ปรึกษาเรื่องมีคนเอาบัตรประชาชนเราไปเปิดบัญชีธนาคารค่ะ

ขอออกตัวก่อนนะคะว่านี่ไม่ใช่เรื่องของจขกทค่ะ เป็นเรื่องของเพื่อนรุ่นพี่ค่ะ

                  เนื่องจากเมื่อวันพุธที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา พี่ของจขกท ชื่อ พี่อ. (นามสมมติ) เข้าธุรกรรมผ่านทาง internet banking และได้พบสิ่งผิดสังเกตคือมีเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่ใช่ของพี่อ. เข้ามาอยู่ใน OTP list ก็เกิดความสงสัยจึงโทรไปสอบถามทาง Call Center และได้สามสายคุยกับทางเจ้าหน้าที่ของธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน จึงได้ทราบว่ามีคนเอาบัตรประชาชนของพี่อ.ที่สูญหายไปเมื่อวันที่ 5 มกราคม (ต้นปีที่ผ่านมา) ไปเปิดบัญชีเมื่อประมาณเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่ทางสาขาไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้ทางโทรศัพท์ ต้องให้ผู้เสียหาย คือพี่อ. ไปยืนยันตัวตนเพื่อตรวจสอบเอกสารเปิดบัญชีที่สาขา

                   พี่อ. ก็เลยต้องลางานเพื่อไปดำเนินเรื่องที่สาขา ทางเจ้าหน้าที่ได้เอาสำเนาบัตรประชาชนที่ใช้เปิดบัญชีมาให้ดู ก็พบว่าเป็นบัตรประชาชนใบเดิมที่สูญหายไป (ซึ่งพี่อ. ได้ทำใหม่ไปตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม และไม่ได้แจ้งความเรื่องบัตรหายไว้) นอกจากนี้ลายเซ็นต์ยังเป็นของปลอมอีกด้วย ทางพี่อ. ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทางพนักงานทราบ พนักงานที่สาขาก็ไปปรึกษาหารือกันประมาณครึ่งชั่วโมงได้ แต่ก็ไม่ได้ข้อสรุปอะไรกลับมา

                   หลังจากนั้นพี่อ. จึงขอดูเอกสารเพิ่มเติม เช่น เลขที่บัญชีที่เปิดไป เบอร์โทรศัพท์มือถือ (เบอร์เต็ม) แต่ทางพนักงานแจ้งว่าไม่สามารถให้ดูได้ ทางสำนักงานใหญ่ขอตรวจสอบก่อน ไม่เข้าใจว่าในเมื่อตัวจริงมายืนยันแล้วทำไมถึงให้ดูข้อมูลไม่ได้ ซึ่งตลอดเวลาที่อยู่ที่สาขาร่วม 2 ชั่วโมงทางผู้จัดการสาขาไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบใดๆทั้งสิ้น

                   หลังจากปรึกษาหารือกันเสร็จทางพนักงานก็มาแจ้งให้พี่อ.ไปแจ้งความแล้วเอาสำเนาใบแจ้งความมาที่สาขาเพื่อให้ทางสำนักงานใหญ่ดำเนินการต่อ พอพี่อ. ได้ใบแจ้งความและกลับมาที่สาขาก็ยืนยันที่จะขอพบผู้จัดการ โดยยืนยันที่จะรอพบและจะนั่งรอจนกว่าธนาคารจะปิด ผู้จัดการถึงออกมาพบ จากที่ได้สนทนากับทางผู้จัดการซึ่งปัดความรับผิดชอบ และไม่ขอโทษแต่อย่างใด อ้างแต่ว่ายังไม่รู้เรื่องอะไร แล้วจะให้ทำอะไร ก็ให้พนักงานไปทำตามขั้นตอนแล้วนี่ ซึ่งผู้จัดการอยู่ในกลุ่มที่พนักงานไปปรึกษาหารือกันตอนแรก (ตอนนั้นยังไม่รู้ว่านี่คือผู้จัดการ) แต่ทำไมกลับบอกว่าไม่รู้เรื่อง

                   ทางพี่อ.ได้ให้เวลาธนาคารไปดำเนินการและหาข้อสรุปมา แต่เวลาผ่านไปจนเมื่อวันอังคารทางธนาคารก็ไม่คิดที่จะติดต่อกลับมา จนพี่อ.ซึ่งเป็นผู้เสียหายต้องติดต่อไปสอบถามความคืบหน้าเอง ก็ได้ความาว่ากล้องวงจรปิดไม่มีข้อมูลแล้ว เพราะโดน write ทับทุกๆ 60 วัน ทางธนาคารยังมาถามกลับอีกว่า แล้วลูกค้าจะให้เช็คอะไรต่ออีก โดนปัดความรับผิดชอบที่จะสืบเรื่องต่อ พี่อ. ผู้เสียหายรู้สึกมืดแปดด้านไปหมด

เคสแบบนี้เราจะเอาผิดกับใครได้บ้างคะ และควรจัดการอย่างไรดี รู้สึกว่าทางพนักงานของธนาคารสะเพร่ามากที่เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น นอกจากสะเพร่าแล้วยังขาดความรับผิดชอบอีก ตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ยังไม่มีคำว่าขอโทษออกมาจากธนาคารเลยค่ะ

ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าค่ะ

อัพเดท 15 ตุลาคม เมื่อวานผู้จัดการสาขาบอกว่าถ้าพี่อ. อยากจะตรวจสอบกล้องของห้าง ต้องไปติดต่อเอง ไม่ใช่หน้าที่ของธนาคาร

อัพเดท 19 ตุลาคม วันนี้ได้คุยกับทางพี่อ. ค่ะ พี่อ. บอกว่าวันนี้ได้คุยกับทางสาขาและ call center โดย 3 สายคุยกัน ซึ่งทางสาขาได้ไปตรวจสอบข้อมูลของคนที่มาเปิดบัญชี โดยเอาเบอร์โทรศัพท์มือถือไปตรวจสอบกับทาง "ร้านดีแทค" ย้ำนะคะ เขาบอกว่า "ร้านดีแทค" เรากับพี่อ. ก็แอบคิดนิดนึงว่าทำไมเขาไม่ไปติดต่อกับสำนักงานของดีแทคให้เป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งทางดีแทคก็ไม่สามารถให้ข้อมูลกลับมาได้ บอกว่าต้องมีใบแจ้งความ (จุดนี้ก็แอบสงสัยว่าทางสาขาได้ทำสำเนาใบแจ้งความไว้ 1 ฉบับ ทำไมไม่เอาไปด้วย หรือยังไง) และอันที่จริงในใบแจ้งความไม่ได้มีการระบุเบอร์โทรศัพท์ของคนที่มาเปิดบัญชี ที่จะเป็นจุดสำคัญที่จะไปตรวจสอบเบอร์กับทางดีแทค และไม่ได้ระบุเลขที่บัญชี เพราะก่อนไปแจ้งความทางพี่อ. ได้สอบถามรายละเอียด แต่ทางเจ้าหน้าที่สาขาไม่ยอมให้ข้อมูล โดยกล่าวอ้างว่าคุยกับทางสำนักงานใหญ่แล้วไม่สามารถให้ข้อมูลได้ แต่พอมาวันนี้กลับจะให้พี่อ. ไปแจ้งความใหม่ เพื่อที่ธนาคารจะได้นำใบแจ้งความที่มีรายละเอียดส่วนนี้ไปติดต่อดีแทคได้ ณ จุดๆนี้ รู้สึกธนาคารทำงานแบบไม่มืออาชีพเลยค่ะ ถ้าให้ข้อมูลแต่แรกให้ไปแจ้งความและระบุรายละเอียดลงไปก็จะไปต้องเสียเวลาในการดำเนินเรื่องอย่างนี้ ซึ่งพี่อ. ก็ปฏิเสธที่จะไปแจ้งความอีกรอบ รู้สึกว่าทางธนาคารไม่ช่วยอำนวยความสะดวกและยังทำให้เกิดความวุ่นวาย เสียเวลา และเรื่องยืดเยื้อโดยใช่เหตุ

ส่วนของ SCB Social ติดต่อทางหลังไมค์มาค่ะว่า ''ประสานงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบและติดต่อกลับแจ้งความคืบหน้าต่อไปค่ะ'' ก็มีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา ตามที่เขียนไปข้างบน ซึ่งก็ไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นค่ะ

อัพเดท 20 ตุลาคม เมื่อวานทางพี่อ. แจ้งเรื่องไปทางเวบ 1213 ตามที่คุณคหที่ 2 แนะนำแล้วค่ะ ซึ่งวันนี้ทาง BOT ติดต่อมาสอบถามเรื่องราวเรียบร้อยแล้ว คาดว่าคงมีการไปสืบสวนเรื่องราวกับทางไทยพาณิชย์ต่อไปค่ะ

อัพเดท 21 ตุลาคม ผู้จัดการเขต ธนาคารไทยพาณิชย์โทรมาหาพี่อ.ค่ะ บอกว่าไปแจ้งความมาเรียบร้อยแล้วค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่