เหตุการณ์การปฏิรูปศาสนาที่เกิดขึ้นเมื่อ 500 กว่าปีมาแล้วในยุโรป นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของประวัติศาสตร์คริสตศาสนาและการเมือง อันเกิดขึ้นโดยมีสาเหตุเพราะไม่พอใจศาสนจักรคาทอลิก ซึ่งตั้งมั่นในยุโรปเป็นสำคัญ
แต่ทุกท่านครับ เมื่อไม่นานมานี้ผมได้พบกับบทความน่าสนใจชิ้นหนึ่งของมหาวิทยาลัยชิคาโก้ เขียนโดยเดวิด ดี. แดเนียลส์ (David D. Daniels) ศาสตราจารย์ประจำโรงเรียนพระคริสตธรรมแมคคอร์มิค ซึ่งชี้ว่ามาร์ติน ลูเธอร์เคยมีสายสัมพันธ์กับ "นักบวชเอธิโอเปีย" มาก่อน รวมถึงได้เข้ามามีอิทธิพลต่องานเขียนของลูเธอร์ด้วย
จากบทความนี้พอสรุปความได้ว่า เมื่อปีค.ศ. 1534 ในขณะที่ลูเธอร์มีฐานที่มั่นในวิตเต็นเบิร์กและได้สนทนากับบรรดานักบวชคาทอลิกและนักปฏิรูปศาสนาคนอื่นมาแล้วมากมาย ปีนั้นเอง ลูเธอร์ก็ได้พบกับผู้ที่เขาไม่คาดคิดว่าจะได้เจอ นั่นคือนักบวชชาวเอธิโอเปียที่มีชื่อว่า "มิคาเอล" (Michael the Deacon) ครับ
มิคาเอลเป็นสังฆานุกร (ผู้ช่วยบิชอปและบาดหลวง) ของศาสนจักรเอธิโอเปียออร์โธด็อกซ์ ศาสนจักรลูกของคอปติกในอียิปต์ เราไม่ค่อยมีข้อมูลเกี่ยวกับเขามากนัก ทราบเพียงว่าเขาเดินทางมายังเมืองวิตเต็นเบิร์กเพื่อพบกับลูเธอร์ และได้สนทนาศาสนศาสตร์กัน ซึ่งลูเธอร์ประทับใจมาก เขากล่าวว่าเมื่อนำหลักข้อเชื่อแห่งเอาคส์บวร์ค (Augsburg Confession) ให้สังฆานุกรมิคาเอลดู ก็พูดขึ้นเลยว่า "นี่เป็นหลักข้อเชื่อที่ดีเลยล่ะ" - ว่างั้น
ส่วนตัวนั้นลูเธอร์สนใจเอธิโอเปียอยู่แล้ว เขากล่าวถึงดินแดนแห่งนี้มากถึง 85 ครั้งในงานเขียน และยกย่องศาสนจักรเอธิโอเปียออร์โธด็อกซ์ว่าเป็นศาสนจักรที่ไม่รับความเสื่อมโทรมจากระบบพระสันตะปาปา ยังคงสืบทอดบางสิ่งในยุคอัครสาวกที่ลูเธอร์เชื่อว่าโรมันคาทอลิกไม่มี ทั้งการรับศีลมหาสนิททั้งขนมปังและเหล้าองุ่น พระคัมภีร์ภาษาท้องถิ่น และการอนุญาตให้ผู้ที่แต่งงานแล้วเป็นบาทหลวงได้
ลูเธอร์ยังเชื่ออีกว่าศาสนจักรเอธิโอเปียรักษาความถูกต้องของประเพณีคริสเตียนดีกว่า ดังนั้นคริสตจักรในยุโรปต้องปฏิรูปไปในแนวทางเดียวกับศาสนจักรเอธิโอเปีย สำหรับลูเธอร์แล้ว เป็นไปได้ว่าการที่เขาได้พบกับศาสนจักรเอธิโอเปีย ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ของเขาเลยว่าการปฏิรูปศาสนาที่ตนเองทำอยู่นั้น มีแหล่งอ้างอิงจากทั้งในพระคัมภีร์และประวัติศาสตร์ศาสนจักร
พูดง่ายๆคือ เขาสามารถหยิบยกเอาไปโต้กับทางคาทอลิกได้นั่นเอง
หากเป็นไปตามที่ศาสตราจารย์ท่านนี้เขียนไว้จริง จากงานเขียนและมุมมองของลูเธอร์ที่มีต่อเอธิโอเปียไม่แน่ว่าการปฏิรูปศาสนาเมื่อ 500 กว่าปีก่อน อาจมีส่วนเชื่อมโยงกับศาสนจักรเอธิโอเปียด้วยเหมือนกันเราอาจกล่าวไม่ได้อีกต่อไปว่า การปฏิรูปศาสนานั้นเป็นผลมาจากอารยธรรม "ตะวันตก" เพียงอย่างเดียวแล้วล่ะครับ
/AdminMichael
ข้อมูลอ้างอิง:
https://divinity.uchicago.edu/sightings/martin-luther-and-ethiopian-christianity-historical-traces
แหม่ ถึงจะพูดแบบนั้น...
เมื่อแยกนิกาย
ลูเธอร์ก็ฉีกพันธสัญญาเดิมฉบับภาษากรีก 7 เล่มออก
ทำให้ คริสต์นิกายต่างๆในสายโปรแตสแตนท์
มีพันธสัญญาเดิม แค่ 39 เล่ม
ในขณะที่เอธิโอเปียออร์โธด็อกซ์
มีพันธสัญญาเดิม 46 เล่ม
และพันธสัญญาใหม่ 35 เล่ม
รวมเป็น 81 เล่ม
//แอดฟรองซัว
อ้างอิง
https://www.ethiopianorthodox.org/english/canonical/books.html
CR. : ประวัติศาสตร์คริสตศาสนา - ทั้งตะวันตกและตะวันออก
https://www.facebook.com/1674119576192984/posts/pfbid02kZKpsyHEnXQWtscryvSDeJW7gMNh8qyo6mtDraT7nfmppJxbDSg8rTFQNgpmCLmGl/?mibextid=DcJ9fc
ศาสนจักรเอธิโอเปียออร์โธด็อกซ์กับมาร์ติน ลูเธอร์ สายสัมพันธ์ที่ไม่ค่อยมีใครกล่าวถึง
แต่ทุกท่านครับ เมื่อไม่นานมานี้ผมได้พบกับบทความน่าสนใจชิ้นหนึ่งของมหาวิทยาลัยชิคาโก้ เขียนโดยเดวิด ดี. แดเนียลส์ (David D. Daniels) ศาสตราจารย์ประจำโรงเรียนพระคริสตธรรมแมคคอร์มิค ซึ่งชี้ว่ามาร์ติน ลูเธอร์เคยมีสายสัมพันธ์กับ "นักบวชเอธิโอเปีย" มาก่อน รวมถึงได้เข้ามามีอิทธิพลต่องานเขียนของลูเธอร์ด้วย
จากบทความนี้พอสรุปความได้ว่า เมื่อปีค.ศ. 1534 ในขณะที่ลูเธอร์มีฐานที่มั่นในวิตเต็นเบิร์กและได้สนทนากับบรรดานักบวชคาทอลิกและนักปฏิรูปศาสนาคนอื่นมาแล้วมากมาย ปีนั้นเอง ลูเธอร์ก็ได้พบกับผู้ที่เขาไม่คาดคิดว่าจะได้เจอ นั่นคือนักบวชชาวเอธิโอเปียที่มีชื่อว่า "มิคาเอล" (Michael the Deacon) ครับ
มิคาเอลเป็นสังฆานุกร (ผู้ช่วยบิชอปและบาดหลวง) ของศาสนจักรเอธิโอเปียออร์โธด็อกซ์ ศาสนจักรลูกของคอปติกในอียิปต์ เราไม่ค่อยมีข้อมูลเกี่ยวกับเขามากนัก ทราบเพียงว่าเขาเดินทางมายังเมืองวิตเต็นเบิร์กเพื่อพบกับลูเธอร์ และได้สนทนาศาสนศาสตร์กัน ซึ่งลูเธอร์ประทับใจมาก เขากล่าวว่าเมื่อนำหลักข้อเชื่อแห่งเอาคส์บวร์ค (Augsburg Confession) ให้สังฆานุกรมิคาเอลดู ก็พูดขึ้นเลยว่า "นี่เป็นหลักข้อเชื่อที่ดีเลยล่ะ" - ว่างั้น
ส่วนตัวนั้นลูเธอร์สนใจเอธิโอเปียอยู่แล้ว เขากล่าวถึงดินแดนแห่งนี้มากถึง 85 ครั้งในงานเขียน และยกย่องศาสนจักรเอธิโอเปียออร์โธด็อกซ์ว่าเป็นศาสนจักรที่ไม่รับความเสื่อมโทรมจากระบบพระสันตะปาปา ยังคงสืบทอดบางสิ่งในยุคอัครสาวกที่ลูเธอร์เชื่อว่าโรมันคาทอลิกไม่มี ทั้งการรับศีลมหาสนิททั้งขนมปังและเหล้าองุ่น พระคัมภีร์ภาษาท้องถิ่น และการอนุญาตให้ผู้ที่แต่งงานแล้วเป็นบาทหลวงได้
ลูเธอร์ยังเชื่ออีกว่าศาสนจักรเอธิโอเปียรักษาความถูกต้องของประเพณีคริสเตียนดีกว่า ดังนั้นคริสตจักรในยุโรปต้องปฏิรูปไปในแนวทางเดียวกับศาสนจักรเอธิโอเปีย สำหรับลูเธอร์แล้ว เป็นไปได้ว่าการที่เขาได้พบกับศาสนจักรเอธิโอเปีย ถือเป็นเครื่องพิสูจน์ของเขาเลยว่าการปฏิรูปศาสนาที่ตนเองทำอยู่นั้น มีแหล่งอ้างอิงจากทั้งในพระคัมภีร์และประวัติศาสตร์ศาสนจักร
พูดง่ายๆคือ เขาสามารถหยิบยกเอาไปโต้กับทางคาทอลิกได้นั่นเอง
หากเป็นไปตามที่ศาสตราจารย์ท่านนี้เขียนไว้จริง จากงานเขียนและมุมมองของลูเธอร์ที่มีต่อเอธิโอเปียไม่แน่ว่าการปฏิรูปศาสนาเมื่อ 500 กว่าปีก่อน อาจมีส่วนเชื่อมโยงกับศาสนจักรเอธิโอเปียด้วยเหมือนกันเราอาจกล่าวไม่ได้อีกต่อไปว่า การปฏิรูปศาสนานั้นเป็นผลมาจากอารยธรรม "ตะวันตก" เพียงอย่างเดียวแล้วล่ะครับ
/AdminMichael
ข้อมูลอ้างอิง:
https://divinity.uchicago.edu/sightings/martin-luther-and-ethiopian-christianity-historical-traces
แหม่ ถึงจะพูดแบบนั้น...
เมื่อแยกนิกาย
ลูเธอร์ก็ฉีกพันธสัญญาเดิมฉบับภาษากรีก 7 เล่มออก
ทำให้ คริสต์นิกายต่างๆในสายโปรแตสแตนท์
มีพันธสัญญาเดิม แค่ 39 เล่ม
ในขณะที่เอธิโอเปียออร์โธด็อกซ์
มีพันธสัญญาเดิม 46 เล่ม
และพันธสัญญาใหม่ 35 เล่ม
รวมเป็น 81 เล่ม
//แอดฟรองซัว
อ้างอิง
https://www.ethiopianorthodox.org/english/canonical/books.html
CR. : ประวัติศาสตร์คริสตศาสนา - ทั้งตะวันตกและตะวันออก
https://www.facebook.com/1674119576192984/posts/pfbid02kZKpsyHEnXQWtscryvSDeJW7gMNh8qyo6mtDraT7nfmppJxbDSg8rTFQNgpmCLmGl/?mibextid=DcJ9fc