นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่ผมเอาเครื่องใช้ไฟฟ้ามาเคลมที่ Powerbuy และจะเป็นอีกครั้งที่เอาสินค้าคืน แล้วไปเคลมเองที่บริษัทผู้ผลิตครับ ... สิ่งที่ทำให้ผมอึ้งที่สุดคือ ผมพึ่งจะทราบว่า
"ใบเสร็จรับเงินเล็กๆที่ได้มาตอนซื้อสินค้า ไม่สามารถใช้เคลมได้ครับ" ...
เรื่องมันมีอยู่ว่าผมเคยซื้อเครื่องดูดฝุ่นยี่ห้อ Electrolux มา 1 เครื่องจากในงาน Expo เมื่อเดือนพ.ค. 57 สินค้ามีการรับประกัน 2 ปี ซึ่งก็ใช้ได้ดีไม่มีปัญหามาตลอดจนกระทั่งเมื่อวานนี้ มอเตอร์ก็ส่งเสียงคำรามลั่นแต่ไม่มีแรงดูด วันนี้ผมเลยนำเครื่องดูดฝุ่นมาเคลมที่ Powerbuy
ปกติแล้วเวลาซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลายผมจะเก็บใบเสร็จ (ใช่ครับ .. บิลใบเล็กๆที่ชอบจางเมื่อเก็บนานๆนั่นล่ะ) สลิปบัตรเครดิต และใบรับประกันแยกไว้ในกล่องเก็บเสมอ ปัญหาคือครั้งนี้ผิดคาดตรงที่ผมหาใบรับประกันของ Electrolux ไม่เจอ (อันนี้ยอมรับว่าเป็นความผิดของผมส่วนหนึ่ง) แต่ผมมีใบเสร็จรับเงินที่ระบุสินค้า วันที่ซื้อ แม้แต่ Member ID ฯลฯ (คือใบสลิปเล็กๆที่พิมพ์จากเครื่องจ่ายตังค์ตามห้างนั่นล่ะครับ .. มีรอยปั๊มเอาไปแลกคูปองชิงรางวัลด้วย คือแบบว่าถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นรวมกันหลายๆใบแลกทีวี LED ได้มาเครื่องนึง) และยังเก็บสลิปบัตรเครดิตที่รูดไว้ด้วย ซึ่งพนักงานก็เคยแจ้งว่าให้เก็บไว้เพื่อใช้เคลม
พอมาติดต่อที่ Powerbuy พนักงานที่รับเรื่องกลับบอกว่า ไม่สามารถใช้สลิปใบเสร็จในการเคลมได้ จะต้องใช้ใบกำกับภาษีฉบับเต็มในการเคลม ... เอ้างงสิครับงานนี้ ... แล้ว
ใบกำกับภาษีเนี่ยพนักงานก็บอกว่าปกติเค้าไม่ได้ออกให้หรอก ต้องขอเค้าเค้าถึงจะให้ ...
งงสิครับงานนี้ ... แปลว่าถ้าเราซื้อสินค้า แล้วได้ใบเสร็จมา สรุปว่าใช้เคลมไม่ได้เหรอครับ ... แปลว่าถ้าตาสีตาสาไม่รู้เรื่องรู้ราวมาซื้อสินค้าจาก Powerbuy ปกติก็ไม่ค่อยมีใครขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มนะครับ ปกติก็จะได้มาแต่สลิปใบเสร็จธรรมดาๆ แปลว่าคนนั้นไม่สามารถเคลมสินค้าได้เหรอครับ
"แล้วจะโฆษณาว่าประกันกี่ปีๆไว้ทำไม ในเมื่อตัวเองไม่ออกใบกำกับภาษีฉบับเต็มที่ใช้ในการเคลมสินค้าได้" ส่วนใบเสร็จธรรมดาๆที่เก็บไว้แล้วชอบจางไปแบบนั้น ไม่ต้องเก็บก็ได้เพราะใช้เคลมไม่ได้อย่างนั้นเหรอครับ ... แล้วพนักงานที่ขายเค้าจะบอกให้ผมเก็บไอ้สลิปใบเสร็จนี่ไว้ทำไมครับ
ซึ่งพอผมท้วงเรื่องนี้พนักงานอีกท่านก็โบ้ยไปที่พนักงานขายว่าเอาแต่จะขายของ บลา..บลา..บลา
สรุปใจความได้ว่า เค้าไม่รับผิดชอบอะไรทั้งนั้น เพราะเป็นความผิดที่พนักงานขายให้มาแค่ใบเสร็จ .. อ้าว ... ซะงั้น ... พอจะให้เค้า print เอกสารให้ใหม่ เค้าก็ค้นให้ซักพักแล้วบอกว่าไม่มี เพราะสินค้าเราซื้อไปปีนึงแล้ว
"ปกติคุณต้องมาขอเร็วกว่านี้ เพราะตอนนี้นานเกินไป เอกสารเราไม่ได้เก็บไว้" (ปกติก็ต้องขอ ถึงจะออกให้) ...
เวรสิครับ .. ปกติซื้อของมาใครจะคิดว่าของจะพัง แล้วของดีๆที่ไหนมันจะพังหลังจากใช้ไปไม่ถึงปีทันเวลาให้เรามาขอ print ล่ะครับ ... สรุปเรื่องจบลงที่ว่าเค้าก็จะส่งสินค้าไปก่อน แต่ไม่รับประกันว่าเราจะเคลมได้หรือไม่ หรือต้องจ่ายเงินเอง ... อ้าว ..
และแล้วผมก็เลยโทรไปคุยกับบริษัท Electrolux เอง ได้ความว่าให้เอาเครื่องดูดฝุ่นเข้าไปที่ศูนย์เค้าเองเลย เดี๋ยวพนักงานเค้าจัดการให้มี serial number อยู่แล้วทุกชิ้น ถ้ายังไม่หมดระยะประกันไม่มีปัญหา .. ใช้เวลาคุยราว 10 นาที แต่รับรู้ได้ถึงความตั้งใจช่วยเหลือเต็มที่ของเจ้าหน้าที่ของ Electrolux (ขอชื่นชมครับ) ไม่มีการโบ้ยความผิดไปๆมาๆ ไม่มีการปัดความรับผิดชอบ หรือผลักภาระให้ผู้บริโภค ... สรุปว่าพรุ่งนี้ผมจะเข้าไปเอาสินค้าของผมคืน และจะขับรถไปที่ศูนย์ Electrolux เอง ซึ่งผมเองตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเค้าจะเคลมให้จริงตามนั้นหรือไม่ แต่ประโยคที่คุยกันมันให้ความรู้สึกที่ดีกว่ามาก ... นี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมจะเอาของเข้าไปเคลมกับทาง Powerbuy และถ้ายังไม่มีการปรับปรุงในเรื่องการบริการ ผมคงต้องคิดหนักๆในการซื้อสินค้ากับ Powerbuy และถ้าต้องซื้อสินค้าใหญ่ ผมคงต้องใช้ความรอบคอบ และขอเอกสารทุกอย่างในโลกจากห้างขายเครื่องใช้ไฟฟ้าจอมเอาเปรียบห้างนี้ให้หมดทีเดียว (ขอร้อง อย่าให้ถึงขั้นซื้อสินค้าต้องอัดคลิปพนักงานขายเก็บไว้เป็นตัวประกันเลย)
ไม่รู้ว่าจะจบลงอย่างไร และจะเคลมได้หรือไม่ แต่ก็เป็นบทเรียนในการซื้อสินค้าจำพวกนี้ครับ ...
"อย่าลืมขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มนะครับ เพราะไม่ขอเค้าจะไม่ให้ และ ใบเสร็จธรรมดา ใช้เคลมไม่ได้... นี่คือบทเรียนที่ได้จาก POWERBUY ในวันนี้"
ปล. จริงๆแล้วผมเคยมีประสบการณ์การเคลมกับห้างขายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อีกเจ้า ซึ่งแต่ก่อนประสบการณ์ยังน้อย ผมไม่มีใบเสร็จอะไรเลย แต่มีแค่ใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตที่รูด เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเต็มที่มาก และเค้าก็สามารถไป search และ print ใบเสร็จมาให้ได้ในที่สุด ... (ซึ่งผมขอชื่นชมในน้ำจิตน้ำใจการบริการของห้างนี้จริงๆ ซึ่งผมขอไม่เอ่ยนามเพราะจะกลายเป็นการโฆษณาไป)
สุดจะทนกับการเคลมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ POWERBUY สรุปว่า "เราไม่สามารถใช้สลิปใบเสร็จในการเคลมสินค้าได้นะครับ"
เรื่องมันมีอยู่ว่าผมเคยซื้อเครื่องดูดฝุ่นยี่ห้อ Electrolux มา 1 เครื่องจากในงาน Expo เมื่อเดือนพ.ค. 57 สินค้ามีการรับประกัน 2 ปี ซึ่งก็ใช้ได้ดีไม่มีปัญหามาตลอดจนกระทั่งเมื่อวานนี้ มอเตอร์ก็ส่งเสียงคำรามลั่นแต่ไม่มีแรงดูด วันนี้ผมเลยนำเครื่องดูดฝุ่นมาเคลมที่ Powerbuy
ปกติแล้วเวลาซื้ออุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหลายผมจะเก็บใบเสร็จ (ใช่ครับ .. บิลใบเล็กๆที่ชอบจางเมื่อเก็บนานๆนั่นล่ะ) สลิปบัตรเครดิต และใบรับประกันแยกไว้ในกล่องเก็บเสมอ ปัญหาคือครั้งนี้ผิดคาดตรงที่ผมหาใบรับประกันของ Electrolux ไม่เจอ (อันนี้ยอมรับว่าเป็นความผิดของผมส่วนหนึ่ง) แต่ผมมีใบเสร็จรับเงินที่ระบุสินค้า วันที่ซื้อ แม้แต่ Member ID ฯลฯ (คือใบสลิปเล็กๆที่พิมพ์จากเครื่องจ่ายตังค์ตามห้างนั่นล่ะครับ .. มีรอยปั๊มเอาไปแลกคูปองชิงรางวัลด้วย คือแบบว่าถ้าจำไม่ผิดตอนนั้นรวมกันหลายๆใบแลกทีวี LED ได้มาเครื่องนึง) และยังเก็บสลิปบัตรเครดิตที่รูดไว้ด้วย ซึ่งพนักงานก็เคยแจ้งว่าให้เก็บไว้เพื่อใช้เคลม
พอมาติดต่อที่ Powerbuy พนักงานที่รับเรื่องกลับบอกว่า ไม่สามารถใช้สลิปใบเสร็จในการเคลมได้ จะต้องใช้ใบกำกับภาษีฉบับเต็มในการเคลม ... เอ้างงสิครับงานนี้ ... แล้วใบกำกับภาษีเนี่ยพนักงานก็บอกว่าปกติเค้าไม่ได้ออกให้หรอก ต้องขอเค้าเค้าถึงจะให้ ...
งงสิครับงานนี้ ... แปลว่าถ้าเราซื้อสินค้า แล้วได้ใบเสร็จมา สรุปว่าใช้เคลมไม่ได้เหรอครับ ... แปลว่าถ้าตาสีตาสาไม่รู้เรื่องรู้ราวมาซื้อสินค้าจาก Powerbuy ปกติก็ไม่ค่อยมีใครขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มนะครับ ปกติก็จะได้มาแต่สลิปใบเสร็จธรรมดาๆ แปลว่าคนนั้นไม่สามารถเคลมสินค้าได้เหรอครับ "แล้วจะโฆษณาว่าประกันกี่ปีๆไว้ทำไม ในเมื่อตัวเองไม่ออกใบกำกับภาษีฉบับเต็มที่ใช้ในการเคลมสินค้าได้" ส่วนใบเสร็จธรรมดาๆที่เก็บไว้แล้วชอบจางไปแบบนั้น ไม่ต้องเก็บก็ได้เพราะใช้เคลมไม่ได้อย่างนั้นเหรอครับ ... แล้วพนักงานที่ขายเค้าจะบอกให้ผมเก็บไอ้สลิปใบเสร็จนี่ไว้ทำไมครับ
ซึ่งพอผมท้วงเรื่องนี้พนักงานอีกท่านก็โบ้ยไปที่พนักงานขายว่าเอาแต่จะขายของ บลา..บลา..บลา สรุปใจความได้ว่า เค้าไม่รับผิดชอบอะไรทั้งนั้น เพราะเป็นความผิดที่พนักงานขายให้มาแค่ใบเสร็จ .. อ้าว ... ซะงั้น ... พอจะให้เค้า print เอกสารให้ใหม่ เค้าก็ค้นให้ซักพักแล้วบอกว่าไม่มี เพราะสินค้าเราซื้อไปปีนึงแล้ว "ปกติคุณต้องมาขอเร็วกว่านี้ เพราะตอนนี้นานเกินไป เอกสารเราไม่ได้เก็บไว้" (ปกติก็ต้องขอ ถึงจะออกให้) ...
เวรสิครับ .. ปกติซื้อของมาใครจะคิดว่าของจะพัง แล้วของดีๆที่ไหนมันจะพังหลังจากใช้ไปไม่ถึงปีทันเวลาให้เรามาขอ print ล่ะครับ ... สรุปเรื่องจบลงที่ว่าเค้าก็จะส่งสินค้าไปก่อน แต่ไม่รับประกันว่าเราจะเคลมได้หรือไม่ หรือต้องจ่ายเงินเอง ... อ้าว ..
และแล้วผมก็เลยโทรไปคุยกับบริษัท Electrolux เอง ได้ความว่าให้เอาเครื่องดูดฝุ่นเข้าไปที่ศูนย์เค้าเองเลย เดี๋ยวพนักงานเค้าจัดการให้มี serial number อยู่แล้วทุกชิ้น ถ้ายังไม่หมดระยะประกันไม่มีปัญหา .. ใช้เวลาคุยราว 10 นาที แต่รับรู้ได้ถึงความตั้งใจช่วยเหลือเต็มที่ของเจ้าหน้าที่ของ Electrolux (ขอชื่นชมครับ) ไม่มีการโบ้ยความผิดไปๆมาๆ ไม่มีการปัดความรับผิดชอบ หรือผลักภาระให้ผู้บริโภค ... สรุปว่าพรุ่งนี้ผมจะเข้าไปเอาสินค้าของผมคืน และจะขับรถไปที่ศูนย์ Electrolux เอง ซึ่งผมเองตอนนี้ก็ไม่รู้ว่าเค้าจะเคลมให้จริงตามนั้นหรือไม่ แต่ประโยคที่คุยกันมันให้ความรู้สึกที่ดีกว่ามาก ... นี่จะเป็นครั้งสุดท้ายที่ผมจะเอาของเข้าไปเคลมกับทาง Powerbuy และถ้ายังไม่มีการปรับปรุงในเรื่องการบริการ ผมคงต้องคิดหนักๆในการซื้อสินค้ากับ Powerbuy และถ้าต้องซื้อสินค้าใหญ่ ผมคงต้องใช้ความรอบคอบ และขอเอกสารทุกอย่างในโลกจากห้างขายเครื่องใช้ไฟฟ้าจอมเอาเปรียบห้างนี้ให้หมดทีเดียว (ขอร้อง อย่าให้ถึงขั้นซื้อสินค้าต้องอัดคลิปพนักงานขายเก็บไว้เป็นตัวประกันเลย)
ไม่รู้ว่าจะจบลงอย่างไร และจะเคลมได้หรือไม่ แต่ก็เป็นบทเรียนในการซื้อสินค้าจำพวกนี้ครับ ...
"อย่าลืมขอใบกำกับภาษีฉบับเต็มนะครับ เพราะไม่ขอเค้าจะไม่ให้ และ ใบเสร็จธรรมดา ใช้เคลมไม่ได้... นี่คือบทเรียนที่ได้จาก POWERBUY ในวันนี้"
ปล. จริงๆแล้วผมเคยมีประสบการณ์การเคลมกับห้างขายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่อีกเจ้า ซึ่งแต่ก่อนประสบการณ์ยังน้อย ผมไม่มีใบเสร็จอะไรเลย แต่มีแค่ใบแจ้งหนี้บัตรเครดิตที่รูด เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเต็มที่มาก และเค้าก็สามารถไป search และ print ใบเสร็จมาให้ได้ในที่สุด ... (ซึ่งผมขอชื่นชมในน้ำจิตน้ำใจการบริการของห้างนี้จริงๆ ซึ่งผมขอไม่เอ่ยนามเพราะจะกลายเป็นการโฆษณาไป)