คือเรื่องเป็นแบบนี้ครับ คือผมได้ไปที่ Ais Shop เซ็นทรัลพระราม 2
ผมเข้าไปถามเรื่องโปรโมชั่น เก่าแลกใหม่ ว่าต้องทำยังไงพนักงานพูดกับผมว่า
ผม : พี่ครับ ถ้าอยากได้โปรนี้ต้องทำยังไงครับ
พนักงาน(ผู้หญิง) : (หันมามองแบบไม่เต็มใจ) ก็เอาโทรศัพท์ใส่ซิมแล้วเอามา
ผม : ครับ (คิดในใจถ้าไม่เอามา ตู จะถ่อมาไหม)
เดินวนไปมาซักพักหาพนักงานคนอื่นถามต่อ
ผม : โทษนะครับ ถ้าผมจะใช้โปรเก่าแลกใหม่ต้องทำไงบ้างครับ
พนักงาน (คนใหม่ ผู้ชาย) : อ๋อต้องเอาเครื่องมานะครับ ใส่ซิมติดเครื่องไว้ 30 วัน แล้วต้องกดเช็คสิทธิ์ถ้าได้สิทธิ์ก็สามารถแลกซื้อได้ครับ
ผม : แล้วต้องกดไรครับ
พนักงาน ผู้ชาย : บลาาาา บลาาาา (พูดดีมากกกกกก) เสร็จแล้วต้องสอบถามที่หน้าร้านนะครับว่ามีของเหลือไหม
ผม : ครับ
เดินไปหน้าร้านต่อ
ผม : พี่ครับ โปรเก่าแลกใหม่...
พนักงาน (หน้าร้าน ผู้หญิง อีกคนหนึ่ง) : หมดดดดด
ถ้าพนักงานพูดไม่มีหางเสียงแบบนี้ มันน่าใช้บริการไหมล่ะครับ
ผมไม่รู้ว่าเค้าแบ่งเกรดหรือป่าวนะ พนักงานใส่เสื้อดำ พูดจาดี พนักงานใส่เสื้อครีมพูดจาไม่ดีไม่มีหางเสียง
ส่วนอีกเรื่องเป็นของพ่อครับ ซึ่งแก่แล้วห้างไม่ค่อยได้เดินแล้วทีนี้เค้าอยากได้โทรศัพท์แต่ไม่ได้รอผมกลับไปหาก็ไปที่ เดอะมอลล์บางแค
เค้าเล่าให้ฟังว่า
เค้าถามพนักงาน ผู้ชาย ว่าโปรเก่าแลกใหม่ต้องทำไง พนักงงานก็พูดไม่ดี บอกครึ่งๆ กลางๆ แล้วก็ไปดูแลคนอื่นต่อ ทั้งๆที่พ่อผมยังสงสัย จากนั้นก็เดินไปถามอีกรอบ พนักงานก็พูดว่า "เห็นไหมว่าผมกำลังดูแลลูกค้าอีกคนอยู่"
แค่อยากให้ AIS ลองอบรมพนักงานอีกสักรอบไหมครับ มันเกินไปนะครับบางครั้ง งานบริการผมก็เคยทำ แล้วที่ผมทำพูดครับค่ะเสมอ ไม่ใช่ว่าผมพูดเกินคงวามจริงนะ แต่ต้องพูดครับค่ะ ตลอดให้ติดเป็นนิสัยเพราะลูกค้าคือคนที่ให้เงินเรา ผู้จัดการเค้าสอนพวกผมมาแบบนี้
Ais Shop นี่ไม่มีการอบรมพนักงานหรอครับ
ผมเข้าไปถามเรื่องโปรโมชั่น เก่าแลกใหม่ ว่าต้องทำยังไงพนักงานพูดกับผมว่า
ผม : พี่ครับ ถ้าอยากได้โปรนี้ต้องทำยังไงครับ
พนักงาน(ผู้หญิง) : (หันมามองแบบไม่เต็มใจ) ก็เอาโทรศัพท์ใส่ซิมแล้วเอามา
ผม : ครับ (คิดในใจถ้าไม่เอามา ตู จะถ่อมาไหม)
เดินวนไปมาซักพักหาพนักงานคนอื่นถามต่อ
ผม : โทษนะครับ ถ้าผมจะใช้โปรเก่าแลกใหม่ต้องทำไงบ้างครับ
พนักงาน (คนใหม่ ผู้ชาย) : อ๋อต้องเอาเครื่องมานะครับ ใส่ซิมติดเครื่องไว้ 30 วัน แล้วต้องกดเช็คสิทธิ์ถ้าได้สิทธิ์ก็สามารถแลกซื้อได้ครับ
ผม : แล้วต้องกดไรครับ
พนักงาน ผู้ชาย : บลาาาา บลาาาา (พูดดีมากกกกกก) เสร็จแล้วต้องสอบถามที่หน้าร้านนะครับว่ามีของเหลือไหม
ผม : ครับ
เดินไปหน้าร้านต่อ
ผม : พี่ครับ โปรเก่าแลกใหม่...
พนักงาน (หน้าร้าน ผู้หญิง อีกคนหนึ่ง) : หมดดดดด
ถ้าพนักงานพูดไม่มีหางเสียงแบบนี้ มันน่าใช้บริการไหมล่ะครับ
ผมไม่รู้ว่าเค้าแบ่งเกรดหรือป่าวนะ พนักงานใส่เสื้อดำ พูดจาดี พนักงานใส่เสื้อครีมพูดจาไม่ดีไม่มีหางเสียง
ส่วนอีกเรื่องเป็นของพ่อครับ ซึ่งแก่แล้วห้างไม่ค่อยได้เดินแล้วทีนี้เค้าอยากได้โทรศัพท์แต่ไม่ได้รอผมกลับไปหาก็ไปที่ เดอะมอลล์บางแค
เค้าเล่าให้ฟังว่า
เค้าถามพนักงาน ผู้ชาย ว่าโปรเก่าแลกใหม่ต้องทำไง พนักงงานก็พูดไม่ดี บอกครึ่งๆ กลางๆ แล้วก็ไปดูแลคนอื่นต่อ ทั้งๆที่พ่อผมยังสงสัย จากนั้นก็เดินไปถามอีกรอบ พนักงานก็พูดว่า "เห็นไหมว่าผมกำลังดูแลลูกค้าอีกคนอยู่"
แค่อยากให้ AIS ลองอบรมพนักงานอีกสักรอบไหมครับ มันเกินไปนะครับบางครั้ง งานบริการผมก็เคยทำ แล้วที่ผมทำพูดครับค่ะเสมอ ไม่ใช่ว่าผมพูดเกินคงวามจริงนะ แต่ต้องพูดครับค่ะ ตลอดให้ติดเป็นนิสัยเพราะลูกค้าคือคนที่ให้เงินเรา ผู้จัดการเค้าสอนพวกผมมาแบบนี้