สงสัยเกี่ยวกับการออกแบบระบบการทำงานของไดชาร์จในรถยนต์??

กระทู้คำถาม
ที่สงสัยคือมันต้องทำงานตลอดเวลาเลยหรือ
หรือต้องรอบเครื่องเท่าไหร่ถึงจะทำงาน  และถ้าเวลาไฟในแบตเต็ม มันก็ยังจะทำงานอยู่หรือไม่

และเร็คกูเลเตอร์ ที่ควบคุมไม่ให้ไฟเกินนี่ควบคุมยังไง ควบคุมโดยการ ไฟมาเหลือก็แค่ไม่จ่ายเข้าแบต
หรือควบคุมไม่ให้ไดชาร์จทำงาน หรือควบคุมให้ไดชาร์จทำงานน้อยลงฮะ

แล้วเราใช้พลังงานที่เหลือจากระบบเบรค มาใช้ปั่นกระแสไฟเพิ่มขึ้นอีกทางไม่ได้หรือฮะ....แทนที่จะปล่อยพลังงานทิ้งไปเฉยๆกับระบบเบรค
อาจจะไปเพิ่มไดชาร์จอีกตัวกับเพลากลาง ออกแบบให้เวลากดเบรคปุ๊บ...ไดชาร์จเข้าล๊อคจับทำงานทันที กำลังเครื่องก็จะหน่วงลงอัตโนมัติ
แบบนี้ระบบเบรคก็ไม่ต้องทำงานหนักด้วย

อาจเห็นว่างช่วงเวลาเบรคมันแค่แป๊บเดียว แต่รถในเมืองนี่ใช้เบรคกันเยอะเหมือนกันนะผมว่า

ถ้าคำถามดูโง่ๆไปบ้างก็ขออภัย....และขอบคุณทุกความเห็นฮะอมยิ้ม17

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ไดร์ชาร์จหรือAlternatorในรถยนต์ทำงานตลอดเวลาเนื่องจากขับตรงโดยสายพานจากเครื่องยนต์ แต่กระแสจะจ่ายไม่คงที่แปรผันไปตามโหลดไฟฟ้า แม้ว่าแบตเตอรี่เต็มมันก็ยังทำงานอยู่แต่จ่ายพลังงานออกมาลดลงโดยพลังงานนี้จะส่งไปใช้เลี้ยงอุปกรณ์อื่นๆในรถแทนแบตเตอรี่(เมื่อเครื่องยนต์ติดแล้วแบตเตอรี่ไม่ได้จ่ายไฟออกอีกแล้ว ไฟทั้งหมดจ่ายโดยไดชาร์จเป็นหลัก)

Regulator ทำงานโดยควบคุมปริมาณกระแสไฟเลี้ยง field coil ของไดชาร์จ เมื่อไฟเข้าfield coilมากสนามแม่เหล็กในไดณ์ชาจจะมีกำลังมาก outputก็จะมากขึ้นด้วย(กินกำลังขับจากเครื่องยนต์มากขึ้นด้วย)   ในทางกลับกันถ้าลดกระแสfield coilกำลังoutputก็จะลดลง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่