สวัสดีค่ะ วันนี้ดิฉันจะมาขอเล่าประสบการณ์การจองตั๋วเครื่องบินกับ Bravofly ให้ทุกคนได้ฟังกัน เพื่อเป็นอุทาหรณ์ และอยากเตือนให้ทุกคนระวังเกี่ยวกับการใช้บริการการจองตั๋วเครื่องบิน หรืออะไรก็แล้วแต่ที่ต้องกรอกข้อมูลส่วนตัวของเรา รวมทั้งบัตรเครดิตผ่านทางอินเตอร์เน็ตกันนะคะ
จริงๆเรื่องของดิฉันอาจจะต้องแยกเป็นสองเรื่องคือ
1. การจองตั๋วกับ Bravofly และ 2. เรื่องการถูกขโมยข้อมูลบัตรเครดิตไปใช้
แต่เนื่องจากทั้งสองเรื่องนี้ ดันโยงเข้าหากันด้วย ดังนั้นดิฉันขออนุญาติเล่าเรื่องที่ 1 ก่อนแล้วค่อยต่อด้วยเรื่องที่ 2 นะคะ
เริ่มต้นเรื่องที่ 1. การจองตั๋วเครื่องบินกับ Bravofly ด้วยว่า ดิฉันและเพื่อนต้องการเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยกันในช่วงคริสมาสต์ยาวจนถึงช่วงหลังวันปีใหม่กัน และเนื่องจากดิฉันขอเป็นคนจัดการเรื่องตั๋วเครื่องบินเอง อย่างแรกที่ดิฉันทำก็คือการ search หาตั๋วไปญี่ปุ่นราคาถูกจาก google แล้วผลลัพท์ที่ได้ก็จะเป็นเว็บต่างๆอย่างที่ทุกท่านน่าจะเคยได้เห็นกันนะคะ หลังจากนั้นดิฉันก็เลือกที่จะกดเข้าไปเช็คราคาตั๋วจากเว็บไซด์ SkyScanner ซึ่งเป็นเว็บไซด์ที่จะค้นหาตั๋วเครื่องบินที่เราต้องการให้ทั้งหมด โดยทางเราระบุต้นทางและปลายทาง วันที่ต้องการเดินทางไปและกลับ และจำนวนผู้เดินทาง แค่นั้น ทางเว็บก็จะประมวลผลออกมาให้เราเลือก แบบละเอียด คือบอกสายการบิน เวลาเดินทาง ราคา ฯลฯ
จากการค้นหาตั๋วกรุงเทพ-ญึ่ปุ่น ที่ราคาถูกที่สุดในตอนนั้นก็ไปตกที่ราคาตั๋วของสายการบิน ANA (เลือกสายการบินนี้ด้วยเหตุผลเรื่องของน้ำหนักกระเป๋า คือต้องการน้ำหนักกระเป๋ามากที่สุดด้วยค่ะ) พอเห็นว่าอันนี้แหละ เที่ยวบินโอเค สายการบินโอเค และราคาก็โอเค ดิฉันก็กดเข้าไปตามลิ้งทันที ซึ่งลิ้งนั้นก็ไปเปิดหน้าต่างใหม่เป็นของ agent นึงที่ชื่อว่า Bravofly ซึ่งเป็น agent ที่เสนอราคาถูกตั๋วถูกที่สุดตอนนั้นหน่ะเองค่ะ จากนั้นดิฉันก็เข้าไปทำการจองตั๋วตามขั้นตอนจนเรียบร้อย และได้อีเมล์ยืนยันการจอง รวมทั้ง เลขที่ e-ticket ด้วย (ปล.ครั้งแรกที่จองนี่คือวันที่ 20/07/15 นะคะ) หลังจากนั้นผ่านไปประมาณ 2 อาทิตย์ ดิฉันกับเพื่อนก็ได้พบว่าพวกเรามีเหตุสุดวิสัยที่ทำให้เราต้องยกเลิกทริปนี้ ดังนั้น อย่างแรกที่ดิฉันทำก็คือ รีบเข้าไปหาข้อมูลการขอยกเลิกตั๋วโดยสารนี้จากทางเว็บไซด์ของ Bravofly รวมทั้งหาเบอร์ call center เพื่อติดต่อโดยเร็ว และจากข้อมูลที่หาได้ทางหน้าเว็บไซด์ก็คือ การยกเลิกตั๋วจะต้องทำผ่านการโทรศัพท์ไปยกเลิกกับ Call Center เท่านั้น โดยเบอร์ติดต่อ Call Center ดูได้จาก link ข้างล้างนี่เลยค่ะ
http://th.bravofly.com/content/en/other-telephone-numbers.html
ตอนแรกกดเบอร์ไปตามนี้เลยคือ 0066600035467 ได้ยินเสียงตอบกลับจากโทรศัพท์ว่า เลขหมายที่ท่านเรียกยังไม่เปิดใช้บริการ พยายามอยู่นาน (ด้วยความโง่ของเราเองด้วยมั้งคะที่ไม่ทราบ) จนสุดท้ายใช้โทรศัพท์มือถือกดเบอร์ +66 60 003 5467 ก็ติดต่อ call center ได้แต่ call center เป็นแบบ international มากค่ะ คือต้องพูดภาษาอังกฤษ
อังกฤษก็อังกฤษค่ะ ดิฉันก็ได้แจ้ง Booking ID ไปให้ทาง call center และบอกว่าดิฉันต้องการทำการยกเลิกตั๋วนี้ ไม่ทราบว่าสามารถทำได้ไหม ถ้าได้ต้องทำยังไง มีค่าธรรมเนียมการยกเลิกรึป่าว และเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ คำตอบที่ได้ก็คือ ทางเราไม่สามารถตอบหรือให้ข้อมูลใดๆ ณ ตอนนี้ได้ เนื่องจากเค้าเป็นเพียง agent ต้องขอเวลาให้เค้าติดต่อกับทางสายการบินก่อน แล้วเค้าจึงจะส่งข้อมูลทั้งหมดที่เราต้องการทั้งหมดมาให้ได้ทางอีเมล์ (เค้าพูดอังกฤษอ่ะนะคะ นี่คือแปลมา) เราก็โอเคเข้าใจ ก็เลยถามต่ออีกนิดว่านานไหมกว่าจะได้ข้อมูลที่ขอ ทาง call center ของ agent ก็บอกว่าภายใน 2 อาทิตย์ (สองอาทิตย์!!!
ทำอะไรไม่ได้ก็ต้องรออ่ะค่ะ)
ผ่านไป 2 อาทิตย์ ซึ่งระหว่างนั้น ก็ขยันเช็คอีเมล์ตลอด ว่าเมื่อไหร่จะส่งมาก็ไม่มีวี่แวว จนผ่านไปเกินสองอาทิตย์ก็เลยโทรไป Call center ใหม่ค่ะ แล้วก็แจ้งว่ายังไม่ได้รับอีเมล์อะไรเลย ทาง Call center ของ Bravofly ก็ speak english กลับมาว่าเค้าได้มีการส่งอีเมล์มาให้แล้วนะคะ (ไหนฟระ!!!) เราก็แจ้งไปว่าไม่มี เราไม่ได้รับเลย ทางนั้นก็ยังคงยืนยันและแนะนำให้เราไปตรวจนั้น junk mail ก่อน -*- ไอเราก็อยากจะบอกว่า เราเช็คมาหมดแล้วไหม ก่อนจะโทรมาตามทางคุณเนี่ย แต่ก็ด้วยความขี้เกียจเถียงก็โอเค ลองเช็คอีกทีจะเป็นไร ก็เช็คดูค่ะ ก็แจ้งเค้าว่าไม่มี และรบกวนให้เค้าทวนอีเมล์ของเรา ซึ่งก็ถูกต้อง แต่คือทางดิฉันไม่ได้รับจริงๆอ่ะค่ะ ดิฉันก็เลยแจ้งไปว่า ถ้างั้นรบกวน Forward อีเมล์ที่บอกว่าส่งมาให้แล้ว มาอีกครั้ง่ได้ไหม ตอนนี้เลย ดิฉันจะถือสายรอ ทาง call center ก็ตอบโอเค รอประมาณ 5 นาทีก็ได้รับอีเมล์ค่ะ ซึ่งอีเมล์ก็เข้า inbox ปกตินะคะ ไม่ได้เข้าไป junk mail หรือยังไงเลย และอีเมล์ที่ส่งมาก็ไม่ใช่การ Forward หรือแสดงอะไรที่บอกว่าคุณเคยส่งให้ทางเราแล้ววันที่.... แต่ก็ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่อยากจะเรื่องมากคุยต่อให้ยืดเยื้อ ได้รับเมล์แล้วก็จบค่ะ วางสายไปแล้วก็มาจัดการอ่าน ทำความเข้าใจกับอีเมล์กันดีกว่า
จากการสรุปความจากอีเมล์สั้นๆก็คือ เราสามารถ Cancel ตั๋วได้โดยการตอบอีเมล์อันนี้กลับไปภายใน 72 ชั่วโมง
ส่วนวิธีการ Refund มีให้เลือก 2 options คือ
1. Refund by original method of payment ก็คือตอนที่จอง จองด้วยบัตรเครดิต เพราะฉะนั้นการคืนเงินก็จะคืนเข้าบัตรเครดิตนั่นเอง แต่เงินที่คืนก็จะเป็นเงินค่าตั๋วหลังจากหักค่าธรรมเนียมการยกเลิกและดำเนินการแล้วนะคะ ทางดิฉันก็เข้าใจ แต่ที่ตะลึงก็คือคำอธิบายประโยคถัดมาก็คือ กระบวนการการคืนเงินเนี่ยไม่สามารถทำให้ได้ในทันที ทุกกระบวนการย่อมต้องใช้เวลาซึ่งขึ้นอยู่กับ...บลา บลา บลา (ตรงนี้เข้าใจได้ ก็ไม่ได้จะให้คืนวันนี้พรุ่งนี้หรอกค่ะ) ประโยคถัดไป(ที่พีคมาก) คือในบางกรณีอาจต้องใช้เวลา 6-12 เดือน (ห๊ะ!!!!! 1 ปี เห้ยยย นานไปไหม??? พอๆๆ รีบข้ามไปอ่าน option ที่ 2ทันที)
2. Refund by Voucher (ความจริงตอนเปิดอีเมล์มาก็เห็นคำว่า Voucher ผ่านตาแล้วล่ะค่ะก็พอจะเดาได้ ก็เลยทำใจร่มๆแล้วอ่าน option 1 ไปก่อน) สำหรับอันนี้ก็คือการคืนเงินโดยให้เป็น Voucher หน่ะเอง หรือเข้าใจให้ง่ายๆก็คือว่า เงินค่าตั๋วหลังจากหักค่าธรรมเนียมการยกเลิกและดำเนินการแล้ว จะคืนมาในรูปของคูปองซึ่งจะมีเลขที่กำกับไว้ โดยเงื่อนไขก็คือว่าเลขที่คูปองที่ว่าเนี้ยะ จะผูกติดกับ email ของเรา คือถ้าเราจะเอาไปให้คนอื่นใช้ก็ได้ แต่ต้องจองผ่าน email หรือก็คือ log in เข้าไปในเว็บโดยเป็นชื่อของเราก่อนอ่ะค่ะ (หวังว่าจะไม่งงกันนะคะ) สำหรับข้อดีของการคืนเงินในรูปแบบของ Voucher หรือคูปองเนี่ย ก็คือ เราสามารถใช้จองตั๋วไปไหนก็ได้ (เปลี่ยนต้นทาง-ปลายทางได้) ชื่อผู้โดยสารจะเป็นใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อเราหรือเพื่อนเท่านั้น และสามารถใช้รหัสคูปองนี้กี่ครั้งก็ได้ จนกว่ายอดเงินจะหมดหรือถ้ายอดเงินเกินมูลค่าของ Voucher เราก็จ่ายเฉพาะส่วนต่างของยอดเงินนั้นไปด้วยบัตรเครดิตนั่นเองค่ะ
จากการสาระตะ คิดไม่ตก จนแทบจะเอาเท้าก่ายหน้าผากอยู่สองวัน ในที่สุดก็ตัดสินใจส่งอีเมล์ยืนยันการยกเลิกตั๋ว โดยเลือก option 2 หรือก็คือ Voucher หน่ะเองค่ะ เพราะ option 1 ระยะเวลามันนานเกินไปจริงๆ หลังจากส่งอีเมล์ยืนยันการยกเลิกไปก็รอประมาณ 3 วันค่ะ ก็ได้อีเมล์ตอบกลับจากทาง bravofly ว่าทางเค้าดำเนินการยกเลิกตั๋วกับทางสายการบินให้เรียบร้อยแล้ว และจะส่งเงินคืนมาให้เราเป็น Voucher ตามที่เราเลือกไป จากนั้นภายในวันเดียวกันผ่านไปประมาณ 6 ชั่วโมง เราก็ได้อีเมล์แจ้งเลขที่ Voucher มาเป็นที่เรียบร้อย....
แต่เดี๋ยวก่อน!!! เห้ย!!! ทำไมยอดเงินไม่เท่ากับที่บอกเราตอนแรกล่ะ
**ก่อนอื่นขอแทรกนิดนึงนะคะว่ายอดเงินของตั๋วไป-กลับโตเกียวที่เราซื้อกับเพื่อนตอนนั้นคือ 1283.12 EUR**
กลับมาต่อด้วยยอดเงินที่ทาง bravofly แจ้งมาว่าเราจะได้คืนสำหรับ option 1 ยอดคืนจะเป็น 1124.60 EUR คือมีการหักค่าดำเนินการ (handling fee) 20 EUR แล้วก็ค่าธรรมเนียมตอนจองผ่านเอเจนซี่เนี่ยไม่สามารถเรียกคืนได้อะไรประมาณนั้นอ่ะค่ะ คือในอีเมล์เขียนมาว่า "Please note any agency and payment fees charged at the time of booking will not be refunded" เราก็โอเค ไม่ติดใจแบบว่าต้องมาคำณวนให้ดูหรอก ถัดมาก็คือยอดเงินคืนกรณีเราเลือก option 2 คือ Voucher จะไม่มีการคิดค่าดำเนินการ 20 EUR เหมือนข้อแรกเพราะฉะนั้นยอดที่จะคืนให้ก็คือ 1144.60 EUR
แต่จากอีเมล์ที่แจ้งเลขที่ Voucher มายอดเงินที่คืนให้คือ 1050.6 EUR พร้อมกับวันหมดอายุของคูปอง (Expiry date) ซึ่งนับแล้วก็คือประมาณ 1 ปีหรือ 12 เดือน นับจากวันแรกที่เรายืนยันการยกเลิกตั๋วนี้เลย คือเรื่องวันหมดอายุอ่ะเข้าใจค่ะ แต่ไอเรื่องยอดเงินนี่ไม่เข้าใจสิคะ ก็เขียนอีเมล์กลับไปถาม แบบที่กล่าวข้างต้นเลยว่า ทำไมยอดเงินเป็นเท่านี้ ตอนแรกคุณแจ้งว่าอย่างงี้ๆนิ ก็ Crop อีเมล์ที่เค้าแจ้งไว้แนบไปด้วย สุดท้ายก็ได้อีเมล์ตอบกลับมาจากทาง bravofly ว่า
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thank you for your e-mail,
We would like to inform you that the refund amount was decided by the airline campany 1050.60 EUR and this what was their last communication regarding the refund confirmation in a form of voucher.
Please do not hesitate to contact our service for any request.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
นี่เป็นลิ้งค์โชว์ email ที่ตอบกลับมาจากทาง Bravofly นะคะพอดีเรายังใส่รูปไม่ได้ก็เลย รบกวนถ้าเพื่อนๆอยากเห็นตัวอย่างก็เข้าไปดูได้เลยค่ะ
>>>>
https://drive.google.com/file/d/0B1pfLNsN_1ZAbG1JRGJod0l4WWs/view?usp=sharing
บอกตามตรงเลยค่ะว่า เพลียยยยยยยย!!! (เบ้ปาก พร้อมกรอกตาเป็นรูปตัว f สามรอบ) แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรต่อนะคะ ใจจริงก็อยากจะเขียนไปถามอยู่หรอกค่ะว่าช่วยถามสายการบินหน่อยว่าทำไมยอดที่คืนถึงเป็นเท่านี้ รบกวนแจกแจงมาให้ด้วย แต่ด้วยอย่างที่บอกเลยค่ะว่า เพลีย เหนื่อยกับการติดต่อเอเจนซี่ Bravofly นี่มากกกๆๆแล้วจริงๆ ก็เลยจบแค่นี้ดีกว่าค่ะ ไม่อยากเสียอารมณ์และสุขภาพจิตไปมากกว่านี้แล้วววววว
================== เห้ออออออออ ในที่สุดก็จบเรื่องที่ 1 ซะทีนะคะ =========================
ปล. ขออภัยด้วยที่เล่ายาวพอควรเลย บอกตามตรงว่าไม่มีประสบการณ์การเขียนรีวิวอะไรแบบนี้มาก่อนเลยค่ะ วันนี้ได้มาเขียนแล้ว นับถือคนที่มาเขียนข้อมูลหรือแบ่งปันให้พวกเราได้อ่านมากๆๆๆๆ (รู้แล้วว่าการรีวิว นี่ไม่ใช่ง่ายๆนะ ต้องใช้เวลาด้วย!!) ยังไงถ้าผิดพลาด ตกหล่อน หรือเล่าเรื่อยเปื่อยต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
เดี๋ยวค่อยมาต่อเรื่องบัตรเครดิตอันสืบเนื่องมาจากเรื่องที่ 1 กันอีกทีนะคะ จขกท ขอไปทานข้าวก่อนค่าาา
ต่อเรื่องที่ 2 กันได้ที่ลิ้งค์นี้นะคะ
http://ppantip.com/topic/34321193
[CR] **ระวัง**การจองตั๋วกับ Bravofly ผ่านการหาตั๋วราคาถูกจาก Skyscanner
จริงๆเรื่องของดิฉันอาจจะต้องแยกเป็นสองเรื่องคือ
1. การจองตั๋วกับ Bravofly และ 2. เรื่องการถูกขโมยข้อมูลบัตรเครดิตไปใช้
แต่เนื่องจากทั้งสองเรื่องนี้ ดันโยงเข้าหากันด้วย ดังนั้นดิฉันขออนุญาติเล่าเรื่องที่ 1 ก่อนแล้วค่อยต่อด้วยเรื่องที่ 2 นะคะ
เริ่มต้นเรื่องที่ 1. การจองตั๋วเครื่องบินกับ Bravofly ด้วยว่า ดิฉันและเพื่อนต้องการเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยกันในช่วงคริสมาสต์ยาวจนถึงช่วงหลังวันปีใหม่กัน และเนื่องจากดิฉันขอเป็นคนจัดการเรื่องตั๋วเครื่องบินเอง อย่างแรกที่ดิฉันทำก็คือการ search หาตั๋วไปญี่ปุ่นราคาถูกจาก google แล้วผลลัพท์ที่ได้ก็จะเป็นเว็บต่างๆอย่างที่ทุกท่านน่าจะเคยได้เห็นกันนะคะ หลังจากนั้นดิฉันก็เลือกที่จะกดเข้าไปเช็คราคาตั๋วจากเว็บไซด์ SkyScanner ซึ่งเป็นเว็บไซด์ที่จะค้นหาตั๋วเครื่องบินที่เราต้องการให้ทั้งหมด โดยทางเราระบุต้นทางและปลายทาง วันที่ต้องการเดินทางไปและกลับ และจำนวนผู้เดินทาง แค่นั้น ทางเว็บก็จะประมวลผลออกมาให้เราเลือก แบบละเอียด คือบอกสายการบิน เวลาเดินทาง ราคา ฯลฯ
จากการค้นหาตั๋วกรุงเทพ-ญึ่ปุ่น ที่ราคาถูกที่สุดในตอนนั้นก็ไปตกที่ราคาตั๋วของสายการบิน ANA (เลือกสายการบินนี้ด้วยเหตุผลเรื่องของน้ำหนักกระเป๋า คือต้องการน้ำหนักกระเป๋ามากที่สุดด้วยค่ะ) พอเห็นว่าอันนี้แหละ เที่ยวบินโอเค สายการบินโอเค และราคาก็โอเค ดิฉันก็กดเข้าไปตามลิ้งทันที ซึ่งลิ้งนั้นก็ไปเปิดหน้าต่างใหม่เป็นของ agent นึงที่ชื่อว่า Bravofly ซึ่งเป็น agent ที่เสนอราคาถูกตั๋วถูกที่สุดตอนนั้นหน่ะเองค่ะ จากนั้นดิฉันก็เข้าไปทำการจองตั๋วตามขั้นตอนจนเรียบร้อย และได้อีเมล์ยืนยันการจอง รวมทั้ง เลขที่ e-ticket ด้วย (ปล.ครั้งแรกที่จองนี่คือวันที่ 20/07/15 นะคะ) หลังจากนั้นผ่านไปประมาณ 2 อาทิตย์ ดิฉันกับเพื่อนก็ได้พบว่าพวกเรามีเหตุสุดวิสัยที่ทำให้เราต้องยกเลิกทริปนี้ ดังนั้น อย่างแรกที่ดิฉันทำก็คือ รีบเข้าไปหาข้อมูลการขอยกเลิกตั๋วโดยสารนี้จากทางเว็บไซด์ของ Bravofly รวมทั้งหาเบอร์ call center เพื่อติดต่อโดยเร็ว และจากข้อมูลที่หาได้ทางหน้าเว็บไซด์ก็คือ การยกเลิกตั๋วจะต้องทำผ่านการโทรศัพท์ไปยกเลิกกับ Call Center เท่านั้น โดยเบอร์ติดต่อ Call Center ดูได้จาก link ข้างล้างนี่เลยค่ะ
http://th.bravofly.com/content/en/other-telephone-numbers.html
ตอนแรกกดเบอร์ไปตามนี้เลยคือ 0066600035467 ได้ยินเสียงตอบกลับจากโทรศัพท์ว่า เลขหมายที่ท่านเรียกยังไม่เปิดใช้บริการ พยายามอยู่นาน (ด้วยความโง่ของเราเองด้วยมั้งคะที่ไม่ทราบ) จนสุดท้ายใช้โทรศัพท์มือถือกดเบอร์ +66 60 003 5467 ก็ติดต่อ call center ได้แต่ call center เป็นแบบ international มากค่ะ คือต้องพูดภาษาอังกฤษ อังกฤษก็อังกฤษค่ะ ดิฉันก็ได้แจ้ง Booking ID ไปให้ทาง call center และบอกว่าดิฉันต้องการทำการยกเลิกตั๋วนี้ ไม่ทราบว่าสามารถทำได้ไหม ถ้าได้ต้องทำยังไง มีค่าธรรมเนียมการยกเลิกรึป่าว และเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ คำตอบที่ได้ก็คือ ทางเราไม่สามารถตอบหรือให้ข้อมูลใดๆ ณ ตอนนี้ได้ เนื่องจากเค้าเป็นเพียง agent ต้องขอเวลาให้เค้าติดต่อกับทางสายการบินก่อน แล้วเค้าจึงจะส่งข้อมูลทั้งหมดที่เราต้องการทั้งหมดมาให้ได้ทางอีเมล์ (เค้าพูดอังกฤษอ่ะนะคะ นี่คือแปลมา) เราก็โอเคเข้าใจ ก็เลยถามต่ออีกนิดว่านานไหมกว่าจะได้ข้อมูลที่ขอ ทาง call center ของ agent ก็บอกว่าภายใน 2 อาทิตย์ (สองอาทิตย์!!! ทำอะไรไม่ได้ก็ต้องรออ่ะค่ะ)
ผ่านไป 2 อาทิตย์ ซึ่งระหว่างนั้น ก็ขยันเช็คอีเมล์ตลอด ว่าเมื่อไหร่จะส่งมาก็ไม่มีวี่แวว จนผ่านไปเกินสองอาทิตย์ก็เลยโทรไป Call center ใหม่ค่ะ แล้วก็แจ้งว่ายังไม่ได้รับอีเมล์อะไรเลย ทาง Call center ของ Bravofly ก็ speak english กลับมาว่าเค้าได้มีการส่งอีเมล์มาให้แล้วนะคะ (ไหนฟระ!!!) เราก็แจ้งไปว่าไม่มี เราไม่ได้รับเลย ทางนั้นก็ยังคงยืนยันและแนะนำให้เราไปตรวจนั้น junk mail ก่อน -*- ไอเราก็อยากจะบอกว่า เราเช็คมาหมดแล้วไหม ก่อนจะโทรมาตามทางคุณเนี่ย แต่ก็ด้วยความขี้เกียจเถียงก็โอเค ลองเช็คอีกทีจะเป็นไร ก็เช็คดูค่ะ ก็แจ้งเค้าว่าไม่มี และรบกวนให้เค้าทวนอีเมล์ของเรา ซึ่งก็ถูกต้อง แต่คือทางดิฉันไม่ได้รับจริงๆอ่ะค่ะ ดิฉันก็เลยแจ้งไปว่า ถ้างั้นรบกวน Forward อีเมล์ที่บอกว่าส่งมาให้แล้ว มาอีกครั้ง่ได้ไหม ตอนนี้เลย ดิฉันจะถือสายรอ ทาง call center ก็ตอบโอเค รอประมาณ 5 นาทีก็ได้รับอีเมล์ค่ะ ซึ่งอีเมล์ก็เข้า inbox ปกตินะคะ ไม่ได้เข้าไป junk mail หรือยังไงเลย และอีเมล์ที่ส่งมาก็ไม่ใช่การ Forward หรือแสดงอะไรที่บอกว่าคุณเคยส่งให้ทางเราแล้ววันที่.... แต่ก็ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่อยากจะเรื่องมากคุยต่อให้ยืดเยื้อ ได้รับเมล์แล้วก็จบค่ะ วางสายไปแล้วก็มาจัดการอ่าน ทำความเข้าใจกับอีเมล์กันดีกว่า
จากการสรุปความจากอีเมล์สั้นๆก็คือ เราสามารถ Cancel ตั๋วได้โดยการตอบอีเมล์อันนี้กลับไปภายใน 72 ชั่วโมง
ส่วนวิธีการ Refund มีให้เลือก 2 options คือ
1. Refund by original method of payment ก็คือตอนที่จอง จองด้วยบัตรเครดิต เพราะฉะนั้นการคืนเงินก็จะคืนเข้าบัตรเครดิตนั่นเอง แต่เงินที่คืนก็จะเป็นเงินค่าตั๋วหลังจากหักค่าธรรมเนียมการยกเลิกและดำเนินการแล้วนะคะ ทางดิฉันก็เข้าใจ แต่ที่ตะลึงก็คือคำอธิบายประโยคถัดมาก็คือ กระบวนการการคืนเงินเนี่ยไม่สามารถทำให้ได้ในทันที ทุกกระบวนการย่อมต้องใช้เวลาซึ่งขึ้นอยู่กับ...บลา บลา บลา (ตรงนี้เข้าใจได้ ก็ไม่ได้จะให้คืนวันนี้พรุ่งนี้หรอกค่ะ) ประโยคถัดไป(ที่พีคมาก) คือในบางกรณีอาจต้องใช้เวลา 6-12 เดือน (ห๊ะ!!!!! 1 ปี เห้ยยย นานไปไหม??? พอๆๆ รีบข้ามไปอ่าน option ที่ 2ทันที)
2. Refund by Voucher (ความจริงตอนเปิดอีเมล์มาก็เห็นคำว่า Voucher ผ่านตาแล้วล่ะค่ะก็พอจะเดาได้ ก็เลยทำใจร่มๆแล้วอ่าน option 1 ไปก่อน) สำหรับอันนี้ก็คือการคืนเงินโดยให้เป็น Voucher หน่ะเอง หรือเข้าใจให้ง่ายๆก็คือว่า เงินค่าตั๋วหลังจากหักค่าธรรมเนียมการยกเลิกและดำเนินการแล้ว จะคืนมาในรูปของคูปองซึ่งจะมีเลขที่กำกับไว้ โดยเงื่อนไขก็คือว่าเลขที่คูปองที่ว่าเนี้ยะ จะผูกติดกับ email ของเรา คือถ้าเราจะเอาไปให้คนอื่นใช้ก็ได้ แต่ต้องจองผ่าน email หรือก็คือ log in เข้าไปในเว็บโดยเป็นชื่อของเราก่อนอ่ะค่ะ (หวังว่าจะไม่งงกันนะคะ) สำหรับข้อดีของการคืนเงินในรูปแบบของ Voucher หรือคูปองเนี่ย ก็คือ เราสามารถใช้จองตั๋วไปไหนก็ได้ (เปลี่ยนต้นทาง-ปลายทางได้) ชื่อผู้โดยสารจะเป็นใครก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อเราหรือเพื่อนเท่านั้น และสามารถใช้รหัสคูปองนี้กี่ครั้งก็ได้ จนกว่ายอดเงินจะหมดหรือถ้ายอดเงินเกินมูลค่าของ Voucher เราก็จ่ายเฉพาะส่วนต่างของยอดเงินนั้นไปด้วยบัตรเครดิตนั่นเองค่ะ
จากการสาระตะ คิดไม่ตก จนแทบจะเอาเท้าก่ายหน้าผากอยู่สองวัน ในที่สุดก็ตัดสินใจส่งอีเมล์ยืนยันการยกเลิกตั๋ว โดยเลือก option 2 หรือก็คือ Voucher หน่ะเองค่ะ เพราะ option 1 ระยะเวลามันนานเกินไปจริงๆ หลังจากส่งอีเมล์ยืนยันการยกเลิกไปก็รอประมาณ 3 วันค่ะ ก็ได้อีเมล์ตอบกลับจากทาง bravofly ว่าทางเค้าดำเนินการยกเลิกตั๋วกับทางสายการบินให้เรียบร้อยแล้ว และจะส่งเงินคืนมาให้เราเป็น Voucher ตามที่เราเลือกไป จากนั้นภายในวันเดียวกันผ่านไปประมาณ 6 ชั่วโมง เราก็ได้อีเมล์แจ้งเลขที่ Voucher มาเป็นที่เรียบร้อย....แต่เดี๋ยวก่อน!!! เห้ย!!! ทำไมยอดเงินไม่เท่ากับที่บอกเราตอนแรกล่ะ
**ก่อนอื่นขอแทรกนิดนึงนะคะว่ายอดเงินของตั๋วไป-กลับโตเกียวที่เราซื้อกับเพื่อนตอนนั้นคือ 1283.12 EUR**
กลับมาต่อด้วยยอดเงินที่ทาง bravofly แจ้งมาว่าเราจะได้คืนสำหรับ option 1 ยอดคืนจะเป็น 1124.60 EUR คือมีการหักค่าดำเนินการ (handling fee) 20 EUR แล้วก็ค่าธรรมเนียมตอนจองผ่านเอเจนซี่เนี่ยไม่สามารถเรียกคืนได้อะไรประมาณนั้นอ่ะค่ะ คือในอีเมล์เขียนมาว่า "Please note any agency and payment fees charged at the time of booking will not be refunded" เราก็โอเค ไม่ติดใจแบบว่าต้องมาคำณวนให้ดูหรอก ถัดมาก็คือยอดเงินคืนกรณีเราเลือก option 2 คือ Voucher จะไม่มีการคิดค่าดำเนินการ 20 EUR เหมือนข้อแรกเพราะฉะนั้นยอดที่จะคืนให้ก็คือ 1144.60 EUR
แต่จากอีเมล์ที่แจ้งเลขที่ Voucher มายอดเงินที่คืนให้คือ 1050.6 EUR พร้อมกับวันหมดอายุของคูปอง (Expiry date) ซึ่งนับแล้วก็คือประมาณ 1 ปีหรือ 12 เดือน นับจากวันแรกที่เรายืนยันการยกเลิกตั๋วนี้เลย คือเรื่องวันหมดอายุอ่ะเข้าใจค่ะ แต่ไอเรื่องยอดเงินนี่ไม่เข้าใจสิคะ ก็เขียนอีเมล์กลับไปถาม แบบที่กล่าวข้างต้นเลยว่า ทำไมยอดเงินเป็นเท่านี้ ตอนแรกคุณแจ้งว่าอย่างงี้ๆนิ ก็ Crop อีเมล์ที่เค้าแจ้งไว้แนบไปด้วย สุดท้ายก็ได้อีเมล์ตอบกลับมาจากทาง bravofly ว่า
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thank you for your e-mail,
We would like to inform you that the refund amount was decided by the airline campany 1050.60 EUR and this what was their last communication regarding the refund confirmation in a form of voucher.
Please do not hesitate to contact our service for any request.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
นี่เป็นลิ้งค์โชว์ email ที่ตอบกลับมาจากทาง Bravofly นะคะพอดีเรายังใส่รูปไม่ได้ก็เลย รบกวนถ้าเพื่อนๆอยากเห็นตัวอย่างก็เข้าไปดูได้เลยค่ะ
>>>> https://drive.google.com/file/d/0B1pfLNsN_1ZAbG1JRGJod0l4WWs/view?usp=sharing
บอกตามตรงเลยค่ะว่า เพลียยยยยยยย!!! (เบ้ปาก พร้อมกรอกตาเป็นรูปตัว f สามรอบ) แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรต่อนะคะ ใจจริงก็อยากจะเขียนไปถามอยู่หรอกค่ะว่าช่วยถามสายการบินหน่อยว่าทำไมยอดที่คืนถึงเป็นเท่านี้ รบกวนแจกแจงมาให้ด้วย แต่ด้วยอย่างที่บอกเลยค่ะว่า เพลีย เหนื่อยกับการติดต่อเอเจนซี่ Bravofly นี่มากกกๆๆแล้วจริงๆ ก็เลยจบแค่นี้ดีกว่าค่ะ ไม่อยากเสียอารมณ์และสุขภาพจิตไปมากกว่านี้แล้วววววว
================== เห้ออออออออ ในที่สุดก็จบเรื่องที่ 1 ซะทีนะคะ =========================
ปล. ขออภัยด้วยที่เล่ายาวพอควรเลย บอกตามตรงว่าไม่มีประสบการณ์การเขียนรีวิวอะไรแบบนี้มาก่อนเลยค่ะ วันนี้ได้มาเขียนแล้ว นับถือคนที่มาเขียนข้อมูลหรือแบ่งปันให้พวกเราได้อ่านมากๆๆๆๆ (รู้แล้วว่าการรีวิว นี่ไม่ใช่ง่ายๆนะ ต้องใช้เวลาด้วย!!) ยังไงถ้าผิดพลาด ตกหล่อน หรือเล่าเรื่อยเปื่อยต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
เดี๋ยวค่อยมาต่อเรื่องบัตรเครดิตอันสืบเนื่องมาจากเรื่องที่ 1 กันอีกทีนะคะ จขกท ขอไปทานข้าวก่อนค่าาา
ต่อเรื่องที่ 2 กันได้ที่ลิ้งค์นี้นะคะ http://ppantip.com/topic/34321193