ทนายนก2หัว?!
ตัวละครทนายชงโชคเป็นตัวละครที่ผมชอบมาก เพราะผมสามารถ adapt ตัวละครนี้ให้ใช้เป็นเครื่องมือได้หลายอย่างในการดำเนินเรื่อง
ตอนแรกๆ ผมใช้เค้าเป็นตัวเบรคอารมณ์ร้ายๆแว๊ดๆๆของคุณย่าพริ้มเพรา เพื่อให้ซีนที่ดูเครียดกลายเป็นตลกขึ้นมา เพราะมีแต่คุณชงโชคคนเดียวเท่านั้นที่ไม่กลัวคุณย่าเลย แถมดูคุณย่าจะแพ้ทางคุณทนายกวนๆของเราด้วยซ้ำ
ในระยะถัดมา ผมใช้ชงโชคเป็นตัวกุมความลับในพินัยกรรมของคุณปู่จรัล ซึ่งมีลูกล่อลูกชนหลอกฝ่ายของคุณหญิงแขอุไรเสียอยู่หมัดโดยใช้ลูกชายอย่างชั้นฉัตรเป็นเครื่องมือ
ผมตั้งใจดีไซน์ความสัมพันธ์ของสองพ่อลูกนี้ให้แปลกไปจากปกติ เพราะอยากให้สารเคมีของพ่อลูกคู่นี้เป็นเหมือนเพื่อนกันมากกว่า ซึ่งทำให้ไม่น่าเบื่อ ไม่ซ้ำซาก จนทั้งชงโชคและชั้นฉัตรต่างก็โดดเด้งเข้าตาคนดูขึ้นมาจนได้ทั้งๆที่เป็นบทสมทบ เพราะความมีเสน่ห์ของความสัมพันธ์ประหลาดๆนิดๆนี่เอง
แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ผมได้ประโยชน์จากตัวละครชงโชคก็คือ ผมสามารถทำให้เค้ากลับลำไปเข้าพวกกับคุณหญิงแขอุไรได้ เมื่อถึงจุดนี้ คนดูที่หลงชอบชงโชคมาตั้งแต่ต้นจะสับสนเหมือนถูกหักหลัง และอยากติดตามหาความจริงให้ได้ว่า ตกลงแล้วชงโชคนั้นดีหรือเลวกันแน่? ซึ่งทำให้ละครมี Layer ที่มากขึ้นในการติดตามของคนดู และเนื้อเรื่องก็เข้มข้นหลากหลายตามไปด้วย
จริงๆผมเห็นการแสดงของอาปุ๊ มนตรี มานานมากแล้ว และผมเชื่อว่าแกเป็นนักแสดงที่เก่งคนหนึ่งของเมืองไทย แต่พอได้เห็นแกสวมบทชงโชคแล้วสร้างชีวิตให้ตัวละครตัวนี้ขึ้นมา มันทำให้ผมเปลี่ยนใจ
อาปุ๊ไม่ใช้นักแสดงที่เก่ง แต่เป็นนักแสดงที่โคตรเก่งมากๆเลยครับ
หมายเหตุ: บทความนี้ไม่ใช่การสอน How to การเขียนบทละครโทรทัศน์ เป็นแค่การระบายความทรงจำ ความรู้สึก และความนึกคิดส่วนตัวระหว่างการทำงานเท่านั้น
ขอบันทึกถึงสักครั้งให้ชื่นใจ บทบันทึกระหว่างทางเขียนบท #ขอเป็นเจ้าสาวสักครั้งให้ชื่นใจ ตอน9
ทนายนก2หัว?!
ตัวละครทนายชงโชคเป็นตัวละครที่ผมชอบมาก เพราะผมสามารถ adapt ตัวละครนี้ให้ใช้เป็นเครื่องมือได้หลายอย่างในการดำเนินเรื่อง
ตอนแรกๆ ผมใช้เค้าเป็นตัวเบรคอารมณ์ร้ายๆแว๊ดๆๆของคุณย่าพริ้มเพรา เพื่อให้ซีนที่ดูเครียดกลายเป็นตลกขึ้นมา เพราะมีแต่คุณชงโชคคนเดียวเท่านั้นที่ไม่กลัวคุณย่าเลย แถมดูคุณย่าจะแพ้ทางคุณทนายกวนๆของเราด้วยซ้ำ
ในระยะถัดมา ผมใช้ชงโชคเป็นตัวกุมความลับในพินัยกรรมของคุณปู่จรัล ซึ่งมีลูกล่อลูกชนหลอกฝ่ายของคุณหญิงแขอุไรเสียอยู่หมัดโดยใช้ลูกชายอย่างชั้นฉัตรเป็นเครื่องมือ
ผมตั้งใจดีไซน์ความสัมพันธ์ของสองพ่อลูกนี้ให้แปลกไปจากปกติ เพราะอยากให้สารเคมีของพ่อลูกคู่นี้เป็นเหมือนเพื่อนกันมากกว่า ซึ่งทำให้ไม่น่าเบื่อ ไม่ซ้ำซาก จนทั้งชงโชคและชั้นฉัตรต่างก็โดดเด้งเข้าตาคนดูขึ้นมาจนได้ทั้งๆที่เป็นบทสมทบ เพราะความมีเสน่ห์ของความสัมพันธ์ประหลาดๆนิดๆนี่เอง
แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่ผมได้ประโยชน์จากตัวละครชงโชคก็คือ ผมสามารถทำให้เค้ากลับลำไปเข้าพวกกับคุณหญิงแขอุไรได้ เมื่อถึงจุดนี้ คนดูที่หลงชอบชงโชคมาตั้งแต่ต้นจะสับสนเหมือนถูกหักหลัง และอยากติดตามหาความจริงให้ได้ว่า ตกลงแล้วชงโชคนั้นดีหรือเลวกันแน่? ซึ่งทำให้ละครมี Layer ที่มากขึ้นในการติดตามของคนดู และเนื้อเรื่องก็เข้มข้นหลากหลายตามไปด้วย
จริงๆผมเห็นการแสดงของอาปุ๊ มนตรี มานานมากแล้ว และผมเชื่อว่าแกเป็นนักแสดงที่เก่งคนหนึ่งของเมืองไทย แต่พอได้เห็นแกสวมบทชงโชคแล้วสร้างชีวิตให้ตัวละครตัวนี้ขึ้นมา มันทำให้ผมเปลี่ยนใจ
อาปุ๊ไม่ใช้นักแสดงที่เก่ง แต่เป็นนักแสดงที่โคตรเก่งมากๆเลยครับ
หมายเหตุ: บทความนี้ไม่ใช่การสอน How to การเขียนบทละครโทรทัศน์ เป็นแค่การระบายความทรงจำ ความรู้สึก และความนึกคิดส่วนตัวระหว่างการทำงานเท่านั้น