สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
นานๆทีผมจะ comment แบบมีสาระบ้าง
กล่าวโดยรวมคือ
พื้นผิวจราจรที่เป็นยางมะตอยนั้นจะมีความยืดหยุ่นที่มากกว่าพื้นผิวที่เป็นคอนกรีดครับ
จึงทำให้ถนนที่ทำด้วยยางมะตอยนั้นเรียบและมีเสียงรบกวนน้อยกว่า
ส่วนใหญ่แล้วถนนที่ต้องรับน้ำหนักมาก(เช่นรถบรรทุกวิ่งบ่อย) มักจะทำด้วยคอนกรีดครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เนื่องจากความยืดหยุ่นของตัวยางมะตอยเองนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย
ข้อดี
1. เรียบ
2. เสียงรบกวนน้อยกว่า
3. ไม่มีปัญหาเรื่อง อุณหภูมิ
4. พื้นผิวถนนจะต่อเนื่องไม่จำเป็นต้องมีการตัดแผ่น เหมือนคอนกรีด
5. ซ่อมแซมง่ายกว่า
6. เงินที่ใช้ในการสร้างถูกกว่า
7. ก่อสร้างเร็ว หลังเทยางมะตอยสามารถเปิดใช้งานได้ ภายใน 24 ชม
ข้อเสีย
1. ความแข็งแรงขึ้นอยู่กับชั้นดินข้างล่างล้วนๆ(ที่เห็นเขาถมก่อนที่จะเทยางมะตอยนั้นแหละ)
2. อายุการใช้งานต่ำถ้าเทียบกับ concrete
3. การเสียรูป(เช่น การทรุด) ของชั้นดินข้างล่างจะส่งผลทึงผิวจราจรด้วย (เช่นเวลาน้ำท่วม ถนนยางมะตอยนี่ทรุดฮวบฮาบเละเทะหมด)
4. น้ำหนักที่กระทำลงบนพื้นผิวจะมีการถ่ายเทไม่ค่อยดี (จะกล่าวถึงในภายหลัง)
5. Friction(ค่าความเสียดทาน) ของพื้นผิว น้อยกว่า concrete (ค่านี้ส่งผลถึงการเบรคของรถยนต์ ค่านี้ยิ่งเยอะยิ่งดี)
6. พื้นผิวจะแพ้สารเคมีเช่น น้ำมันบางชนิดจะทำให้พื้นผิวยางมะตอยเสียหายได้
ในทางกลับกัน ตัวพื้นผิวที่ทำด้วย Concrete นั้นก็มีข้อดีข้อเสียเหมือนกัน
ข้อดี
1. แข็งแรงรับน้ำหนักได้เยอะกว่า
2. มีการกระจายแรงที่ดี ( จะกล่าวในภายหลัง )
3. ใช้งบการซ่อมแซมที่ถูกกว่า ( เนื่องจากอายุการใช้งานนานมาก )
4. ไม่ต้องการ subbase ( จะกล่าวในภายหลัง )
5. ทนต่อสารเคมีและน้ำมัย
6. ความแข็งแรงจะขึ้นอยู่กับแผ่นคอนกรีดเป็นส่วนใหญ่
ข้อเสีย
1. ต้องมีการตัดเป็นแผ่น เพื่อลดปัญหาจากอุณหภูมิ(สังเกตุได้จากถนนต่างๆที่ผิวเป็นคอนกรีดเขาจะทำการตัดให้เป็นร่องๆนั้นแหละครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โดยหากไม่มีการตัดแผ่นที่ว่านี้หรือตัดไม่ดีตัดห่างไปบางครั้งอาจทำให้ถนนโก่งขึ้นมาเองครับ
ดังข่าวนี้ http://www.thairath.co.th/content/160495
2. ซ่อมยาก การซ่อมถนนชนิดนี้ต้องทุบทั้งแผ่น แล้วหล่อใหม่ทั้งหมด
3. ก่อสร้างช้ากว่า ( คอนกรีดจะมีความแข็งแร็งพร้อมใช้งานเต็มที่เมื่ออายุผ่านไป 28 วัน หลังจากหล่อเสร็จ และถนนคอนกรีดนั้นต้องมีการใส่เหล็ก เพื่อช่วยในการถ่ายแรงระหว่างแผ่น concrete ด้วย)
เรื่องการกระจายแรงกดทับของพื้นทั้งสองชนิดนี้จะแตกต่างกันครับ
จากรูปจะเห็นได้ว่าเมื่อล้อส่งแรงไปยังพื้นผิว การกระจายแรงของพื้นผิวชนิดยางมะตอยจะส่งไปยังดินชั้นล่างๆ มากกว่าคอนกรีด
กล่าวคือ ยางมะตอยจะมีพฤติกรรม การส่งแรงในแนวดิ่งมากกว่าแนวราบ
แต่ concrete จะมีพฤติกรรม การส่งแรงในแนวราบมากกว่าแนวดิ่ง
และสิ่งนี้เองทำให้ถนนยางมะตอยทรุดง่ายว่า (เคยเห็นถนนยางมะตอยที่ทรุดเป็นรอยล้อรถยนต์ยุบลงไปเลยไหมครับ นั้นแหละใช่เลย)
นี่เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมถนนที่เป็นเส้นหลัก มีรถบรรทุกวิ่งเยอะ มักทำด้วยคอนกรีต
ส่วนเรื่องของโครงสร้างถนนนั้นพื้นผิวทั้งสองชนิดต่างก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไปครับ
จะเห็นได้ว่า ถนนยางมะตอยนั้น จะหนากว่าถนนconcrete
เพราะว่าถนนที่ ทำด้วยยางมะตอยต้องการชั้นที่มารับน้ำหนักของล้อรถแทนตัวยางมะตอยครับ
กล่าวคือยางมะตอยทำหน้าที่เหมือนตัวส่งผ่านแรงให้ดินชั้นล่างครับ
ซึ่งต่างกับคอนกรีดที่คอนกรีดจะทำการกระจายแรงไปด้านข้างมากกว่า
ดังนั้น การเลือกใช้ถนนว่าจะใช้แบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับ
1. งบประมาณ
2. เวลาที่มี
3. น้ำหนักที่รับ(เช่นเอามาให้รถยนต์วิ่ง หรือรถบรทุกวิ่ง)
4. ความสวยงาม
5. อายุการใช้งานที่ต้องการ
6. ข้อจำกัด (เช่น ดินเก่านั้นนิ่มมาก และ ไม่อยากให้ถนนสูงกว่าเดิมมากดังนั้นจำเป็นต้องใช้ถนนคอนกรีด)
ส่วนเรื่องถนนที่พื้นเดิมเป็นคอนกรีดแต่เทยางมะตอยทับ
ถนนพวกนี้จะมีพฤติกรรมเป็นแบบ ถนนคอนกรีดมากกว่าครับจะมียางมะตอบมาแปะ เพื่อความสวยงาม ความเรียบ
และความง่ายต่อการบำรุงรักษาผิวถนน มากกว่าครับเพราะว่าเมื่อคอนกรีดถูกโปะทับด้วยางมะตอยแล้วปัญหาการแตกร้าวก็ลดลงด้วย
ปัญหาเรื่องน้ำที่หลายๆคนกล่าวนั้น ถนนยางมะตอยมักมีปัญหาเรื่องน้ำน้อยกว่าถนนคอนกรีดครับ
เพราะถนนยางมะตอยไม่กลัวน้ำแถมสมัยนี้ยังมีงานวิจัยที่พยายามทำถนนยางมะตอยพรุน เพื่อให้น้ำซึมลงถนนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมครับ
ทำให้ถนนไม่มีน้ำขังและปลอดภัยต่อผู้ขับขี่
แต่ถนนคอนกรีดเมื่อรอยต่อชำรุดและน้ำซึมลงไปชั้นล่างแล้ว(ชั้นล่างใต้ถนนมักจะเป็นทราย)จะทำให้ทรายชั้นล่างเปียก และเมื่อมีรถวิ่งผ่าน
ตัวทรายชั้นล่างจะทะลักขึ้นมาด้านบนครับ และทำให้ขอบแผ่นคอนกรีดแตกร้าวได้
เพิ่มเติม
เรื่องบรรทุกน้ำหนักเกินนั้น มีผล อย่างมาก ต่อถนนนั้นครับ
เพราะน้ำหนักบรรทุกที่เกินมาเนี่ยทำลายถนนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนยกกำลังนะครับ
ไม่ใช่ว่ารถหนัก 1 ตันวิ่งผ่าน 10 รอบ จะเท่ากับ รถหนัก 10 ตันวิ่งผ่าน 1 รอบนะครับ
บางทีรถหนัก 1 ตันวิ่งบนถนนทั้งชาติก็ไม่พังครับ แต่รถหนักเกิน วิ่งรอบเดียวถนนพังเลยก็เป็นได้นะครับ
ปล. ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยนะครับ ผมยังไม่ชินกับ คีย์บอร์ด ใหม่
ส่วนปัญหาการแตกร้าว การเสียหายอื่นๆของถนนทั้งสองแบบนั้นขอไม่พูดถึงนะครับเดี๋ยวยาว -_-
กล่าวโดยรวมคือ
พื้นผิวจราจรที่เป็นยางมะตอยนั้นจะมีความยืดหยุ่นที่มากกว่าพื้นผิวที่เป็นคอนกรีดครับ
จึงทำให้ถนนที่ทำด้วยยางมะตอยนั้นเรียบและมีเสียงรบกวนน้อยกว่า
ส่วนใหญ่แล้วถนนที่ต้องรับน้ำหนักมาก(เช่นรถบรรทุกวิ่งบ่อย) มักจะทำด้วยคอนกรีดครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เนื่องจากความยืดหยุ่นของตัวยางมะตอยเองนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย
ข้อดี
1. เรียบ
2. เสียงรบกวนน้อยกว่า
3. ไม่มีปัญหาเรื่อง อุณหภูมิ
4. พื้นผิวถนนจะต่อเนื่องไม่จำเป็นต้องมีการตัดแผ่น เหมือนคอนกรีด
5. ซ่อมแซมง่ายกว่า
6. เงินที่ใช้ในการสร้างถูกกว่า
7. ก่อสร้างเร็ว หลังเทยางมะตอยสามารถเปิดใช้งานได้ ภายใน 24 ชม
ข้อเสีย
1. ความแข็งแรงขึ้นอยู่กับชั้นดินข้างล่างล้วนๆ(ที่เห็นเขาถมก่อนที่จะเทยางมะตอยนั้นแหละ)
2. อายุการใช้งานต่ำถ้าเทียบกับ concrete
3. การเสียรูป(เช่น การทรุด) ของชั้นดินข้างล่างจะส่งผลทึงผิวจราจรด้วย (เช่นเวลาน้ำท่วม ถนนยางมะตอยนี่ทรุดฮวบฮาบเละเทะหมด)
4. น้ำหนักที่กระทำลงบนพื้นผิวจะมีการถ่ายเทไม่ค่อยดี (จะกล่าวถึงในภายหลัง)
5. Friction(ค่าความเสียดทาน) ของพื้นผิว น้อยกว่า concrete (ค่านี้ส่งผลถึงการเบรคของรถยนต์ ค่านี้ยิ่งเยอะยิ่งดี)
6. พื้นผิวจะแพ้สารเคมีเช่น น้ำมันบางชนิดจะทำให้พื้นผิวยางมะตอยเสียหายได้
ในทางกลับกัน ตัวพื้นผิวที่ทำด้วย Concrete นั้นก็มีข้อดีข้อเสียเหมือนกัน
ข้อดี
1. แข็งแรงรับน้ำหนักได้เยอะกว่า
2. มีการกระจายแรงที่ดี ( จะกล่าวในภายหลัง )
3. ใช้งบการซ่อมแซมที่ถูกกว่า ( เนื่องจากอายุการใช้งานนานมาก )
4. ไม่ต้องการ subbase ( จะกล่าวในภายหลัง )
5. ทนต่อสารเคมีและน้ำมัย
6. ความแข็งแรงจะขึ้นอยู่กับแผ่นคอนกรีดเป็นส่วนใหญ่
ข้อเสีย
1. ต้องมีการตัดเป็นแผ่น เพื่อลดปัญหาจากอุณหภูมิ(สังเกตุได้จากถนนต่างๆที่ผิวเป็นคอนกรีดเขาจะทำการตัดให้เป็นร่องๆนั้นแหละครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โดยหากไม่มีการตัดแผ่นที่ว่านี้หรือตัดไม่ดีตัดห่างไปบางครั้งอาจทำให้ถนนโก่งขึ้นมาเองครับ
ดังข่าวนี้ http://www.thairath.co.th/content/160495
2. ซ่อมยาก การซ่อมถนนชนิดนี้ต้องทุบทั้งแผ่น แล้วหล่อใหม่ทั้งหมด
3. ก่อสร้างช้ากว่า ( คอนกรีดจะมีความแข็งแร็งพร้อมใช้งานเต็มที่เมื่ออายุผ่านไป 28 วัน หลังจากหล่อเสร็จ และถนนคอนกรีดนั้นต้องมีการใส่เหล็ก เพื่อช่วยในการถ่ายแรงระหว่างแผ่น concrete ด้วย)
เรื่องการกระจายแรงกดทับของพื้นทั้งสองชนิดนี้จะแตกต่างกันครับ
จากรูปจะเห็นได้ว่าเมื่อล้อส่งแรงไปยังพื้นผิว การกระจายแรงของพื้นผิวชนิดยางมะตอยจะส่งไปยังดินชั้นล่างๆ มากกว่าคอนกรีด
กล่าวคือ ยางมะตอยจะมีพฤติกรรม การส่งแรงในแนวดิ่งมากกว่าแนวราบ
แต่ concrete จะมีพฤติกรรม การส่งแรงในแนวราบมากกว่าแนวดิ่ง
และสิ่งนี้เองทำให้ถนนยางมะตอยทรุดง่ายว่า (เคยเห็นถนนยางมะตอยที่ทรุดเป็นรอยล้อรถยนต์ยุบลงไปเลยไหมครับ นั้นแหละใช่เลย)
นี่เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมถนนที่เป็นเส้นหลัก มีรถบรรทุกวิ่งเยอะ มักทำด้วยคอนกรีต
ส่วนเรื่องของโครงสร้างถนนนั้นพื้นผิวทั้งสองชนิดต่างก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไปครับ
จะเห็นได้ว่า ถนนยางมะตอยนั้น จะหนากว่าถนนconcrete
เพราะว่าถนนที่ ทำด้วยยางมะตอยต้องการชั้นที่มารับน้ำหนักของล้อรถแทนตัวยางมะตอยครับ
กล่าวคือยางมะตอยทำหน้าที่เหมือนตัวส่งผ่านแรงให้ดินชั้นล่างครับ
ซึ่งต่างกับคอนกรีดที่คอนกรีดจะทำการกระจายแรงไปด้านข้างมากกว่า
ดังนั้น การเลือกใช้ถนนว่าจะใช้แบบไหนนั้น ขึ้นอยู่กับ
1. งบประมาณ
2. เวลาที่มี
3. น้ำหนักที่รับ(เช่นเอามาให้รถยนต์วิ่ง หรือรถบรทุกวิ่ง)
4. ความสวยงาม
5. อายุการใช้งานที่ต้องการ
6. ข้อจำกัด (เช่น ดินเก่านั้นนิ่มมาก และ ไม่อยากให้ถนนสูงกว่าเดิมมากดังนั้นจำเป็นต้องใช้ถนนคอนกรีด)
ส่วนเรื่องถนนที่พื้นเดิมเป็นคอนกรีดแต่เทยางมะตอยทับ
ถนนพวกนี้จะมีพฤติกรรมเป็นแบบ ถนนคอนกรีดมากกว่าครับจะมียางมะตอบมาแปะ เพื่อความสวยงาม ความเรียบ
และความง่ายต่อการบำรุงรักษาผิวถนน มากกว่าครับเพราะว่าเมื่อคอนกรีดถูกโปะทับด้วยางมะตอยแล้วปัญหาการแตกร้าวก็ลดลงด้วย
ปัญหาเรื่องน้ำที่หลายๆคนกล่าวนั้น ถนนยางมะตอยมักมีปัญหาเรื่องน้ำน้อยกว่าถนนคอนกรีดครับ
เพราะถนนยางมะตอยไม่กลัวน้ำแถมสมัยนี้ยังมีงานวิจัยที่พยายามทำถนนยางมะตอยพรุน เพื่อให้น้ำซึมลงถนนได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมครับ
ทำให้ถนนไม่มีน้ำขังและปลอดภัยต่อผู้ขับขี่
แต่ถนนคอนกรีดเมื่อรอยต่อชำรุดและน้ำซึมลงไปชั้นล่างแล้ว(ชั้นล่างใต้ถนนมักจะเป็นทราย)จะทำให้ทรายชั้นล่างเปียก และเมื่อมีรถวิ่งผ่าน
ตัวทรายชั้นล่างจะทะลักขึ้นมาด้านบนครับ และทำให้ขอบแผ่นคอนกรีดแตกร้าวได้
เพิ่มเติม
เรื่องบรรทุกน้ำหนักเกินนั้น มีผล อย่างมาก ต่อถนนนั้นครับ
เพราะน้ำหนักบรรทุกที่เกินมาเนี่ยทำลายถนนเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนยกกำลังนะครับ
ไม่ใช่ว่ารถหนัก 1 ตันวิ่งผ่าน 10 รอบ จะเท่ากับ รถหนัก 10 ตันวิ่งผ่าน 1 รอบนะครับ
บางทีรถหนัก 1 ตันวิ่งบนถนนทั้งชาติก็ไม่พังครับ แต่รถหนักเกิน วิ่งรอบเดียวถนนพังเลยก็เป็นได้นะครับ
ปล. ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดขออภัยนะครับ ผมยังไม่ชินกับ คีย์บอร์ด ใหม่
ส่วนปัญหาการแตกร้าว การเสียหายอื่นๆของถนนทั้งสองแบบนั้นขอไม่พูดถึงนะครับเดี๋ยวยาว -_-
จอย ดอกไม้ในมือมาร ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 3442528 ถูกใจ, sivaree ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 3989441 ถูกใจ, Art-Pae-PanTip ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 863370 ถูกใจ, yamr ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1016762 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1945905 ถูกใจ, virgo_shaka ถูกใจรวมถึงอีก 48 คน ร่วมแสดงความรู้สึก
ความคิดเห็นที่ 16
คอนกรีตข้อเสียคือสะดุดรอยต่อเป็นระยะๆ ยางมะตอยดีกว่าตรงนี้ คือขับไปไม่สะดุด ถ้าเริ่มมีลูกคลื่นเมื่อไรจะค่อยๆขยายตัวอาจจะพังภายในสามวัน
แต่คอนกรีตรับแรงกดได้มากกว่ายางมะตอย คอนกรีตมักจะร้าวตรงมุมรอยต่อก่อนเสมอจากการต่างระดับกันแค่นิดเดียวเท่านั้น
ถ้าได้ร้าวเมื่อไรมันจะลามและลึกลงไปเรื่อยๆต้องรื้อซ่อมทั้งชิ้น
จากการสนทนาธรรมกับคนสร้างถนนมาเขาบอกผมว่าถนนน่ะไม่ได้สร้างผิดสเป็ค แถมเกินอีกต่างหากที่มันพังเพราะรถบรรทุกน้ำหนักเกิน
ถ้าน้ำหนักบรรทุกไม่เกินเขากล้ารับรองเลยว่าไม่พัง และคนที่บรรทุกน้ำหนักเกินก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็พรรคพวกกันทั้งนั้น ก็ยอมรับว่าเกินจริงๆ
ก็ได้แต่คุยกัน ทำหน้าที่ของตัวเองกันไป งานก็ส่วนงาน ส่วนตัวก็ยังเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมครับ
ก็เป็นลูกจ้างเขานี่ครับ เขาสั่งบรรทุกเท่าไรก็ต้องตามที่สั่ง
แต่คอนกรีตรับแรงกดได้มากกว่ายางมะตอย คอนกรีตมักจะร้าวตรงมุมรอยต่อก่อนเสมอจากการต่างระดับกันแค่นิดเดียวเท่านั้น
ถ้าได้ร้าวเมื่อไรมันจะลามและลึกลงไปเรื่อยๆต้องรื้อซ่อมทั้งชิ้น
จากการสนทนาธรรมกับคนสร้างถนนมาเขาบอกผมว่าถนนน่ะไม่ได้สร้างผิดสเป็ค แถมเกินอีกต่างหากที่มันพังเพราะรถบรรทุกน้ำหนักเกิน
ถ้าน้ำหนักบรรทุกไม่เกินเขากล้ารับรองเลยว่าไม่พัง และคนที่บรรทุกน้ำหนักเกินก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ก็พรรคพวกกันทั้งนั้น ก็ยอมรับว่าเกินจริงๆ
ก็ได้แต่คุยกัน ทำหน้าที่ของตัวเองกันไป งานก็ส่วนงาน ส่วนตัวก็ยังเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิมครับ
ก็เป็นลูกจ้างเขานี่ครับ เขาสั่งบรรทุกเท่าไรก็ต้องตามที่สั่ง
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ถนนคอนกรีตและถนนยางมะตอย ดีหรือเสียต่างกันยังไงครับ
คือ แถวบ้าน ปกติทำด้วยยางมะตอย แต่หลังๆ ในซอย ทำถนนใหม่ แบบเทปูน เลยงงว่าเค้าจะใช้เกณฑ์อะไรในการตัดสินใจว่า ตรงไหนจะเปลี่ยนเป็นปุน เปลี่ยนทำไม (นอกจากจะไว้กินส่วนต่าง อันนี้รู้กัน)
ขอบพระคุณครับ