MSMGF และ Hornet ใช้เทคโนโลยีบนแอพ ปฏิวัติระบบการสื่อสารด้านการป้องกันเชื้อไวรัสเอชไอวีทั่วโลกให้ทันสมัย
MSMGF (The Global Forum on MSM & HIV) เครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุ่งเน้นเรื่องเชื้อไวรัสเอชไอวีในหมู่ชาย รักชาย (MSM) ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Hornet แอพออกเดทยอดนิยมสำหรับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน เปิดตัวแคมเปญต้านเชื้อไวรัสเอชไอวีระดับโลกซึ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง มากที่สุดในปัจจุบัน แคมเปญนี้จะเข้าถึงกลุ่มชายรักชายกว่า 7 ล้านคนทั่วโลกภายใต้ชื่อแคมเปญว่า Blue Ribbon Boys (BlueRibbonBoys.org)
**เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมในแคมเปญ Blue Ribbon Boys ทั่วโลก ทาง Hornet ขอมอบสิทธิ์การเป็นสมาชิกระดับพรีเมียมให้แก่ผู้ใช้บริการรายใหม่โดยไม่คิด ค่าบริการ เพียงสมัครผ่านทางลิงค์
http://hrnt.it/blueribbonboys ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม
แคมเปญ Blue Ribbon Boys ได้เปิดตัวผ่านแอพ Hornet เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน หรือหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะถึงวันเอดส์โลก โดยแคมเปญนี้จะส่งเสริมให้ผู้ใช้ Hornet ทุกคนตอบคำถามสั้นๆว่า ใช่หรือไม่เพียงไม่กี่ข้อเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศ คำถามเหล่านี้จะเกี่ยวกับการทดสอบเชื้อไวรัสเอชไอวีและเอสทีไอ , การรักษาด้วยยาต้านไวรัส ARV (anti-retroviral), ยาต้านไวรัส PrEP (Pre-Exposure Prophylaxis) ปริมาณเชื้อไวรัสเอชไอวี การเปิดเผย รอยแผล การใช้ถุงยางและการใช้สารหล่อลื่น ตลอดจนแนวทางการป้องกันอื่นๆ
สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมซึ่งประเมินจากการตอบคำถาม จะได้รับไอคอนรูปโบว์สีฟ้าติดรูปโปรไฟล์ เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งชี้ว่า ตนเองใส่ใจในสุขภาพทางเพศโดยไม่คำนึ่งถึงสถานะด้านเชื้อเอชไอวีของตนเอง ขณะที่ชายที่ไม่ผ่านมาตรฐานจะได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางป้องกันและ ปรับปรุงสุขภาพทางเพศให้ดีขึ้น เพื่อที่เขาจะได้เป็น Blue Ribbon Boy คนต่อไป แคมเปญนี้จะขยายขอบเขตและค่อยๆพัฒนาออกไปในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และจะถูกนำมาประยุกต์ใช้เป็นแนวทางรักษาและป้องกัน ขณะเดียวกันก็จะเปิดแคมเปญในภูมิภาคต่างๆด้วย
“Blue Ribbon Boys ปฏิวัติระบบการสื่อสารด้านสุขภาพทางเพศให้ทันสมัยด้วยการขอให้ผู้ใช้แอพ Hornet ใส่ใจมากขึ้นกับการมีเพศสัมพันธ์โดยพิจารณาจากทางเลือกในการป้องกันที่ได้ผล ที่ตนเองสามารถนำไปปฏิบัติได้ นอกจากนี้ยังมีการเชิญชวนให้เหล่าผู้ชายได้เตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับความ ไม่พร้อมที่จะป้องกัน และการรับมือกับสถานการณ์ที่ขาดซึ่งอุปกรณ์การรักษาที่จำเป็นต้องใช้” ดร.จอร์จ อะยาลา ผู้อำนวยการบริหาร MSMGF กล่าว
MSMGF และ Hornet เป็นผู้ให้การสนับสนุนที่แน่วแน่เรื่องการเข้าถึงยาต้านไวรัสแต่เนิ่นๆ สำหรับชายรักชายที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีทุกคนอย่างเสรี ทั้งสององค์กรยังได้รณรงค์ให้มีการแจกจ่ายยา PrEP ในวงกว้าง และใช้ยาดังกล่าวอย่างเหมาะสมในหมู่ชายที่ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีแต่มี ความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) และองค์การอนามัยโลก สำหรับเป้าหมายของแคมเปญ BRB คือการยับยั้งเชื้อไวรัสเอชไอวีทั่วทั้งประชาคมโลก
“การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เทคโนโลยีโซเชียลในวงกว้างเช่นนี้ ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เราสามารถสร้างความแตกต่างครั้งใหญ่ในด้าน สุขภาพไปทั่วโลก” ฌอน โฮเวล ผู้ก่อตั้ง Hornet กล่าว “ในฐานะที่เราเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ เราจึงสามารถเป็นกระบอกเสียงให้แก่ผลงานดีๆที่ MSMGF กำลังทำอยู่ได้”
Blue Ribbon Boys ถือเป็นการบุกเบิกในการเข้าถึงกลุ่มชายรักชายในประเทศที่มีรายได้น้อยและราย ได้ปานกลางหลายประเทศที่บริการขั้นพื้นฐานต่างๆอาจจะยังเข้าไปไม่ถึง แต่มีการใช้สมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย แคมเปญยังมุ่งเน้นโดยตรงไปยังกลุ่มชายรักชายอายุน้อยซึ่งเริ่มหัดใช้ เทคโนโลยี กลุ่มผู้ชายอายุน้อย (ต่ำกว่า 25 ปี) มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสเอชไอวีมากขึ้น โดยกว่า 40% ของการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ๆทั่วโลกเป็นคนในกลุ่มนี้
ในกรณีที่ผู้ใช้ Hornet มีอุปสรรคไม่สามารถเข้าถึงบริการการรักษาหรือการป้องกันโรคได้ ผู้ใช้จะได้รับคำแนะนำให้ลงชื่อในรายการลงชื่อ ซึ่งมีอยู่ 2 รายการ รายการแรก สำหรับชายผู้ไม่ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งต้องการได้รับยา PrEP และอีกรายการ สำหรับชายผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีที่ต้องการการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ARV
ทั้งนี้ แม้ว่า กลุ่มชายรักชายจะคิดเป็นเพียง 4% ของประชากรชาย แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อเอชไอวีนั้นกลับมีอัตราที่ไม่สมส่วน สำหรับประเทศที่มีรายได้น้อยหรือรายได้ปานกลางนั้น กลุ่มชายรักชายมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อมากกว่าประชากรทั่วไปถึง 19 เท่า ขณะที่ความถี่ของการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีในหมู่ชายรักชายในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ อเมริกากลาง เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซับ-ซาฮาราแอฟริกามีตั้งแต่ 14% ถึง 18% แม้ว่าอัตราการติดเชื้อเอชไอวีจะลดลงทั่วโลกแล้วก็ตาม แต่อัตราการติดเชื้อรายใหม่ๆในหมู่ชายรักชายยังคงทรงตัว และเพิ่มขึ้นด้วยในประเทศรายได้สูงบางประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา
MSMGF อยู่ในระหว่างการขยายเครือข่ายระดับโลก ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สุขภาพทางเพศและสิทธิมนุษยชนสำหรับชายรักชายทุกคน
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MSMGF ได้ที่ MSMGF.org
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Hornet ได้ที่ hornetapp.com
สื่อมวลชน กรุณาติดต่อ:
MSMGF: แจ็ค แมคเคนรอธ, jmackenroth@msmgf.org
Hornet: แจ็ค ซอง, jack@speakcomm.com
เปิดตัวแคมเปญ Blue Ribbon Boys มุ่งยับยั้งเชื้อไวรัสเอชไอวี
MSMGF (The Global Forum on MSM & HIV) เครือข่ายที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่มุ่งเน้นเรื่องเชื้อไวรัสเอชไอวีในหมู่ชาย รักชาย (MSM) ได้จับมือเป็นพันธมิตรกับ Hornet แอพออกเดทยอดนิยมสำหรับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน เปิดตัวแคมเปญต้านเชื้อไวรัสเอชไอวีระดับโลกซึ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง มากที่สุดในปัจจุบัน แคมเปญนี้จะเข้าถึงกลุ่มชายรักชายกว่า 7 ล้านคนทั่วโลกภายใต้ชื่อแคมเปญว่า Blue Ribbon Boys (BlueRibbonBoys.org)
**เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมในแคมเปญ Blue Ribbon Boys ทั่วโลก ทาง Hornet ขอมอบสิทธิ์การเป็นสมาชิกระดับพรีเมียมให้แก่ผู้ใช้บริการรายใหม่โดยไม่คิด ค่าบริการ เพียงสมัครผ่านทางลิงค์ http://hrnt.it/blueribbonboys ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม
แคมเปญ Blue Ribbon Boys ได้เปิดตัวผ่านแอพ Hornet เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน หรือหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่จะถึงวันเอดส์โลก โดยแคมเปญนี้จะส่งเสริมให้ผู้ใช้ Hornet ทุกคนตอบคำถามสั้นๆว่า ใช่หรือไม่เพียงไม่กี่ข้อเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศ คำถามเหล่านี้จะเกี่ยวกับการทดสอบเชื้อไวรัสเอชไอวีและเอสทีไอ , การรักษาด้วยยาต้านไวรัส ARV (anti-retroviral), ยาต้านไวรัส PrEP (Pre-Exposure Prophylaxis) ปริมาณเชื้อไวรัสเอชไอวี การเปิดเผย รอยแผล การใช้ถุงยางและการใช้สารหล่อลื่น ตลอดจนแนวทางการป้องกันอื่นๆ
สำหรับผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมซึ่งประเมินจากการตอบคำถาม จะได้รับไอคอนรูปโบว์สีฟ้าติดรูปโปรไฟล์ เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งชี้ว่า ตนเองใส่ใจในสุขภาพทางเพศโดยไม่คำนึ่งถึงสถานะด้านเชื้อเอชไอวีของตนเอง ขณะที่ชายที่ไม่ผ่านมาตรฐานจะได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางป้องกันและ ปรับปรุงสุขภาพทางเพศให้ดีขึ้น เพื่อที่เขาจะได้เป็น Blue Ribbon Boy คนต่อไป แคมเปญนี้จะขยายขอบเขตและค่อยๆพัฒนาออกไปในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ และจะถูกนำมาประยุกต์ใช้เป็นแนวทางรักษาและป้องกัน ขณะเดียวกันก็จะเปิดแคมเปญในภูมิภาคต่างๆด้วย
“Blue Ribbon Boys ปฏิวัติระบบการสื่อสารด้านสุขภาพทางเพศให้ทันสมัยด้วยการขอให้ผู้ใช้แอพ Hornet ใส่ใจมากขึ้นกับการมีเพศสัมพันธ์โดยพิจารณาจากทางเลือกในการป้องกันที่ได้ผล ที่ตนเองสามารถนำไปปฏิบัติได้ นอกจากนี้ยังมีการเชิญชวนให้เหล่าผู้ชายได้เตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับความ ไม่พร้อมที่จะป้องกัน และการรับมือกับสถานการณ์ที่ขาดซึ่งอุปกรณ์การรักษาที่จำเป็นต้องใช้” ดร.จอร์จ อะยาลา ผู้อำนวยการบริหาร MSMGF กล่าว
MSMGF และ Hornet เป็นผู้ให้การสนับสนุนที่แน่วแน่เรื่องการเข้าถึงยาต้านไวรัสแต่เนิ่นๆ สำหรับชายรักชายที่ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีทุกคนอย่างเสรี ทั้งสององค์กรยังได้รณรงค์ให้มีการแจกจ่ายยา PrEP ในวงกว้าง และใช้ยาดังกล่าวอย่างเหมาะสมในหมู่ชายที่ไม่ได้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีแต่มี ความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) และองค์การอนามัยโลก สำหรับเป้าหมายของแคมเปญ BRB คือการยับยั้งเชื้อไวรัสเอชไอวีทั่วทั้งประชาคมโลก
“การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เทคโนโลยีโซเชียลในวงกว้างเช่นนี้ ถือเป็นแนวทางหนึ่งที่จะทำให้เราสามารถสร้างความแตกต่างครั้งใหญ่ในด้าน สุขภาพไปทั่วโลก” ฌอน โฮเวล ผู้ก่อตั้ง Hornet กล่าว “ในฐานะที่เราเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียขนาดใหญ่ เราจึงสามารถเป็นกระบอกเสียงให้แก่ผลงานดีๆที่ MSMGF กำลังทำอยู่ได้”
Blue Ribbon Boys ถือเป็นการบุกเบิกในการเข้าถึงกลุ่มชายรักชายในประเทศที่มีรายได้น้อยและราย ได้ปานกลางหลายประเทศที่บริการขั้นพื้นฐานต่างๆอาจจะยังเข้าไปไม่ถึง แต่มีการใช้สมาร์ทโฟนอย่างแพร่หลาย แคมเปญยังมุ่งเน้นโดยตรงไปยังกลุ่มชายรักชายอายุน้อยซึ่งเริ่มหัดใช้ เทคโนโลยี กลุ่มผู้ชายอายุน้อย (ต่ำกว่า 25 ปี) มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสเอชไอวีมากขึ้น โดยกว่า 40% ของการติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ๆทั่วโลกเป็นคนในกลุ่มนี้
ในกรณีที่ผู้ใช้ Hornet มีอุปสรรคไม่สามารถเข้าถึงบริการการรักษาหรือการป้องกันโรคได้ ผู้ใช้จะได้รับคำแนะนำให้ลงชื่อในรายการลงชื่อ ซึ่งมีอยู่ 2 รายการ รายการแรก สำหรับชายผู้ไม่ติดเชื้อเอชไอวี ซึ่งต้องการได้รับยา PrEP และอีกรายการ สำหรับชายผู้ติดเชื้อไวรัสเอชไอวีที่ต้องการการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ARV
ทั้งนี้ แม้ว่า กลุ่มชายรักชายจะคิดเป็นเพียง 4% ของประชากรชาย แต่ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อเอชไอวีนั้นกลับมีอัตราที่ไม่สมส่วน สำหรับประเทศที่มีรายได้น้อยหรือรายได้ปานกลางนั้น กลุ่มชายรักชายมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อมากกว่าประชากรทั่วไปถึง 19 เท่า ขณะที่ความถี่ของการติดเชื้อไวรัสเอชไอวีในหมู่ชายรักชายในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ อเมริกากลาง เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซับ-ซาฮาราแอฟริกามีตั้งแต่ 14% ถึง 18% แม้ว่าอัตราการติดเชื้อเอชไอวีจะลดลงทั่วโลกแล้วก็ตาม แต่อัตราการติดเชื้อรายใหม่ๆในหมู่ชายรักชายยังคงทรงตัว และเพิ่มขึ้นด้วยในประเทศรายได้สูงบางประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา
MSMGF อยู่ในระหว่างการขยายเครือข่ายระดับโลก ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สุขภาพทางเพศและสิทธิมนุษยชนสำหรับชายรักชายทุกคน
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MSMGF ได้ที่ MSMGF.org
ดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Hornet ได้ที่ hornetapp.com
สื่อมวลชน กรุณาติดต่อ:
MSMGF: แจ็ค แมคเคนรอธ, jmackenroth@msmgf.org
Hornet: แจ็ค ซอง, jack@speakcomm.com