ข้อเชื่อเรื่องตรีเอกานุภาพ ที่ทำให้เกิดนิกายของพวกนอกรีตที่เชื่อมโยงกับศาสนจักรคาทอลิค ข้างล่างนี้เชื่อถือได้หรือไม่
ข้อมูลแรกมาจากวิกิพีเดีย
ข้อมูลถัดไปมาจาก www.ดอทflowhistoryดอทcom เขียนโดยผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์โลก ในประเทศสหรัฐฯ
ข้อมูลจากวิกิฯ บอกว่า เจ้านิกายเอเรียส ถูกขับไล่ออกจากศาสนาจักรอยู่ที่อะเล็กซานเดีย อียิปต์
ไม่มีความเป็นมา เกี่ยวข้องกับศาสนาจักรคาทอลิค ปัจจุบัน
ข้อมูลจากflowofhistory บอกว่า หลังจากเอริอุส ถูกขับไล่ออกนอกราชอาณาจักร ได้ไปยังทางตอนเหนือของประเทศ
( เผ่าเชื้อสายเยอรมัน ภายหลังพิชิตกรุงโรม) คนเผ่านี้มาเชื่อและรับเอาคริสต์ศาสนาตามความเชื่อของเอริอุส,
อีกหนึ่งร้อยปีต่อมา เมื่อชนเผ่านี้ พิชิตอาณาจักรโรมันตะวันตกได้ พวกนี้เป็นคต.เอเรียน ปัจจุบันคือ ศาสนาจักรคาทอลิค
แต่พวกที่ไปอยู่ในอียิปต์ และที่อื่น ๆ เป็นพวก นอกรีต ตามการประชุมสภานีเซีย ที่เรียกว่า Monophysites,
(พวกที่เชื่อว่าพระเจ้ามีลักษณะเดียว)
สาราฯ วิกิฯ เขียนว่าพวกเอเรียสและกลุ่มที่ไปอยู่ในอียิปต์ เป็นพวกเดียวกัน
ดูรายละเอียด
...........................................................................................
สังคายนาไนเซียครั้งที่หนึ่ง (ย่อ)
สังคายนาไนเซียครั้งที่ 1
สังคายนาไนเซียครั้งที่หนึ่ง (First Council of Nicaea) เป็นสภาสังคายนาสากลครั้งแรกในศาสนาคริสต์
โดยจักรพรรดิ์คอนสแตนตินมหาราช เรียกประชุมบรรดามุขนายก ทั่วจักรวรรดิ์โรมันมาประชุมกันที่เมืองไนเซีย
เพื่อหาข้อสรุปความเชื่อเกี่ยวกับสถานะของพระบุตรและความสัมพันธ์ระหว่างพระบุตรกับพระบิดา
เอเรียส บาทหลวงชาวอาฟริกาเหนือ เสนอแนวคิดว่าพระบุตร มีสถานะต่ำกว่าพระบิดา ประธานสภาฯ
คืออัครมุขนายก อะเล็กซานเดอร์แห่งอะเล็กซานเดีย ซึ่งมีความเห็นต่อต้านลักธิเอเรียส อย่างรุนแรง
เอเรียสปฏิเสธไม่ยอมรับมตินี้ จึงถูกสภาสังคายนาขับออกจากคริสตจักร
ลักธิเอเรียส (ย่อ)
จักรพรรดิคอนสแตนติน ที่ 1 ทรงเผาหนังสือของลัทธิเอเรียส
ลัทธิเอเรียส ( Arianism) เป็นแนวคำสอนทางเทววิทยา ของเอเรียส (ราว ค.ศ. 250–ค.ศ. 336)
จากการสังคายนาที่ไนเซียครั้งที่ 1 ปีค.ศ.325 ประกาศว่าเป็นพวกนอกรีต แต่มาได้รับการยกโทษให้
ในการประชุมซีนอคแห่งไทร์ครั้งที่ 1 ปี ค.ศ. 335 แต่ต่อมาก็ถูกประกาศว่าเป็นผู้นอกรีตอีก หลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว
เอเรียส พำนักและสั่งสอนเทศนาอยู่ที่อะเล็กซานเดีย อียิปต์ แนวคำสอนของลัทธินี้ถือว่า
ขัดกับหลักความเชื่อทางคริสตวิทยา เรื่องตรีเอกานุภาพ กระแสหลักที่ใช้ในปัจจุบันในนิกายโรมันคาทอลิค
ออร์ทอดอกซ์และโปรเตนแตนต์
(จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)
............................................................................................
ข้อมูลจาก flowofhistory
กรณีของเอริอุส หลังจาก จักรพรรดิ์คอนสแตนติน เรียกประชุมสภาบิชอบคต.ประชุมร่วมกันที่นีเซีย
ในเอเชียไมเนอร์ ปี 325 แล้วชี้ว่าความเชื่อของเอริอุส ไม่ถูกต้อง ได้รับการประกาศว่านอกรีต
เอริอุสถูกเนรเทศออกนอกอาณาจักร เอริอุส ได้ไปยังตอนเหนือของประเทศ(เผ่าเชื้อสายเยอรมัน
ภายหลังพิชิตกรุงโรม) คนเผ่านี้มาเชื่อและรับเอาคริสต์ศาสนาตามความเชื่อของเอริอุส
อีกหนึ่งร้อยปีต่อมา เมื่อชนเผ่านี้ พิชิตอาณาจักรโรมันตะวันตกได้ พวกนี้เป็นคต.เอเรียน
ปัจจุบันคือ ศาสนาจักรคาทอลิค ส่วนใหญ่เป็นประชากรโรมัน ที่ในอดีตถูกข่มเหงอยู่บ่อยครั้ง
นิกายนอกรีตอีกพวก เรียกว่า Monophysites, ที่เชื่อว่าพระเจ้ามีลักษณะเดียว ไปอยู่ในอียิปต์
ซีเรียและปาเลสไตย์ มีความไม่พอใจ ลักษณะเป็นคลื่นใต้น้ำ และเคยก่อความวุ่นวายต่อต้านรัฐบาลโรมัน
เมื่อมุสลิมอาหรับที่ยอมรับฟังความเห็นของบุคคลอื่นมากกว่า รุกรานเมืองที่พวกนี้ไปอยู่
ในประมาณ ปีคศ.600 แทนที่ชาวมุสลิม จะถูกต่อต้านจากคต.หัวแข็งนี้ มุสลิมได้รับการต้อนรับอยู่บ่อยครั้ง
จากคนที่เคยได้รับการกดขี่จากชาวโรมัน
การสังคายนาไนเซียและลักธิเอเรียส
ข้อมูลแรกมาจากวิกิพีเดีย
ข้อมูลถัดไปมาจาก www.ดอทflowhistoryดอทcom เขียนโดยผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์โลก ในประเทศสหรัฐฯ
ข้อมูลจากวิกิฯ บอกว่า เจ้านิกายเอเรียส ถูกขับไล่ออกจากศาสนาจักรอยู่ที่อะเล็กซานเดีย อียิปต์
ไม่มีความเป็นมา เกี่ยวข้องกับศาสนาจักรคาทอลิค ปัจจุบัน
ข้อมูลจากflowofhistory บอกว่า หลังจากเอริอุส ถูกขับไล่ออกนอกราชอาณาจักร ได้ไปยังทางตอนเหนือของประเทศ
( เผ่าเชื้อสายเยอรมัน ภายหลังพิชิตกรุงโรม) คนเผ่านี้มาเชื่อและรับเอาคริสต์ศาสนาตามความเชื่อของเอริอุส,
อีกหนึ่งร้อยปีต่อมา เมื่อชนเผ่านี้ พิชิตอาณาจักรโรมันตะวันตกได้ พวกนี้เป็นคต.เอเรียน ปัจจุบันคือ ศาสนาจักรคาทอลิค
แต่พวกที่ไปอยู่ในอียิปต์ และที่อื่น ๆ เป็นพวก นอกรีต ตามการประชุมสภานีเซีย ที่เรียกว่า Monophysites,
(พวกที่เชื่อว่าพระเจ้ามีลักษณะเดียว)
สาราฯ วิกิฯ เขียนว่าพวกเอเรียสและกลุ่มที่ไปอยู่ในอียิปต์ เป็นพวกเดียวกัน
ดูรายละเอียด
...........................................................................................
สังคายนาไนเซียครั้งที่หนึ่ง (ย่อ)
สังคายนาไนเซียครั้งที่ 1
สังคายนาไนเซียครั้งที่หนึ่ง (First Council of Nicaea) เป็นสภาสังคายนาสากลครั้งแรกในศาสนาคริสต์
โดยจักรพรรดิ์คอนสแตนตินมหาราช เรียกประชุมบรรดามุขนายก ทั่วจักรวรรดิ์โรมันมาประชุมกันที่เมืองไนเซีย
เพื่อหาข้อสรุปความเชื่อเกี่ยวกับสถานะของพระบุตรและความสัมพันธ์ระหว่างพระบุตรกับพระบิดา
เอเรียส บาทหลวงชาวอาฟริกาเหนือ เสนอแนวคิดว่าพระบุตร มีสถานะต่ำกว่าพระบิดา ประธานสภาฯ
คืออัครมุขนายก อะเล็กซานเดอร์แห่งอะเล็กซานเดีย ซึ่งมีความเห็นต่อต้านลักธิเอเรียส อย่างรุนแรง
เอเรียสปฏิเสธไม่ยอมรับมตินี้ จึงถูกสภาสังคายนาขับออกจากคริสตจักร
ลักธิเอเรียส (ย่อ)
จักรพรรดิคอนสแตนติน ที่ 1 ทรงเผาหนังสือของลัทธิเอเรียส
ลัทธิเอเรียส ( Arianism) เป็นแนวคำสอนทางเทววิทยา ของเอเรียส (ราว ค.ศ. 250–ค.ศ. 336)
จากการสังคายนาที่ไนเซียครั้งที่ 1 ปีค.ศ.325 ประกาศว่าเป็นพวกนอกรีต แต่มาได้รับการยกโทษให้
ในการประชุมซีนอคแห่งไทร์ครั้งที่ 1 ปี ค.ศ. 335 แต่ต่อมาก็ถูกประกาศว่าเป็นผู้นอกรีตอีก หลังจากที่เสียชีวิตไปแล้ว
เอเรียส พำนักและสั่งสอนเทศนาอยู่ที่อะเล็กซานเดีย อียิปต์ แนวคำสอนของลัทธินี้ถือว่า
ขัดกับหลักความเชื่อทางคริสตวิทยา เรื่องตรีเอกานุภาพ กระแสหลักที่ใช้ในปัจจุบันในนิกายโรมันคาทอลิค
ออร์ทอดอกซ์และโปรเตนแตนต์
(จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี)
............................................................................................
ข้อมูลจาก flowofhistory
กรณีของเอริอุส หลังจาก จักรพรรดิ์คอนสแตนติน เรียกประชุมสภาบิชอบคต.ประชุมร่วมกันที่นีเซีย
ในเอเชียไมเนอร์ ปี 325 แล้วชี้ว่าความเชื่อของเอริอุส ไม่ถูกต้อง ได้รับการประกาศว่านอกรีต
เอริอุสถูกเนรเทศออกนอกอาณาจักร เอริอุส ได้ไปยังตอนเหนือของประเทศ(เผ่าเชื้อสายเยอรมัน
ภายหลังพิชิตกรุงโรม) คนเผ่านี้มาเชื่อและรับเอาคริสต์ศาสนาตามความเชื่อของเอริอุส
อีกหนึ่งร้อยปีต่อมา เมื่อชนเผ่านี้ พิชิตอาณาจักรโรมันตะวันตกได้ พวกนี้เป็นคต.เอเรียน
ปัจจุบันคือ ศาสนาจักรคาทอลิค ส่วนใหญ่เป็นประชากรโรมัน ที่ในอดีตถูกข่มเหงอยู่บ่อยครั้ง
นิกายนอกรีตอีกพวก เรียกว่า Monophysites, ที่เชื่อว่าพระเจ้ามีลักษณะเดียว ไปอยู่ในอียิปต์
ซีเรียและปาเลสไตย์ มีความไม่พอใจ ลักษณะเป็นคลื่นใต้น้ำ และเคยก่อความวุ่นวายต่อต้านรัฐบาลโรมัน
เมื่อมุสลิมอาหรับที่ยอมรับฟังความเห็นของบุคคลอื่นมากกว่า รุกรานเมืองที่พวกนี้ไปอยู่
ในประมาณ ปีคศ.600 แทนที่ชาวมุสลิม จะถูกต่อต้านจากคต.หัวแข็งนี้ มุสลิมได้รับการต้อนรับอยู่บ่อยครั้ง
จากคนที่เคยได้รับการกดขี่จากชาวโรมัน