สอบถาม Zipp 303 กับ 404 และระหว่างล้อ ฮาฟ กับ งัดครับ

ตามหัวข้อครับ

ตอนนี้ใช้ Shamal Ultra อยู่ครับ มันก็ All Around ขึ้นเขาได้ ราบได้ดีครับ



แต่เนื่องจากใจอยากลอง ขอบสูงดูบ้าง

สนใจ Zipp ครับ

คำถาม

1.ถ้าปั่น ทางราบ 70 เขา 30 303 / 404 เหมาะสมกว่ากันครับ คนปั่นไม่ใช่ขาแรงมากครับ ปั่น av ยังไม่พ้น 30 เลย เพราะมีทั้งเนินทั้งราบ
2.ขอบฮาฟ ถูกกว่า ขอบงัด ทำไมถึงถูกกว่าครับ ทั้งๆที่น้ำหนักขอบฮาฟ เบากว่าขอบงัด
3.ขอบฮาฟ เขาว่าเปลี่ยนยางยาก ถ้ารั่ว หรือครับ หรือว่าถ้ารั่วอัดน้ำยา + สูบลมเหมือนยางงัดได้ไหมครับ
4.เขาว่าถ้าขึ้นเขา ลงเขาแนะนำขอบฮาฟเพราะลดปัญหาเรื่องขอบเบรคบวมใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ถ้ามีทางเขาด้วย 303 เหมาะสมกว่าครับ แต่ทางราบจะได้สัมผัสประสิทธิภาพของล้อขอบสูงได้น้อยกว่า 404 ดังนั้นจึงมีสูตรผสม ล้อหน้า 303 หลัง 404 ออกมา แต่โดยส่วนตัวไม่ค่อยประทับใจ 303 เท่าไหร่เพราะเวลาโยกหนักๆมันย้วยง่ายกว่าเพราะขอบมันต่ำกว่าแข็งแรงน้อยกว่าครับ

ขอบฮาลฟ์ถูกกว่าเพราะไม่ต้องออกแบบขอบล้อให้แข็งแรงมากเพื่อมารับแรงดันยางที่ขอบล้อเหมือนยางงัดที่ใช้ยางในครับ เลยทำให้น้ำหนักล้อเบากว่าไปด้วย

ล้อฮาลฟ์ถ้าจะเปลี่ยนยางต้องเข้าร้านอย่างเดียว เพราะมันต้องติดเทปกาวใหม่เพื่อยึดยางใหม่ด้วยต้องใช้ฝีมือในการใส่พอสมควรในการจัดแนวยาง ปกติยางฮาลฟถ้ารั่วก็ใช้น้ำยาอุดแล้วสูบลม ส่วนยางงัดนี่ไม่เคยเห็นการอัดน้ำยาส่วนใหญ่จะปะหรือเปลี่ยนยางในแทน เคยลองอัดน้ำยาแล้วไม่อยู่เพราะยางในมันบางขยับตัวได้แถมใช้น้ำยาเยอะเป็นกระป๋อง พอไม่อยู่รั่วออกมาเลอะล้อไปหมด ขณะที่ล้อฮาลฟใช้น้ำยาแค่ 5cc หรือหลอดฉีดยาเดียว

ขึ้นลงเขาใช้ล้อฮาลฟลดปัญหาขอบล้อบวมเพราะล้องัดมันมีแรงดันจากขอบยางอยู่พอเบรคมากจนขอบล้อร้อนแรงดันจากยางมันดันขอบล้อจนบวมง่ายกว่า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่