ความในใจของหัวหน้าทัวร์ยุโรป(อีกแล้ว):ท่านรู้สึกอย่างไร หากหัวหน้าทัวร์ เขาจะกินดี อยู่ดี เท่าๆกับท่านระหว่างทัวร์

กระทู้สนทนา
กลับมาแล้วครับ
กลับมาคุยต่อ....วันนี้ไม่ บ่น แระ

แต่วันนี้มีคำถามมาถามเพื่อนสมาชิก
ถามจริงๆ ก็ต้องตอบตรงๆนะครับ อย่าลืม
เรื่องขำๆ อย่าซีเรียสนะครับ

บางครั้ง เราเดินทางไปออกทัวร์ยุโรป
ลูกค้าซื้อทัวร์มา แบบเดินทางชั้นประหยัด ก็ได้นั่งชั้นประหยัด
ตั๋วเครื่องบินหัวหน้าทัวร์ก็ชั้นประหยัด
แต่บางที พอไปถึงเกท แล้วด้วยความคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่สายการบิน
เขาเลยสงสารเรา เพราะ เห็นหน้ากันบ่อยๆ
นี่เธอบินอีกแล้วเรอะ ชั้นเพิ่งเห็นหน้าเธอแหม็บๆ แล้วไฟลท์ก็เต็มเอี๊ยด
เจ้าหน้าที่สายการบินก็เอื้อเฟื้อ อัพเกรดให้ ไปนั่งชั้นธุรกิจ เขาจะได้รับผู้โดยสารชั้นประหยัดเพิ่ม

ลูกทัวร์ บังเอิ๊ญ มาเห็นเข้า...
ต๊าย...เป็นไกด์ มานั่งบิสเนสได้ด้วยเหรอ...ทำไมไม่ให้ลูกทัวร์นั่ง
เอ่อ...เจ้าหน้าที่สายการบินเขาอนุเคราะห์มาให้ครับ ไม่รู้จะตอบยังไง
แล้วจะให้ลูกทัวร์ท่านไหนดีละครับ มากันเป็นคู่ๆ เป็นครอบครัวหลายท่านทั้งนั้น
และ...อ้าว...หัวหน้าทัวร์นั่งบิซเนส...มันต้องไม่ได้หรือครับ ผมคิดเงียบๆ
ขืนผมให้ใครไปคนนึง แล้วที่เหลือเขาไม่พากันมาสวดชยันโตกับผมทั้งกรุ๊ปหรือครับ... จ่ายมาเท่ากันหมดอ่ะ

พาลูกทัวร์ไปร้านอาหารจีน
ลูกทัวร์มีอาหาร 1ซุป + อาหาร 6 จาน
ร้านไหนสนิทหน่อย เราก็บอก อาตัง...ขอก๋วยเตี๋ยวผัด 1 จาน เหมือนเดิม
บางร้านมันยุ่งมาก หรือไม่สนิทมาก ก็ปล่อยไปตามยถากรรม
คำว่า ตามยถากรรม ร้านมันก็จัดให้หัวหน้าทัวร์ 1 ซุป + อาหาร 5 จานเล็กหน่อย แบบไหว้เจ้า
ที่ได้แค่ 5 จาน เพราะ มันจะไม่เอาปลานึ่งเป็นตัวมาให้เราไงครับ
แต่แค่นี้ก็ทานไม่หมดแล้วล่ะครับ
ลูกทัวร์เดินผ่านมาพอดี...รีบหลบสายตา
แหม...กินเหมือนลูกทัวร์เลยน๊า...ลูกค้าแซว แบบกึ่งยิงกึ่งผ่าน
ผมแทบสำลักข้าว ยิ้มหวาน...แหะ แหะ ร้านเขาจัดมาให้อ่ะครับ
แต่...มันต้องไม่ได้อย่างนี้เหรอครับ ผมคิดเงียบๆ
หรือลูกทัวร์จะแฮปปี้กว่านี้ หากเห็นหัวหน้าทัวร์กินข้าว และกับข้าว 1 อย่าง

แปลกดีไหมครับ...
การที่ผู้ให้บริการเขาจะมีความเป็นอยู่ในระดับเดียวกับลูกทัวร์เนี่ย
มันมิได้เบียดบังผลประโยชน์ใดๆของลูกทัวร์เลยแม้แต่นิดเดียวนะครับ
ท่านซื้อทัวร์นี้มาอย่างไร จ่ายมาอย่างไร ท่านได้ตามนั้นทุกประการเลยนะครับ
ไอ้พวกผม กะคนขับรถนี่มีแต่ แถม นะครับ ไม่มีตัด อะไรเลย

หรือ....หรือ...หรือ...
หรือ เป็นความคาดหวังอีกเช่นกัน
ที่ลูกค้ารู้สึกว่า ผู้ให้บริการ "ต้อง" หรือ "ห้าม" มีความเป็นอยู่ทัดเทียม ท่านๆเหล่านั้น
ทำนองว่า เอ็งเป็นคนรับใช้ เอ็ง "ต้องห้าม" มากินอยู่ในระดับเดียวกับ "ท่านๆ"
ห้ามสบาย ต้องเหนื่อย ต้องทำงานหนักๆ ให้มันคุ้มเงินของ "ท่านๆ"
หรือนี่คือความคาดหวัง และความรู้สึกว่า "คุ้มค่า" กับเงินที่จ่ายไป
หากไอ้หัวหน้าทัวร์มันสบาย เดี๋ยวมันจะ "ไม่คุ้ม" หรือ "ขาดทุน"
รึเปล่า...ผมไม่แน่ใจ
แต่ที่แน่ๆ... ผมไม่เข้าใจ

ในยุโรป เวลาออกทัวร์ไป บางทีก็ได้ไปคุยกับเพื่อนหัวหน้าทัวร์จากหลายๆชาติ
ส่วนใหญ่เป็นเพราะร้านอาหารมันมีโต๊ะไม่พอ มันเลยจับพวกหัวหน้าทัวร์ คนขับรถมารวมกันไว้โต๊ะเดียว
ก็เลยคุยกันบ่อยๆ ได้แลกเปลี่ยนข้อมูล และความรู้มาอัพเดทกันประจำ
ผมเห็นความสัมพันธ์ระหว่าง หัวหน้าทัวร์ กับลูกทัวร์ของทัวร์ประเทศที่เจริญแล้ว
อย่างเช่นทัวร์ของ Cosmos, Globus, Insight Vacations หรือ Trafalgar
หัวหน้าทัวร์ กับลูกทัวร์ เขาเหมือนจะเป็น "เพื่อน" กันมากกว่าจะเป็น "คนรับใช้" ครับ
ลูกทัวร์ เขาให้เกียรติ์ ให้ความเคารพ หัวหน้าทัวร์ของเขามาก

แต่ทัวร์ไทยนี่ หัวหน้าทัวร์ ไม่ต่างจาก "คนรับใช้" เลยแม้แต่นิดเดียว
เวลาคุย ต้องสำรวม เอามือกุมไข่ไว้เหมือนนักบอลตั้งกำแพง เวลายิงลูกโทษนอกเขตโทษ
แขนลีบลำตัว ก้มหน้า เก็บคาง ไม่สบตาเต็มๆ...
ไปร้านอาหารก็ต้องสั่งอาหารห่วยๆมากิน กลัวลูกค้าเห็นว่ากินดี อยู่ดี เทียบเท่ากับท่าน

ผิดกะหัวหน้าทัวร์จีน (ฮา)
พวกนี้มันดุลูกทัวร์มันอย่างกะหมู กะหมา
ก็ไม่รู้ลูกทัวร์เขาทนมันได้ยังไง
ผมเป็นลูกทัวร์ ผมกระโดดเตะก้านคอมันไปตั้งกะวันแรกแล้ว ลองมาดุตรูดูดิ

ถามครับ
เพื่อนสมาชิก รู้สึกอย่างไรครับ หากหัวหน้าทัวร์ของท่าน...
มันจะมีความเป็นอยู่ระหว่างทัวร์ เท่าเทียมกับท่าน
กินดี อยู่ดี เท่ากับท่าน

ท่านจะรู้สึกอย่างไร
ขอบพระคุณสำหรับทุกคำตอบ

กลับมาเที่ยวหน้ามาคุยต่อนะครับ

ขอบพระคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่