ผมเป็น นักศึกษาแพทย์ อยู่ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งครับ
ก่อนหน้านี้ผม จบป.ตรี จากคณะวิทยาศาสตร์ ทางด้านชีววิทยา ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งครับ(คนละที่กับที่เรียนคณะแพทย์ อยู่ปัจจุบันนะครับ)
หลังจากที่ผมจบมาแล้ว ผมก็เห็นอะไรหลายๆอย่างที่ ไม่ค่อยจะดีนักในคณะ ซึ่งผมคิดว่า"น่าจะ"เป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ วิทยาศาสตร์บ้านเราล้าหลังกว่าที่ควรจะเป็นครับ จะสังเกตว่าผมใช้คำว่าน่าจะ เพราะผมเองก็เรียนที่คณะวิทย์ มอนี้ที่เดียว ไม่ได้ไปเรียนที่อื่น ก็ไม่รู้ว่าที่อื่นก็คล้ายๆกันหรือไม่? นะครับ
1.ทัศนคติ ของบุคลากร อาจารย์
ในคณะที่ผมเรียน จะมีคนที่เรียนหลักสูตรครูวิทยาศาสตร์ เรียนอยู่ด้วย และคนที่เรียนหลักสูตร วทบ.(ที่อื่น คนเรียนครูจะไปสังกัดคณะศึกษาฯ/ครุ)
อาจารย์หลายๆท่าน(ไม่ใข่ทุกท่าน) เวลาสอน มักจะชอบ ยกยอปอปั้นคนเรียนครู จนดูไม่ค่อยสนใจนิสิต(นักศึกษา) ที่เรียนหลักสูตร วทบ. (ไม่ได้บอกว่า คนเรียนครูไม่ดีนะครับ)
ทั้งๆที่ คนที่เป็นหลักๆจริงๆ ของคณะนี้ น่าจะเป็นที่เข้ามาเรียนวิทยาศาสตร์ หรือเปล่า คนที่เรียนครูมา จบไป ก็ออกไปสอนมัธยม มีเป็นส่วนน้อยมาก ที่จะไปทำงานในสายนี้ต่อ ในระดับสูงขึ้นไป คนที่จะกลับมาเป็น อ. ในคณะนี้ ไปทำงานด้านวิทยาศาสตร์ต่างๆ ไปต่อเรียนต่อโท หรือเรียน ด้าน Advance ต่ออย่างผม ส่วนใหญ่ ก็ วทบ. ทั้งสิ้น แล้วเหตุไฉน อาจาย์ถึงมีความคิดแบบนี้ ทำไมถึงกลับคิดว่า วทบ.ด้อยกว่า? เพราะคะแนนแอดมิชชั่นต่ำกว่าหรือ?(ตัวผมสอบตรง) แล้วเพียงเพราะคะแนนต่ำกว่า เค้าเลยไม่คู่ควรจะมาเรียนงั้นหรือ?
คณะที่ผมเรียน มีหลายๆสาขา แสตท แมท คอม เคมี ฟิสิกส์ จุล ไบโอ วิทย์ทั่วไป โฮม จิว บ่อยครั้งที่ ผมมักจะได้ยินมา และทั้งเจอกับตัวเองว่า อาจาย์บางคน(ไม่ใช่ทุกคน)ภาคนั้น ภาคนี้ มาพูดจาดูถูกสาขาวิชาอื่น หาว่าวิชาชีพนั้น นู้น ตกงานบ้าง ทำไรกินไม่ได้บ้าง ยกตัวอย่างสมมุติ (ย้ำสมมุติ) อ.ภาควิชาแมท ไปพูดประมาณว่า "เคมี มันจะทำ5 อะไรได้" ผมคิดว่า ไม่ว่าจะวิชาไหนก็แล้วแต่ สุดท้ายมันก็ต้องรวมกลายเป็นวิทยาศาสตร์อยู่ดี แต่ละศาสตร์มันต้องเกื้อกูลกัน และในระดับสูงๆขึ้น หรือที่ผมเรียนแพทย์อยู่นี้ แต่ละวิชาล้วนใช้ Basic sci. จากทั้งฟิสิกส์ คณิต เคมี และชีววิทยา ไม่ได้โดดไปอันใดอันหนึ่งซะทีเดียว ผมยังคิดอีกว่า แม้อาจารย์จะรัก ชอบเชี่ยวชาญ ในสาขานั้นๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าดีที่สุด แล้วคิดว่า วิชาอื่น ศาสตร์อื่น จะแย่ไปหมด
ภาควิชาที่ผมจบมา อ.หลายๆท่าน ก็มีได้รับเชิญให้ไปสอนคณะแพทย์ อ.หลายๆท่าน ดูทุ่มเทกับการสอนคณะแพทย์มากๆ ถึงกับมีการตั้งกลุ่ม วิชานั้นขึ้นมาบน facebook แล้ว อ.ก็ใช้ facebook ส่วนตัวอาจารย์ คอยโพส ให้ความช่วยเหลือ ต่างๆ มีอะไรสงสัยเกี่ยวกับเนื้อหาถามได้ทางนั้น แต่กับนิสิต(นักศึกษา) ในภาคตัวเอง กลับไม่เห็นทำแบบนี้เลย ถ้าอยากถามก็ถามในชั้นเรียนเอาเท่านั้น หลายๆชีท หลายๆ slide ก็ทำส่งๆ สอนส่งๆไป ข้ามได้ก็ข้าม
อ.อีกท่านหนึ่ง ก็ได้รับเชิญไปสอนคณะแพทย์เช่นกัน ตินอาจารย์สอน ในclass เด็กวิทยา ซึ่ง อ.เปิดไฟล์ powerpoint ที่สอนเด็กคณะแพทย์ขึ้นมา ผมกลับมอง slide นั้นได้เข้าใจ ร้องอ๋อ ทันที แต่ พออ.เปิด Slide อีกไฟล์ ที่อ.ไว้สอนเด็กวิทยา ในหัวข้อเดียวกันขึ้นมา Slide ดูงงๆมากๆ ทั้งๆที่เป็นเรื่องเดียวกัน อธิบายแบบเดียวกัน
ผมคิดว่า ถ้าอยากสอนคณะแพทย์ขนาดนั้นทำไมไม่ขอย้ายไปอยู่คณะแพทย์ จะมาสอนเด็กวิทยาทำไมกัน ทำไมกับเด็กวิทยา อ.ไม่ทุ่มเทแบบคณะแพทย์บ้าง ทั้งๆที่รากเหง้าการศึกษาตนเอง ก็จบจากคณะวิทยาศาสตร์งตรี โท เอก แท้ๆ
สรุปให้สั้นๆครับ คือ บุคลากรด้านนี้หลายคน (ซึ่งต้องบอกว่าขนาดบุคลากรด้านนี้นะครับ ยังคิดงี้เลย) ไม่เห็นคุณค่า ของเด็กที่เรียนวิทยาศาสตร์ เห็นค่าของคนเรียนครู เรียนแพทย์มากกว่า อีกทั้งหลายคนอีโก้สูง ซะเหลือเกิน คิดว่า วิชาชั้นสาขาชั้นมันเจ๋งสุดอะไรสุด ทำให้ไม่มีการ โคความรู้ โคงานวิจัยกัน
หลายๆสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นอุปสรรค ต่อวิทยาศาสตร์ของบ้านเรา
ก่อนหน้านี้ผม จบป.ตรี จากคณะวิทยาศาสตร์ ทางด้านชีววิทยา ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งครับ(คนละที่กับที่เรียนคณะแพทย์ อยู่ปัจจุบันนะครับ)
หลังจากที่ผมจบมาแล้ว ผมก็เห็นอะไรหลายๆอย่างที่ ไม่ค่อยจะดีนักในคณะ ซึ่งผมคิดว่า"น่าจะ"เป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ วิทยาศาสตร์บ้านเราล้าหลังกว่าที่ควรจะเป็นครับ จะสังเกตว่าผมใช้คำว่าน่าจะ เพราะผมเองก็เรียนที่คณะวิทย์ มอนี้ที่เดียว ไม่ได้ไปเรียนที่อื่น ก็ไม่รู้ว่าที่อื่นก็คล้ายๆกันหรือไม่? นะครับ
1.ทัศนคติ ของบุคลากร อาจารย์
ในคณะที่ผมเรียน จะมีคนที่เรียนหลักสูตรครูวิทยาศาสตร์ เรียนอยู่ด้วย และคนที่เรียนหลักสูตร วทบ.(ที่อื่น คนเรียนครูจะไปสังกัดคณะศึกษาฯ/ครุ)
อาจารย์หลายๆท่าน(ไม่ใข่ทุกท่าน) เวลาสอน มักจะชอบ ยกยอปอปั้นคนเรียนครู จนดูไม่ค่อยสนใจนิสิต(นักศึกษา) ที่เรียนหลักสูตร วทบ. (ไม่ได้บอกว่า คนเรียนครูไม่ดีนะครับ)
ทั้งๆที่ คนที่เป็นหลักๆจริงๆ ของคณะนี้ น่าจะเป็นที่เข้ามาเรียนวิทยาศาสตร์ หรือเปล่า คนที่เรียนครูมา จบไป ก็ออกไปสอนมัธยม มีเป็นส่วนน้อยมาก ที่จะไปทำงานในสายนี้ต่อ ในระดับสูงขึ้นไป คนที่จะกลับมาเป็น อ. ในคณะนี้ ไปทำงานด้านวิทยาศาสตร์ต่างๆ ไปต่อเรียนต่อโท หรือเรียน ด้าน Advance ต่ออย่างผม ส่วนใหญ่ ก็ วทบ. ทั้งสิ้น แล้วเหตุไฉน อาจาย์ถึงมีความคิดแบบนี้ ทำไมถึงกลับคิดว่า วทบ.ด้อยกว่า? เพราะคะแนนแอดมิชชั่นต่ำกว่าหรือ?(ตัวผมสอบตรง) แล้วเพียงเพราะคะแนนต่ำกว่า เค้าเลยไม่คู่ควรจะมาเรียนงั้นหรือ?
คณะที่ผมเรียน มีหลายๆสาขา แสตท แมท คอม เคมี ฟิสิกส์ จุล ไบโอ วิทย์ทั่วไป โฮม จิว บ่อยครั้งที่ ผมมักจะได้ยินมา และทั้งเจอกับตัวเองว่า อาจาย์บางคน(ไม่ใช่ทุกคน)ภาคนั้น ภาคนี้ มาพูดจาดูถูกสาขาวิชาอื่น หาว่าวิชาชีพนั้น นู้น ตกงานบ้าง ทำไรกินไม่ได้บ้าง ยกตัวอย่างสมมุติ (ย้ำสมมุติ) อ.ภาควิชาแมท ไปพูดประมาณว่า "เคมี มันจะทำ5 อะไรได้" ผมคิดว่า ไม่ว่าจะวิชาไหนก็แล้วแต่ สุดท้ายมันก็ต้องรวมกลายเป็นวิทยาศาสตร์อยู่ดี แต่ละศาสตร์มันต้องเกื้อกูลกัน และในระดับสูงๆขึ้น หรือที่ผมเรียนแพทย์อยู่นี้ แต่ละวิชาล้วนใช้ Basic sci. จากทั้งฟิสิกส์ คณิต เคมี และชีววิทยา ไม่ได้โดดไปอันใดอันหนึ่งซะทีเดียว ผมยังคิดอีกว่า แม้อาจารย์จะรัก ชอบเชี่ยวชาญ ในสาขานั้นๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าดีที่สุด แล้วคิดว่า วิชาอื่น ศาสตร์อื่น จะแย่ไปหมด
ภาควิชาที่ผมจบมา อ.หลายๆท่าน ก็มีได้รับเชิญให้ไปสอนคณะแพทย์ อ.หลายๆท่าน ดูทุ่มเทกับการสอนคณะแพทย์มากๆ ถึงกับมีการตั้งกลุ่ม วิชานั้นขึ้นมาบน facebook แล้ว อ.ก็ใช้ facebook ส่วนตัวอาจารย์ คอยโพส ให้ความช่วยเหลือ ต่างๆ มีอะไรสงสัยเกี่ยวกับเนื้อหาถามได้ทางนั้น แต่กับนิสิต(นักศึกษา) ในภาคตัวเอง กลับไม่เห็นทำแบบนี้เลย ถ้าอยากถามก็ถามในชั้นเรียนเอาเท่านั้น หลายๆชีท หลายๆ slide ก็ทำส่งๆ สอนส่งๆไป ข้ามได้ก็ข้าม
อ.อีกท่านหนึ่ง ก็ได้รับเชิญไปสอนคณะแพทย์เช่นกัน ตินอาจารย์สอน ในclass เด็กวิทยา ซึ่ง อ.เปิดไฟล์ powerpoint ที่สอนเด็กคณะแพทย์ขึ้นมา ผมกลับมอง slide นั้นได้เข้าใจ ร้องอ๋อ ทันที แต่ พออ.เปิด Slide อีกไฟล์ ที่อ.ไว้สอนเด็กวิทยา ในหัวข้อเดียวกันขึ้นมา Slide ดูงงๆมากๆ ทั้งๆที่เป็นเรื่องเดียวกัน อธิบายแบบเดียวกัน
ผมคิดว่า ถ้าอยากสอนคณะแพทย์ขนาดนั้นทำไมไม่ขอย้ายไปอยู่คณะแพทย์ จะมาสอนเด็กวิทยาทำไมกัน ทำไมกับเด็กวิทยา อ.ไม่ทุ่มเทแบบคณะแพทย์บ้าง ทั้งๆที่รากเหง้าการศึกษาตนเอง ก็จบจากคณะวิทยาศาสตร์งตรี โท เอก แท้ๆ
สรุปให้สั้นๆครับ คือ บุคลากรด้านนี้หลายคน (ซึ่งต้องบอกว่าขนาดบุคลากรด้านนี้นะครับ ยังคิดงี้เลย) ไม่เห็นคุณค่า ของเด็กที่เรียนวิทยาศาสตร์ เห็นค่าของคนเรียนครู เรียนแพทย์มากกว่า อีกทั้งหลายคนอีโก้สูง ซะเหลือเกิน คิดว่า วิชาชั้นสาขาชั้นมันเจ๋งสุดอะไรสุด ทำให้ไม่มีการ โคความรู้ โคงานวิจัยกัน