คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 15
งั้นเอาแบบลึกลงอีกนิดนึงนะครับ...
ยางทืนิยมใช้ลาดผิวถนนในประเทศไทย นิยม Asphaltic concrete...
คือเอาหินเบอร์เล็ก + หินเบอร์ใหญ่+ ฝุ่นหิน มาผสมกันตามอัตราส่วน แล้วเข้าเตาเผาให้ร้อน
จากนั้น เข้าตะแกรงเพื่อแยกขนาดเม็ดหินหลายๆขนาด
ขั้นตอนต่อไปก็เอาเม็ดหินที่แยกมาข้างต้นมาผสมตามอัตราส่วนที่เหมาะสมอีกครั้ง แล้วผสมยางมะตอยร้อนเหลวๆ คลุกให้เข้ากัน จึงเอาไปปูถนน
อัตราส่วนขั้นสุดท้ายนี้ มาจากการทำทดสอบใน lab ครับ
หินแต่ละแหล่ง อัตราส่วนของหินหยาบ หินละเอียด ไม่เท่ากัน ทำให้ความเรียบของผิวไม่เท่ากันครับ
ยางทืนิยมใช้ลาดผิวถนนในประเทศไทย นิยม Asphaltic concrete...
คือเอาหินเบอร์เล็ก + หินเบอร์ใหญ่+ ฝุ่นหิน มาผสมกันตามอัตราส่วน แล้วเข้าเตาเผาให้ร้อน
จากนั้น เข้าตะแกรงเพื่อแยกขนาดเม็ดหินหลายๆขนาด
ขั้นตอนต่อไปก็เอาเม็ดหินที่แยกมาข้างต้นมาผสมตามอัตราส่วนที่เหมาะสมอีกครั้ง แล้วผสมยางมะตอยร้อนเหลวๆ คลุกให้เข้ากัน จึงเอาไปปูถนน
อัตราส่วนขั้นสุดท้ายนี้ มาจากการทำทดสอบใน lab ครับ
หินแต่ละแหล่ง อัตราส่วนของหินหยาบ หินละเอียด ไม่เท่ากัน ทำให้ความเรียบของผิวไม่เท่ากันครับ
แสดงความคิดเห็น
ถนนลาดยาง มีหลายแบบเหรอ ทำไมขับผ่านที ความรู้สึกไม่เหมือนกัน
ถนนคอนกรีต ไม่พูดถึงเพราะเหมือนกันตลอดทาง คือ รู้สึกได้ถึงแรงสั่นของล้อ บดมาก
ถนนลาดยาง บางช่วงก็เรียบ จนรู้สึกได้หรือเป็นเพราะระยะเวลาใช้งานแต่บางเส้นที่สร้างเสร็จใหม่ก็เรียบเหมือนกัน
อีกเส้นลาดยางเหมือนกันแต่ถนนขรุขระมากๆ ตอนแรกเรียบพอลาดยางซ้ำกลายเป็นขรุขระเฉยเลย
เลยสงสัยถึงมาตรฐานการสร้างถนนลาดยางว่าสรุปที่เรารู้สึกว่าเรียบๆรถเงียบ กับขับรถผ่านลาดยางแต่รู้สึกเสมือนขับผ่านคอนกรีตนี่มัน มีมาตรฐานการสร้างต่างกันใหม่ หรือยู่ในช่วงที่รออะไร ต้องปล่อยทิ้งไว้นานเท่าไหร่ถึงจะกลับมาเรียบ
.
.
หรือเป็นเพราะเหตุผลอื่น
.
.
เคยเจอสร้างถนนลาดยางเส้นหนึ่ง เค้าอัดลาดยางใส่ประมาณสามรอบได้(ขับผ่านทุกอาทิตย์) อัดแล้วบดปูนซีเมนต์ผสมดินแล้วลาดยาง ทิ้งไว้หลายเดือนแล้วก็ลาดซ้ำอีก ถนนนี้ดีมาก ผ่านไปเป็นปีกว่าเกือบสองปี ถนนไม่ทรุดเลย