ว่าด้วยเรื่องครูสอนวิชาสุขศึกษา

เกริ่นเรื่องคือ ครูคนนี้สอนวิชาสุขศึกษา และเทอมนี้ได้สั่งให้ทำโครงงานสุขศึกษา โดยให้เรากำหนดหัวข้อเอง และหัวข้อนั้นต้องมีประธาน กริยา คำช่วยกริยาและกรรม ครูท่านนี้ได้ตั้งหัวข้อไว้ว่า ต้องมีหลักการและเหตุผล ซึ่งหลักการและเหตุผลนี้ เวลาเขียนต้องเขียนเหมือนวิทยานิพนธ์ของปริญญาโททุกประการ อาทิ การอ้างอิง ใคร ที่ไหน อย่างไรและเมื่อไหร่


ขึ้นมาอาทิตย์แรก
ครูท่านนี้ให้นักเรียนมาส่งการบ้าน แต่ตีกลับทุกคนพร้อมเหตุผล "มันไม่ได้ดั่งใจครู" แถมไม่บอกว่าดั่งใจครูนั้นมันเป็นอย่างไร ถามอย่างตอบอีกอย่าง

จบ

ขึ้นมาอาทิตย์ที่ 2
ครูท่านนี้ให้นักเรียนมาส่งการบ้าน และตีกลับเช่นเคย พร้อมบอกนักเรียนว่า มันไม่ถูกต้อง และครูก็อธิบายให้ฟังโดยใช้คำย่อซึ่งนักเรียนไม่อาจตรัสรู้ได้ อาทิเช่น D = Demand S = Supply Q = Question N = Noun V = Verb
มันดูเหมือนจะเข้าใจแต่เวลาครูเขียน
Q.A. = สมการ A
D.Q. = สมการ B
(ครูคะ หนูเรียนสุขะ ไม่ได้เรียนคณิตค่ะ ;v;)

จบ

ขึ้นมาอาทิตย์ที่ 3
ครูท่านนี้มาสายอีก 5 นาทีเลิก และบ่นยาวไปเกินเวลาครูท่านอื่น 30 นาที มาด้วยสีหน้าหงุดหงิดเหมือนโกรธใครบางคนมา ครูบอกว่า "ครูไม่สนหรอกนะว่านักเรียนจะติด 0 เพราะครูบอกในคาบแล้ว ว่าทุกคาบที่เรียนกับครูให้ส่งงาน ถ้าติด 0 มาขอแก้ ครูไม่แก้ให้!!"
(ครูคะ หนูจะจบม.6 อยู่แล้ว ให้หนูจบเถอะค่ะ ;v;)

ขึ้นมาอาทิตย์ที่ 4
ทุกคนเริ่มรวมตัวกัน เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับวิชาการสอนกับครูท่านนี้ โดยรวมตัวคนของสายศิลป์ทั้งหมด ส่วนห้องสายวิทย์ไม่ได้เรียน (เราฝ่ายกลางค่ะ) เริ่มที่จะยื่นจดหมายไปผอ.โดยกำลังรวบรวมหลักฐาน

นี่คือจุดประสงค์ในการยื่นเรื่องค่ะ(นี่เพื่อนเขียนค่ะ)
1.พูดไม่รู้เรื่อง
2.ตอบไม่ตรงคำถาม
3.รูปแบบการสอนห่วยแตกไม่ตรงกับวิชาที่เรียน ย้ำนะคะสุขศึกษา
4.ตรวจงานตามพึงพอใจ ไม่มีรูปแบบตัวอย่างโครงงาน ไม่มีอะไรมาสอนทั้งนั้นยกเว้นคำพูดที่มานั่งเช็คๆเด็กว่าอันนี้ผิดๆ
5.ตรวจงานแค่งานเด็กคนเดียว แล้วของคนอื่นไม่ตรวจ ตรวจงานเด็กก็ชมนึงต่อ1คน และเด็กก็ยังไม่เข้าใจ พอเด็กทำงานมาส่ง ก็ยังผิดอยู่ดี ทั้งๆที่มันก็ถูกตามแบบฉบับตามอินเตอรเน็ต ซึ่งพอบอกอ.ก็บอกว่าไม่ใช่แบบนั้น..
6.วิธีการสอนไม่เหมือนกันในแต่ละห้อง ห้องนึงบอกให้เรียงหัวข้อแบบนี้ แต่พอห้องเราบอกให้เรียงหัวข้ออีกแบบนึง ซึ่งเด็กก็ไม่รู้ว่าแบบไหนถูกจริงๆกันแน่ และพอขอดูตัวอย่างก็ไม่มีให้เด็กดู พูดปากเปล่าไม่มีอะไรมายืนยันทั้งสิ้น
7.พอเวลาสอนเขียนบนกระดานอะไรเด็กไม่เข้าใจ ขี้เกียจเขียนบนกระดานขนาดนั้นเลย ถึงต้องเขียนเป็นตัวย่อ F A D Hอะไรก็ไม่รู้ เด็กถึงไม่เข้าใจจุดๆนี้

อาทิตย์ที่ 5
เข้ามาเสร็จ ก็เปิดศึกการต่อสู้ที่ดุเดือด (รู้ว่ามันไม่ควร เพราะท่านเป็นครูเรา แต่ตอนนั้นทุกคนคือโกรธมาก) ก็มีครูสอนวิชาไอเอสเข้ามาชี้แนะว่า "ทำไมเด็กถึงไม่เข้าใจวิชาโครงงานกับครูคะ นักเรียนทุกคนเลย" ครูก็ตอบกลับว่า "เธอสอนไอเอสภาษาอะไร นักเรียนถึงทำไม่ได้" WHAT!! Oh God Why เถียงกันไปมาระหว่างครูไอเอสและครูสุขะ สุดท้ายครูไอเอสขอยอมแพ้ แล้วไปบ่นกับอีกห้องนึงว่า "ครูคนนี้ไม่ไหวจริงๆ"

ครูสุขะก็พูดในห้องแบบลอยๆแต่ไม่ลอยว่า "ครูให้นักเรียนม.2ติด 0 ทั้งระดับมาแล้ว ม.6 ติดอีก ครูก็ไม่เดือดร้อนหรอก ครูไม่ผิดหนิที่ให้นักเรียนติด 0 /
จะเล่นกับใครไม่เล่น มาเล่นกับครู บอกไว้อย่างครูไม่กลัวหัวหน้าระดับหรอก กระทรวงศึกษาธิการก็ไม่กลัว"
(ค่ะครู)

เพื่อนๆปรึกษากับครูหลายท่าน อาทิเช่น ครูสอนวิทย์ซึ่งจบกฎหมายมาโดยตรง ท่านแนะนำว่า"ให้หาหลักฐานที่แน่นหนาถึงจะสามารถยื่นเรื่องได้" (ซึ่งขณะนี้ หลักฐานครบทุกอย่างแล้ว)

ครูสอนอังกฤษ ท่านก็แนะนำให้หาหลักฐานเช่นกัน

..

แต่ความเป็นไปได้ที่จะทำให้ครูคนนี้ผิดได้ มันน้อยมาก ยกตัวอย่างปีที่แล้ว ผอ.และผู้บริหารงานบุคคล เคยรายงานไปแล้วครั้งนึง แต่ก็วางเฉย

ปีนี้เป็นผอ.และผู้บริหารงานบุคคลชุดใหม่ และอยากลองดูอีกครั้ง

ปล.มีเสียงกระซิบเล่าว่าครูท่านนี้ป่วยทางจิต และเคยจะกระโดดตึกด้วยครั้งนึง





เลยอยากจะถามว่า ครูที่ป่วยแบบนี้ มีสิทธิ์สอนด้วยอย่างนั้นหรือ และทางโรงเรียนทำไมถึงยังปล่อยละเลยไว้ ถ้าเราเอาผิดครูได้ เราจะกลายเป็นนักเรียนอกตัญญูไหมคะ?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่