จดหมายถึงครู

สวัสดีค่ะสมาชิกพันทิปทุกท่าน ปัญหาที่ จขกท เจอเป็นปัญหาของครูประจำชั้นที่สอนลูก (เรื่องก็ตามจดหมายที่ร่างไว้ด้านล่างค่ะ)
ลูกของ จขกท  2  คน เรียนโรงเรียนเอกชนจังหวัดแห่งหนึ่งในเขตปริมณฑล  คนโต ป.2  คนเล็กอยู่ อนุบาล1  แต่ปัญหาเจอที่ลูกคนโต
แต่ขอบอกก่อนนะคะว่าเนื้อหาด้านล่างเป็นแค่จดหมายที่ร่างไว้ยังไม่ได้ส่ง กำลังคิดว่าจะส่งให้ครูประจำชั้นลูกเป็นจดหมายสนเท่ห์
โดยไม่เปิดเผยว่าเป็นผู้ปกครองคนไหน เนื่องจากกลัวส่งผลกระทบต่อลูก  คือเจอแบบนี้ไม่ไหวจริงๆ แต่ยังสองจิตสองใจว่าจะส่งไปดีมั้ย  
หรือว่าเราควรจะเข้าไปพบผู้บริหารโรงเรียน แต่ใจยังนึกสงสารครูประจำชั้นไม่อยากให้เป็นเรื่องใหญ่    ก็เลยตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทำอย่างไรดี
รบกวนแนะนำด้วยค่ะ   สิ่งที่คุณแม่เจอแบบนี้ควรทำอย่างไร  กราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

**เรื่องย้ายโรงเรียนคงยากค่ะ เพราะไม่สะดวกหลายๆ อย่าง และลูกรักโรงเรียนที่นี่คะ ที่นี่ลูกเข้าตั้งแต่วัยเนอร์สเซอร์รี่แล้วค่ะ

***เนื้อหาจดหมายตามด้านล่างเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณครูxxxx

    คุณแม่ขอแจ้งเรื่องปัญหาแนวการสอนเด็กนักเรียนของครูชั้น ป.2/1  ค่ะ  
จริงๆ ปัญหาที่แม่จะแจ้ง  คุณแม่เจอตั้งแต่เทอมที่1 มาแล้วนะคะ  แต่ทางคุณพ่อคิดว่าว่ารอดูอีกสักเทอมอาจจะดีขึ้น  
เพราะคิดว่าคุณครูอาจจะยุ่ง/อาจจะไม่ค่อยมีเวลาเท่าที่ควร   แต่ล่าสุดมาเทอมนี้ปัญหาที่คุณแม่พบยังเป็นเช่นเดิมเหมือนเดิมที่แล้ว  
ทางคุณพ่อ/คุณแม่คิดว่า ปัญหาแบบนี้ควรจะต้องได้รับการแก้ไข    

    ปกติเวลาลูกกลับถึงบ้าน คุณพ่อคุณแม่จะช่วยลูกทวนบทเรียน และการบ้านที่ลูกเรียนมาในแต่ละวันสม่ำเสมอ  
สิ่งที่คุณแม่พบนะคะคือ เรื่องวิชาคนิตศาสตร์เด็กนักเรียนชั้น ป.2/1 ที่ลูกคุณแม่เรียนอยู่กับครู   คุณแม่ขอสรุปเป็นข้อๆ  ดังนี้

1.    ปัญหาเรื่องการตรวจการบ้านเด็กไม่สม่ำเสมอ  พบการบ้านเด็กมีตรวจบ้างไม่ตรวจบ้าง หรือปล่อยเวลาผ่านไปเป็นเดือนๆ ก็ยังไม่เห็นตรวจ
อย่างเช่นเทอมที่แล้วสมุดที่เด็กทำการบ้าน ผ่านมา 1-2 เดือนแล้ว แม่ไม่เห็นคุณครูตรวจการบ้านเด็กเลย
ถามว่าแล้วอย่างนี้จะวัดผลเด็กได้อย่างไร  หลังจากเรียนจบในแต่ละบทเรียนแล้วถ้าคุณครูไม่ตรวจการบ้านเด็ก
จะวัดผลได้อย่างไรว่าเด็กแต่ละคนจะมีความรู้ความเข้าใจสิ่งที่เรียนมาได้ในระดับไหน  เช่นล่าสุดมีเรียนเรื่องการคูณผ่านไปแล้วแต่เห็นว่าในสมุดทำการบ้านเรื่องการคูณยังไม่มีการถูกตรวจ
แต่ได้ข้ามไปสอนเรื่องการชั่งน้ำหนักและการอ่านเวลา/นาฬิกาแล้ว  และการบ้านเรื่องที่เรียนล่าสุดคือเรื่องการอ่านเวลาครูได้มีการตรวจการบ้านไปเรียบร้อยแล้ว
แต่เนื้อหาบทเรียนการคูณที่ครูได้สอนเด็กไปก่อนหน้านี้ยังไม่เห็นมีตรวจการบ้านเลย  การบ้านที่เด็กทำเรื่องการคูณคุณแม่ได้ตรวจดูแล้วส่วนใหญ่เด็กทำถูกบ้างผิดบ้าง  
แต่มีการบ้านของวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการคูณแนวตั้งที่ครูให้เด็กทำที่มีมา 2 หน้า  เด็กทำผิดทุกข้อเลย (ผ่านมาเกือบสามสัปดาห์แล้วแต่ครูยังไม่ตรวจการบ้านเด็ก)  
ในเมื่อคุณคุณครูไม่ได้ตรวจการบ้านเด็ก  ถามว่าแล้วอย่างนี้คุณครูจะวัดผลความรู้ความเข้าใจเด็กได้อย่างไร
ตามความคิดคุณแม่นะคะ คุณแม่คิดว่าการบ้านที่เด็กทำนั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถวัดผลเด็กได้  ถ้าพบว่าเด็กส่วนใหญ่ทำผิดกันเยอะ
นั่นหมายความว่า เด็กส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจบทเรียนที่ครูสอน  ถ้าเป็นเช่นนี้เราจะปล่อยหลักสูตรหรือบทเรียนนี้ไปยังไม่ได้
ต้องมานั่งทบทวนมานั่งสอนกันใหม่ จะยังไม่ข้ามไปสอนเนื้อหาอื่น

**ปกติที่บ้านจะจำจี้จ้ำไชให้เด็กทำการบ้านสม่ำเสมอ คุณแม่มั่นใจว่าลูกทำการบ้านเสร็จทุกวัน
****  แต่ถ้าสมมุติว่าปัญหานี้เกิดขึ้นเพราะว่าอยู่ที่ตัวเด็กคือเด็กไม่ส่งการบ้าน/เด็กเกเร
ถ้าเด็กเกเรมากไม่ใส่ใจส่งการบ้านเลย    คุณแม่ขอรบกวนคุณครูเขียนรายงานหรือจดปัญหาให้ผู้ปกครองทราบในสมุดจดการบ้านเด็กนะคะ
ปกติเด็กในห้องเรียนทุกคนจะมีสมุดจดการบ้าน ของแต่ละรายวิชาอยู่แล้ว  สมุดจดการบ้านและหัวข้อบทเรียนในแต่ละวันที่คุณครูให้เด็กจดไว้ เพื่อกลับไปทวนที่บ้าน
คุณแม่ขอชื่นชมว่า  เป็นสิ่งที่ดีและมีประโยชน์มากๆ  เพราะสามารถใช้เป็นแนวทาง ให้ผู้ปกครองได้นำไปใช้ในการช่วยเด็กทบทวนบทเรียนได้เป็นอย่างดี  
ในสมุดจดการบ้านนี้จะมีช่องว่างสำหรับผู้ปกครองเซ็นต์รับทราบ ปกติผู้ปกครองจะไม่เคยละเลยจุดนี้อยู่แล้ว ดังนั้นรายละเอียดที่ครูแจ้ง/เขียนรายงานในสมุดนี้ ทางผู้ปกครองจะอ่านสม่ำเสมอคะ  

2.    เด็กทำการบ้านผิดแต่ครูตรวจถูก()     หมายความว่ายังไงคะ  ลักษณะนี้คุณแม่พบบ่อยเกือบทุกบทเรียนของวิชาคณิตศาสตร์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่