[CR] สายการบินราคาถูก ๆ กับความรับผิดชอบต่ำ ๆ ...ใครเจอแบบนี้บ้าง

แอร์เอเชีย "องค์กรที่ไร้ความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคมากที่สุดเท่าที่เคยพบเจอมา"

แค่ refund เงินไม่กี่บาท เราทำตามนโยบายขององค์กรคุณ และรอตามเงื่อนไขเวลาที่กำหนดทุกขั้นตอน แต่เมื่อครบเวลากลับพบว่า องค์กรคุณไม่ได้ดำเนินการให้แต่อย่างใด

การกระทำนี้คืออะไร? ต้องการจะโกงเงินเล็กๆน้อยๆจากลูกค้า?  ไม่ทราบว่าองค์กรของคุณมี ethic ในการดำเนินธุรกิจหรือไม่คะ?


- 29 ต.ค. ทำรายการบน internet และเกิด double charge 2 รายการ
โดยเว็บไซต์ของแอร์เอเชียแจ้งว่า ."ทำรายการไม่สำเร็จ" อะไรประมาณนี้ จำแน่ ๆ ไม่ได้ แต่คือ สรุปให้ดำเนินการตรงที่จ่ายเงินใหม่อีกรอบ เราก็ทำรายการเข้าไปอีกรอบ ...ทีที่ 2 นี่โอเค ทำรายการได้ ((คือซื้อน้ำหนักกระเป๋าเพิ่ม 2 เที่ยวบิน)) รอบที่ 2 ที่ซื้อก็เป็นเหมือนเดิม ต้องทำรายการ 2 ครั้งถึงจะสำเร็จ ...คือเราก็เอะใจ ปกติทำรายการอะไรก็ไม่เคยเป็นแบบนี้ เลยลองโทรไปที่บัตรเครดิตดู ปรากฎว่า นางชาร์จเงินไป 4 ยอดจ้าาา ทำรายการจริง 2 ยอด   ก็เลย
"""แจ้งไปยังแอร์เอเชีย ได้รับคำตอบว่า ได้ดำเนินการ refund เงินที่ charge เกินไปแล้ว ให้รอ 30 วันในการคืนเงินเข้าบัตรเครดิต"""
(ในใจก็คิด แม่ม 30 วัน แบบนี้เราก็ต้องจ่ายเงินส่วนนี้ไปก่อนตอนครบรอบบิลสินะ (คือบัตรเครดิตอันนี้จ่ายครบหมดทั้งยอดทุกบิล) แต่มันก็ไม่ใช่เงินส่วนที่แพลนไว้ แล้วถ้าเราไม่จ่ายงวดนี้ เกิดดอกเบี้ยล่ะ ใครรับผิดชอบ...ไม่พ้น กูสินะ ...อะๆ ไม่เป็นไร เข้าใจได้)

- 8 ธ.ค. (รอให้ครบกำหนดวันที่bookingแรกเดินทางจบครบ 1 เดือน - จริง ๆ แจ้งไปน่ะครบเดือนแล้ว แต่ตั๋ววันที่บินที่ซื้อกระเป๋าเพิ่มน่ะ 8 พ.ย. ก็เลย รออีกหน่อยก็ได้วะ) สอบถามไปยังบัตรเครดิต และ call center airasia พบว่า ทาง airasia ไม่ได้ดำเนินการ refund ให้เลยตั้งแต่วันที่ 29 ต.ค. ที่แจ้งไป
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะต้องรอไปอีก 1 สัปดาห์ จะส่งเรื่อง refund ให้ และตกลงกันว่าภายในเที่ยงของวันที่ 9 ธ.ค. จะมีการแจ้งกลับ
ซึ่งจริง ๆ ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ไปแล้วนะว่า ต้องคืนเงินชั้นวันนี้เท่านั้น ไม่รอ ...คือแบบ ผิดสัญญามะ ทำไมต้องรออีก แต่ก็สงสารคนรับโทรศัพท์ เอาเหอะ ให้โอกาสกันไป

- 9 ธ.ค. จนถึง14:00น. ไม่มีสายใด ๆ จากทางแอร์เอเชียทั้งสิ้น จนต้องโทรไปเอง ก็ได้รับคำตอบเดิม ๆ บอกว่าภายในวันที่ 10 ธ.ค. จะมีการแจ้งกลับ ทุกอย่างอยู่ในกระบวนการ

- 10 ธ.ค. ((หวังว่าจะมีการตอบกลับจากแอร์เอเชีย)) แต่ก็ตามคาด ไม่มีสายใด ๆ โทรมา ...แต่วันนี้ไม่ได้โทรไป ไม่อยากอารมณ์เสียวันหยุด

- 11 ธ.ค. ก็นั่นแหละ ไม่มีคนโทรมาเราเหมือนเคย ก็เลยต้องโทรไปอีก ทีนี้กด 9 คุยอิ๊งดูซิจะว่าไง ...เจ้าหน้าที่บอกให้รอไปอีก 30 วันจ้าาาาา ...บ้ารึป่าว วันอังคารให้รอ 7 วัน โทรมาใหม่ให้รอ 30 วัน คืออัลไล??? พอแย้งไป นางตอบกลับมาว่า งั้นรอให้ครบ 7 วันค่อยโทรมาใหม่!!!
((ตอนนี้ก็ยังรอสายอยู่ ขอคุยกับ management team เป็นสิบ ๆ รอบ)) นางขอเบอร์โทรกลับจ้า ...เราไม่ให้ เพราะเจ้าหน้าที่ก่อนหน้าขอเบอร์ไปทุกคนเล้ยยยย ไม่มีใครโทรกลับ ถ้าอยากโทรก็หาเบอร์เอาเองนะ

บอกเลย ทีแรกก็โอเคนะที่ให้รอ 7 วัน อีเงินดอกเบี้ยที่เกิดเราก็บอกไปว่าแอร์เอเชียต้องรับผิดชอบ แต่ก็รู้แหละมันไม่รับผิดชอบหรอก เพราะไม่มีนโยบาย
สิ่งที่สำคัญไปกว่าเรื่องเงินก็คือ " (ขอโทษนะ) ยิ้มไม่มีใครในองค์กรนี้ที่รับผิดชอบต่อคำพูดของตัวเองได้แม้แต่คนเดียว ตั้งแต่คนวันที่ 29 ต.ค. ยันวันนี้ สักแต่ว่ารับโทรศัพท์ไปวัน ๆ " ก็เข้าใจได้นะเค้าเป็นแค่พนักงานรับสาย แต่องค์กรใหญ่ขนาดนี้ ไม่มี contingency plan ให้พนักงานในกรณีเจอลูกค้าประสาท-บ้างหรือไง ที่โมโหก็เพราะว่าได้ทำตามนโยบายของสายการบินทุกอย่าง รับฟังและทำตามที่พนักงานแจ้งทั้งหมด แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาคือการเพิกเฉย ...อันนี้เกินรับได้จริง ๆ

...รู้ว่าไม่ได้โกงหรอก แต่ไม่แคร์ว่าคนอื่นเค้าจะเดือดร้อนมั้ย คิดเล่น ๆ ถ้าเราต้องไปรูดบัตรใช้เรื่องที่จำเป็นกับครอบครัว แต่ไม่พอ เพราะขาดยอดที่เมิงไม่คืนกูนี่ มันใช่มั้ย ...ถ้าเป็นไอ่ 30 วันก่อนหน้านี้จะไม่อะไรเลย แต่นี่มันเลยสิ่งที่พวกยู commit มาละ  


เงินที่ refund ไม่ได้เป็นจำนวนมากเลย แต่
"""ความไร้รับผิดชอบ"""" มันมากมายเกินกว่าที่จะยอมรับได้  
เราต้องเสียทั้งเงินค่าดอกเบี้ยที่ไม่ได้ก่อ
เราต้องเสียโอกาสในการใช้เงินจำนวนนี้ที่ไม่ได้ใช้เอง
เราต้องเสียเวลามานั่งตามการดำเนินงานของ Airasia
เราต้องเสียเวลามานั่งตามเขียนคอมเพลนเรื่องที่เกิดขึ้นบน eform / facebook
.
.
.
และสุดท้ายก็ไม่ได้อะไร ต่อไปก็คงจะไม่มีคนโทรกลับมาเหมือน ๆ เดิม

ใครที่คิดจะบินแอร์เอเชียต่อไปก็ระวังหน่อยละกัน คือมันก็สะดวกและถูกอ่ะนะ นั่งใกล้ ๆ มันก็โอเค และเราก็โอเคกับสายการบินนี้มาตลอด
แต่หลังจากนี้คงต้องคิดใหม่แหละ เข้าใจว่ายิ้มไม่เกี่ยวกัน ราคา เที่ยวบิน บริการหลังการขาย แต่เสียความรู้สึกมากกกกกกกกกกกกกกกกกกไปแล้ว
ยากจะย้อนกลับจริง ๆ

สุดท้ายละ เผื่อจะมีสาระบ้าง ถ้าเกิดใครเจอเคสแบบนี้อีก ณ ตอนแรกที่รู้ว่าโดน double charge อ่ะ ให้โทรไปที่บัตรเครดิต แล้วขอทำเรื่องปฏิเสธรายการ แจ้งไปเลยว่ามันเป็นการเรียกเก็บซ้ำซ้อน ทุกบัตรเครดิตมีบริการนี้ แต่จะต่างตรงแบบฟอร์มกับวิธีการดำเนินการนิดหน่อย ก็ยื่นเรื่องเข้าไปเลย ทำซะตั้งแต่วันแรก ๆ เพราะทางบัตรเครดิตจะเป็นฝ่ายติดต่อไปทางร้านค้าเพื่อดำเนินเรื่อง เราจะได้ไม่ต้องรอแบบลม ๆ แล้ง ๆ ว่าร้านค้าจะทำคืนเงินให้เราเมื่อไหร่นะ

#เพลีย #บ่น #เหนื่อยตามเรื่องกับคนไม่มีความรับผิดชอบ #เสียเวลามากบอกเลย #แค่คำพูดยังรักษาไม่ได้อย่าทำธุรกิจเลย

ขออภัยภาษาไม่ค่อยเป็นระดับเดียวกัน เนื่องจากบางตอนก็ตัดมาจาก Post ที่ลงใน FB คร้าบ
ชื่อสินค้า:   AIR ASIA
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่