การบริการจากใจของบริษัทประกันภัยนิรนามและศูนย์คาวาซากิพระราม9

ปกติไม่เคยเขียนกระทู้อะไรใดๆ เคยเป็นแต่นักอ่าน แต่เพราะเหตุการณ์ที่เจอมากับตัวเองเมื่อวานทำให้คิดว่าเรื่องนี้ควรค่าแก่การแฉเอ๊ยการแชร์เลยอาจจะยาวหน่อยนะคะ

ปกติคุณแฟนจะขับมอร์ไซค์มาส่งที่ทำงานแถวทองหล่อเป็นประจำทุกวัน เมื่อวานเวลาประมาณ09:45 แถวๆที่ยูเทิร์นใต้รถไฟฟ้าเอกมัย ได้มีรถฮอนด้า ซิวิคยูเทิร์นมาด้วยความเร็วสูงและกินเลนไปถึงเลนซ้าย ทำให้เราที่ขับอยู่เลนซ้ายสุดต้องเบรกและหักหลบไปทางขวา แต่สุดท้ายก็ไม่พ้นทำให้ไปจูบบั้นท้ายขวาของซิวิคคันนั้นอย่างแรง แต่ไม่รู้เป็นเพราะคุณแฟนเป็นนักขับขั้นเทพหรือมีของขลังติดตัวทำให้ไม่ล้มกลิ้งกันไปทั้งสองและไม่มีใครได้รับบาดเจ็บมากมาย(แฟนเจ็บมือและหัวเข่าถลอกนิดหน่อย ตัวเองปลอดภัยไร้รอยขีดข่วนเม่าบัลเล่ต์)

คุณพี่ผญ.คนขับซิวิคคันนั้นก็ลงมาจากรถและโทรเรียกประกันไปตามระเบียบ อ้อถึงจุดนี้ต้องบอกก่อนว่าเพิ่งได้มอร์ไซค์คันนี้มาได้ไม่ถึงอาทิตย์และยังไม่มีประกันใดๆ มีแต่พรบ. ......เพื่อนบอกเป็นเพราะเเกไม่ได้เอารถไปเจิมไงเลยซวย....เม่าฝึกจิต

แล้วเราสามก็รอๆๆๆๆๆๆๆคุณพี่ประกันที่บอกทีแรกว่า10นาทีถึง....ระหว่างนั้นก็ได้รับการช่วยเกินร้อยจากพี่ๆวินที่ขับผ่าน คุณพี่ท่านนึงถึงกับเรียกปอเต็กตึ้งมาให้ทีเดียวเชียว...เอ่อ พี่คะหนูยังไม่ตายอ่ะค่ะ...แต่ก็ขอบพระคุณ

ซักพักคุณตำรวจสองท่านก็ขับมอร์ไซค์ผ่านมาพร้อมกับถามว่าเป็นไรมั้ย ต้องการตำรวจจราจรหรือแจ้งความมั้ย ก็บอกไปว่าไม่ต้อง ไกล่เกลี่ยกันได้ ขอบคุณอะเกน และเราสามก็ยังคงรอประกันต่อไป...................เม่าเหม่อ

ประกันมาหลังจากเกิดเหตุประมาณ1ชม. (ไม่เป็นไร มาช้าดีกว่าไม่มา...) พี่แกก็เริ่มซักถามเหตุการณ์ว่าเกิดไรขึ้น ก็เล่ากันไป แต่มาถึงจุดนี้คุณพี่ผญ.คนขับซิวิคไม่ทราบว่าโรคอัลไซเมอร์กำเริบกระทันหันหรือไรทำให้เริ่มจำเหตุการณ์ไม่ได้ หลงลืม จำผิดนึกว่าตัวเองไม่ได้ยูเทิร์นด้วยความประมาททำให้ผู้อื่นอาจถึงชีวิต..........เอิ่มมมมม พี่คะ ทีแรกก็พูดกันไว้อย่างดิบดีแล้วไงอ่ะ ทำไมสวิชมาเล่นบทนางเอกเกาหลีความจำเสื่อมซะงั้น

เถียงกันประมาณครึ่งชม.ได้จนคุณแฟนที่นั่งเงียบอยู่มานานทนไม่ไหวลุกขึ้นมาถามว่า วอทแฮพเพ้น?? ก็บอกไปว่าชีนางนี้ไม่ยอมรับผิด....ฮีก็เลยโวยวายว่าหลักฐานขนาดนี้ พยานก็มียังจะตีหน้าซื่อเร๊อะ?! ตอนนี้ชีซิวิคคงกลัวฝรั่งปล่อยพลังก๊อซซิลล่าอาละวาทเลยตอบมาว่า คุยกันดีๆไม่รู้เรื่องก็ไปโรงพักดีกว่า.....ตอบผิดมากค่ะคุณพี่ เพราะมันทำให้ก๊อตซิลล่าแปลงร่างสำเร็จเต็มรูปแบบ..........."ยูวววววววเกือบทำให้พวกเราต้องบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการขับรถแบบฟักกลิ้งบัฟฟาโล่ของยูแล้วยังจะไม่ยอมรับอีกเร๊อะ อิงลิชอ่ะสปีกได้มั้ย มีไรมาคุยกับไอ อะเค๊??!หรืออยากไปคุยกับโพลีสมากก็ไปด้วยกัน ณ บัดนาว!!!!"

และแล้วชีซิวิคก็ยอมเซ็นรับผิดแต่โดยดี...คุณแฟนอยากไปทำแผลที่รพ.เลยถามชีไปว่าช่วยไปส่งที่สมิตติเวชให้หน่อยได้มั้ย ใกล้ๆแค่นี้เอง ชีบอกว่า ไม่ได้มีธุระ แล้วขับรถจากไป........ขอบพระคุณน้ำใจงามๆของพี่จริงๆร้องไห้

คราวนี้ถึงเรื่องประกัน(บริษัทนี้ไม่เคยได้ยินมาก่อน)
คุณพี่ประกันยื่นเอกสารเคลมให้เซ็นแล้วบอกว่า ซาโยนาระ วาตาชิ(กรู)ไปแล้วนะ เฮ้ยยยพี่ แล้วมอร์ไซค์หนูหล่ะ "ก็ขี่เข้าอู่ไปสิ" อ่าาาาา หม้อน้ำแตก แฮนเดิ้ลบาร์งอ คลัชหลุด...ขี่ไงคะ?? "งั้นก็เรียกรถมายก" หนูจะไปมีเบอร์รถยกได้ไงอ่ะ?? มันเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของประกันนิ พี่แกก็ถอนหายใจและบ่นพึมพัมว่ามีงานต่อไรงี้ "งั้นเธอติดต่อศูนย์เดี๋ยวผมโทรให้รถยกมาเอาไป" อะเคร โทรหาศูนย์คาวาซากิ ตรู๊ด...ตรู๊ด...ตรู๊ดดดดดดดดด + 15 ไม่มีคนรับ...โทรอีก ตรู๊ด...ตรู๊ด...ตรู๊ดดดดดดดดด + 15 ไม่รับ...เริ่มหงุดหงิด ตรู๊ด...ตรู๊ด...ตรู๊ดดดดดดดดด + 15 ไม่รับ....ถามอากู๋ก่อนว่ามีเบอร์อื่นปะ.....ตรู๊ด...ตรู๊ด "คาวาซากิสวัสดีค่าาาาาาาา" สวัสค่ะ ติดต่อจะนำรถเข้าไปซ่อมที่ศูนย์พระราม9ค่ะ "อ่าาาาา คุณลูกค้าต้องโทรไปที่ศูนย์เองนะคะ" คือโทรไปหลายรอบแล้วไม่มีคนรับสายอ่ะค่ะ "ทางเราจะช่วยโทรนะคะ" ตรู๊ด...ตรู๊ด...ตรู๊ดดดดดดดดด + 15 "อื้มมม คุณลูกค้าคะ ทางศูนย์ไม่รับสายอ่าค่า" ทราบค๊าาาาาา ก็บอกแล้วไงคะ "ถ้างั้นคุณลูกค้าต้องลองโทรไปเรื่อยๆนะคะ สวัสดีค่าาาาา'' ตรุ๊ด.....วางสาย.....สัส.....โทรต่อไปประมาณสิบล้านครั้ง ตรู๊ด...ตรู๊ด...ตรู๊ดดดดดดดดด + 15 "คาวาซากิพระรราม9ค่ะ" ตอนนี้มอร์ไซค์โดนรถชนนะคะ จะนำรถเข้าไปซ่อมค่ะ "ซักครู่ค่ะ" ฟังเพลงรอสายประมาณห้านาที......"โหล" อ่าา ฮะ..ฮัลโหลค่ะ รถโดนชนอ่ะค่ะ จะนำรถเข้ามาซ่อม รับประกันของ...มั้ยคะ "รับคับ" โอเคงั้นเดี๋ยวเอาเข้าไปเลยนะคะประมาณไม่เกินชม. "เคคับ" ตรุ๊ด

"ผมเรียกรถยกมาแล้ว รอแป๊ป เดี๋ยวมันมา มีไรโทรไปหาบริษัทประกัน ผมไปละนะ" บรึ้นนนนน หายไปท่ามกลางสายฝนที่เริ่มโปรยปราย.... อ่าาา โดดเดี่ยวหนาว
โทรไปถามประกันดีก่าว่ารถยกจะมาถึงเมื่อไหร่ ตรู๊ด...ตรู๊ด "....ประกันภัยสวัสดีค่าา" สวัสดีค่ะดิชั้นชื่อ...กำลังรอรถยกอยู่ตรงป้ายรถเมล์หน้าซอยสุขุมวิท40 รถจะมาถึงเมื่อไหร่คะ "รถออกจากทองหล่อแล้วนะคะ คงประมาณสิบห้านาทีถึงค่า" ขอบคุณมากค่ะ...ตรุ๊ด...ผ่านไปครึ่งชม. ตรู๊ด...ตรู๊ด "....ประกันภัยสวัสดีคับ" รอมาครึ่งชม.แล้วรถยกยังมาไม่ถึงเลยค่ะ ไม่ทราบว่าอยู่ไหนแล้วคะ? "เดี๋ยวประสานงานให้แล้วจะโทรกลับประมาณห้านาทีนะคับ" ตรุ๊ด... ผ่านไปอีกยี่สิบนาที....ตรู๊ด...ตรู๊ด "....ประกันภัยสวัสดีคับ" รอรถยกมานานมากแล้วค่ะ แล้วไม่เห็นมีคนติดต่อกลับเลย สรุปรถอยู่ไหนแล้วคะ?? "ซักครู่คับ"......................
"รถอยู่เอกมัยแล้ว คงอีกครึ่งชม.ถึง" ห๊าาาา ไหนเมื่อกี้บอกออกมาจากทองหล่อเมื่อชม.กว่าๆที่แล้ว แล้วทำไมตอนนี้ยังอยู่เอกมัย?? สรุปต้องรอถึงเมื่อไหร่??"ก็รถมันติด แล้วก็ไม่ได้ขับมอร์ไซค์นะจะได้มาถึงเร็วๆ" อันนี้เป็นcall centreนะคะที่พูด....คือ...มารยาทหน่ะมีมั้ยแล้วยังจะมาขึ้นเสียง พูดกวนทีนลูกค้าอีก "เดี๋ยวให้คนรถติดต่อไป" ตรุ๊ดเต่าเอือม

สิบห้านาทีต่อมารถยกก็มาถึง เรากับแฟนก็นั่งแท็กซี่ตามไปที่ศูนย์คาวาซากิพระราม9 ขณะนั้นเวลาบ่ายโมงกว่าๆ....เกือบจะถึงศูนย์แล้วรถยกก็โทรมาบอกว่าทางศูนย์ไม่ให้เอารถลงเพราะต้องเอาไปลงศูนย์เพรชพระราม??! งงค่ะ งง ไม่เป็นไร จะถึงละเดี๋ยวค่อยว่ากัน รอแพร๊พ

ไปถึงศูนย์ประมาณสองโมงและได้เดินเข้าไปในสำนักงาน....ไม่มีคนมาต้อนรับแต่อย่างใด....ทุกคนได้แต่ก้มหน้าห้มตามองคอมพ์ตัวเอง มีผญคนนึงเงยหน้าขึ้นมามองเราและกลับไปมองจอคอมพ์เหมือนเดิม โทรศัพท์ดังเกรียวกราวแต่กลับไม่มีใครสนใจที่จะรับสาย ถึงบางอ้อว่าทำไมตอนเราโทรมาไม่มีคนรับสาย
เราเลยเดินไปหาพี่ผชคนนึงแล้งบอกว่าเราเป็นเจ้าของER6Nคันที่อยู่บนรถยก แต่มีคนบอกว่าทางคุณไม่ให้เอารถลง "อันนี้ผมไม่ได้รับเรื่อง รอซักครู่นะครับ เดี๋ยวช่างมา" รอประมาณสิบนาทีก็นึกได้ว่าอ่าวคุณแฟนยังไม่ได้ทำแผลเลย 55 เลยขออุปกรณ์ทำแผลจากคุณป้าแม่บ้านใจดีไปทำในห้องน้ำ ออกมาเจอช่างพอดี ช่างถามว่าประกันบริษัทไร ก็บอกไปว่าบริษัท... "อ่าวบริษัทนี้เราไม่ได้รับทำนะ"  หมายความว่าไงไม่ได้ทำ เพราะตอนโทรเข้ามาพนง.คุณบอกว่ารับ ไม่งั้นจะยกมาได้ไง?? คราวนี้ทุกคนเงยหน้าจากจอคอมพ์แล้วพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "คุยกับใครไว้?" ก็ไม่ทราบว่าชื่อไร แต่ก็เป็นพนง.ที่นี่ซักคนแหละ "งั้นก็ไม่รู้นะ เพราะเราไม่ได้ทำกับบริษัทนี้" เชรดดดดดดดดดดด สาสสสสสส ปี๊ดแตกกกก ตอนนี้เราโมโหมาก เหนื่อยก็เหนื่อยรถชนมายังมาเจอกับการบริการลูกค้าขั้นเทพอย่างนี้อีก เราเริ่มเสียงแข็งแล้วบอกว่า ตกลงจะเอายังไง??ไม่มีใครรับผิดชอบใช่มั้ย พนง.ผญ.คนเดิมพูดขึ้นมาว่า ก็ไม่ได้รับโทรศัพท์หนิ จะให้มารับผิดชอบไร? ก๊อตซิลล่าลง............ตกลงจะไม่รับรถใช่มั้ย ได้ไปเรียกผู้จัดการมา และชั้นจะโทรเรียกทนาย "โอ้ววว คุณลูกค้าใจเย็นๆนะคร้าาาบ เดี๋ยวเราขึ้นไปตกลงกันข้างบนดีกว่า" ไม่ จะตกลงตรงนี้ ผจก.มาค่อยขึ้นไปคุย "งั้นเดี๋ยวผมคุยกับประกันเองครับ เรื่องรถเดี๋ยวเรารับซ่อมแน่นอนครับ" อะเคร แต่ยังอยากคุยกับผจก.อยู่นะ "ครับๆ เดี๋ยวติดต่อผจก.ให้ครับ" ผ่านไปครึ่งชม.ไร้วี่แววผจก. "ผจก.ติดธุระที่โรงงานมาไม่ได้ แต่จะส่งผช.ผจก.มาแทนนะครับ" เค....รอต่อไป ระหว่างรอก็ได้ยินพนง.ผญ.คนนั้นคุยโทรศัพท์ว่าตกลงจะไม่มาใช่มั้ย เลยคิดว่าน่าจะเป็นผช.ผจก. เลยถามไปว่าเมื่อกี้คุยกับผช.ผจก.รึเปล่า นางบอกว่าใช่แล้วก้มหน้าจ้องคอมต่อ............แล้วไงคะ ตกลงเค้าจะมามั้ย?? "เค้าไม่มาแล้ว ติดงานคุยกับผู้ใหญ่" อ่าาาาาาาว ไรว้าาา??? นี่ถ้าไม่ถามกรูก็นั่งรอต่อไปใช่มั้ย??? "ก็บอกไปแล้วไงว่าไม่มา คุณจะมาเอาอะไรจากดิชั้นอีก" เม่าแพนิค

ตั้งแต่เดินเข้ามาไม่มีการต้อนรับใดๆ ทุกคนปัดความรับผิดชอบว่าไม่ได้เป็นคนรับเรื่อง ไร้มารยาท และservice mindติดลบขนาดนี้ ถามว่าจะเอาอะไรก็ไม่ได้จะเอาอะไร แค่อยากเห็นการแสดงความรับผิดชอบในระดับหนึ่งของบริษัทที่เราไว้วางใจซื้อผลิตภัณฑ์ด้วย "แล้วทำไมคุณไม่บอกพี่ผู้ชายเมื่อกี้ ดิชั้นไม่ได้รับโทรศัพท์ไม่รู้เรื่องจะมาให้รับผิดชอบอะไร ไม่ผิดนะ" อ้าาา นางคนนี้คงไม่มีคำว่าการบริการที่ดี, customer service, team player อยู่ในพจนานุกรมของนาง แล้วยังจะมาขึ้นเสียงใส่ลูกค้าอีก แล้วเถียงลูกค้าอย่างนี้มันได้อะไรขึ้นมา?? ที่ต้องการคือแค่คำว่าขอโทษ ขอโทษในที่นี้คือการแสดงสปิริตขอโทษแทนทีมงานที่ประสานงานให้ข้อมูลลูกค้าผิดผลาด แต่.....นางก็ยืนยันว่านางไม่ขอโทษเพราะนางไม่เกี่ยวและไม่ผิดไม่รับรู้ใดๆ.....สุดท้ายพี่ผช.คนเดิมก็กลับมาแล้วบอกว่าผช.ผจก.มาแล้วเม่าหอยทาก

และแล้วเราก็ขึ้นไปคุยกันข้างบน คุณผช.ผจก.ก็ขอโทษขอโพยแทนลูกน้องยกใหญ่และรับปากว่าจะอบรมพนง.ให้ดีกว่านี้และจะรับเคลมประกันบริษัทนี้ ซ่อมจนนิ้งทุกอย่าง.....

เหตุการณืนี้สอนให้รู้ว่าระบบการจัดการ การสื่อสารและการบริการลูกค้ายังด้อยอยู่มากถึงมากที่สุด การสักแต่ว่ารับพนง.มาประจำตำแหน่งโดยที่ไม่คำนึงถึงบุคลิกนิสัยใจคอมารยาทของลูกจ้างส่งผลให้ลูกค้าเอือมระอา ผิดหวัง ไม่อยากกลับมาใช้บริการอีก ถึงโปรดักที่คุณขายจะดีเลิศซักแค่ไหน แต่ถ้าพนง. การบริการลูกค้าแย่ขนาดนี้ก็คงไม่มีคนที่อยากจะเป็นลูกค้าต่อไป ฝากถึงบริษัทประกันภัย...และคาวาซากิด้วยว่ากรุณาอบรมพนง.ให้ดีก่อน ระหว่าง และหลังการบรรจุ เพราะบอกตามตรงว่าถ้าพนง.ผญ.คนนั้นยังอยู่คงไม่กลับไปเป็นลูกค้าคาวาซากิอีกแล้วอย่างแน่นอน.....ขอขอบคุณพี่ๆมอร์ไซค์ที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี พี่ๆมูลนิธิปอเต็กตึ้งที่อุตส่ามาและขอบคุณทุกคนมากค่ะที่เข้ามาอ่าน และหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ให้คนอ่านไม่มากก็น้อย แทงยูวเวรี่มัชแอนด์กู๊ดบายยยยเม่าอดีต
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่