สอบถามครับ ผมควรจะแตกแบรนด์ดีไหม?

ผมทำสินค้าเป็นนาฬิกาไม้แฮนด์เมด  ขายทางเฟสบุ๊คเป็นหลัก ลูกค้าส่วนใหญ่คือคนที่ชอบงานไม้ อายุประมาณ 30-50 ดีไซน์จะเน้นไอเดีย มีฟังก์ชั่นการใช้งานอื่นด้วย เช่น ใช้แขวนของ หรือชั้นวางหนังสือ แต่เอกลักษณ์คือจะโชว์ลายไม้ธรรมชาติเป็นหลัก  ทำมาระยะนึงก็ได้อานิสงฆ์จากออกสื่อต่าง ๆ ทำให้มีคนรู้จักมากขึ้น แต่แบรนด์ก็ยังไม่ได้แข็งอะไรนัก แค่พอไปได้ครับ  ปัญหาแบรนด์เดิมคือ การผลิตมีขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยาก บางช่วงผลิตไม่ทันออเดอร์ครับ  จึงอยากจะแตกแบรนด์สินค้าที่ มีขั้นตอนการผลิตไม่ยุ่งยากนัก เน้นทำง่าย ขายคล่อง
      
      ตอนนี้เลยผมมีไอเดียกำลังจะทำนาฬิกาในแบบที่ทันสมัยมากขึ้น  ใส่สีสันมากขึ้น ไม่เน้นวัสดุที่เป็นไม้ เน้นกลุ่มลูกค้าที่ระดับอายุน้อยลง โดยที่นาฬิกาไม่ต้องเจาะผนัง ตอบโจทย์คนอยู่คอนโด   อาจจะมีกลุ่มลูกค้าเดิมซ้อนทับอยู่บ้าง แต่จะเป็นสินค้าอีกไสตล์นึงให้ลูกค้าเลือกครับ  แบรนด์ใหม่จะเปิดเป็นเพจใหม่ขึ้นมา ตั้งชื่อแบรนด์ใหม่ แต่มีจุดยืนเหมือนกันคือ เน้นไอเดีย และดีไซน์ไม่เหมือนใคร

      @ การแตกแบรนด์ลูก จำเป็นไหมครับที่แบรนด์แม่ต้องแข็งก่อน เพราะอะไร ?
      @ การแตกแบรนด์ใหม่ ถ้าเทียบกับ การแบ่ง category มีข้อดีข้อเสียยังไงครับ (ผมทำตลาดทางเฟส เรื่องงบประมาณจึงไม่เป็นปัญหาครับ) ?

ขอบคุณล่วงหน้า สำหรับคำแนะนำ นะครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
คุณคิดถูกแล้ว แบรนด์แม่ เน้นฝีมือ ทำให้ปริมาณขายน้อย

ถ้าจะ เน้นปริมาณเพิ่มยอด ด้วยการ "ลดราคา" ก็ต้องออกแบรนด์ใหม่

ตัวอย่าง

น้ำมันเครื่อง SSSS เมื่อต้องการจับตลาดมอไซด์  ขายราคาถูกกว่าเดิม ก็ออก MOOO มาใหม่

หมายเหตุ ... เรื่อง Hand Made นี่ผมว่าไม่น่าทำ เพราะมันต้องใช้เวลา+ยอดขายต่ำ

เป็นไปได้เน้นทำ "ยอดขาย" ดีกว่าเน้นที่ฝีมือและลายไม้ ซึ่งมันสร้างอุปสรรคให้เราเปล่าๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่