ถนนลาดยาง กับ ถนนคอนกรีต แบบไหนดีกว่ากัน ? คุ้มค่าที่สุดในแง่การสร้าง

อยากทราบว่าถนน ลาดยางมะตอย กับ ถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก(เส้น)

คุณสมบัติ และ ความคุ้มค่าอันไหนดีกว่ากัน

- ค่าก่อสร้าง
- เวลาในการก่อสร้าง
- การบำรุงรักษาภายหลังเมื่อชำรุด
- ความทนทานของผิวถนน

คือผมขับรถไปทำงาน ทุกวันๆ รู้สึกว่า ในบางช่วงของถนน ที่เป็นคอนกรีต มันจะวิ่งแล้วเสียงดัง หยาบๆ
แต่ถ้าผ่านช่วงที่เป็นลาดยาง จะนิ่ม เงียบ เนียน

ผมเลยรู้สึกว่า ถนนลาดยาง น่าจะดีกว่าหรือเปล่า ?

เส้นที่ผมวิ่ง รถบรรทุกเหล็ก บรรทุกของ สิบล้อ รถน้ำมันก็วิ่งกันทั้งวัน ผ่านทางช่วงลาดยางและช่วงคอนกรีต
ก็ไม่เห็นว่าช่วงลาดยางจะพังหรือยุบเลย
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ตามที่รู้นะครับ

ถนนลาดยาง
- ข้อดีคือ ค่าก่อสร้างถูกกว่า (แต่ก็มีหลายเกรดนะครับ) ก่อสร้างเร็วกว่า บำรุงรักษาง่ายกว่า ถ้าสังเกตจะเห็นว่ามีการซ่อมโดยการปะถนนเหมือนปะยางรถหรือเทราดใหม่เป็นชั้นๆ ถ้าชั้นมันมากเกินไปถึงจะทุบสร้างใหม่ และดีต่อหน้าสัมผัสของยางจริงๆ ผมก็ชอบเสียงเวลาที่วิ่งบนถนนลาดยางดีๆ (เน้นว่าทำดีๆ)
- ข้อเสียคือ รับน้ำหนักได้น้อย และพังง่ายกว่าถนนคอนกรีต ซึ่งโครงสร้างการรับน้ำหนักของถนนลาดยางขึ้นอยู่กับการบดอัดชั้นรองพื้นถนนเป็นสำคัญ และก็คุณภาพของ asphalt ที่นำมาใช้งาน

ถนนคอนกรีต
- ข้อดีคือ สามารถออกแบบให้รับน้ำหนักบรรทุกได้มากๆ(บางที่ถนนตอกเข็มด้วยนะครับ) และอายุการใช้งานยาวนานกว่าถนนลาดยาง
- ข้อเสียคือ ซ่อมแซมยากมาก ต้องตัดออกเป็นบล็อกแล้วเทใหม่ ผิวถลอกเติมไม่ได้นะครับเพราะใช้งานไปมันจะรอนออกมาอันตรายอีก และไม่ค่อยดีต่อยางรถ

ถนนคอนกรีตลาดยาง
- เอาข้อดีของทั้ง 2 แบบมารวมกัน
- ข้อเสียคือ แพงขึ้นเกือบ 2 เท่า
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ผมว่าพื้นถนนเป็นคอนกรีตจะตรวจสอบคุณสมบัติของวัสดุได้แน่นอนกว่า ค่อนข้างมาตรฐานในเชิงวิศวกรรม แต่ถนนผิวบดอัดแล้วราดยางทับมันจะไม่ค่อยแน่นอนในเรื่องของคุณสมบัติเชิงวิศวกรรมในแต่ละช่วงของถนน และถ้าไม่มองในแง่ของการทุจริตของบ้านเรา เอาแบบที่เมืองนอกเจริญแล้วเขาเป็นกัน การสร้างถนนนั้นมันไม่ง่ายเหมือนบ้านเราสร้างที่เอาวัสดุมาถมๆบดอัดให้ได้ระดับแล้วถ้าเป็นราดยางก็เทยางทับหรือถ้าเป็นคอนกรีตก็ผูกเหล็กเทคอนกรีตแล้วจบมาเป็นถนนใช้งาน พอใช้ๆไปถนนพัง บางทีที่พังไม่ใช่เพราะเพราะการก่อสร้างของชั้นบดอัดดินถมหรือชั้นคอนกรีตหรือลาดยางไม่ดี แต่มันพังเพราะรากฐานจากพื้นที่เดิมไม่แข็งแรงพอ แต่ถ้าต่างประเทศบางแห่งเขาจะทดสอบเลยว่าถนนที่จะสร้างมีพื้นที่เดิมเป็นอย่างไร ดิน ดานหิน สามารถรับภาระของถนนที่จะสร้างและการใช้งานได้หรือไม่ จะต้องเสริมความแข็งแรงเพิ่มเติมให้ชั้นดินเดิมหรือไม่ บางแห่งก่อนทำผิวถนนเขาต้องลงเข็ม หรือทำฐานรากให้กับพื้นถนนเลย แม้มันจะลงทุนสูงแต่มันก็แข็งแรงทนทาน ใช้งานได้นานไม่ชำรุดเสียหายง่าย ในภาพรวมคุ้มค่าการลงทุน

ไม่เหมือนพี่ไทยบ้านเรา ชอบให้มีงบซ่อมทุกปี จึงไม่ค่อยทำถนนให้มันดีๆ เดี๋ยวจะไม่มีงานทำกัน ไปมองแต่งเรื่องงบประมาณ ซ่อม+สร้าง แต่ไม่มองเรื่องความเสียหายทางเศรษกิจที่เกิดขึ้นระหว่างทำการสร้างกับทำการซ่อมแต่ละครั้งบางเส้นทางทำทีเป็นเดือนๆ รถติดขัด การจราจรไม่สะดวก ฯลฯ ไม่รู้ถ้าประเมินแล้วความมูลค่าการสูญเสียเพิ่มอีกเท่าไร
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่