'CPF 3i Day 2015' สร้างนวัตกรหน้าใหม่ ก้าวสู่ครัวโลกแห่งนวัตกรรม

กระทู้ข่าว
'CPF 3i Day 2015' สร้างนวัตกรหน้าใหม่ ก้าวสู่ครัวโลกแห่งนวัตกรรม


        บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดโอกาสให้บุคลากรได้แสดงความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมใหม่ๆผ่านงาน 'CPF 3i Day' ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ถือเป็นเวทีคัดเลือกผลงานนวัตกรรมที่ใหญ่ที่สุดในรอบปี พร้อมส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างสายงาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ตอกย้ำความเป็นผู้นำครัวโลกแห่งนวัตกรรม ซึ่งช่วยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตขึ้น อย่างแข็งแกร่งและมั่นคง

        นายวิโรจน์ คัมภีระ ประธานคณะกรรมการนวัตกรรมซีพีเอฟ กล่าวว่า บริษัทตระหนักดีว่า “บุคลากร” คือหัวใจขององค์กรในการขับเคลื่อนธุรกิจสู่การเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน ด้วยค่านิยมซีพีเอฟเวย์ที่มุ่งสร้างทั้ง “คนเก่ง” และ “คนดี” บริษัทฯจึงนำแนวทางการสร้างนวัตกรรมเชิงสร้างสรรค์ อย่างเป็นระบบด้วย TRIZ ซึ่งมีการใช้อย่างแพร่หลายในองค์กรชั้นนำด้านนวัตกรรม มาพัฒนานวัตกรของบริษัท โดยในปีนี้มีผู้สำเร็จเป็นนวัตกรตามโครงการดังกล่าว ทั้งสิ้น 65 คน ทำให้ปัจจุบันซีพีเอฟมีนวัตกรตามแนวทางของ TRIZ ทั้งสิ้นกว่า 300 คน นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้บุคลากรได้แสดงความสามารถผ่านเวทีการประกวดต่างๆ ซึ่งงาน 'CPF 3iday' ถือเป็นหนึ่งในเวทีคัดกรองผลงานประจำปีที่ใหญที่สุดของบริษัท

        จากจุดเริ่มต้นที่ต้องการนำเอาองค์ความรู้เชิงเทคนิค และประสบการณ์จากคณะผู้เชี่ยวชาญในทุกสายธุรกิจของบริษัทมาให้ข้อแนะนำสำหรับยกระดับผลงานความคิดสร้างสรรค์ของพนักงาน ก่อให้เกิดการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานตามวิสัยทัศน์ “ครัวของโลก” ซึ่งปีนี้มีสายธุรกิจของซีพีเอฟส่งนวัตกรรมเข้าร่วมจัดแสดงรวมทั้งสิ้น 632 ผลงาน จาก 19 สายธุรกิจ ครอบคลุมตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยผลงานแบ่งออกเป็น 3 ประเภท หรือ 3i ได้แก่ i1 ผลงานประเภทการรักษาสภาพ (Internal Correction) i2 ผลงานประเภทการปรับปรุงงาน (Improvement) i3 ผลงานประเภทนวัตกรรม (Innovation)

        ตลอดระยะเวลา 4 ที่ผ่านมา ซีพีเอฟได้นำผลงานจากการประกวดนวัตกรรมมาปรับใช้ และต่อยอดในธุรกิจ สามารถลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้จากการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกสู่ตลาด และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เป็นพลังขับเคลื่อนให้ธุรกิจได้ก้าวสู่เติบโตสู่การเป็นองค์กรชั้นนำระดับโลก รวมทั้งก่อให้เกิดความร่วมมือทั้งภายใน และภายนอกอย่างเหนียวแน่นเสมอมา ตัวอย่างผลงานนวัตกรรมใหม่ๆที่น่าสนใจ ของซีพีเอฟ มีหลากหลายมิติด้วยกัน อาทิ  เจอร์ไฮ มีท แอส มีลล์  โดยทีม R&D มุ่งคิดค้นและพัฒนาอาหารสุนัขที่พิเศษและแตกต่างจากอาหารสุนัขทั่วไป โดยคุณสมบัติอาหารเม็ดเนื้อนุ่มระดับเกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยม เพิ่มสัดส่วนของเนื้อ และ ส่วนประกอบของสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุนัขสูงขึ้น เช่น กลูโคซามีน และคอนดรอยติน จำเป็นต่อการสร้างกระดูกอ่อนและเสริมน้ำเลี้ยงบริเวณข้อต่อ ,เบต้ากลูแคน ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย และที่สำคัญ แร่ลิโมไนซ์ ที่ช่วยดูดซับกลิ่นมูลของสุนัขได้ถึง 80%

        อีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจ คือ เมจิ ไฮโปรตีน ผลิตมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่หันมาใส่ใจสุขภาพ ด้วยปริมาณโปรตีนและแคลเซียมสูงขึ้นแต่ไขมันต่ำเมื่อเทียบจากนมทั่วไป โดยมี 2 สูตร ได้แก่ สูตรเวย์ ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ  และสูตรแอลคาร์นิทีน มีแอลคาร์นิทีนสูงถึง 500 มิลลิกรัม ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ได้อย่างเต็มที่

        งาน 'CPF 3iday' ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางสำคัญที่จะผลักดันให้เกิดการยกระดับคุณค่าของผลงานจากบุคลากรทั่วทั้งองค์กร ทำให้ทุกคนสามารถมองเห็นโอกาสและแนวทางแก้ไขที่มีศักยภาพสูงขึ้น เพื่อจะนำไปพัฒนาเครื่องมือ และวิธีการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้า และคนในสังคม โดยผลงานที่ได้รับการพิจารณาในงานนี้ จะได้รับคัดเลือกให้เข้าสู่รอบการประกวด “CPF CEO Awards 2015” ซึ่งเป็นการเวทีการประกวดที่ทรงคุณค่า รวมเหล่านวัตกรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของซีพีเอฟ อันเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงพลังแห่งความสร้างสรรค์ ที่จะนำซีพีเอฟไปสู่การเป็นผู้นำครัวโลกนวัตกรรมที่แท้จริงต่อไป ./
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่