อ่านจากคอลัมน์ ธรรมลีลา ของ อาจารย์ ฉัตรสุมาลย์ ท่านเป็นภิกษุณี ใน มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับล่าสุดนี้
ท่านเขียนถึงหลวงปู่พระมหาผ่อง พระสังฆราชลาวที่เพิ่งสิ้นพระชนม์ไปเมื่อไม่นาน
ท่านศึกษาบาลีจนจบเปรียญ ๖ จากประเทศไทย
ในพ.ศ. ๒๕๒๓ ท่านเสนอให้สงฆ์ลาวเป็นหนึ่งเดียวกัน รวมมหานิกายและธรรมยุต
ไม่มีคำว่ามหานิกายและธรรมยุตอีกต่อไป และทำได้สำเร็จ
คือพระสงฆ์ลาวทั้ง ๒ นิกายกลับมาทำสังฆสามัคคีอุโบสถแต่นั้นมาจนปัจจุบันนับ ๒๕ ปีแล้ว
อีกทั้งยังให้ยกเลิกสมณศักดิ์พระสงฆ์ในลาวอีกด้วย
เมื่อราว ๒ ปีก่อนผมไปเขมร ได้เฝ้าสังฆราชเขมรฝ่ายธรรมยุต ท่านพูดไทยชัดมาก
จากข้อมูลจากไกด์ บอกว่าในเขมรมี ๒ นิกายเช่นกัน สังฆราชเขมรจึงมีทั้งฝ่ายมหานิกายและฝ่ายธรรมยุต
แต่ในงานพิธีถ้าเสด็จทั้ง ๒ องค์ จะถือว่าองค์มหานิกายเป็นองค์แรก
เพราะพระมหานิกายในเขมรมีมากกว่าราวสิบถึงยี่สิบเท่าของพระธรรมยุต
ตัวเลขนี่ไม่กล้ายืนยัน แต่ตำแหน่งในเขมรถือว่าสังฆราชมหานิกายสูงกว่าสังฆราชธรรมยุตจริง
ผมเลยสงสัย อยากถามผู้รู้ว่า
ทำไมในประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวอย่างเขมร จึงมีการแยกนิกายแบบในไทย
แล้วอย่างพม่า ศรีลังกามีการแยกแบบนี้ไหมครับ
สงสัยเรื่อง มหานิกาย และ ธรรมยุต ในประเทศเพื่อนบ้านครับ...
ท่านเขียนถึงหลวงปู่พระมหาผ่อง พระสังฆราชลาวที่เพิ่งสิ้นพระชนม์ไปเมื่อไม่นาน
ท่านศึกษาบาลีจนจบเปรียญ ๖ จากประเทศไทย
ในพ.ศ. ๒๕๒๓ ท่านเสนอให้สงฆ์ลาวเป็นหนึ่งเดียวกัน รวมมหานิกายและธรรมยุต
ไม่มีคำว่ามหานิกายและธรรมยุตอีกต่อไป และทำได้สำเร็จ
คือพระสงฆ์ลาวทั้ง ๒ นิกายกลับมาทำสังฆสามัคคีอุโบสถแต่นั้นมาจนปัจจุบันนับ ๒๕ ปีแล้ว
อีกทั้งยังให้ยกเลิกสมณศักดิ์พระสงฆ์ในลาวอีกด้วย
เมื่อราว ๒ ปีก่อนผมไปเขมร ได้เฝ้าสังฆราชเขมรฝ่ายธรรมยุต ท่านพูดไทยชัดมาก
จากข้อมูลจากไกด์ บอกว่าในเขมรมี ๒ นิกายเช่นกัน สังฆราชเขมรจึงมีทั้งฝ่ายมหานิกายและฝ่ายธรรมยุต
แต่ในงานพิธีถ้าเสด็จทั้ง ๒ องค์ จะถือว่าองค์มหานิกายเป็นองค์แรก
เพราะพระมหานิกายในเขมรมีมากกว่าราวสิบถึงยี่สิบเท่าของพระธรรมยุต
ตัวเลขนี่ไม่กล้ายืนยัน แต่ตำแหน่งในเขมรถือว่าสังฆราชมหานิกายสูงกว่าสังฆราชธรรมยุตจริง
ผมเลยสงสัย อยากถามผู้รู้ว่า
ทำไมในประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาวอย่างเขมร จึงมีการแยกนิกายแบบในไทย
แล้วอย่างพม่า ศรีลังกามีการแยกแบบนี้ไหมครับ