ทูบูลา (ฮาฟ) กับ คลินเชอร์ (งัด) อะไรเร็วกว่ากัน นี้ไบค์ เรดาร์ได้ทำการทดสอบยางทั้ง 2 แบบ ด้วยล้อรุ่นเดียวกัน กับจักรยาน 2 ประเภท ซึ่งก็คือไทม์ ไทรอัล กับ โรดไบค์ครับ โดยทำการทดสอบ 3 ครั้ง แบ่งเป็นการปั่นไทม์ ไทรอัล การปั่นขึ้นเขา และการสปรินท์ โดยพยายามรักษาพลังงานให้อยู่ในระดับเดียวกัน โดยผลออกมาน่าสนใจมากครับ
ผลออกมา โดยที่ผู้ทดสอบอ้างว่าค่อนข้างที่จะถูกต้องและสามารถทำซ้ำได้ ว่าในการปั่นไทม์ ไทรอัล 15.5 กม. ยางคลินเชอร์เร็วกว่า 12 วินาที ส่วนในการไต่เขายาว 2 กม. ยางคลินเชอร์ก็เร็วกว่า 2 วินาที ถึงแม้จะหนักกว่าถึง 300 กรัมครับ ในทางกลับกัน ในการสปรินท์ผู้ทดสอบบอกว่ายางทูบูลารู้สึกว่าจะเร่งเร็วกว่านิดหน่อยเพราะว่าน้ำหนักน้อยกว่าครับ
ส่วนเหตุผลที่ยางคลินเชอร์เร็วกว่านั้นก็เพราะว่าทั้งผู้ผลิตล้อและยางต่างอ้างว่ายางคลินเชอร์นั้นมีรูปทรงและการเข้ารูปกับล้อที่ดีกว่า ทำให้มีแรงต้านอากาศน้อยกว่ายางทูบูลาทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับล้อแอโร่ไดนามิคส์รุ่นใหม่ ซึ่งมีรูปทรงของขอบล้อที่กว้างขึ้น และบวกกับหน้ายางที่มีความกว้างมากขึ้นจาก 23 มม. เป็น 25 มม. ครับ
อย่างไรก็ดี ความเร็วอาจจะไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดที่นักจักรยานต่างๆเลือกที่จะใช้ยางทูบูลา ซึ่งการทดสอบนี้ผลาดที่จะกล่าวถึงเหตุผลเหล่านั้น เช่นคุณภาพของการขับขี่ และ ฯลฯ ส่วนหนึ่งในเหตุผลหลักที่โปรให้ทูบูลาก็เพราะว่าสามารถปั่นต่อได้ในขณะที่ยางแยก โดยที่ยางไม่หลุดออกมาจากของล้อครับ
งัด หรือ ฮาฟ อะไรเร็วกว่ากัน?
ผลออกมา โดยที่ผู้ทดสอบอ้างว่าค่อนข้างที่จะถูกต้องและสามารถทำซ้ำได้ ว่าในการปั่นไทม์ ไทรอัล 15.5 กม. ยางคลินเชอร์เร็วกว่า 12 วินาที ส่วนในการไต่เขายาว 2 กม. ยางคลินเชอร์ก็เร็วกว่า 2 วินาที ถึงแม้จะหนักกว่าถึง 300 กรัมครับ ในทางกลับกัน ในการสปรินท์ผู้ทดสอบบอกว่ายางทูบูลารู้สึกว่าจะเร่งเร็วกว่านิดหน่อยเพราะว่าน้ำหนักน้อยกว่าครับ
ส่วนเหตุผลที่ยางคลินเชอร์เร็วกว่านั้นก็เพราะว่าทั้งผู้ผลิตล้อและยางต่างอ้างว่ายางคลินเชอร์นั้นมีรูปทรงและการเข้ารูปกับล้อที่ดีกว่า ทำให้มีแรงต้านอากาศน้อยกว่ายางทูบูลาทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับล้อแอโร่ไดนามิคส์รุ่นใหม่ ซึ่งมีรูปทรงของขอบล้อที่กว้างขึ้น และบวกกับหน้ายางที่มีความกว้างมากขึ้นจาก 23 มม. เป็น 25 มม. ครับ
อย่างไรก็ดี ความเร็วอาจจะไม่ใช่เหตุผลทั้งหมดที่นักจักรยานต่างๆเลือกที่จะใช้ยางทูบูลา ซึ่งการทดสอบนี้ผลาดที่จะกล่าวถึงเหตุผลเหล่านั้น เช่นคุณภาพของการขับขี่ และ ฯลฯ ส่วนหนึ่งในเหตุผลหลักที่โปรให้ทูบูลาก็เพราะว่าสามารถปั่นต่อได้ในขณะที่ยางแยก โดยที่ยางไม่หลุดออกมาจากของล้อครับ