เรื่องมีอยู่ว่า ผมซื้อ Note5 64GB มาจาก Telewiz สาขาหนึ่ง ก็สองหมื่นกว่าบาทครับ ปรากฏว่าเครื่อง Restart เองหลายครั้งระหว่างที่ลงโปรแกรม และใช้งาน ในช่วงสองวันเป็นอยู่ประมาณ 8 รอบ ผมซื้อมาใหม่ๆได้สองวันเอง เมื่อพบปัญหาผมก็ฝากแฟนเอาไปขอเปลี่ยนที่ Telewiz เพราะเปลี่ยนได้หากไม่เกิน 7 วัน ปรากฏว่าพนักงานบอกให้เอาไปที่ศูนย์ซ่อม Samsung ให้เค้าตรวจซ่อมให้ก่อน ทางศูนย์ Samsung ก็เลยทำอะไรบางอย่างที่ไม่ใช่ Factory Reset (ผมเข้าใจว่าลง firmware ให้ใหม่) แล้วให้กลับมาลองใช้ดู โดยกำชับว่าไม่ให้ทำการกด Update all ใน Play Store (ผมยังไม่รู้ว่า จะทำปุ่มนี้ไว้ทำไม ถ้าไม่ให้ใช้) แต่ผมก็ทำตาม กดอัพเดทโปรแกรมที่มากับเครื่องไปทีละตัวให้เสร็จเป็นตัวๆไป ไม่อย่างให้เครื่องมีปัญหา จากนั้นเริ่มลงโปรแกรมเพิ่มได้ 8 โปรแกรม ก็ Restart เองอีก คืนนั้นทำการ Factory Reset เพิ่มไปอีกสามรอบ อยากให้ใช้ได้ครับ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปศูนย์อีก (เสียดายเวลาครอบครัว และไม่อยากลางาน) สุดท้ายก็ต้องรอวันเสาร์เป็นวันหยุดก็ไป ศูนย์ Samsung ใหม่ เค้าก็บอกว่าเค้าคงต้องถอดฝาเครื่องตรวจเป็นชิ้นๆไปว่ามีชิ้นใหนมีปัญหา เพราะโปรแกรมก็อัพ Firmware ให้แล้ว ผมก็บอกว่าเครื่องยังซื้อไม่เกินเจ็ดวันขอเปลี่ยนดีกว่า (ตามที่ตั้งใจแต่แรก) ผมเลยไปแจ้ง Telewiz ว่าขอเปลี่ยนเครื่องเพราะต้องแก้ Hardware ของเคลมดีกว่า
Telewiz เลยให้ไปหา AIS ผมก็ไปนะ เค้าก็บอกว่า เครื่องไม่มีให้เปลี่ยน ให้ไปติดต่อที่ Telewiz ใหม่ โดยให้ไปขอเอกสารจากทาง Samsung ว่าตรวจสอบแล้วเครื่องมีปัญหาจริง ผมก็บอกทำไม Samsung ไม่ให้มาแต่แรกเพราะผมถามแล้วเค้าบอกไม่มีให้นะ พนักงาน AIS จึงบอกว่ามีคนเค้าเคยเอามาให้ Samsung มีให้เป็นปกติ ผมก็งงๆนะ แต่ก็ไปขอ ทาง Samsung บอกว่าไม่เคยออกเอกสารให้ มีแต่ใบแจ้งซ่อม เอาสิ เครียดเลย เอกสารที่ทาง AIS ขอไม่มีให้ ใครโกหกผมกันแน่ ผมกลับไปถาม AIS ใหม่ว่าเอาข้อมูลมาจากใหน เดินไปเดินมา ลุ้นมากเลยว่าจะยอมให้เปลี่ยนเครื่องมั๊ยเนี้ย เคื่องมาก
ทำไมซื้อเครื่องใหม่มาจาก Telewiz/AIS แล้วถึงมีทุกข์แทนที่จะสุข เสียเวลามากกกก เสียอารณ์ (เสียค่าฟิมล์ที่ติดไว้กับเครื่องด้วยนะ)
กลับไปที่ร้าน Telewiz เค้าบอกไม่ต้องขอใบก็ได้ แต่ต้องขอเครื่องไว้เลย ส่งเข้าตามระบบไปตรวจก่อนเพราะไม่รู้ว่าเครื่องมีปัญหาจริงป่าว (ว่าแล้วน้องเค้าสองคนช่วยกันจิ้มๆ เผื่อจะเกิด Restart) ผมไม่คิดว่าเค้าจะเจอ ผมก็จิ้มๆแบบที่ผมเคยทำแล้วมีปัญหาบ้าง ไม่มีบ้าง โชคดีครับ มัน Restart รีบยกให้น้องดู แต่ดูจากสายตาน้องแล้วเนี้ย ไม่เชื่อเราแน่ เพราะไม่เห็นตอนเราจิ้ม อย่างไรก็ตามมีหลักฐานบ้างอย่างที่น่าจะทำให้เชื่อถือได้
เมื่อวานนี้ Telewiz เก็บเครื่องผมไว้ครบเจ็ดวันเลยโทรไปถาม ปรากฏว่าเครื่องผมยังอยู่กับ AIS ยังส่งไปไม่ถึงที่ Samsung เพื่อตรวจสอบ (สำหรับผมคือส่งเข้าศุนย์ Samsung เป็นครั้งที่สามในช่วงสองสัปดาห์) แม่จ้าว ซื้อเครื่องมาใหม่สองหมื่นกว่าแล้วมีปัญหา โปรโมทว่าเปลี่ยนเครื่องได้หากเคลมภายในเจ็ดวัน แต่กระบวนการต้องไปๆมาๆระหว่าง Telewiz/AIS/Samgsung ทั้งช่วงแจ้งและช่วงเคลม ทุกข์จริงๆ เสียเงินเยอะ เสียเวลาแยะ โกหกให้อารมณ์ขุ่นมัว ผมเลยบอกน้องว่าช่วงเร่งให้ด้วย ได้ความไงช่วยโทรแจ้งด้วย ก็ไม่ได้รับการแจ้งอะไรตั้งแต่บ่ายถึงเย็น เลยโทรไปถามอีกครั้ง เค้าบอกส่ง Samsung ให้แล้ว แต่ต้องรอวันจันทร์เพราะนี้เย็นวันศุกร์แล้ว ผมก็จะลุ้นต่อไปว่าจะได้เคลมมั๊ย จะได้ของเมื่อไหร่ ได้มาระหว่างอาทิตย์ผมกับแฟนก็คงไม่สะดวกลางานไปรับอีกแล้ว เสียเวลามาเยอะมากพอแล้ว แต่คงทำไรไม่ได้นอกขอร้องให้ช่วยดำเนินการให้ด้วย หวังว่าคงไม่โชคร้ายได้เครื่องไม่ดีมาอีกรอบ ไม่รู้เค้าจะรับผิดชอบหรือเปล่า
สรุป
1. ผมคิดว่าซื้อตรงกับ Samsung เวลาเครื่องมีปัญหา น่าจะตัดขั้นตอนที่ Telewiz, AIS, การส่งของไปมาระหว่าง Telewiz และ Samsung ทำให้ได้รับการแก้ไขปัญหาเร็วขึ้น หนึ่งถึงสองสัปดาห์ ไม่ต้องเดินไปมาๆมา (เบ็ดเสร็จสิบวันแล้ว ที่อยากได้เร็วเป็น รอแบบลุ้นๆช้าๆ แทน)
2. ถ้าจะไม่ซื้อผู้จำหน่ายโดยตรง อาจต้องซื้อที่ๆมีศูนย์ซ่อม (กรณีของผมโชคดีที่มีศูนย์ Samsung ในห้างเดียวกัน ถ้าไม่มีนี้ยาวครับ)
คำถาม
-เครื่อง Note5 ที่ AIS/True/ตู้ มีจำหน่าย คุณภาพเท่ากับ Shop Samsung ใช่มั๊ยครับ
-ระยะเวลาการเคลมเครื่องที่ Telewiz ใช้เวลาเกินหนึ่งสัปดาห์เป็นปกติหรือเปล่าครับ
อย่างไรก็ตาม ผมประทับใจเจ้าหน้าที่ศูนย์ซ่อม Samsung มากครับ ใจเย็น ถามตอบได้ดี ส่วนเจ้าหน้าที่ Telewiz ก็คงทำตามหน้าที่ตามระบบ โทรกลับแต่ช้าหน่อย หรือต้องโทรตาม (คงงานยุ่งเหมือนๆผม แต่พอดีผมเป็นผู้เสียหายเลยต้องเป็นฝ่ายโทรหา) และขอเชียร์ Samsung Shop สาขา Mega Bangna ครับ น้องผู้ชายใส่แว่นบริการดีมาก ไปสอบถามตั้งแต่ยังไม่วางจำหน่าย น้องเค้าก็ตอบได้ละเอียดได้ดีกว่าสาขาอื่น แต่ไปมาสองรอบ ของที่ต้องการไม่มี (คือผมใช้ Note I, Note III มาก่อน ก้รู้จักรการใช้งานดีพอสมควร ใครตอบไรมาผมก็พอรู้ว่าเข้าใจมั๊ย บางคนอาจจะใหม่ไม่ทราบบาง function ด้วยซ้ำ)
หมายเหตุ: ผมไม่มีส่วนได้เสียกับ Samsung ก็ใช้ไปบ่นไปตามประสาเหมือนกันครับ ของที่ซื้อมาคือ Samsung จึงพูดให้ตรงประเด็นเฉยๆครับ ส่วมผมกับแฟนใช้เบอร์ AIS มาหลายปีเป็น Serenade เพราะใช้มานาน ไม่มีปัญหาไรในส่วนของการให้บริการทางการใช้งานโทรศัพท์ อยากแชร์ให้เห็นแนวคิดเฉยๆ ในกรณีผม ถ้าผมซื้อที่ Samsung มีความต่างคือได้เป็น Cash Back ครับ ตอนนั้นอยากได้เร็วๆ Telewiz มีของก็รีบซื้อเลย Jackpot เลย
วันหลังซื้อมือถือ Samsung ก็ซื้อที่ Samsung Shop โดยตรงเลยดีกว่า (ผมซื้อ Note 5 64GB ที่ Telewiz งานเข้าเลย)
Telewiz เลยให้ไปหา AIS ผมก็ไปนะ เค้าก็บอกว่า เครื่องไม่มีให้เปลี่ยน ให้ไปติดต่อที่ Telewiz ใหม่ โดยให้ไปขอเอกสารจากทาง Samsung ว่าตรวจสอบแล้วเครื่องมีปัญหาจริง ผมก็บอกทำไม Samsung ไม่ให้มาแต่แรกเพราะผมถามแล้วเค้าบอกไม่มีให้นะ พนักงาน AIS จึงบอกว่ามีคนเค้าเคยเอามาให้ Samsung มีให้เป็นปกติ ผมก็งงๆนะ แต่ก็ไปขอ ทาง Samsung บอกว่าไม่เคยออกเอกสารให้ มีแต่ใบแจ้งซ่อม เอาสิ เครียดเลย เอกสารที่ทาง AIS ขอไม่มีให้ ใครโกหกผมกันแน่ ผมกลับไปถาม AIS ใหม่ว่าเอาข้อมูลมาจากใหน เดินไปเดินมา ลุ้นมากเลยว่าจะยอมให้เปลี่ยนเครื่องมั๊ยเนี้ย เคื่องมาก
ทำไมซื้อเครื่องใหม่มาจาก Telewiz/AIS แล้วถึงมีทุกข์แทนที่จะสุข เสียเวลามากกกก เสียอารณ์ (เสียค่าฟิมล์ที่ติดไว้กับเครื่องด้วยนะ)
กลับไปที่ร้าน Telewiz เค้าบอกไม่ต้องขอใบก็ได้ แต่ต้องขอเครื่องไว้เลย ส่งเข้าตามระบบไปตรวจก่อนเพราะไม่รู้ว่าเครื่องมีปัญหาจริงป่าว (ว่าแล้วน้องเค้าสองคนช่วยกันจิ้มๆ เผื่อจะเกิด Restart) ผมไม่คิดว่าเค้าจะเจอ ผมก็จิ้มๆแบบที่ผมเคยทำแล้วมีปัญหาบ้าง ไม่มีบ้าง โชคดีครับ มัน Restart รีบยกให้น้องดู แต่ดูจากสายตาน้องแล้วเนี้ย ไม่เชื่อเราแน่ เพราะไม่เห็นตอนเราจิ้ม อย่างไรก็ตามมีหลักฐานบ้างอย่างที่น่าจะทำให้เชื่อถือได้
เมื่อวานนี้ Telewiz เก็บเครื่องผมไว้ครบเจ็ดวันเลยโทรไปถาม ปรากฏว่าเครื่องผมยังอยู่กับ AIS ยังส่งไปไม่ถึงที่ Samsung เพื่อตรวจสอบ (สำหรับผมคือส่งเข้าศุนย์ Samsung เป็นครั้งที่สามในช่วงสองสัปดาห์) แม่จ้าว ซื้อเครื่องมาใหม่สองหมื่นกว่าแล้วมีปัญหา โปรโมทว่าเปลี่ยนเครื่องได้หากเคลมภายในเจ็ดวัน แต่กระบวนการต้องไปๆมาๆระหว่าง Telewiz/AIS/Samgsung ทั้งช่วงแจ้งและช่วงเคลม ทุกข์จริงๆ เสียเงินเยอะ เสียเวลาแยะ โกหกให้อารมณ์ขุ่นมัว ผมเลยบอกน้องว่าช่วงเร่งให้ด้วย ได้ความไงช่วยโทรแจ้งด้วย ก็ไม่ได้รับการแจ้งอะไรตั้งแต่บ่ายถึงเย็น เลยโทรไปถามอีกครั้ง เค้าบอกส่ง Samsung ให้แล้ว แต่ต้องรอวันจันทร์เพราะนี้เย็นวันศุกร์แล้ว ผมก็จะลุ้นต่อไปว่าจะได้เคลมมั๊ย จะได้ของเมื่อไหร่ ได้มาระหว่างอาทิตย์ผมกับแฟนก็คงไม่สะดวกลางานไปรับอีกแล้ว เสียเวลามาเยอะมากพอแล้ว แต่คงทำไรไม่ได้นอกขอร้องให้ช่วยดำเนินการให้ด้วย หวังว่าคงไม่โชคร้ายได้เครื่องไม่ดีมาอีกรอบ ไม่รู้เค้าจะรับผิดชอบหรือเปล่า
สรุป
1. ผมคิดว่าซื้อตรงกับ Samsung เวลาเครื่องมีปัญหา น่าจะตัดขั้นตอนที่ Telewiz, AIS, การส่งของไปมาระหว่าง Telewiz และ Samsung ทำให้ได้รับการแก้ไขปัญหาเร็วขึ้น หนึ่งถึงสองสัปดาห์ ไม่ต้องเดินไปมาๆมา (เบ็ดเสร็จสิบวันแล้ว ที่อยากได้เร็วเป็น รอแบบลุ้นๆช้าๆ แทน)
2. ถ้าจะไม่ซื้อผู้จำหน่ายโดยตรง อาจต้องซื้อที่ๆมีศูนย์ซ่อม (กรณีของผมโชคดีที่มีศูนย์ Samsung ในห้างเดียวกัน ถ้าไม่มีนี้ยาวครับ)
คำถาม
-เครื่อง Note5 ที่ AIS/True/ตู้ มีจำหน่าย คุณภาพเท่ากับ Shop Samsung ใช่มั๊ยครับ
-ระยะเวลาการเคลมเครื่องที่ Telewiz ใช้เวลาเกินหนึ่งสัปดาห์เป็นปกติหรือเปล่าครับ
อย่างไรก็ตาม ผมประทับใจเจ้าหน้าที่ศูนย์ซ่อม Samsung มากครับ ใจเย็น ถามตอบได้ดี ส่วนเจ้าหน้าที่ Telewiz ก็คงทำตามหน้าที่ตามระบบ โทรกลับแต่ช้าหน่อย หรือต้องโทรตาม (คงงานยุ่งเหมือนๆผม แต่พอดีผมเป็นผู้เสียหายเลยต้องเป็นฝ่ายโทรหา) และขอเชียร์ Samsung Shop สาขา Mega Bangna ครับ น้องผู้ชายใส่แว่นบริการดีมาก ไปสอบถามตั้งแต่ยังไม่วางจำหน่าย น้องเค้าก็ตอบได้ละเอียดได้ดีกว่าสาขาอื่น แต่ไปมาสองรอบ ของที่ต้องการไม่มี (คือผมใช้ Note I, Note III มาก่อน ก้รู้จักรการใช้งานดีพอสมควร ใครตอบไรมาผมก็พอรู้ว่าเข้าใจมั๊ย บางคนอาจจะใหม่ไม่ทราบบาง function ด้วยซ้ำ)
หมายเหตุ: ผมไม่มีส่วนได้เสียกับ Samsung ก็ใช้ไปบ่นไปตามประสาเหมือนกันครับ ของที่ซื้อมาคือ Samsung จึงพูดให้ตรงประเด็นเฉยๆครับ ส่วมผมกับแฟนใช้เบอร์ AIS มาหลายปีเป็น Serenade เพราะใช้มานาน ไม่มีปัญหาไรในส่วนของการให้บริการทางการใช้งานโทรศัพท์ อยากแชร์ให้เห็นแนวคิดเฉยๆ ในกรณีผม ถ้าผมซื้อที่ Samsung มีความต่างคือได้เป็น Cash Back ครับ ตอนนั้นอยากได้เร็วๆ Telewiz มีของก็รีบซื้อเลย Jackpot เลย