัก เพิ่มความระมัดระวังในการจองที่พักในแต่ละครั้งค่ะ เริ่มเรื่องเลยนะค่ะ
เราได้จองที่พักไว้ ชื่อว่า รับตะวัน รีสอร์ท อยู่ที่แก่งกระจานค่ะ ผ่านทางเวบ expedia โดยเราจองที่พักไปตั้งแต่ 21/10/2015 โดยเราจะเข้าพักในวันที่ 19/12/2015 เพื่อไปร่วมงานคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival และเมื่อวานวันที่ 17/12/2015 เราได้โทรไปยังที่พัก จริงๆคือเราไม่ได้กะว่าจะโทรไปเพื่อ confirm การเข้าพักนะค่ะ เพราะปรกติเราจองที่พักผ่านทาง expedia มาหลายครั้งแล้ว ไปถึงเราก็เอาใบที่เราปริ้นไปเข้าพักได้เลย แต่ครั้งนี้ประเด็นคือ เราจะโทรไปสอบถามเรื่องรถที่จะพาขึ้นเขาพะเนินทุ่ง ว่าทางรีสอร์ทเค้ามีบริการให้เรามั้ย ทางรีสอร์ท ก็ถามเราว่า เราจองมาทางไหน เราก็แจ้ง booking ที่เราจองไป กับ expedia ให้ไปทาง รับตะวัน รีสอร์ท ก็แจ้งว่า ทางรีสอร์ท ไม่ได้รับจองผ่านทาง agent เพราะทางแกรมมี่ได้เหมากับทางรีสอร์ท ไปหมดแล้ว เราก็งงซิ เราเลยบอกว่า เราจองไปตั้งแต่เดือน 10 แล้วตอนนั้นจองมันก็ยังขึ้นว่าที่พักมีว่างอยู่หลายที่อยู่เลย รีสอร์ทก็ปัดความรับผิดชอบว่า เค้าแจ้งกับทาง expedia ไปแล้วว่า ให้ระงับการจองไม่รับการจองผ่านเวบทุกเวบ เราก็วางสายไปแบบงงอึนมึนเลย เงินก็ถูกตัดจากบัตรเครดิตไปแล้ว และเราก็จองที่พักผ่านเวบแบบนี้มาตลอดไม่เคยเกิดปัญหาแบบนี้เลยซักครั้ง เราก็รีบโทรติดต่อไปที่ expedia ทางเจ้าหน้าที่ก็เช็คข้อมูลให้เราทุกอย่าง ก็แจ้งกลับเรามาว่า booking ที่เราจองไป เราจองไปก่อนที่ทางรีสอร์ท จะระงับการจองผ่านทางเวบ นั่นก็แสดงว่าการจองของเราเสร็จสมบูรณ์ และทางรีสอร์ทก็รับ booking จากเราไปแล้ว ไปแล้วเมื่อวันที่ 22/10/2015 คุณกฤษฎา เป็นคนรับเรื่องไป และทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าจะทำการติดต่อกับทางเจ้าหน้าที่ ที่ดูแลในส่วนของโรงแรม บลาๆ เราก็โอเค จะรอการติดต่อกลับมา เราโทรไป 10 โมงเช้า จนบ่ายสอง ก็ยังไม่มีการติดต่อกลับมาจากเจ้าหน้าที่ expedia เราก็โทรไปตามเอง เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า เรื่องไปถึงสำนักงานใหญ่แล้ว กำลังดำเนินแก้ไขปัญหาอยู่ขอให้เรารอการติดต่อกลับมาจากเจ้าหน้าที่ เราเข้าใจนะว่าเหตุการณ์แบบนี้ ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องหาทางจองที่พักใหม่ที่ใกล้กับที่พักที่เราจองไว้ และมันคงหาไม่ได้แน่นอน เลยไม่สามารถจะติดต่อกลับมาหาเราได้ จน 5 โมงเราก็โทรไปตามอีก เจ้าหน้าที่ก็ขอให้เรารออีก เราก็โอเค คือตอนนั้น เราไม่รู้จะไปโวยอะไรแล้ว มันตันไปหมด เลยต้องมาหาที่พักใหม่เอง โทรไปที่ไหนก็เต็มทุกที่ สุดท้ายได้รีสอร์ทของน้าเพื่อนที่ยังไม่ได้เปิดให้เข้าพักเป็นทางการ แต่มีส่วนที่เสร็จไปแล้วก็ให้เราเข้าพักก่อนได้
และแล้วเจ้าหน้าที่ expedia จากสำนักงานใหญ่ก็โทรมาหาเราวันนี้ บอกเราว่าถ้าเค้าไม่สามารถให้เราเข้าพักยังที่พักที่เราจองได้ แต่จะคืนเงินให้เราเต็มจำนวน เราก็บอกว่า ได้ แต่ต้องยกเลิกทันทีเลยนะ เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าเค้ายกเลิกได้ทันที แต่ตามกระบวนการธนาคาร เค้าจะคืนเงินกลับเข้าบัตรเครดิตเรา ภายใน 7-15 วัน เราก็ไม่ยอมซิ ก็บอกเค้าไปว่า ตอนคุณตัดบัตรเรา คุณตัดบัตรเราทันที พอจะคืนเงินคุณจะให้เรารอ 7-15 วัน และให้เรามาแบกรับจ่ายเงินค่าที่พักใหม่เองมันไม่แฟร์กับเราเลยนะ คุณต้องมองในแง่ของลูกค้าด้วย ลูกค้าไม่รู้เรื่อง เราเองไม่รู้เรื่องปัญหาของทาง คุณกับทางรีสอร์ท ว่ามีอะไรกันรับจองไปแล้ว แต่สุดท้ายเราเข้าพักไม่ได้ เพราะเราเองก็ทำงานบริการเหมือนกัน เมื่อใดก็ตามที่เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้น เราจะรีบโอนเงินคืนลูกค้าทันทีไม่เกิน 2 ชม. ถ้าทางบริษัทออกให้ไม่ได้ทันที หัวหน้าเราเองก็ซัพพอร์ต ออกให้ก่อนและค่อยไปเบิกคืนจากบริษัทเอา เพื่อรักษาชื่อเสียงของบริษัท ยังไงถ้าคุณแก้ปัญหาให้ลูกค้าโอเคได้ชื่อเสียงคุณก็ไม่เสีย ครั้งนี้เราไม่ได้โทษทางคุณเลยนะ เราว่ารีสอร์ทนั่นแหละน่าจะไปเอาเงินเหมาจองจากแกรมมี่ซึ่งอาจจะได้ราคาที่ดีกว่า แต่วิธีการแก้ไขปัญหาของคุณแบบนี้มันไม่โอเคเลย คือยังไงก็ต้องเอาเงินให้เราภายในวันนี้ เพราะนี่เราก็ใจดีที่สุดแล้ว ไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายอะไร เพราะเราเองเข้าใจว่าไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เราเองก็ไม่ได้รู้สึกว่าเรากลัวหรือจะขยาดกับ expedia นะ แต่ขอให้คุณแก้ไขปัญหากับลูกค้าแบบแฟร์ ไม่เอาเปรียบกัน และสุดท้ายทางเจ้าหน้าที่ก็โทรมาว่ายังไงก็ต้องโอนเงินกลับเข้าบัตรเครดิตเราได้อย่างเดียว เราก็ว่าไปว่าโอเค ถ้างั้นโอนกลับเข้าบัตรเครดิตเรา ก็เอาค่าเสียหายค่าเสียโอกาสให้เราด้วย เพราะเราต้องสำรองเงินสดเองจ่ายที่พักแทนเพื่อนเราเองด้วย เพราะตอนตัดบัตรเครดิตไปเราก็เก็บเงินสดกับเพื่อนเรามา เราก็ต้องเอาเงินจ่ายค่าที่พักไปเองไป เจ้าหน้าที่ก็ต่อสายให้เราคุยกับหัวหน้าคุยว่ายังไงก็ไม่ได้ในส่วนของการเรียกค่าเสียหาย เค้าจะคืนเงินให้เราคือยอด ที่เราจองที่พักเท่านั้น และก็ยืนยันยังไงก็ต้องได้รับเงินภายใน 5-7 วัน สุดท้ายเราก็ต้องยอมเพื่อให้มันจบๆ ไป อยากจะเตือนเพื่อนๆที่จองที่พักผ่านเวบ expedia ว่าเมื่อจองแล้วให้โทร confirm กับทางที่พักอีกครั้งว่าได้รับ booking นี้แล้วหรือยัง เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้น expedia ไม่แสดงความรับผิดชอบต่อความรู้สึกของลูกค้าเลยซักนิด รับผิดชอบคือแค่คืนเงินให้แก่ลูกค้ามา คืนเงินมาเราโอเคนะ แต่เราจะได้รับเงินนั้นคืนคืออีก 7 วัน แต่ตอนตัดเงินเราตัดไปทันที แบบนี้เราจะไปร้องเรียนที่ไหนได้บ้างที่ถูกเอาเปรียบผู้บริโภคแบบนี้ จำไปจนตายเลย ต่อไปนี้จะไม่จองที่พักกับ expedia อีกแล้ว ตอนไม่เกิดปัญหาก็โอเคดีอยู่ แต่พอเกิดปัญหาแล้ว การแก้ไขปัญหาไม่แฟร์และเอาเปรียบกับลูกค้ามากๆ ส่วนที่พัก รับตะวัน รีสอร์ท ก็ทุเรศมากๆ รับเรื่องจองไปแล้วแต่กลับไม่รับผิดชอบ เพราะเห็นแก่เงินที่มากกว่า สรุปก็แย่พอกัน