Benz 250CDI เช็คศูนย์ตลอด ใช้รักษา ขับอยู่ดีๆน็อตปะกับก้านสูบขาดทำให้เสื้อสูบแตก ต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ 1.2 ล้านบาท แล้วเราจะมั่นใจคุณภาพของเครื่องยนต์ดีเซลบล็อคนี้ที่วางอยู่ในเบนซ์ C,E,S,CLS ได้อย่างไรครับ
ผมใช้รถเบนซ์เป็นคันที่สองแล้ว คันแรก E230 รหัสตัวถัง W210 ใช้ 12 ปี วิ่ง 4 แสนกว่ากิโลเมตร เช็คศูนย์ตามระยะตลอด 12 ปีไม่เคยมีปัญหาอะไร คันที่มีปัญหาคือคันที่สองเป็นรุ่น E250CDI รหัสตัวถัง W212 ใช้มา 5 ปี วิ่ง 213,000 กิโลเมตร เช็คศูนย์และเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะทุกอย่างตลอดเวลา 5 ปี วันที่ 17 ตุลาคม 2558 ผมขับรถไปทำงานตามปกติซึ่งก็ใช้ความเร็วตามปกติคือประมาณ 120 กม/ชม (ผมไม่ใช่คนขับรถเร็ว รถคันนี้ตั้งแต่ใช้มา 5 ปีเคยวิ่ง 170 กม/ชม ประมาณ 3-4 ครั้งเท่านั้น) ผมขับตามปกติจู่ๆกำลังเครื่องยนต์ก็ตกลง และมีเสียงแต๊กๆที่เครื่องยนต์ จึงพยายามขับประคองไปที่ศูนย์เบนซ์ขอนแก่น(ออโตโพลิส) แต่ก็ไปไม่ถึงศูนย์ฯ เครื่องยนต์ก็ดับน้ำมันเครื่องกระจายเต็มพื้นถนน ผมจึงโทรให้ทางศูนย์ฯว่งรถลิฟต์มายกไปที่ศูนย์ฯ พบว่าเสื้อสูบแตกในสูบที่ 4 เบื้องต้นทางศูนย์วิเคราะห์ว่าขับรถลุยน้ำมาทำให้เครื่องยนต์น็อคเสื้อสูบแตก แต่ในวันนั้นฝนไม่ตกและแดดร้อนมาก และผมไม่ได้ขับรถลุยน้ำอะไร ผมจึงให้ทางศูนย์ฯผ่าเครื่องหาสาเหตุพบว่า น็อตปะกับก้านสูบในสูบที่ 4 ขาดทั้งสองตัว ทำให้ก้านสูบมากระแทกเสื้อสูบแตก ต้องทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์ทั้งเครื่องเนื่องจากไม่มีเสื้อสูบแยกขายเป็นอะไหล่ หากจะซื้อต้องซื้อทั้งเครื่องราคาประมาณ 1.2 ล้านบาท ผมจึงขอร้องให้ทางศูนย์เบนซ์ขอนแก่นทำเรื่องไปยังเบนซ์ไทนแลนด์และเบนซ์เยอรมัน เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่น็อตปะกับก้านสูบขาดทั้งสองตัวว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เนื่องจากว่าผมได้เช็คระยะที่ศูนเบนซ์ขอนแก่นตลอดระยะเวลา 5 ปีไม่เคยขาดตกบกพร่อง และน็อตทั้งสองตัวดังกล่าวนั้นหากรถไม่มีปัญหาต้องผ่าเครื่องยนต์ช่างคงไม่สามารถทราบได้ว่าน็อตสองตัวนั้นมีปัญหา(จากการเช็ครถตามระยะ) ผมจึงคิดว่าสาเหตุทีน็อตทั้งสองตัวขาดอาจมีสาเหตุเนื่องมาจากกระบวนการผลิตหรือความผิดพลาดทางวิศวกรรมในการปนะกอบ หรืออาจเป็นเพราะเนื้อโลหะของน็อตทั้งสองตัวนั้นไม่ได้มาตรฐาน ผมจึงอยากให้ทางเบนซ์แสดงรับผิดชอบอะไรบ้าง หลังจากรอหังข่าวมาประมาณ 1 เดือน ทางเบนซ์เยอรมันแจ้งว่าไม่สามารถเคลมได้เนื่องจากหมดระยะประกันแล้ว ผมจึงได้ติดต่อแผนกลูกค้าสัมพันธ์ของเบนซ์ไทยแลนด์ ซึ่งทางลูกค้าสัมพันธ์ก็ได้นำเรื่องเข้าที่ประชุม หลังจากรอมาประมาครึ่งเดือนก็แจ้งว่าทางผู้บริหารของเบนซ์ไทยแลนด์ปฏิเสธการช่วยเหลือเนื่องจากว่าราคาเครื่องยนต์สูงมากปประมาณ 1.2 ล้านบาทจึงไม่สามารถช่วยอะไรลูกค้าได้ ผมไม่ต้องการให้ทางเบนซ์มาเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้ผมทั้งเครื่อง เพราะผมรู้ว่าราคาสูงมากทางเบนซ์คงไม่ยอม แต่ผมต้องการขอซื้อเสื้อสูบเพื่อมาซ่อมรถของผม ในเมื่อไม่มีการแยกขายเสื้อสูบเป็นอะไหล่ต้องซื้อทั้งเครื่องยนต์ ผมจึงขอให้ทางเบนซ์ยกเว้นให้ผมเป็นกรณีพิเศษ ในเมื่อเบนซ์เป็นผู้ผลัตอยู่แล้ว และมีเสื้อสูบรอประกอบเป็นเครื่องยนต์ ผมขอซื้อเสื้อสูบเป็นกรณีพิเศษได้หรือไม่ ซึ่งวันนี้ก็ได้คำตอบกลับมาว่าไม่ได้ ต้องซื้อเครื่องยนต์ทั้งเครื่องเลย ผมอยากทราบว่าเป็นความผิดของลูกค้าเหรอครับที่ซื้อรถมาใช้ และทำตามคำแนะนำนำรถเข้าเช็คศูนย์เบนซ์ตลอด แต่น็อตซึ่งอยู่ในเครื่องยนต์ขาดเนื่องจากอาจไม่ได้ตามมาตรฐาน ลูกค้าก็ต้องซื้อเครื่องยนต์ใหม่ทั่งเครื่องเองหรือครับ และหากผมสามารถหาเสื้อสูบ(ยังไม่ทราบจะหาจากไหน)มาซ่อมรถผมให้กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม ผมยังจะมั่นใจในคุณภาพของรถเบนซ์ได้อีกเหรอครับ และหากผมต้องซื้อรถคันใหม่ผมยังจะมั่นใจในคุณภาพเครื่องยนต์ดีเซลบล็อกนี้ของเบนซ์ได้อีกเหรอครับ เนื่องจากทราบมาว่าปัจจุบันเครื่องยนต์ดีเซลบล็อกนี้ของเบนซ์ได้วางอยู่ในรุ่นต่างๆของเบนซ์ไม่ว่าจะเป็น C,E,S,CLS Class แทบจะทุกรุ่น ผมอยากให้ผู้บริหารของเบนซ์และวิศวกรของเบนซ์ช่วยชี้แจงให้ผมทราบหน่อยครับว่า น็อตปะกับก้านสูบ 2 ตัวนั้นขาดได้อย่างไร เนื่องมาจากสาเหตุอะไร และเครื่องยนต์ดีเซลบล็อกนี้เมื่อหมดระยะประกันแล้วจะประสบปัญหาแบบรถจองผมทุกคันใช่หรือไม่
BENZ E250CDI น็อตปะกับก้านสูบขาด เสื้อสูบแตก เบนซ์ไทยแลนด์ไม่ช่วยอะไรเลย
ผมใช้รถเบนซ์เป็นคันที่สองแล้ว คันแรก E230 รหัสตัวถัง W210 ใช้ 12 ปี วิ่ง 4 แสนกว่ากิโลเมตร เช็คศูนย์ตามระยะตลอด 12 ปีไม่เคยมีปัญหาอะไร คันที่มีปัญหาคือคันที่สองเป็นรุ่น E250CDI รหัสตัวถัง W212 ใช้มา 5 ปี วิ่ง 213,000 กิโลเมตร เช็คศูนย์และเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะทุกอย่างตลอดเวลา 5 ปี วันที่ 17 ตุลาคม 2558 ผมขับรถไปทำงานตามปกติซึ่งก็ใช้ความเร็วตามปกติคือประมาณ 120 กม/ชม (ผมไม่ใช่คนขับรถเร็ว รถคันนี้ตั้งแต่ใช้มา 5 ปีเคยวิ่ง 170 กม/ชม ประมาณ 3-4 ครั้งเท่านั้น) ผมขับตามปกติจู่ๆกำลังเครื่องยนต์ก็ตกลง และมีเสียงแต๊กๆที่เครื่องยนต์ จึงพยายามขับประคองไปที่ศูนย์เบนซ์ขอนแก่น(ออโตโพลิส) แต่ก็ไปไม่ถึงศูนย์ฯ เครื่องยนต์ก็ดับน้ำมันเครื่องกระจายเต็มพื้นถนน ผมจึงโทรให้ทางศูนย์ฯว่งรถลิฟต์มายกไปที่ศูนย์ฯ พบว่าเสื้อสูบแตกในสูบที่ 4 เบื้องต้นทางศูนย์วิเคราะห์ว่าขับรถลุยน้ำมาทำให้เครื่องยนต์น็อคเสื้อสูบแตก แต่ในวันนั้นฝนไม่ตกและแดดร้อนมาก และผมไม่ได้ขับรถลุยน้ำอะไร ผมจึงให้ทางศูนย์ฯผ่าเครื่องหาสาเหตุพบว่า น็อตปะกับก้านสูบในสูบที่ 4 ขาดทั้งสองตัว ทำให้ก้านสูบมากระแทกเสื้อสูบแตก ต้องทำการเปลี่ยนเครื่องยนต์ทั้งเครื่องเนื่องจากไม่มีเสื้อสูบแยกขายเป็นอะไหล่ หากจะซื้อต้องซื้อทั้งเครื่องราคาประมาณ 1.2 ล้านบาท ผมจึงขอร้องให้ทางศูนย์เบนซ์ขอนแก่นทำเรื่องไปยังเบนซ์ไทนแลนด์และเบนซ์เยอรมัน เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่น็อตปะกับก้านสูบขาดทั้งสองตัวว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เนื่องจากว่าผมได้เช็คระยะที่ศูนเบนซ์ขอนแก่นตลอดระยะเวลา 5 ปีไม่เคยขาดตกบกพร่อง และน็อตทั้งสองตัวดังกล่าวนั้นหากรถไม่มีปัญหาต้องผ่าเครื่องยนต์ช่างคงไม่สามารถทราบได้ว่าน็อตสองตัวนั้นมีปัญหา(จากการเช็ครถตามระยะ) ผมจึงคิดว่าสาเหตุทีน็อตทั้งสองตัวขาดอาจมีสาเหตุเนื่องมาจากกระบวนการผลิตหรือความผิดพลาดทางวิศวกรรมในการปนะกอบ หรืออาจเป็นเพราะเนื้อโลหะของน็อตทั้งสองตัวนั้นไม่ได้มาตรฐาน ผมจึงอยากให้ทางเบนซ์แสดงรับผิดชอบอะไรบ้าง หลังจากรอหังข่าวมาประมาณ 1 เดือน ทางเบนซ์เยอรมันแจ้งว่าไม่สามารถเคลมได้เนื่องจากหมดระยะประกันแล้ว ผมจึงได้ติดต่อแผนกลูกค้าสัมพันธ์ของเบนซ์ไทยแลนด์ ซึ่งทางลูกค้าสัมพันธ์ก็ได้นำเรื่องเข้าที่ประชุม หลังจากรอมาประมาครึ่งเดือนก็แจ้งว่าทางผู้บริหารของเบนซ์ไทยแลนด์ปฏิเสธการช่วยเหลือเนื่องจากว่าราคาเครื่องยนต์สูงมากปประมาณ 1.2 ล้านบาทจึงไม่สามารถช่วยอะไรลูกค้าได้ ผมไม่ต้องการให้ทางเบนซ์มาเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้ผมทั้งเครื่อง เพราะผมรู้ว่าราคาสูงมากทางเบนซ์คงไม่ยอม แต่ผมต้องการขอซื้อเสื้อสูบเพื่อมาซ่อมรถของผม ในเมื่อไม่มีการแยกขายเสื้อสูบเป็นอะไหล่ต้องซื้อทั้งเครื่องยนต์ ผมจึงขอให้ทางเบนซ์ยกเว้นให้ผมเป็นกรณีพิเศษ ในเมื่อเบนซ์เป็นผู้ผลัตอยู่แล้ว และมีเสื้อสูบรอประกอบเป็นเครื่องยนต์ ผมขอซื้อเสื้อสูบเป็นกรณีพิเศษได้หรือไม่ ซึ่งวันนี้ก็ได้คำตอบกลับมาว่าไม่ได้ ต้องซื้อเครื่องยนต์ทั้งเครื่องเลย ผมอยากทราบว่าเป็นความผิดของลูกค้าเหรอครับที่ซื้อรถมาใช้ และทำตามคำแนะนำนำรถเข้าเช็คศูนย์เบนซ์ตลอด แต่น็อตซึ่งอยู่ในเครื่องยนต์ขาดเนื่องจากอาจไม่ได้ตามมาตรฐาน ลูกค้าก็ต้องซื้อเครื่องยนต์ใหม่ทั่งเครื่องเองหรือครับ และหากผมสามารถหาเสื้อสูบ(ยังไม่ทราบจะหาจากไหน)มาซ่อมรถผมให้กลับมาใช้ได้เหมือนเดิม ผมยังจะมั่นใจในคุณภาพของรถเบนซ์ได้อีกเหรอครับ และหากผมต้องซื้อรถคันใหม่ผมยังจะมั่นใจในคุณภาพเครื่องยนต์ดีเซลบล็อกนี้ของเบนซ์ได้อีกเหรอครับ เนื่องจากทราบมาว่าปัจจุบันเครื่องยนต์ดีเซลบล็อกนี้ของเบนซ์ได้วางอยู่ในรุ่นต่างๆของเบนซ์ไม่ว่าจะเป็น C,E,S,CLS Class แทบจะทุกรุ่น ผมอยากให้ผู้บริหารของเบนซ์และวิศวกรของเบนซ์ช่วยชี้แจงให้ผมทราบหน่อยครับว่า น็อตปะกับก้านสูบ 2 ตัวนั้นขาดได้อย่างไร เนื่องมาจากสาเหตุอะไร และเครื่องยนต์ดีเซลบล็อกนี้เมื่อหมดระยะประกันแล้วจะประสบปัญหาแบบรถจองผมทุกคันใช่หรือไม่