คุณมีวิธีจัดการกับความรู้สึกตื่นเต้น เวลาพรีเซ็นต่างๆไม่ว่าจะงานหรือว่าเรียนยังไงบ้างครับ มาแชร์กันหน่อยครับ

คือผมไม่เข้าใจตัวเองว่าทำไมต้องตื่นเต้นมาก จนทำให้พรีเซ็นและพูดไม่รู้เรื่องติดๆขัด สังเกตจากตัวเองแล้วเวลาถึงคิวที่ต้องพูด แล้วตัวผมเองจะตื่นเต้นมากครับ ถึงแม้จะเป็นแค่พูดกับเพื่อนๆในชั้นเรียนกับอาจารย์ก็ตามครับ

มีความรู้สึกว่าตื่นเต้นแบบใจเต้นแรง จนทำให้เสียสมาธิ พูดผิดๆถูกๆขัดๆ ไปหมดครับ แต่ก็แปลกใจนะครับ เวลาพรีเซ็นคุยงานกับลุกค้าหรือว่าคุยประชุมทีทำงาน ผมก็พอพูดได้ไม่ตื่นเต้นเหมือนพรีเซ็นในชั้นเรียนขนาดนี้

ผมแค่อยากรู้ว่าแต่ละคนมีวิธีการจัดการยังไงบ้างครับ เผื่อนำไปปรับใช้ได้กับตัวเองหลิ่วตา
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 23
อาจจะยาวหน่อยนะครับ แต่คิดว่าพอจะได้สาระบ้าง

ผมแบ่งการ Present เป็น3เรื่องใหญ่ๆ

เรื่องที่1 การเตรียมตัว
เราต้องรู้จุดประสงค์ของการ Presentก่อน ว่าทำไปทำไม เช่น การpresent เพื่อขายสินค้าหรือ Solution ,
Present เจ้านายหรือทีมงานในโปรเจคต์ใหม่ หรือ Present ในรูปแบบของวิทยากรให้ความรู้
เพราะจุดประสงค์ของการPresentแต่ละแบบไม่เหมือนกัน กลุ่มคนฟังจึงมีความคาดหวังการpresent
จากเราไม่เท่ากัน เรื่องนี้สำคัญมาก พอๆกับเนื้อหาในการpresentเลย เพราะหากเป็นการขายของ
คุณจะต้องชัดเจนว่า ทำไมเขาถึงควรจะซื้อของที่เรากำลังเสนอให้ มันช่วยแก้ปัญหา ช่วยเพิ่มรายได้
หรืออะไรก็ตาม การรู้กลไกเหล่านี้จะช่วยเรียบเรียงหัวข้อและเวลาในการpresent ได้อย่างแม่นยำและตรงประเด็น

2. เรียงลำดับการพูด

เมื่อคุณรู้จักผู้ฟังแล้ว คุณจะรู้จุดประสงค์ในการฟัง ถ้าเป็นลูกค้า เขาต้องสนใจสิ่งที่คุณมีว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร หรือถ้าเสนอโปรเจคต์เจ้านาย เจ้านายจะสนใจว่ามันจะสร้างรายได้ หรือแก้ปัญหายังไง

เมื่อรู้จุดประสงค์แล้ว ให้เอาผลลัพท์ที่เขาต้องการฟ้งหรืออยากรู้ว่าโปรยหัวก่อนสั้นๆ ว่าสิ่งที่คุณpresentนั้น จะสอดคล้องกับต้องการของเขา ซึ่งจะสามารถสร้างผลลัพท์ได้ตามที่เขาต้องการได้อย่างดี ตรงนี้ควรใช้เวลาไม่เกิน1นาที

หลังจากนั้น ก็ลำดับให้เรื่องเทคนิคทั้งหลายตามมา ข้อดีข้อเสีย ความเสี่ยง และเตรียมเข้าบทสรุปเรื่องการลงทุน และความคุ้มค่าการลงทุน

3. เริ่ม Present

แต่งตัวในแบบที่คุณรู้สึกสบาย แต่ให้เรียบร้อยไม่จำเป็นต้องให้หล่อสุดชีวิต เพราะคุณจะไปกังวลเรื่องอื่นแทน ก่อนเริ่มการ present ให้ยิ้มให้ผู้ฟัง การยิ้มจะช่วยผ่อนคลายให้คุณและผู้ฟังรู้สึกเป็นกันเอง ไม่เครียด

เริ่มต้น ให้ทักทายที่ประชุมด้วยประโยคง่ายๆ ธรรมดาแต่เป็นสัญญานว่าจะเริ่มแล้ว เช่น สวัสดีครับ ถ้าทุกท่านพร้อมแล้ว ผมขอเริ่มเลยนะครับ

สิ่งที่ผมจะนำเสนอในวันนี้จะประกอบด้วย 1 2 3 4 ไปจนจบ..

บทสรุปก่อนจบ.. จากที่ผมเล่าให้ฟังในเรื่องนี่นั้น จะสร้าง....... ดังนั้นหากท่านมีข้อซักถามประการใด ผมยินดีให้ข้อมูลสนับสนุนครับ ผม .. เบอร์.... e-Mail ขอบคุณครับ

--- High lights อยู่ตรงนี้ครับ----

ได้โปรดอย่า Present หรือ นำเสนอ แต่จงเล่าให้ฟัง
การpresent มันเป็นการสร้างกำแพงบางๆ ขึ้นระหว่าผู้พูดและผู้ฟัง จงใช้วิธีการเล่า โดยเรียงลำดับ กระชับ และเข้าสู่ประเด็นต่างๆอย่างแม่นยำ ประหนึ่งว่าคุณได้เตรียมเรื่องนี้มาเป็นอย่างดี เพราะภาษาที่ใช้ในการเล่าจะเป็นกันเองกับผู้ฟัง แต่การPresent จะใช้ภาษาอย่างเป็นทางการ ยกเว้นแต่คุณจะPresent ให้นายกฯ ฟัง

สิ่งที่ควรทำระหว่างการ Present  

ควบคุมหัวข้อให้สัมพันธ์กับเวลา
สังเกตุผู้ฟัง ถ้าเรื่องไหนเริ่มเบื่อแล้ว ควรสรุปในส่วนนั้นๆและข้ามไปประเด็นอื่น
สบตากับผู้ฟังเป็นระยะ และ สลับคนไปมา อย่าจ้องใครคนใดคนหนึ่งนานเกินไป
ถ้าพูดผิด ไม่ต้องตกใจ ขออภัยครับ แล้วแก้ใหม่ให้ถูก แค่นั้น
ข้อสุดท้าย อย่าท่อง จงใช้การเล่าอย่างเข้าใจเนื้อหา เพราะถ้าท่องเมื่อพูดผิดหรือเลยลำดับไป คุณจะประหม่า และ มันจะแสดงออกมาอย่างเห็นได้ชัด จงเล่าด้วยความเข้าใจ


เขียนยาวมาก แต่จะบอกว่านี่ไม่ใช่ตำรา เป็นเพียงแนวทาง ที่คุณจะต้องนำไปประยุกต์เอง

ขอให้สนุกกับการ Present ครับ
ความคิดเห็นที่ 4
ประสพการณ์จะช่วย ครับ

ถ้าตอนแรก
ก็ จินตนาการไปว่า

เราเก่ง
ตอนนี้ กำลังสอนพวกแก ที่มานั่งฟังนะ
คือ สร้างให้ตัวเรา ใหญ่กว่า ดีกว่า คนที่นั่งฟัง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่