... ความหมาย "พาหิรกา" คืออะไร ? ...

ว่าด้วยเรื่อง พระคึกฤทธิ์ ไร้ซึ่งมาตรฐาน
---
เหตุเกิดที่วัดนาป่าพง
เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2558
พระคึกฤทธิ์ โชว์ลีลาการแปลศัพท์บาลี
และสืบค้นความหมายศัพท์
ที่พระเปรียญธรรมท่านแปลรวบรวมไว้
---
เหตุการณ์นี้ ไม่ธรรมดา
เพราะมีคนติดตามดู
ลีลาการแปลบาลีแกะเทียบกันไม่น้อย
---
และแล้ว ก็ มาถึงการคีย์ข้อมูลสืบค้นคำสำคัญคือ
คำว่า "พาหิรก"
คำนี้ที่ปรากฏอยูในอาณิสูตร
พระคึกฤทธิ์ ให้ความหมายแบบข้ารู้ข้าถูก
แต่เพียงผู้เดียว ว่า
หมายถึง พุทธสาวก
จนทำให้เกิดวาทะกรรม
กดหมิ่นพระสารีบุตร
กีดกันคำสอนของพุทธสาวกที่มีมาในพระไตรปิฏก
---
กลับมาที่เรื่องการคีย์ข้อมูล
เวลาตามที่ปรากฏในคลิป
ที่ เวลา 3.22.16-3.22.57
พระคึกฤทธิ์ คีย์ข้อมูล พบ...
และอ่านความหมายคำด้วยตนเองว่า
หมายถึง คนนอกศาสนา
แล้วก็รีบค้นหา...แปลคำอื่น ต่อไป...
---
มีคำถาม
ถาม ไปถึงพระคึกฤทธิ์ รวมทั้งบริวาร
อ้าว...พาหิรก คำนี้
ต่อไป จะแปลว่าอะไรดีละครับ
ในพระสูตรหนึ่ง ตนคีย์ข้อมูลเจอแล้วแปลว่า
บุคคลภายนอกฯ

ส่วนในอาณิสูตร ล่ะ...
จะยังคงแปลว่า พุทธสาวก เหมือนเดิมไหม?

พวกคุณมีมาตรฐานบ้างไหม ?
...
ผู้ที่ติดตามเรื่องนี้อยู่
คงจะพอเข้าใจนะครับว่า
เพจนี้ ได้นำเรื่อง พาหิรก
ว่าพระคึกฤทธิ์เข้าใจผิด
มาแสดงหลายครั้งแล้ว
***
แสดงให้เห็นว่า
พระคึกฤทธิ์ ไม่ได้มีความรู้บาลีอะไรเลย
แถมโอ่ อวดยกตน
จะแปลบาลีตามใจที่ตนชอบ
---
ต้องจับนั่งเข้าคอก
ให้เริ่มเรียน สิ โย อัง โย
กระมัง ??
----
ชมคลิปหลักฐานที่เวลา
เวลา 3.22.16-3.22.57
https://www.youtube.com/watch?v=Pmgb5BWmfN8




ความหมาย พาหิรก จากหนังสือPali-English  Dictionary ของT.W. RHYS DAVID




ที่มา
https://www.facebook.com/groups/1618647971727797/

----------------------
----------------------


"รู้จักพระไตรปิฎก ให้ชัด ให้ตรง กรณีพระคึกฤทธิ์" โดยพระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต)


http://www.watnyanaves.net/uploads/File/books/pdf/know_the_pali_canon_clearly_and_correctly.pdf


เทคนิคแกะเทียบ ของพระคึกฤทธิ์



--------------------
--------------------
กระทู้ที่เกี่ยวข้อง


--- พระคึกฤทธิ์ ยกระดับ ใส่ความอรรถกถา กล่าวหาว่า อรรถกถาขัดแย้งกันเอง ---  <<< ว่าด้วย พาหิรก
http://ppantip.com/topic/33917238

--- พระคึกฤทธิ์ เหิมเกริมหนัก แก้ไขพระสูตรในพระไตรปิฎก ให้ตรงตามความคิดเห็นของตนเอง --- <<< ว่าด้วย สกิเทว
http://ppantip.com/topic/33930739

พระคึกฤทธิ์ภาสิต(บัญญัติ):วิญญาณที่ก้าวลงสู่ครรภ์มารดา สัตตานังมันยึดแล้ว และก็ค่อยก้าวลงสู่? <<< ว่าด้วย สัตตานัง
http://ppantip.com/topic/33884904
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
.
ดูกรอานนท์ ก็เหล่าสาวกย่อมเรียกร้องศาสดาด้วยความเป็นข้าศึก ไม่ใช่เรียกร้องด้วยความเป็นมิตรอย่างไร
ดูกรอานนท์ ศาสดาในธรรมวินัยนี้ เป็นผู้อนุเคราะห์ แสวงหาประโยชน์เกื้อกูล
อาศัยความเอ็นดูแสดงธรรมแก่สาวกทั้งหลายว่า นี่เพื่อประโยชน์ เกื้อกูลแก่พวกเธอ นี่เพื่อความสุขแก่พวกเธอ
เหล่าสาวกของศาสดานั้นไม่ฟังด้วยดี ไม่เงี่ยโสตสดับ ไม่ตั้งจิตรับรู้และประพฤติหลีกเลี่ยงคำสอนของศาสดา
ดูกรอานนท์ อย่างนี้แล เหล่าสาวกชื่อว่าเรียกร้อง ศาสดาด้วยความเป็นข้าศึก ไม่ใช่เรียกร้องด้วยความเป็นมิตร ฯ


ดูกรอานนท์ ก็เหล่าสาวกย่อมเรียกร้องศาสดาด้วยความเป็นมิตร ไม่ใช่เรียกร้องด้วยความเป็นข้าศึกอย่างไร
ดูกรอานนท์ ศาสดาในธรรมวินัยนี้เป็นผู้อนุเคราะห์ แสวงหาประโยชน์เกื้อกูล
อาศัยความเอ็นดูแสดงธรรมแก่สาวกทั้งหลายว่า นี่เพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่พวกเธอ นี่เพื่อความสุขแก่พวกเธอ
เหล่าสาวกของศาสดานั้น ย่อมฟังด้วยดี เงี่ยโสต สดับตั้งจิตรับรู้และไม่ประพฤติ หลีกเลี่ยงคำสอนของศาสดา
ดูกรอานนท์ อย่างนี้แล เหล่าสาวกชื่อว่าเรียกร้องศาสดาด้วยความเป็นมิตร ไม่ใช่เรียกร้องด้วยความเป็นข้าศึก ฯ


ดูกรอานนท์ เพราะฉะนั้นแล
พวกเธอจงเรียกร้องเราด้วยความเป็นมิตร อย่าเรียกร้องด้วยความเป็นข้าศึก
ข้อนั้นจักเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุขแก่พวกเธอตลอดกาลนาน



เยี่ยม






แย่


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุในธรรมวินัยนี้ พึงกล่าวอย่างนี้ว่า
ภิกษุผู้เป็นเถระอยู่ในอาวาสโน้น เป็นพหูสูต มีอาคมอันมาถึงแล้ว เป็นผู้ทรงธรรม ทรงวินัย ทรงมาติกา
ข้าพเจ้าได้ฟังมา ได้รับมาเฉพาะหน้าพระเถระนั้นว่า นี้เป็นธรรมนี้เป็นวินัย นี้เป็นคำสั่งสอนของพระศาสดา ดังนี้




ถ้าเมื่อสอบสวนในพระสูตร เทียบเคียงในพระวินัย ลงในพระสูตรไม่ได้ ลงในพระวินัยไม่ได้
พึงถึงความตกลงในข้อนี้ว่า นี้มิใช่คำสั่งสอนของพระผู้มีพระภาคแน่นอน
และพระเถระนั้นจำมาผิดแล้ว ดังนั้น พวกเธอพึงทิ้งคำกล่าวนั้นเสีย


ถ้าเมื่อสอบสวนในพระสูตร เทียบเคียงในพระวินัยลงในพระสูตรได้ เทียบเคียงในพระวินัยได้
พึงถึงความตกลงในข้อนี้ว่า นี้เป็นคำของพระผู้มีพระภาคแน่นอน และพระเถระนั้นจำมาถูกต้องแล้ว


ดูกรภิกษุทั้งหลาย พวกเธอพึงทรงจำมหาประเทศข้อที่สี่นี้ไว้ ฯ




แย่


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ดูกรอานนท์ บางทีพวกเธอจะพึงมีความคิดอย่างนี้ว่า
ปาพจน์มีพระศาสดาล่วงแล้ว พระศาสดาของพวกเราไม่มี ก็ข้อนี้ พวกเธอไม่พึงเห็นอย่างนั้น
ธรรมและวินัยอันใด เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่พวกเธอ
ธรรมและวินัยอันนั้น จักเป็นศาสดาของพวกเธอ โดยกาลล่วงไปแห่งเรา





แย่




-------------------------
-------------------------





.
ความคิดเห็นที่ 27
อี้

เรื่องอริยสาวก ท่านคันโตน่าได้ตอบอี้ไว้ดีแล้วในกระทู้ http://ppantip.com/topic/30892443
และท่านยามประจำวัน ก็ได้ตอบหมดเวลารักไว้ดีแล้ว ในกระทู้ http://ppantip.com/topic/34108880/comment52
เราจึงไม่ลงเรื่องนี้มากนัก ใครใคร่อ่าน ก็คลิกลิงค์ข้างบน ตามอัธยาศัย


ท่านLiver

1 เราไม่ได้เป็นผู้เขียนข้อความนี้
2 เราก๊อปมา และถ้าเราพิจารณาแล้วเห็นว่า ข้อความไม่เหมาะสม หรือแรงไป เราก็จะตัดออก
3 เราได้พิจารณาแล้วว่า ข้อความที่เราก๊อปมา มีความเหมาะสม (กับพระคึกฤทธิ์) สมบูรณ์ดีแล้ว เราจึงไม่ได้ตัดอะไรออก
(ท่านผู้เขียนบทความนี้ กล่าวถึงพระคึกฤทธิ์ ไม่ได้กล่าวถึงพระเณรรูปอื่น)


พระคึกฤทธิ์กล่าวว่า พระที่มาสวดงานศพนั้น เป็นการหอน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความคิดเห็นที่ 21
ฟลัดอะไรกัน หมดเวลารัก ที่ตอบไปนั่น ตอบ abserver คห 1 แต่เนื่องจากข้อความยาวมาก ต้องแยกตอบ 2 ช่อง

ที่เป็นภายนอกศาสนา ก็ครอบคลุมหมดนั้นแหละ ทั้งสาวกนอกศาสนา และศาสดาอื่น
หรือหมดเวลารักจะแย้งว่า คำสาวกนอกศาสนาฟังไม่ได้ แต่คำของศาสดาอื่นฟังได้ เ ห ร อ ?

(ถ้าคุณหมดเวลา จะไปฟังศาสดาอื่น  พระพุทธเจ้าท่านก็ไม่ได้บังคับไว้
แต่ถ้าอยากได้มรรคผล ก็มีเฉพาะในศาสนาที่มีมรรคมีองค์ 8
อยากได้โสดาบันปลอม ก็แถวๆ คลอง 10 ปทุมธานี)

ขอให้สังเกตว่า เมื่อพระองค์กล่าวถึงสาวกของพระองค์ มักจะใช้คำว่า ตถาคตสาวก


อ่านพระไตรปิฎก ถ้าไม่รู้จักภาษาบาลี อย่างน้อยก็ต้องรู้จักสังเกต
เช่น จะทรงใช้คำว่า  อริยสาวกผู้สดับแล้ว
(จะไม่มีคำว่า อริยสาวกผู้ไม่ได้สดับ, จะไม่มีคำว่า ปุถุชนผู้สดับแล้ว เป็นต้น)
ความคิดเห็นที่ 40
ก็แค่คิดตามพระอรรถกถา ด้วยตามหลักการ ด้วยเหตุผลประกอบ ด้วยโดยชอบ ก็น่าจะเข้าใจได้ตลอดปลอดโปร่ง โล่งตลอดแนวได้แล้ว แต่เพราะพยายามแต่จะต้านค้านคำของพระอรรถกถา ไม่ยอมก้มหัวให้ ด้วยคิดไปว่าตนเองเป็นตถาคต เก่งกว่าพระอรรถกถาไปแล้ว ไม่ใช่สาวกแล้ว จึงบังอาจอ้างว่าพระพุทธเจ้าไม่ให้เชื่อคำของสาวก  แค่คำว่าพาหิรกา ที่หมายถึงศาสดาหรือเจ้าลัทธิคำสอนนอกพระพุทธศาสนา และสาวกของพวกพาหิรกา ที่หมายถึง สาวกของพวกลัทธินอกพระพุทธศาสนา  มีความหมายตื้น ๆ เอง ยังไม่มีปัญญาจะเข้าใจ  แล้วความหมายลึก ๆ ในพระไตรปิฎกมีอยู่มากมายมีหรือจะเข้าใจได้  มันแสดงออกบอกถึงว่า ท่านคึกฤทธิ์ คิดแต่จะสร้างค่านิยมเพื่อจะได้ค้าขายหนังสือที่โกงคำสอนของพระพุทธเจ้าเอาไปขายเป็นสินค้า อย่างไม่ลืมหูลืมตา จนไม่ได้มองเงาของตัวเองเลยว่า เงาของตัวเอง เป็นตัวสาวกหรือเงาเป็นตัวอะไร  ท่านคึกฤทธิ์ และสาวกทั้งหลายเชื่อหรือไม่ว่าพระพุทธเจ้าทรงตรัสพยากรณ์ไว้ว่า เงา (รูปแบบ ) อย่างของท่านคึกฤทธิ์ นี้คือภิกษุมหาโจร ถ้าสงสัย ก็อย่ามัวงัวเงียงมงาย อย่ารอช้า รีบไปค้นหาความหมายของคำว่าภิกษุมหาโจร 5 ว่าคืออย่างไรได้เลยครับ....ถ้าท่านคึกฤทธิไม่ให้เชื่อคำของภิกษุสาวก หรือพุทธบริษัทสาวกแล้ว แล้วศิษย์ผู้เป็นพระบวชใหม่ ก็ต้องไม่ให้เชื่อพระอุปัชฌาย์ด้วยใช่หรือไม่  แล้วท่านคึกฤทธิ์ท่านเป็นภิกษุสาวกใช่หรือไม่ ถ้าใช่ เมื่อบอกว่าไม่ให้เชื่อภิกษุสาวกแล้ว แล้วยังด้านหน้าสอนคนชาวบ้าน ให้เขาเชื่อท่านกันอยู่ได้อย่างไร ความละอายแก่ใจไปไหน ทำไมจึงไม่มี  เพราะสอนเขาไม่ให้เชื่อ แต่ก็สอนเขาอยู่ได้  ทำไมกัน  ถ้าจะอ้างว่าท่านคึกฤทธิ์ สอนตามคำพุทธวจนของพระตถาคต ก็โกหก หลอลวงสิ้นดี เพราะเอาพระไตรปิฎกมากางเปรียบเทียบคำต่อคำได้เลย เพราะพระพุทธเจ้าไม่เคยตรัสพูดเป็นภาษาไทยเลย  ถ้ากล่าวว่าภิกษุสงฆ์สาวกเชื่อไม่ได้ แต่ภิกษุมหาโจรเชื่อได้ใช่หรือไม่  หรือว่าท่านคึกฤทธิ์ไม่ใช่ภิกษุสงฆ์สาวกแล้วแต่เป็นภิกษุมหาโจรไปแล้ว จึงเชื่อได้ ใฃ่หรือไม่  ...อนิจา คนมีปัญญา แต่เมื่อความโลภ ความหลง ความเห็นแก่ตัว เข้าครอบงำ เข้าบังตา ความโง่บริสุทธิ์ ก็แสดงตัวออกมาให้เห็นได้อย่างนี้นี่เอง  เป็นอุทาหรสอนให้รู้ว่า คนมีปัญญา ก็ไม่ใช่ว่าจะฉลาดได้เสมอไป ถ้าเสพความรู้ที่ผิด ๆ ที่เป็นความคิดเห็นของตัวเองมากเกินไป   ...คนโจรทำงานโจรได้ ด้วยปัญญาโจร คนมหาโจร ก็ทำงานมหาโจรได้ด้วยปัญญามหาโจรหลอกคนได้ แนบเนียนยิ่งกว่าโจรธรรมดา เป็นธรรมดาอย่างนี้เอง ... คนโจรใด ถ้าได้รู้จัก กิริยาวาจาภาษาปราชญ์ ย่อมอาจแสดงกิริยาวาจาภาษาปราชญ์ กลิ้งกลับกลอกหลอกลวงคนให้หลงได้แนบเนียนเก่งกาจกว่าปราชญ์ ย่อมได้สบายโจร เพราะเขาเป็นโจร เพราะความสัตย์ซื่อจริงใจ ความตรงมาตรงไป ไม่มีในหมู่โจร ....อยากให้เพื่อนชาวพุทธได้คิดพิจารณา ถ้าจะไม่เห็นแก่พระพุทธศาสนา แต่อย่าตกไปเป็นเหยื่อของโจรเลย .....
ความคิดเห็นที่ 34
ท่านปยุตโตอธิบายดังนี้ว่า




เพิ่มเติมจุดสังเกต
นอกจากคำว่า "ในอนาคต"
ก็มีอีกจุดหนึ่ง คือ คำว่า "ที่ตถาคตได้ภาษิตไว้" V.S. "ที่นักกวีแต่งไว้"

(เครดิตภาพ ท่านขงเบ้ง 809877)

---------------------------
ความคิดเห็นที่ 29
ยังไม่ตอบคำถามผมเลย...
2. คำว่า "พาหิรกา" ความหมายรวมหมดไม่ว่าจะเป็นสาวกหรือศาสดา "นอกศาสนา"   

แล้วทำไมจะต้องมาบัญญัติเพิ่มเติมเฉพาะสาวก
ทำไมไม่บัญญัติศาสดา ด้วยครับ ???

หมดเวลารัก

-----------------------

เป็นเรื่องของการแสดงธรรมของพระพุทธเจ้า
เราไม่ก้าวล่วง
และ พระพุทธเจ้าก็ไม่อยู่ให้เข้าไปถาม ว่า
ทำไม พระองค์ จึงกล่าวเพียงที่ปรากฏ ในพระสูตร

ขอไม่ตอบเกินที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่