ถ้าสังสารวฏฏ ไม่มืเบื้องต้นเบื้องปลาย... แล้วนิพพาน คือจุดจบของ สงสารวฏฏ หรือไม่

การเวียนว่ายตายเกิดในสังสารวฏฏ  แนวคิดที่พราหมณ์ยัดแนวคิดการเปลี่ยนรูป
คน สัตว์ เทพ ผี พรหม เปรต  เวียนว่ายเปลี่ยนภพไม่รู้จบ  ซึ่งความจริง
พระพุทธเจ้า  บอกว่า ธรรรมทุกอย่างที่เป็น สังขตธรรม อยู่ใต้กฏไตรลักษณ์  

เอาละถ้าจะเชื่อว่า สังสารวฏฏ แบบเวียนว่ายเปลี่ยนรูปภพชาติ เป็นแบบนั้นจริง
วฏฏที่พระพุทธเจ้าบอกไม่มีเบื้องต้น-ปลาย   ก็ยังตกไตรลักษณ์  ระบบทั้งระบบ
ก็ต้องพังสลายในที่สุด...  เมื่อระบบมีสิ้นสุด หมดผู้เล่น แล้วไม่เรียกว่าเบื้องปลายหรือ

หรือสังสารวฏฏ ที่จริงมีความหมายแคบกว่านั้น  ไม่ใช่
ระบบที่มี สัตว์ เวียนว่าย ไปมา 3 โลก  คือเรื่องแต่งทั้งสิ้น
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ถูกต้องครับ คุณนบนอบ สังสารวัฎฎ์สามารถมองได้เป็นอย่างกว้าง และอย่างแคบ ไม่ว่าจะมองมุมไหน จะมองมุมใหม่ หรือมองมุมเก่าก็ไม่ผิดอะไรทั้งนั้นล่ะครับ
มันก็เหมือนคำถามของกระทู้หนึ่ง เร็ว ๆ นี้ ที่ถามว่า "ทำไมต้องมีทุกสิ่ง ทำไมต้องมีสิ่งนั้น ทำไมต้องมีสิ่งนี้..."
คำตอบของทุกคนก็ตอบตรงกันหมด...เพราะสิ่งนั้นมี-สิ่งนี้จึงมี เพราะสิ่งนั้นมี-สิ่งนี้จึงมี เพราะเหตุมันมี ผลมันจึงมี
ก็เมื่อคุณมองออกไป มองออกไป สังสารวัฎฎ์มันก็จะมีไปในทางหนึ่ง, เมื่อไหร่ที่ "หยุด" มุมมองนั้นเสีย เริ่มต้นมองไปอีกเหลี่ยมมุมหนึ่ง
...สังสารวัฎฎ์ในอีกทางหนึ่ง ก็จะมีขึ้นมา
เหตุ-ผล มันก็ชัดเจนอยู่ในตัวมันเองอยู่แล้ว ซึ่งผมว่า คุณนบนอบก็เข้าใจดี เป็นแต่แกล้ง ๆ ถามไปเท่านั้น
เมื่อมองสังสารวัฎฎ์ในมุมแคบเข้าใจแล้ว...ก็ปฏิบัติต่อไปจากตรงนั้น อย่านำเอามันกลับมาโต้เถียงกับผู้ที่ยังมองเห็นสังสารวัฎฎ์ในมุมกว้างอยู่
ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลยครับ...
เปรียบเสมือนกับคนที่อยู่ในประเทศไทย เถียงกับคนที่อยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา เรื่องพื้นที่ของประเทศ
คนไทยก็ว่า...ทำไมพื้นที่ประเทศของคุณจึงไม่เล็กอย่างของผม คุณต้องเล็กลงมาเท่าของผมนะถึงจะถูก
คนอเมริกันก็ว่า...ก็ทำไมคุณไม่ทำพื้นที่ประเทศของคุณให้ใหญ่เท่าผมล่ะ...ของผมมันต้องใหญ่ ๆ อย่างนี้ล่ะ ถูกแล้ว
สังสารวัฎฎ์นั้นไม่ได้หยุดด้วยกฎแห่งไตรลักษณ์หรอกครับ...ทำไมน่ะหรือครับ?
เพราะสังสารวัฎฎ์เป็นตัวกฎไตรลักษณ์ในตัวของมันเอง ซึ่งก็คือ อนตฺตา
อนตฺตา จะหยุดไม่ได้หรอกครับ เพราะถ้าหยุดได้ นั่นแสดงว่าต้องมีกฎซ้อนกฎ...กฎหนึ่ง ถูกอีกกฎหนึ่งทำลายลงไป...ซึ่งไม่เป็นจริง
เหมือนกันกับจิต ซึ่งจะไม่มีทางเกิดซ้อนกันกับจิตแน่ ๆ ครับ.
ป.ล.สรุปว่า...เข้าใจสังสารวัฎฎ์ตรงไหนดีแล้ว...ก็เริ่มต้นปฏิบัติไปจากตรงนั้นเถิดครับ...สำเร็จแน่...ผมขอเอาใจช่วย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่