เอาสาระก่อนละกันนะครับ จะพยายามให้กระชับ ครบถ้วน และ ตรงประเด็น
เรื่องของเรื่องคือ ผมจะลงไปกรุงเทพ 22/11/2015 และจะตั้งใจว่าจะรีบกลับมาเชียงใหม่ก่อนลองกระทง 25 พฤศจิกายน 2558 พอเช็คตั๋ววันที่ 24/11/2015 ยังมีไฟล์ดึกอยู่เลยจองวันนั้น ผมออกตั๋วผ่านเวปไซต์ของการบินไทยตรงเลยไม่ผ่านเอเยนต์
ผมจองไฟล์สุดท้าย TG 2164 (OPERATED BY: THAI SMILE AIRWAYS) คือบินออกจากสุวรรณภูมิ 21.30น.
โดยจองตั้งแต่วันที่ 24 กรกฏาคม 2558 ได้รับเมล์ยืนยันถูกต้องตามที่จอง จองล่วงหน้า 4 เดือน ได้ราคา 1,700 บาท net
วันที่ 11 ตุลาคม 2558 ผมได้รับอีเมล์ และ SMS แจ้ง ยืนยันเปลี่ยนแปลงไฟล์ เลื่อนจาก 21.30 เป็น 21.50น. (OPERATED BY: THAI AIRWAYS INTERNATIONAL, TG) ก็รับได้ครับการบินไทยรับไฟล์กลับมาบินเองเปลี่ยนแปลง 20 นาที ไม่มีปัญหาครับ รอได้
แต่พอมาวันนี้ 30 ตุลาคม 2558 ผมได้รับ SMS และ อีเมล์แจ้งว่ามีการเปลี่ยนแปลงไฟล์อีกครั้ง แต่ครั้งนี้แหละครับที่เป็นปัญหา เพราะเลื่อนเวลาจากที่แจ้งล่าสุดจากเดิมที่เครื่องออก 21.50น. เป็น 15.50 น. คราวนี้หายนะเลยครับ เลื่อนมาเร็วขึ้น 6 ชั่วโมง !!!
ผมโทรไป can center ทันที เบอร์ 02-356-111 (14.53น.) สอบถามเหตุผล และ วิธีแก้ปัญหา เพราะผมไม่สามารถบินเวลานั้นได้จริงๆ คำตอบที่ผมได้รับคือ ... มีการยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากเทศกาลลอยกระทง !! ไฟล์ที่จัดหาให้ได้คือ 15.50น. เท่านั้น หรือ สามารถเลื่อนตั๋วบินวันถัดไป หรือ ทำการยกเลิกและขอคืนเงิน !!!
ผมเข้าใจนะครับว่าทุกอย่างมีการผิดพลาดเเละเปลี่ยนเเปลงได้ โดยการเเก้ปัญหาที่ดีร่วมกัน.... ผมจึงเลือกที่จะขอเลื่อนเป็นไฟล์ในวันถัดไปแทนเพราะน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด
แต่พนักงานรับสาย แจ้งว่ามีไฟล์วันที่25/11/2015 ว่างแค่ไฟล์ 07.00น.
(แต่ที่เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลไม่ทราบคือ ผมเช็คตาราง booking ผ่านเวปไซค์อยู่หน้าคอม และ เห็นว่าไฟล์บ่ายของวันที่ 25/11 ก็ยังว่างอยู่)
ผมจึงขอเป็นไฟล์บ่ายแทน เพราะตอนเช้าผมไม่สะดวกในการเดินทางเท่าไร ไหนๆต้องเสียค่าที่พักค้างกรุงเทพอีกวันก็ขอทำธุระเพิ่มอีกหน่อยแล้วค่อยบินกลับ
แต่เจ้าหน้าที่คนเดิม(ผู้ชาย) ยืนยันว่าว่างแค่ไฟล์เดียว ผมคิดว่าเสียเวลาที่จะสนทนากับเจ้าหน้าที่คนนี้ เพราะเค้าคงไม่สามารถช่วยอะไรผมได้จึงขอวางสาย
ผมโทรไปอีกครั้งตอนเย็น เจอเจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับเรื่อง น้ำเสียงดีกว่าคนเเรกเยอะครับ เเต่ยืนยันเหมือนเดิมคือ เลื่อนบินเร็วขึ้น กับ คืนเงินเติมจำนวน ??? ทั้งที่ไฟล์บ่ายของวันที่ 25/11 ก็ยังว่าง เเละ เปิดให้จองอยู่ (เเต่คนนี้บริการดีครับ ก่อนวางสายผมก็ประเมินให้บริการว่าพึ่งพอใจ)
นี้เป็นตาราง booking จากเวป TG ล่าสุดตอนนี้เลยครับ 10.05น. ไฟล์บ่ายของวันที่ 25/11 ก็ยังคงว่างอยู่ ???? เเล้วทำไมพี่บอกผมว่าไม่ว่างคร้าบบบ เเล้วทำไมไม่ให้ผมบินวันนั้นครับจะได้จบๆ ?
ผมจองล่วงหน้า 4 เดือน ตอนนี้ผมโดนบีบให้คืนเงินหากผมไม่ยอมก้มหน้ารับกรรมบินเร็วขึ้น หรือ บินตอนเช้า 07.00น.ของอีกวัน (กุผิดตรงไหนเนี้ย -*-)
เรียนตามตรงผมโคตรผิดหวังเลยครับ บริษัทระดับประเทศการวางแผนตารางการบินน่าจะมืออาชีพกว่านี้ (การบินไทยไม่ทราบหรือว่าลอยกระทงช่วงไหน และ ต้องจัดตารางบินยังไง รู้ว่าเป็นช่วงลอยกระทงถ้าจะมีบินก็ไม่น่าปล่อยตารางบินให้ลูกค้าจอง)
แต่ที่ผมหงุดหงิดเเละมาตั้งกระทู้นี้คือการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า คุณสามารถเลื่อนไฟล์ผมเป็นอีกวันตอนบ่ายได้แต่คุณไม่ทำ
คุณอ้างว่าไม่มีไฟล์บีบให้ผมขายตั๋วคืน เพื่อที่คุณจะได้ไปขายในราคาที่แพงขึ้น(รึเปล่า) !!! ผมนี้แทบจะลุกขึ้นยืนตรงแล้วตะโกนว่า “เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ” ผมคงจำจนวันตายเลยครับงานนี้ การบินไทย รักคุณเท่าฟ้าาาาาาาาา
ผมติดว่าคนไทยทุกคนรักการบินไทยนะ (อุ้มกันมาขนาดนี้ไม่รักได้ไง) .... ถ้าเลือกได้ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็อยากสนับสนุนการบินไทย แต่มาเจอแบบนี้การบินไทยคงเป็นตัวเลือกสุดท้ายสำหรับผมจริงๆ จุกครับงานนี้ เข้าใจความรู้สึกกูฮุยโดนเข่าบัวขาววันก่อนเลยครับพี่น้อง ทำกันได้ลงคอ
สุดท้ายผมอยากถามพี่ๆทีมบริหารการบินไทยหน่อยนะครับ “ทำงานง่อยๆ วางแผนโง่ๆ แก้ปัญหาง่ายๆแค่นี้ไม่ได้ แล้วยังสามารถบริหารขาดทุนเป็นหมื่นล้าน” ไม่อาย low cost เค้าบ้างเหรอครับพี่? ถ้าผมเป็นพี่ๆนี้ผมโคตรอายเลยครับ ....
ตอนนี้ที่ผมทำได้คือ .... จะขอคืนเงินเเล้วไปจองกันเจ้าใหม่วันที่ 25/11ดี หรือ จะเร่งเคลียร์งานเเล้วบินกลับวันเดิมตอน 15.50น. ดี
หมายเหตุ : เเชร์ได้ตามอธัยาศัยนะครับ ผมเชื่อว่าหลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าตั๋วเครื่องบินของท่านกำลังถูกเล่นเก้าอี้ดนตรีโดยการบินไทย เเละ ท่านอาจตกไฟล์ไม่รู้ตัวเพราะตั๋วเครื่องบินที่ท่านจอง มันโดนกระทำ ><"
ปล. ไม่ต้องโยนกันไปมาระหว่าง ไทยสมาย กับการบินไทยนะครับ .... ตอนสร้างไม่คิด รับผิดชอบร่วมกันนะครับ การบินไทยในฐานะตัวพ่อตามนั้นนะครับ
ปล2. ผมเห็นใจพนักงานระดับปฏิบัติการของการบินไทยนะครับ ... ที่ต้องมาค่อยรองรับปัญหาเเละอารมณ์ของลูกค้าเพราะความผิดพลาดจากการวางเเผนง่อยๆ ท่านที่ทำงานดีเเล้วผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับ(เจ้าหน้าที่คนที่สองที่ให้ข้อมูลผมก็คงพยายามช่วยเต็มที่เเล้ว ผมเข้าใจเเละขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ)
ปล3. หากมีคำไม่สุภาพต้องขออภัยด้วยนะครับ อารมณ์มันพาไป
เเก้ไขคำผิด กับ วันที่ครับ
*******
บทสรุปกรณีของผม เพิ่มในความคิดเห็นที่ 58 เรียบร้อยเเล้วนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ ขอบคุณครับ _/\_
[CR] ผมรักการบินไทย ... แต่การบินไทยไม่รักผม (เลื่อนเวลาบิน 6ชม. กับข้อเสนอสุดพิเศษ)
เอาสาระก่อนละกันนะครับ จะพยายามให้กระชับ ครบถ้วน และ ตรงประเด็น
เรื่องของเรื่องคือ ผมจะลงไปกรุงเทพ 22/11/2015 และจะตั้งใจว่าจะรีบกลับมาเชียงใหม่ก่อนลองกระทง 25 พฤศจิกายน 2558 พอเช็คตั๋ววันที่ 24/11/2015 ยังมีไฟล์ดึกอยู่เลยจองวันนั้น ผมออกตั๋วผ่านเวปไซต์ของการบินไทยตรงเลยไม่ผ่านเอเยนต์
ผมจองไฟล์สุดท้าย TG 2164 (OPERATED BY: THAI SMILE AIRWAYS) คือบินออกจากสุวรรณภูมิ 21.30น. โดยจองตั้งแต่วันที่ 24 กรกฏาคม 2558 ได้รับเมล์ยืนยันถูกต้องตามที่จอง จองล่วงหน้า 4 เดือน ได้ราคา 1,700 บาท net
วันที่ 11 ตุลาคม 2558 ผมได้รับอีเมล์ และ SMS แจ้ง ยืนยันเปลี่ยนแปลงไฟล์ เลื่อนจาก 21.30 เป็น 21.50น. (OPERATED BY: THAI AIRWAYS INTERNATIONAL, TG) ก็รับได้ครับการบินไทยรับไฟล์กลับมาบินเองเปลี่ยนแปลง 20 นาที ไม่มีปัญหาครับ รอได้
ผมโทรไป can center ทันที เบอร์ 02-356-111 (14.53น.) สอบถามเหตุผล และ วิธีแก้ปัญหา เพราะผมไม่สามารถบินเวลานั้นได้จริงๆ คำตอบที่ผมได้รับคือ ... มีการยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากเทศกาลลอยกระทง !! ไฟล์ที่จัดหาให้ได้คือ 15.50น. เท่านั้น หรือ สามารถเลื่อนตั๋วบินวันถัดไป หรือ ทำการยกเลิกและขอคืนเงิน !!!
ผมเข้าใจนะครับว่าทุกอย่างมีการผิดพลาดเเละเปลี่ยนเเปลงได้ โดยการเเก้ปัญหาที่ดีร่วมกัน.... ผมจึงเลือกที่จะขอเลื่อนเป็นไฟล์ในวันถัดไปแทนเพราะน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด แต่พนักงานรับสาย แจ้งว่ามีไฟล์วันที่25/11/2015 ว่างแค่ไฟล์ 07.00น.
(แต่ที่เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลไม่ทราบคือ ผมเช็คตาราง booking ผ่านเวปไซค์อยู่หน้าคอม และ เห็นว่าไฟล์บ่ายของวันที่ 25/11 ก็ยังว่างอยู่)
ผมจึงขอเป็นไฟล์บ่ายแทน เพราะตอนเช้าผมไม่สะดวกในการเดินทางเท่าไร ไหนๆต้องเสียค่าที่พักค้างกรุงเทพอีกวันก็ขอทำธุระเพิ่มอีกหน่อยแล้วค่อยบินกลับ
แต่เจ้าหน้าที่คนเดิม(ผู้ชาย) ยืนยันว่าว่างแค่ไฟล์เดียว ผมคิดว่าเสียเวลาที่จะสนทนากับเจ้าหน้าที่คนนี้ เพราะเค้าคงไม่สามารถช่วยอะไรผมได้จึงขอวางสาย
ผมโทรไปอีกครั้งตอนเย็น เจอเจ้าหน้าที่ผู้หญิงรับเรื่อง น้ำเสียงดีกว่าคนเเรกเยอะครับ เเต่ยืนยันเหมือนเดิมคือ เลื่อนบินเร็วขึ้น กับ คืนเงินเติมจำนวน ??? ทั้งที่ไฟล์บ่ายของวันที่ 25/11 ก็ยังว่าง เเละ เปิดให้จองอยู่ (เเต่คนนี้บริการดีครับ ก่อนวางสายผมก็ประเมินให้บริการว่าพึ่งพอใจ)
นี้เป็นตาราง booking จากเวป TG ล่าสุดตอนนี้เลยครับ 10.05น. ไฟล์บ่ายของวันที่ 25/11 ก็ยังคงว่างอยู่ ???? เเล้วทำไมพี่บอกผมว่าไม่ว่างคร้าบบบ เเล้วทำไมไม่ให้ผมบินวันนั้นครับจะได้จบๆ ?
ผมจองล่วงหน้า 4 เดือน ตอนนี้ผมโดนบีบให้คืนเงินหากผมไม่ยอมก้มหน้ารับกรรมบินเร็วขึ้น หรือ บินตอนเช้า 07.00น.ของอีกวัน (กุผิดตรงไหนเนี้ย -*-)
เรียนตามตรงผมโคตรผิดหวังเลยครับ บริษัทระดับประเทศการวางแผนตารางการบินน่าจะมืออาชีพกว่านี้ (การบินไทยไม่ทราบหรือว่าลอยกระทงช่วงไหน และ ต้องจัดตารางบินยังไง รู้ว่าเป็นช่วงลอยกระทงถ้าจะมีบินก็ไม่น่าปล่อยตารางบินให้ลูกค้าจอง)
แต่ที่ผมหงุดหงิดเเละมาตั้งกระทู้นี้คือการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า คุณสามารถเลื่อนไฟล์ผมเป็นอีกวันตอนบ่ายได้แต่คุณไม่ทำ
คุณอ้างว่าไม่มีไฟล์บีบให้ผมขายตั๋วคืน เพื่อที่คุณจะได้ไปขายในราคาที่แพงขึ้น(รึเปล่า) !!! ผมนี้แทบจะลุกขึ้นยืนตรงแล้วตะโกนว่า “เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ เยี่ยมจริงๆ” ผมคงจำจนวันตายเลยครับงานนี้ การบินไทย รักคุณเท่าฟ้าาาาาาาาา
ผมติดว่าคนไทยทุกคนรักการบินไทยนะ (อุ้มกันมาขนาดนี้ไม่รักได้ไง) .... ถ้าเลือกได้ผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็อยากสนับสนุนการบินไทย แต่มาเจอแบบนี้การบินไทยคงเป็นตัวเลือกสุดท้ายสำหรับผมจริงๆ จุกครับงานนี้ เข้าใจความรู้สึกกูฮุยโดนเข่าบัวขาววันก่อนเลยครับพี่น้อง ทำกันได้ลงคอ
สุดท้ายผมอยากถามพี่ๆทีมบริหารการบินไทยหน่อยนะครับ “ทำงานง่อยๆ วางแผนโง่ๆ แก้ปัญหาง่ายๆแค่นี้ไม่ได้ แล้วยังสามารถบริหารขาดทุนเป็นหมื่นล้าน” ไม่อาย low cost เค้าบ้างเหรอครับพี่? ถ้าผมเป็นพี่ๆนี้ผมโคตรอายเลยครับ ....
ตอนนี้ที่ผมทำได้คือ .... จะขอคืนเงินเเล้วไปจองกันเจ้าใหม่วันที่ 25/11ดี หรือ จะเร่งเคลียร์งานเเล้วบินกลับวันเดิมตอน 15.50น. ดี
หมายเหตุ : เเชร์ได้ตามอธัยาศัยนะครับ ผมเชื่อว่าหลายท่านอาจจะยังไม่รู้ว่าตั๋วเครื่องบินของท่านกำลังถูกเล่นเก้าอี้ดนตรีโดยการบินไทย เเละ ท่านอาจตกไฟล์ไม่รู้ตัวเพราะตั๋วเครื่องบินที่ท่านจอง มันโดนกระทำ ><"
ปล. ไม่ต้องโยนกันไปมาระหว่าง ไทยสมาย กับการบินไทยนะครับ .... ตอนสร้างไม่คิด รับผิดชอบร่วมกันนะครับ การบินไทยในฐานะตัวพ่อตามนั้นนะครับ
ปล2. ผมเห็นใจพนักงานระดับปฏิบัติการของการบินไทยนะครับ ... ที่ต้องมาค่อยรองรับปัญหาเเละอารมณ์ของลูกค้าเพราะความผิดพลาดจากการวางเเผนง่อยๆ ท่านที่ทำงานดีเเล้วผมขอเป็นกำลังใจให้นะครับ(เจ้าหน้าที่คนที่สองที่ให้ข้อมูลผมก็คงพยายามช่วยเต็มที่เเล้ว ผมเข้าใจเเละขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ)
ปล3. หากมีคำไม่สุภาพต้องขออภัยด้วยนะครับ อารมณ์มันพาไป
เเก้ไขคำผิด กับ วันที่ครับ
บทสรุปกรณีของผม เพิ่มในความคิดเห็นที่ 58 เรียบร้อยเเล้วนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ ขอบคุณครับ _/\_