**นี่เป็นกระทู้แรกที่ผมตั้ง หากผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะครับ
สืบเนื่องจาก ผมทำงานในอ๊อฟฟิศเกี่ยวกับสื่อ โดยผมอยู่ที่จ.เชียงใหม่
โดยเมื่อประมาณกลางปีที่ผ่านมา ทางอ๊อฟฟิศได้เปลี่ยนมาใช้อินเตอร์เน็ตของทรู โดยใช้ชื่อของผมในการจดทะเบียน
(หมายเลขสมาชิก 91011194XX-- อินเตอร์เน็ตรายเดือน 1,3XX บาท ความเร็ว 30/3 )
...ติดตั้งแล้วก็ใช้งานได้ตามปกติ...(ยกเว้นเรื่องที่ เน็ตหลุดบ่อย มาก ต้องโทรแจ้งตลอด...ซึ่งนั่นยังไม่ใช่ปัญหาหลักที่จะแจ้งตอนนี้)
กระทั่งหลังใช้งานไปประมาณ 2 เดือน ก็มีพนักงานจากทรู โทรมาแจ้งโปรโมชั่นพิเศษ--เป็นโปรที่มีชื่อว่า "ทรูสมาร์ทแฟมิลี่"
โดยพนักงานขาย หรือเซลล์ คนดังกล่าว โทรมาบอกว่า"มีโปรโมชั่นพิเศษ เสริมจากการใช้งานอินเตอร์เน็ต โดยลูกค้าจะได้รับสิทธิ ได้รับเบอร์บ้าน 1 เบอร์ เบอร์มือถือ 1 เบอร์ และได้ใช้งานทรูวิชั่นฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด"
....ซึ่งจริงๆแล้ว ทั้งหมดนั้นไม่ได้จำเป็นกับผมและบริษัท..เพราะมีเบอร์อ๊อฟฟิศอยู่หลายเครื่องแล้ว และทุกคนก็มีเบอร์ส่วนตัว รวมทั้งทรูวิชั่นนั้น ก็ไม่มีใครดู..เคยมีติดตั้งที่อ๊อฟฟิศแต่ยกเลิกไปนานแล้ว...
---แต่พนักงานขาย คนดังกล่าว หว่านล้อมให้ผม ใช้งานเนื่องจากเป็นโปรพิเศษ ที่ลูกค้าไม่เสียอะไรเลย...**และผมก็ถามย้ำหลายครั้ง ว่าไม่เสียอะไรเลยใช่หรือไม่ ทางพนักงานขายดังกล่าว ก็ยืนยันว่าไม่เสียค่าใช่จ่ายใดๆ ผมจึงรับข้อเสนอ (ซึ่งพนักงานขาย ไม่ได้บอกว่า จะมีการแยกบิล เกิดขึ้นหลังจากที่ติดตั้ง)
....กระทั่งมีการติดตั้งทรูวิชั่นที่อ๊อฟฟิศ...ก็เป็นไปตามคาด ไม่ได้มีใครในอ๊อฟฟิศ ที่จะเปิดดูเพราะดูช่องหลักช่องอื่นอยู่เป็นประจำ...
ขณะที่ เบอร์บ้าน และเบอร์มือถือฟรี ผมยังไม่ได้ยืนยันการรับ หรือติดตั้ง...เพราะไม่จำเป็นและไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมาติดตาม...
------
...จน กระทั่ง มีบิลค่าใช้จ่ายมาส่ง ก็พบว่า ค่าอินเตอร์เน็ต ลดลงเหลือ 900 กว่าบาท สร้างความประหลาดใจพอสมควร...ก่อนที่จะพบว่า มีอีก1 บิลที่ไม่คิดว่าจะมียอดให้จ่าย นั้นก็คือ บิลอินเตอร์เน็ต อีกกว่า 400 บาท
***...ซึ่งจุดสำคัญก็คือ...ผมต้องตั้งเบิกค่าอินเตอร์เน็ต ที่ส่วนกลางกรุงเทพฯ..ซึ่งบิลอื่นไม่สามารถเบิกได้...ดังนั้นหากมีบิลทรู 400 บาท ผมก็ต้องเข้าเนื้อจ่ายเองทุกเดือน(เพราะเป็นชื่อผม)
...ผมก็ได้โทรไปสอบถามด้วยความสุภาพ ต่อเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ อย่างเร่งด่วน..ก็ทราบว่า ทางทรู จะมีการแยกบิล แต่ละการใช้งาน...แต่จะเฉลี่ย แต่ละยอดบิล ให้เท่ากับค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ตเดิม...//1200-1300 บาท ก็จะแยกเป็น 4 บิล อาทิ ค่าอินเตอร์เน็ต 600 ค่าทรู 400 ค่ามือถือ-ค่าโทรบ้าน อีก300 เพื่อให้เฉลี่ยมาแล้ว..เท่าค่าใช้จ่ายเดิม....ซึ่งผมไม่โอเค มากๆๆๆๆ
...เพราะอย่างที่เกริ่นไว้ พนักงานไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ มิฉะนั้นผมก็คงไม่เอาแต่แรก....
...หากมีหลายบิลยังไงก็เอาไปรวมเป็นค่าเน็ตไม่ได้....
..ผมต้องจ่าย ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นทุกเดือน เดือนละ 400 นี่มันเลวร้ายนะครับ..เงินเดือนผมไม่เยอะ 10เดือน-ก็ 4000 ละนะ
***สิ่งที่ผมต้องการคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้กลับมาเป็นบิลเดียว เพื่อให้ผมตั้งเบิกได้..หรือยกเลิกโปรที่ไม่จำเป็น จะเพิ่มค่าใช้จ่ายไม่ใช่ปัญหา
.............และเมื่อบอกกับพนักงาน พนักงานก็บอกว่าจะเช็คให้ และยืนยันว่าความผิดคือ พนักงานขาย ที่ต้องแจ้งรายละเอียดให้ลูกค้าทราบ....
**หลังจากนั้น ผมก็ยังไม่นอนใจ...เดินทางไปสอบถามต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง 2 ที่คือใน ห้างสยามทีวีเชียงใหม่ และในห้างเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต
...โดยเจ้าหน้าที่พนักงาน ที่ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต ก็ได้รับเรื่องไว้...และบอกว่านี่เป็นเคสเร่งด่วน ลูกค้าเดือดร้อน...และบอกว่าได้ทำเรื่องร้องเรียนไปทางศูนย์กลางแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่-หรือพนักงานขายคนที่แจ้งโปรโมชั่นแต่แรกโทรมาติดต่อภายหลัง ภายใน 7 วัน (วันที่แจ้งคือวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา)
...ผมก็โล่งใจ ในระดับหนึ่ง...............
..............ผ่านไป 8 วัน ไร้การติดต่อใดๆ จากเจ้าหน้าที่ ทรู....ผมก็ได้โทรไปถาม ในสำเนียงค่อนข้างซีเรียส เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจะเช็คให้...
......หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ โทรมา...แจ้งค่าใช้จ่ายคงค้างอินเตอร์เน็ต...ผมก็สวนกลับไปว่า ให้ตามเรื่องให้ผมด้วย....ทางพนักงานก็รับเรื่องจะแจ้งให้
....หลังจากนั้น ผ่านไปกว่า 10 วันผมก็โทรไปอีกครั้ง ยังไร้วี่แววเช่นเดิม.....
..จนวันนี้....29 กันยายน...อินเตอร์เน็ต ที่อ๊อฟฟิศ ถูกตัด และมีการแจ้งยอดค้างชำระเป็นเงินกว่า 3,000 บาท
ผมก็ได้พยายาม....โทรติดต่อไปทางคอลเซ็นเตอร์....กลับพบว่า ได้เพียงแค่ติดต่อผ่านระบบอัตโนมัติ เนื่องจากทางระบบบันทึกเบอร์ผม เป็นสมาชิกที่ถูกระงับสัญญษณ ทำให้ผมไม่สามารถติดต่อ แจ้งเรื่องอื่นได้นอกจากต้องจ่ายชำระ ยอดเดิมแล้วเท่านั้น
..............ระหว่างนั้น ผมก็ต้องรอจนกว่าห้าง จะเปิด....
......ขณะที่ หัวหน้าผมได้ติดต่อไปที่ทรู แล้วจึงพบว่า...ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งใดได้ จนกว่าจะผ่านการติดตั้ง เกิน6 เดือน...
....**สิ่งที่ผมข้องใจคือ มันยากมากนักหรือการที่ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างบริาัทกับลูกค้า...
....แม้ว่าจะเดือดร้อน แต่ผมก็อยากได้คำอธิบายหรือขอโทษ...หากได้รับคงรู้สึกดี....
...ติดต่อไปหลายครั้ง พนักงานหลายท่าน รับเรื่อง....แล้วมันไปตกอยู่ตรงไหน....แสดงออกได้หรือไม่ ถึงความใส่ใจ ที่บริษัทยักษ์ใหญ่มีให้ประชาชน....
ล่าสุด 16.00น. วันนี้ 29 กันยายน 2558 ผมเข้าไปที่ศูนย์ในห้างอีกครั้ง
และพนักงานก็รับเรื่องและแจ้งเรื่องให้อีกครั้ง และยืนยันอีกครั้งว่าจะมีการติดต่อกลับภายใน 7 วัน
ก็จะรอดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นไหม
...................
นี่ไม่ใช่การประนาม หรือสร้างเรื่องโจมตีแต่อย่างใด แค่อยากบอกเล่าเรื่องประสบการณ์จริงที่ลดความเชื่อถือของผมบริษัทนี้อย่างมาก
...ทั้งนี้ ผมใช้เบอร์โทรมือถือของค่ายทรู มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว....
หลังจากนี้ คิดว่า...คงพอกันทีกับทรู หรือจนกว่าจะมีการแก้ไขหรือคำขอโทษอย่างจริงใจ มาให้ผม
----------------------------
จากสื่อมวลชน คนหนึ่ง
"ทรู" บริษัทที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบต่อลูกค้า
สืบเนื่องจาก ผมทำงานในอ๊อฟฟิศเกี่ยวกับสื่อ โดยผมอยู่ที่จ.เชียงใหม่
โดยเมื่อประมาณกลางปีที่ผ่านมา ทางอ๊อฟฟิศได้เปลี่ยนมาใช้อินเตอร์เน็ตของทรู โดยใช้ชื่อของผมในการจดทะเบียน
(หมายเลขสมาชิก 91011194XX-- อินเตอร์เน็ตรายเดือน 1,3XX บาท ความเร็ว 30/3 )
...ติดตั้งแล้วก็ใช้งานได้ตามปกติ...(ยกเว้นเรื่องที่ เน็ตหลุดบ่อย มาก ต้องโทรแจ้งตลอด...ซึ่งนั่นยังไม่ใช่ปัญหาหลักที่จะแจ้งตอนนี้)
กระทั่งหลังใช้งานไปประมาณ 2 เดือน ก็มีพนักงานจากทรู โทรมาแจ้งโปรโมชั่นพิเศษ--เป็นโปรที่มีชื่อว่า "ทรูสมาร์ทแฟมิลี่"
โดยพนักงานขาย หรือเซลล์ คนดังกล่าว โทรมาบอกว่า"มีโปรโมชั่นพิเศษ เสริมจากการใช้งานอินเตอร์เน็ต โดยลูกค้าจะได้รับสิทธิ ได้รับเบอร์บ้าน 1 เบอร์ เบอร์มือถือ 1 เบอร์ และได้ใช้งานทรูวิชั่นฟรี โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด"
....ซึ่งจริงๆแล้ว ทั้งหมดนั้นไม่ได้จำเป็นกับผมและบริษัท..เพราะมีเบอร์อ๊อฟฟิศอยู่หลายเครื่องแล้ว และทุกคนก็มีเบอร์ส่วนตัว รวมทั้งทรูวิชั่นนั้น ก็ไม่มีใครดู..เคยมีติดตั้งที่อ๊อฟฟิศแต่ยกเลิกไปนานแล้ว...
---แต่พนักงานขาย คนดังกล่าว หว่านล้อมให้ผม ใช้งานเนื่องจากเป็นโปรพิเศษ ที่ลูกค้าไม่เสียอะไรเลย...**และผมก็ถามย้ำหลายครั้ง ว่าไม่เสียอะไรเลยใช่หรือไม่ ทางพนักงานขายดังกล่าว ก็ยืนยันว่าไม่เสียค่าใช่จ่ายใดๆ ผมจึงรับข้อเสนอ (ซึ่งพนักงานขาย ไม่ได้บอกว่า จะมีการแยกบิล เกิดขึ้นหลังจากที่ติดตั้ง)
....กระทั่งมีการติดตั้งทรูวิชั่นที่อ๊อฟฟิศ...ก็เป็นไปตามคาด ไม่ได้มีใครในอ๊อฟฟิศ ที่จะเปิดดูเพราะดูช่องหลักช่องอื่นอยู่เป็นประจำ...
ขณะที่ เบอร์บ้าน และเบอร์มือถือฟรี ผมยังไม่ได้ยืนยันการรับ หรือติดตั้ง...เพราะไม่จำเป็นและไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมาติดตาม...
------
...จน กระทั่ง มีบิลค่าใช้จ่ายมาส่ง ก็พบว่า ค่าอินเตอร์เน็ต ลดลงเหลือ 900 กว่าบาท สร้างความประหลาดใจพอสมควร...ก่อนที่จะพบว่า มีอีก1 บิลที่ไม่คิดว่าจะมียอดให้จ่าย นั้นก็คือ บิลอินเตอร์เน็ต อีกกว่า 400 บาท
***...ซึ่งจุดสำคัญก็คือ...ผมต้องตั้งเบิกค่าอินเตอร์เน็ต ที่ส่วนกลางกรุงเทพฯ..ซึ่งบิลอื่นไม่สามารถเบิกได้...ดังนั้นหากมีบิลทรู 400 บาท ผมก็ต้องเข้าเนื้อจ่ายเองทุกเดือน(เพราะเป็นชื่อผม)
...ผมก็ได้โทรไปสอบถามด้วยความสุภาพ ต่อเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ อย่างเร่งด่วน..ก็ทราบว่า ทางทรู จะมีการแยกบิล แต่ละการใช้งาน...แต่จะเฉลี่ย แต่ละยอดบิล ให้เท่ากับค่าใช้จ่ายอินเตอร์เน็ตเดิม...//1200-1300 บาท ก็จะแยกเป็น 4 บิล อาทิ ค่าอินเตอร์เน็ต 600 ค่าทรู 400 ค่ามือถือ-ค่าโทรบ้าน อีก300 เพื่อให้เฉลี่ยมาแล้ว..เท่าค่าใช้จ่ายเดิม....ซึ่งผมไม่โอเค มากๆๆๆๆ
...เพราะอย่างที่เกริ่นไว้ พนักงานไม่ได้แจ้งเรื่องนี้ มิฉะนั้นผมก็คงไม่เอาแต่แรก....
...หากมีหลายบิลยังไงก็เอาไปรวมเป็นค่าเน็ตไม่ได้....
..ผมต้องจ่าย ค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นทุกเดือน เดือนละ 400 นี่มันเลวร้ายนะครับ..เงินเดือนผมไม่เยอะ 10เดือน-ก็ 4000 ละนะ
***สิ่งที่ผมต้องการคือ ทำอย่างไรก็ได้ให้กลับมาเป็นบิลเดียว เพื่อให้ผมตั้งเบิกได้..หรือยกเลิกโปรที่ไม่จำเป็น จะเพิ่มค่าใช้จ่ายไม่ใช่ปัญหา
.............และเมื่อบอกกับพนักงาน พนักงานก็บอกว่าจะเช็คให้ และยืนยันว่าความผิดคือ พนักงานขาย ที่ต้องแจ้งรายละเอียดให้ลูกค้าทราบ....
**หลังจากนั้น ผมก็ยังไม่นอนใจ...เดินทางไปสอบถามต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง 2 ที่คือใน ห้างสยามทีวีเชียงใหม่ และในห้างเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต
...โดยเจ้าหน้าที่พนักงาน ที่ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงใหม่แอร์พอร์ต ก็ได้รับเรื่องไว้...และบอกว่านี่เป็นเคสเร่งด่วน ลูกค้าเดือดร้อน...และบอกว่าได้ทำเรื่องร้องเรียนไปทางศูนย์กลางแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่-หรือพนักงานขายคนที่แจ้งโปรโมชั่นแต่แรกโทรมาติดต่อภายหลัง ภายใน 7 วัน (วันที่แจ้งคือวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา)
...ผมก็โล่งใจ ในระดับหนึ่ง...............
..............ผ่านไป 8 วัน ไร้การติดต่อใดๆ จากเจ้าหน้าที่ ทรู....ผมก็ได้โทรไปถาม ในสำเนียงค่อนข้างซีเรียส เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าจะเช็คให้...
......หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่ โทรมา...แจ้งค่าใช้จ่ายคงค้างอินเตอร์เน็ต...ผมก็สวนกลับไปว่า ให้ตามเรื่องให้ผมด้วย....ทางพนักงานก็รับเรื่องจะแจ้งให้
....หลังจากนั้น ผ่านไปกว่า 10 วันผมก็โทรไปอีกครั้ง ยังไร้วี่แววเช่นเดิม.....
..จนวันนี้....29 กันยายน...อินเตอร์เน็ต ที่อ๊อฟฟิศ ถูกตัด และมีการแจ้งยอดค้างชำระเป็นเงินกว่า 3,000 บาท
ผมก็ได้พยายาม....โทรติดต่อไปทางคอลเซ็นเตอร์....กลับพบว่า ได้เพียงแค่ติดต่อผ่านระบบอัตโนมัติ เนื่องจากทางระบบบันทึกเบอร์ผม เป็นสมาชิกที่ถูกระงับสัญญษณ ทำให้ผมไม่สามารถติดต่อ แจ้งเรื่องอื่นได้นอกจากต้องจ่ายชำระ ยอดเดิมแล้วเท่านั้น
..............ระหว่างนั้น ผมก็ต้องรอจนกว่าห้าง จะเปิด....
......ขณะที่ หัวหน้าผมได้ติดต่อไปที่ทรู แล้วจึงพบว่า...ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งใดได้ จนกว่าจะผ่านการติดตั้ง เกิน6 เดือน...
....**สิ่งที่ผมข้องใจคือ มันยากมากนักหรือการที่ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างบริาัทกับลูกค้า...
....แม้ว่าจะเดือดร้อน แต่ผมก็อยากได้คำอธิบายหรือขอโทษ...หากได้รับคงรู้สึกดี....
...ติดต่อไปหลายครั้ง พนักงานหลายท่าน รับเรื่อง....แล้วมันไปตกอยู่ตรงไหน....แสดงออกได้หรือไม่ ถึงความใส่ใจ ที่บริษัทยักษ์ใหญ่มีให้ประชาชน....
ล่าสุด 16.00น. วันนี้ 29 กันยายน 2558 ผมเข้าไปที่ศูนย์ในห้างอีกครั้ง
และพนักงานก็รับเรื่องและแจ้งเรื่องให้อีกครั้ง และยืนยันอีกครั้งว่าจะมีการติดต่อกลับภายใน 7 วัน
ก็จะรอดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นไหม
...................
นี่ไม่ใช่การประนาม หรือสร้างเรื่องโจมตีแต่อย่างใด แค่อยากบอกเล่าเรื่องประสบการณ์จริงที่ลดความเชื่อถือของผมบริษัทนี้อย่างมาก
...ทั้งนี้ ผมใช้เบอร์โทรมือถือของค่ายทรู มาเป็นเวลากว่า 10 ปีแล้ว....
หลังจากนี้ คิดว่า...คงพอกันทีกับทรู หรือจนกว่าจะมีการแก้ไขหรือคำขอโทษอย่างจริงใจ มาให้ผม
----------------------------
จากสื่อมวลชน คนหนึ่ง