สะกิดใจซักนิด ก่อนส่งลูกรักของคุณเรียน "โครงการ Gifted"

กระทู้สนทนา
ผมเองมีอาชีพอยู่ในวงการการศึกษาครับผม คลุกคลีอยู่กับคน 3  กลุ่มครับ 1.คุณครูผู้สอนในโครงการ   2.นักเรียนในโครงการ  3.ผู้ปกครองของนักเรียนในโครงการครับ เดี๋ยวผมจะลองบอกมุมมองของเเต่คน 3  กลุ่มนี้น่ะครับว่าเเต่ละท่านรู้สึกอย่างไร เเต่ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจเบื้องตันครับ เเต่ก่อนเเต่เดิมไม่มีโครงการ Gifted หรอกครับ เหล่าเด็กหัวกะทิก็จะไปรวมตัวกันอยู่ที่ห้องคิง ซึ่งห้องคิงกับห้องอื่นต่างกันยังไงหรอครับ บอกเลยว่าเนื้อหาการเรียนเหมือนกันครับก็ตามหลักสูตรที่กระทรวงได้วางไว้ ต่างกันเเค่ทักษะการเรียนรู้ของผู้รับ เเน่นอนว่าเด็กห้องคิงก็จะมีทักษะการคำนวน การจดจำ เเน่นกว่าจึงทำให้เรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วกว่าจึงเเม่นยำในเนื้อหามากว่าน้องๆห้องปกติ

เเล้ว Gifted  ต่างอย่างไรกับห้องคิง  ต่างครับตรงที่ว่าจะมีการเพิ่มเนื้อหาเสริมจากหลักสูตรปกติ (เด็กกลุ่มนี้ถูกสร้างมาเพื่อการเเข่งขันโดยเฉพาะ คำนวน จดจำ พลิกแพง  ยอดเยี่ยมมาก บวกกับความขยันหาโจทย์ทำด้วย ยิ่งปรึกกันไปใหญ่) โรงเรียนหลายโรงเรียนจึงได้เปิดโครงการ Gifted  ขึ้นมาเพื่อสร้างเด็กกลุ่มที่จะสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนครับ เพื่อให้เค้าเหล่านี้ได้เรียนรู้ในเนื้อหาที่มากกว่าเด็กทั่วไป  (อย่างเช่นการสอบ โอลิมปิก หรือ สอวน. ที่เด็กที่มีความรู้ตามหลักสูตร อาจเห็นข้อสอบเเล้วตกตะลึงเพราะ มันไม่ใช่ข้อสอบที่เอาตามหลักสูตรมาพลิกเเพลง เเต่เป็นการเอาเนื้อหาล่วงหน้าที่ยังไม่มีในหลักสูตรมาให้เด็กที่ไม่เคยเรียนทำ)

เเละช่วงเเรกๆของการเปิดโครงการ Gifted ของหลายโรงเรียนครับ พบว่าประสบความสำเร็จ ปั่นเด็กเก่งให้เก่งขึ้นอีก สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนมากมาย เเน่นอนครับ เหล่าผู้ปกครองที่รักลูกก็อยากให้สิ่งที่ดีที่สุดที่ตนมอบให้ลูกได้ยื่นให้กับลูกเสมอ จึงพยายามอย่างยิ่งที่จะให้ลูกได้เข้า Gifted  แม้ว่าค่าใช้จ่ายจะสูงกว่าการเรียนห้องคิงในหลักสูตรปกติประมาณ 5-6  เท่าก็ตาม จนสุดท้ายเเล้วโรงเรียนจึงต้องทำการขยายโครงการ จากตอนเเรก Gifted จะมีเพียง 1 ห้อง กลายเป็น  3 ห้อง เเละนี่เเหละครับ คือ จุดเริ่มต้นของปัญหา  เมื่อที่นั่งมีมากขึ้น การคัดเลือกเข้าก็จะเข้มข้นน้อยลงครับ จากเมื่อก่อนเลือกจาก 500 เอา 50  เลือกเฉพาะหัวกะทิจริงๆ กลายเป็น จาก 500 เอา 150 คน  เเละเเล้วปัญหาก็เริ่มเกิดครับ จะเกิดอะไรขึ้นหากคนที่เรียนเนื้อหาเกินหลักสูตรโดยมีทักษะ การคำนวน จดจำ พลิกเเพลง ในระดับปานกลาง ปัญหาเริ่มส่อเค้าให้เห็นเเล้วครับ เเละนี่คือเสียงจากคน 3  กลุ่มครับผมที่ผมได้ฟังมา

กลุ่มที่ 1 คุณครูผู้สอน :  สอนยากมากเลยเราไม่สบายใจเลย ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไร หลักสูตร Gifted มาเเบบนี้ เเต่เด็กที่ได้มา กับคำนวนไม่คล่อง จดจำช้า เข้าใจอยาก กว่าเด็กรุ่นก่อน เหมือนเด็กไม่พริ้วเท่ารุ่นเเรกๆ

กลุ่มที่ 2 นักเรียน  : กลุ่มนี้ของอนญาติผมได้ฟังมา 2 กลุ่มครับ กลุ่มเด็กที่คำนวนดี จดจำเก่ง ผมลองถามดูว่าเรียนเหนื่อยมั๊ย เค้าตอบผมว่า ก็เฉยๆน่ะพี่  ก็เรียนเรื่อยๆ คือตอนเรียนก็ไม่ได้เครียดอะไรอะค่ะ  ( เป็นเด็กกลุ่มหัวกะทิหลังจากนี้ขอเรียกกลุ่ม A) กับอีกกลุ่มหนึ่งครับหลังจากนี้ขอเรียกกลุ่ม  B  พี่ครูสอนอะไรไม่รู้เรื่องเลยพี่ ครูสอนไวมากๆ สอนยากมากๆ ฟังไม่รู้เรื่องเลยพี่  ต้องบอกก่อนน่ะครับ เด็กกลุ่มเเรกกับเด็กกลุ่มสองในตัวอย่างที่ผมยกมา  เริ่มเรียนพร้อมกัน ครูคนเดียวกัน ไม่ได้มีใครเรียนพิเศษมาก่อนเลยซักคน เเต่เห็นอะไมมั๊ยครับว่า  ความรู้สีกต่างกันมากๆ

กลุ่มที่ 3 ผู้ปกครอง  :  ของเด็กกลุ่ม A ก็เเน่นอนครับไม่เครียดครับเรื่องผลการเรียนลูก เเต่กลุ่ม B ครับจะเริ่มมีปัญหาซะเเล้ว เพราะพอเกรดลูกที่เคยเห็นว่าเมื่อก่อนเคยดี เป็นเด็กเรียนดีมาตลอด เกิดอะไรขึ้นทำไมเทอมนี้ เหลือ 2.5    และเริ่มบ่นว่าโครงการนี้ไม่ดี ลูกตนเองมาตอนเเรกก็เรียนได้ ทำไมตอนนี้สอบตกระนาว


ผมเองในฐานะตัวกลางของคนทั้ง 3  กลุ่ม อยากจะเชียร์ให้ผู้ปกครองทุกท่านพิจรณาให้ดีก่อนน่ะครับ โดยสิ่งที่ต้องดูเป็นพิเศษ คือ ทักษะการเรียนเเละวิธีเรีนยของลูกของเราครับผม

--------------  ผมตอนนี้ดูเเลน้องๆ Gifted  ม4 เเละ  ม5  ทั้งกลุ่ม A เเละ  กลุ่ม B  ครับ บอกตามตรงว่า สงสารน้องกลุ่ม  B  มากๆเลย เพราะว่าถ้าน้องเค้าเรียนห้องธรรมดา น่าจะมีความสุขกว่านี้ ------------------


หลักสูตรการเรียนทุกหลักสูตร มีเหตุผลครับ  เเละ เเน่นอนว่ามันไม่ได้เหมาะกับคนทุกคน เลือกให้ดีน่ะครับ เพราะสุดท้ายอย่าลืมว่า  GPAX หรือ เกรดเฉลี่ยใช้ 30%  น่ะครับ  เเละอีกอย่างครับสุดท้าย ตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย  ก็ใช้ คณิต ฟิสิกส์  เคมี ชีวะ ไทย สังคม เหมือนๆกัน หลักสูตรธรรมดาก็เรียนกันเหนื่อยใช่เล่นน่ะครับ ยังไงฝากไว้ด้วย  หวังดีจริงๆครับผม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่