เรือดำน้ำชั้น กิโล (SSK Kilo class Project-877)ของรัสเซีย

เรือดำน้ำชั้น กิโล (SSK Kilo class Project-877)ของรัสเซีย

เรือดำน้ำโจมตีดีเซล-ไฟฟ้า ชั้น กิโล ( Kilo class Project-877) ของประเทศรัสเซีย จัดเป็นเรือดำน้ำแถวหน้าตัวแทนจากรัสเซียที่เข้าแข่งขันกับเรือดำน้ำ ชั้นดีเซล-ไฟฟ้า จากยุโรป เช่น ยู-209/212/214 ของเยอรมัน สกอร์เปี้ยน หรือ สกอร์ปิเน่ ของ ฝรั่งเศส โดยส่วนหนึ่งที่ทำให้เรือดำน้ำสัญชาติรัสเซียโด่งดังเนื่องมาจากความเงียบ ที่ปล่อยออกมาน้อยมาก จนถูกขนานนามว่า " หลุมดำแห่งห้วงมหาสมุทร " ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธประสิทธิภาพสูงแบบนึงของรัสเซียที่ส่งออกตอบรับความ ต้องการแก่ประเทศที่อยากได้อาวุธประสิทธิภาพสูง นอกเหนือจาก บ.ข.ซู-27/30 เป็นต้น

ส่วนนึงที่ทำให้เรือดำน้ำชั้น กิโล มีความเงียบกว่ารุ่นอื่นๆก่อนหน้านี้เช่น แทงโก้ บราโว่ โรมีโอ หรือแม้แต่เรือดำน้ำชั้นอื่นในกองทัพเรือ มีข่าวออกมาว่าในช่วงทศวรรษที่1980-90 หน่วยจารกรรมของรัสเซีย(โซเวียต ในยุคนั้น) ได้ทำการล่อซื้อเครื่องกลึงใบจักร จากประเทศญี่ปุ่น นับแต่นั้นมาเรือดำน้ำรัสเซียก็มีความเงียบมากขึ้นตั้งแต่เรือดำน้ำพลังงาน นิวเคลียร์ชั้น วิคเตอร์ เป็นต้นมา ในเรือรุ่น อกูล่า เซียร่า ยิ่งเงียบกว่านั้นมาก โดยนับในชั้นเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ว่าเงียบ แล้วเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าจะเงียบกว่าเข้าไปอีก เนื่องจากมีขนาดเล็กลง สาเหตุที่เรือดำน้ำรัสเซียถูกยกให้เป็นเรือดำน้ำที่ มีความเงียบก็เมื่อ มีอยู่เหตุการณ์นึงที่เรือดำน้ำชั้น วิคเตอร์-3 โดนสายโซนาร์ลากท้ายของเรือฟรีเกตุ(ปราบเรือดำน้ำโดยเฉพาะ)ชั้น น็อคซ์ ของกองเรืออเมริกาพันใบจักรจนต้องลอยลำขึ้น ซึ่งผิดไปจากเดิมที่เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียได้ชื่อว่า ดำได้ลึกสุด เร็วสุด แต่เสียงก็ดังมากเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีอีกเหตุการณ์นึงคือ การทดสอบเรือดำน้ำของ อินเดีย โดยอินเดียเป็น1ในชาติที่ประจำการเรือดำน้ำทั้งฝั่งนาโต้และรัสเซีย จากการจำลองยุทธ เรือดำน้ำชั้น กิโล สามารถตรวจจับเรือดำน้ำชั้น ยู-209 ได้ก่อน ทั้งๆที่เรือ ยู-209 มีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ซึ่งส่วนนึงระบบตรวจจับน่าจะพอๆกันแต่ความเงียบของเรือชั้นกิโลทำให้เรือ ยู-209 ไม่สามารถตรวจจับได้และตัวเองโดนตรวจจับได้ก่อน

เรือดำน้ำชั้น กิโล ถูกออกแบบมาในภารกิจ โจมตีเรือผิวน้ำ เรือดำน้ำ ลาดตระเวณ/ปฏิบัติการพิเศษทางเรือ วางทุ่นระเบิด เป็นต้น เพื่อทดแทนเรือดำน้ำรุ่นเก่าชั้น บราโว่ โรมีโอ ฟอกซ์ทรอต แทงโก้ ที่สร้างขึ้นก่อนในช่วงปี1960-70 ซะเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่เรือดำน้ำของกลุ่มประเทศนาโต้ รวมถึงเรือรบมีขีดความสามารถในการต่อต้านเรือดำน้ำที่เป็นกำลังหลักของ โซเวียต สูงขึ้น นอกจากนั้นยังพัฒนาระบบใหม่หมดในเรื่องการขับเคลื่อนคือใช้ใบจักรเดี่ยว ซึ่งในรุ่นก่อนๆใช้3เพลาใบจักร รูปทรงเรืออ้วนๆสั้นๆ ผิดจากเรือดำน้ำดีเซลรุ่นก่อน โดยมีการสร้างและปรับปรุงจากโปรเจ็ค-877มาตราฐาน เยอะมาก

เรือดำน้ำชั้นกิโล (โปรเจ็ค-877 พัลทุส นามเรียกขานนาโต้ กิโล ฟังดูแล้วถูกจัง) ออกแบบโดยสำนักออกแบบเรือดำน้ำชื่อดัง รูบิน ใช้อู่เรือหมายเลข 122 ของบริษัท คาโนเย่ ซอร์โมโว่ โปรดัค เมืองนิซนี่นอฟโกรอต ทางตอนใต้ของ มอสโก ซึ่งมีพื้นที่ติดกับแม่น้ำโวลก้า ชิ้นส่วนถูกต่อขึ้นและส่งไปที่อู่เรือ เอสวาย-199 ของบริษัท เซฟมาฟ-รีไพยาติเย (อ่านยากมาก)เพื่อประกอบเป็นลำเรือ

ตัวเรือถูกออกแบบให้มีการควบคุมระบบรักษาความปลอดภัยเช่นระบบระบายน้ำ ดับเพลิง อยู่ที่ห้องควบคุมหลัก ซึ่งปิดมิดชิดให้สามารถทำการระบายน้ำในห้องอื่นที่เสียหายได้ เพื่อให้มีความอยู่รอดสูงขึ้น ลำตัวทำด้วยเหล็กกล้า2ชั้น ขนาดลำตัวเรือ 72.6 x 9.9 x 6.2 เมตรลำตัวเรือกว่า 32เปอร์เซ็นต์ มีความหนาถึง2350 ม.ม. ชั้นที่2มีความหนาระหว่าง27-35ม.ม. ในแต่ล่ะจุดมีชั้นยางหนา8ซ.ม.เป็นแผ่นกระเบื้องยางวางซ้อนทับเป็นชั้นๆซึ่ง จะให้เสียงเงียบสุดในระยะ2000เมตรขึ้นไป ซึ่งตอนแรกยังมีปัญหาในระดับความลึกที่เสียงยังไม่เงียบพอ แผ่นกระเบื้องยางมีขนาดไม่เท่ากันผสมกับกาวชนิดพิเศษที่ยึดเกาะทุกแรงอัดใน ระดับความลึกคุณสมบัติช่วยกันสลายคลื่นเสียงที่เกิดขึ้นในตัวเรือทุก ประเภท ระบบไฮโดรลิคควบคุมการทรงตัวเรือ เปิด-ปิดถังลมและถังอับเฉาแบบ พิริต-23 (ในรุ่น23อี สามารถควบคุมบังคับเรือด้วยลูกเรือเพียง1นาย)

แบตเตอรี่ไทพ์-446 2ลูก120เซลล์ กำลังไฟ9700กิโลวัตต์ ถังน้ำมันเชื้อเพลิงขนาดบรรจุ202960 ลิตร(เยอะโครต) เครื่องยนต์ดีเซล-ไดชาร์จ ไทพ์ 4-2ดีแอล42เอ็ม 2เครื่อง กำลังเครื่องล่ะ1825 แรงม้า ปั่นไฟ 1500 กิโลวัตต์ที่700รอบ/นาที มอเตอร์กำลัง5-6000แรงม้า1 เครื่อง เครื่องยนต์สตาร์ทช่วยเครื่องดีเซล190แรงม้า 1เครื่อง ระบบขับเคลื่อน(จูงเรือ เคลื่อนที่ความเร็วต่ำ) 102แรงม้า 2เครื่อง ความเร็ว3น็อต ใบจักร1เพลา6ใบ ปรับพิทใบพัดได้ สามารถทำความเร็ว10-12 น็อต เหนือน้ำ ความเร็วใต้น้ำที่17-25 น็อต ระยะ11000กิโลเมตร เมื่อใช้สกอร์นิเกิล ด้วยความเร็ว 8-10น็อต เคลื่อนที่ใต้น้ำด้วยมอเตอร์ระยะ700กิโลเมตร ความเร็ว3น็อต ดำความลึกปฏิบัติการด้วยความลึก240 เมตร และความลึกสูงสุด300เมตร ระหว่างขับน้ำ2300 ตัน เหนือน้ำ ขณะดำระหว่างขับน้ำเต็มที่3950 ตัน สามารถอยู่ในทะเลได้นานโดยไม่ต้องเติมเสบียงนาน45วัน ลูกเรือ53นาย (สัญญาบัตร12นาย อีก41นายลูกเรือ)

CREDIT
Thank You
More ได้ที่ https://www.facebook.com/R.U.MilitaryFanclub/posts/299032756927884
สมาคมนิยมอาวุธรัสเซีย Russia military fanclub.
โดย k.Mig 31
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่