อยากจะถามชาวพุทธ ชาวอื่นจะเนียนเป็นชาวพุทธ มาตอบก็ได้ครับ
แต่ขอคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ใครจะว่าผมเต่าล้านปี ผมก็ไม่ว่า
เพราะการพูดคุยก็คือการแลกเปลี่ยน อาจจะมีผิด มีถูก มันก็เพียงแค่เหตุผลและความเห็น
เอาละ หนังอาบัติ ทุกคนอยากให้ฉาย เพราะมันคือส่วนหนึ่งของสังคมไทย มันคือเรื่องจริง ทุกคนอยากให้ฉาย
อยากถามว่า....
หากมีหนังอีกเรื่องหนึ่ง คนสร้างหนังทำเรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ มีชายหลายคนนุ่งสะโหร่ง และสวมกะปิเยาะห์ ถือมีด ถือดาบ ตัดคอพระบ้าง ฆ่าพระบ้าง ฆ่าทหารบ้าง ซึ่งมันคือเรื่องจริง มันคือด้านมืด ของสถาบันชาติ ของศาสนา
ทุกคนคิดว่าหนังเรื่องนี้ จะได้ฉายไหมครับ ??? ชาวพุทธจะเรียกร้องให้เขาฉายไหม??? เพราะมันก็คือด้านมืด และคือความจริงเหมือนกัน ของสังคม ของชาติ
หากหนังอาบัติ คือเรื่องจริง ของสังคม หนังเรื่องที่สอง ที่ผมยกตัวอย่าง ตรรกะอย่างเดียวกัน มันก็คือเรื่องจริงของสังคม (ใครจะโลกสวยบอกว่าไม่ใช่ ผมก็ไม่ว่า) ของชาติหมือนกัน ใช้ตรรกะตัวเดียวกัน สร้างวาทกรรม ปลุกระดมให้คนลุกมาสนับสนุนให้ฉายได้หรือไม่?? อีกฝ่ายเขาคงไม่ยอมอย่างแน่นอน ถึงแม้เขาจะมีศาสนิกชนไม่มาก แต่เชื่อเถอะ เขาต่อต้านสำเร็จ และชาวพุทธจะเงียบ ไม่ยอมปริปากพูดอะไร เหมือนพระถูกฆ่าทุกวันนี้ ชาวพุทธก็ไม่ได้ว่าอะไร อยากฆ่าพระก็ฆ่าไป แต่อย่าฆ่าคนในครอบครัวของฉันก็พอ
เพราะเขาเข้าถึงคำสอนศาสนามากกว่าชาวพุทธ เขามีความรักในศาสนามากกว่า เขาเชื่อในสิ่งเดียวกัน หรือหนังเรื่องที่สอง มันมีความละเอียดอ่อนกว่า หนังเรื่องอาบัติ เลยไม่ได้ฉาย
เมื่อเปรียบเทียบ หนังอาบัติ ชาวพุทธอยากให้ฉาย เพราะมันคือเรื่องจริง
แต่หากเป็นอีกศาสนิกหนึ่ง เขาคงไม่ยอมให้ฉาย อย่างแน่นอน ถึงแม้มันคือส่วนหนึ่งของความจริง
การเข้าถึงศาสนา การเข้าใจคำสอนในศาสนา ความรักในศาสนาที่แตกต่างกัน อาจส่งผลถึงการกระทำ การพูด การคิด ต่อศาสนาของตนเองที่แตกต่างกันด้วย
คหสต....คนที่เข้าวัด ฟังธรรม ปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิ มีพ่อแม่ครูอาจารย์สอนวิปัสสนากรรมัฎฐาน เขาจะรู้ดี ว่าศาสนาสำคัญในยามคนเราทุกข์ใจมากแค่ไหน คนกลุ่มนี้จะรักศาสนา แต่สำหรับคนที่ไม่เคยรู้ว่า ตัวเองได้อะไรจากการมีศาสนา คำพูด พฤติกรรม มันดูออกง่าย ก้าวร้าว โกรธง่าย เอาแต่ใจตัวเอง มีอัตตา ทิฐิสูง คนกลุ่มนี้ เวลามีความทุกข์ มักจะแสวงหาทางออกจากความทุกข์ ความเครียด ด้วยความสุขที่เกิดจากวัตถุ
ปล.เรื่องทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว มันคือหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว เมื่อทำดีก็ต้องได้ดี เมื่อทำชั่วก็ต้องได้รับผลชั่ว หากชาวพุทธ เป็นชาวพุทธจริงๆ ตามรอยบาทพระศาสดา อยากรู้ว่า อาบัติหรือผลจากการทำอาบัติเป็นอย่างไร ทำไมไม่เข้าไปอ่าน วินัยของพระหละครับ 227 คุณจะได้ความรู้อีกมาก รับรู้ถึงสติปัญญาของพระพุทธเจ้าด้วย ว่าทรงบัญญัติอาบัติอย่างไร แก้ไขปัญหาอย่างไร มีธรรมะ สอดแทรกด้วย ตัวอย่างพระไม่ดี มีอยู่แล้ว ในอาบัติพระวินัย เข้าไปอ่านบ้างเถอะ
อยากถามชาวพุทธ ที่อยากให้ฉายหนังอาบัติ
แต่ขอคุยกันด้วยเหตุด้วยผล ใครจะว่าผมเต่าล้านปี ผมก็ไม่ว่า
เพราะการพูดคุยก็คือการแลกเปลี่ยน อาจจะมีผิด มีถูก มันก็เพียงแค่เหตุผลและความเห็น
เอาละ หนังอาบัติ ทุกคนอยากให้ฉาย เพราะมันคือส่วนหนึ่งของสังคมไทย มันคือเรื่องจริง ทุกคนอยากให้ฉาย
อยากถามว่า....
หากมีหนังอีกเรื่องหนึ่ง คนสร้างหนังทำเรื่องปัญหาชายแดนภาคใต้ มีชายหลายคนนุ่งสะโหร่ง และสวมกะปิเยาะห์ ถือมีด ถือดาบ ตัดคอพระบ้าง ฆ่าพระบ้าง ฆ่าทหารบ้าง ซึ่งมันคือเรื่องจริง มันคือด้านมืด ของสถาบันชาติ ของศาสนา
ทุกคนคิดว่าหนังเรื่องนี้ จะได้ฉายไหมครับ ??? ชาวพุทธจะเรียกร้องให้เขาฉายไหม??? เพราะมันก็คือด้านมืด และคือความจริงเหมือนกัน ของสังคม ของชาติ
หากหนังอาบัติ คือเรื่องจริง ของสังคม หนังเรื่องที่สอง ที่ผมยกตัวอย่าง ตรรกะอย่างเดียวกัน มันก็คือเรื่องจริงของสังคม (ใครจะโลกสวยบอกว่าไม่ใช่ ผมก็ไม่ว่า) ของชาติหมือนกัน ใช้ตรรกะตัวเดียวกัน สร้างวาทกรรม ปลุกระดมให้คนลุกมาสนับสนุนให้ฉายได้หรือไม่?? อีกฝ่ายเขาคงไม่ยอมอย่างแน่นอน ถึงแม้เขาจะมีศาสนิกชนไม่มาก แต่เชื่อเถอะ เขาต่อต้านสำเร็จ และชาวพุทธจะเงียบ ไม่ยอมปริปากพูดอะไร เหมือนพระถูกฆ่าทุกวันนี้ ชาวพุทธก็ไม่ได้ว่าอะไร อยากฆ่าพระก็ฆ่าไป แต่อย่าฆ่าคนในครอบครัวของฉันก็พอ
เพราะเขาเข้าถึงคำสอนศาสนามากกว่าชาวพุทธ เขามีความรักในศาสนามากกว่า เขาเชื่อในสิ่งเดียวกัน หรือหนังเรื่องที่สอง มันมีความละเอียดอ่อนกว่า หนังเรื่องอาบัติ เลยไม่ได้ฉาย
เมื่อเปรียบเทียบ หนังอาบัติ ชาวพุทธอยากให้ฉาย เพราะมันคือเรื่องจริง
แต่หากเป็นอีกศาสนิกหนึ่ง เขาคงไม่ยอมให้ฉาย อย่างแน่นอน ถึงแม้มันคือส่วนหนึ่งของความจริง
การเข้าถึงศาสนา การเข้าใจคำสอนในศาสนา ความรักในศาสนาที่แตกต่างกัน อาจส่งผลถึงการกระทำ การพูด การคิด ต่อศาสนาของตนเองที่แตกต่างกันด้วย
คหสต....คนที่เข้าวัด ฟังธรรม ปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิ มีพ่อแม่ครูอาจารย์สอนวิปัสสนากรรมัฎฐาน เขาจะรู้ดี ว่าศาสนาสำคัญในยามคนเราทุกข์ใจมากแค่ไหน คนกลุ่มนี้จะรักศาสนา แต่สำหรับคนที่ไม่เคยรู้ว่า ตัวเองได้อะไรจากการมีศาสนา คำพูด พฤติกรรม มันดูออกง่าย ก้าวร้าว โกรธง่าย เอาแต่ใจตัวเอง มีอัตตา ทิฐิสูง คนกลุ่มนี้ เวลามีความทุกข์ มักจะแสวงหาทางออกจากความทุกข์ ความเครียด ด้วยความสุขที่เกิดจากวัตถุ
ปล.เรื่องทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว มันคือหลักคำสอนในพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว เมื่อทำดีก็ต้องได้ดี เมื่อทำชั่วก็ต้องได้รับผลชั่ว หากชาวพุทธ เป็นชาวพุทธจริงๆ ตามรอยบาทพระศาสดา อยากรู้ว่า อาบัติหรือผลจากการทำอาบัติเป็นอย่างไร ทำไมไม่เข้าไปอ่าน วินัยของพระหละครับ 227 คุณจะได้ความรู้อีกมาก รับรู้ถึงสติปัญญาของพระพุทธเจ้าด้วย ว่าทรงบัญญัติอาบัติอย่างไร แก้ไขปัญหาอย่างไร มีธรรมะ สอดแทรกด้วย ตัวอย่างพระไม่ดี มีอยู่แล้ว ในอาบัติพระวินัย เข้าไปอ่านบ้างเถอะ