ประสบการณ์ airbnb ในฐานะเจ้าของห้องกับลูกค้ารายแรกและประสบการณ์ล้านแปด

ขอแชร์ประสบการณ์โหด มัน ฮา กับการให้เช่าห้องพักผ่าน Airbnb อีกธุรกิจที่สนใจสำหรับคนไทย

Airbnb คือ เว็บหาที่พักที่รวมห้องพักจากทั่วโลก และให้เราๆ ท่านๆ เอาห้องพักไปโพสหาลูกค้าได้
เดี๋ยวนี้เพื่อนๆ ห้อง Blue หันมาใช้บริการที่พักแนวนี้กันเยอะ เพราะราคาที่คุ้มค่ามากๆ

นอกจากจะไปพักห้องคนอื่นแล้ว ยังหารายได้จากการเอาคนมาพักที่ห้องเราได้อีก

หลังจากลงมือ list ห้องคอนโดของตัวเองที่ไม่มีผู้เช่าลงไป มี guest ติดต่อมาเรื่อยๆ
บางคนถึงขั้นขอมาดูห้องจริงเลยทีเดียว [ที่สุดไอ้คนขอดูห้อง เขาดูอีกเป็นสิบ (พวกนี้มาอยู่เกินสัปดาห์) กว่าจะเลือก !!!]

ไม่รู้มันจะเอาคุ้มอะไรนักหนา แต่ที่สุดเขาก็ไม่เลือกเรา
เจอ 2-3 เคสชักท้อ…

จนวันที่ตัวเองไปเที่ยวสงกรานต์ที่ต่างจังหวัดกับครอบครัว
คืนก่อนกลับมีฝรั่งอเมริกันติดต่อมาตอนเที่ยงคืน คุยกันผ่านระบบข้อความของ airbnb
ในที่สุดจะขอเช่า 1 เดือน …ต่อราคาเรา

ด้วยความที่กลัวจะไม่ได้ลูกค้า เลยเอาราคาเช่าปกติรายเดือน (15,000-) ของตัวเอง
บวกค่าน้ำไฟลงไป เผื่อจิปาถะอีกสามพัน
ฝรั่งตกลงเช่าในคืนนั้น แถมจะเช็คอินพรุ่งนี้แล้ว O_o!!

He ถามถึง Wi-Fi !!??

เอาล่ะสิ ตอนที่ให้เช่ารายเดือน ผู้เช่าต้องติดไวไฟเอง จ่ายเอง
แต่นี่ เราต้องต้องติดให้ Guest



ที่สุดเราก็กัดฟันทำงาน หาวิธีติดตั้ง Wi-Fi
เราก็บอก guest ไปตามตรง ว่าเราขอสองวัน (หลังแจ้งติดตั้ง บ.ใช้เวลาอีก 2วันในการนัดช่าง)

guest ก็ OK ตอนนั้น เราก็คิดว่า
“แหม อีตานี่ นี่มันใจดีแฮะ” แต่ความจริง เรารู้ทีหลังว่าทำไม !!??

นอกจากจะไม่มีไวไฟแล้ว กาต้มน้ำร้อนเดือดทันใจ เป็นสิ่งที่ต้องมี

แต่เราไม่เตรียมไว้ (อีกแล้ว) !!!

กลับจากเที่ยวสงกรานต์ ต้องดิ่งไปติดตั้งไวไฟ และซื้อกระติกน้ำร้อนเข้าไป พร้อมมะม่วงจากราชบุรีอีก 1 ตะกร้าใหญ่
ไว้รอรับ guest กะให้ประทับใจกันสุดลิ่ม

จังหวะ Guest มาเช็คอินพอดี Guest เมีย บินมาจากฟิลิปินส์ (เป็นสาวปินส์) มาถึงเมืองไทยก่อน
ส่วน Guest ผ. คนที่จองกับเรามาจาก usa จะมาถึงไทยพรุ่งนี้แล้วจะมาเจอกันที่คอนโดเรา

เกสเมียบอกว่า “กระเป๋าเสื้อผ้าเธอหายที่สนามบิน” O_o!!
เราต้องดิ่งเรากลับบ้าน เอาซื้อผ้า ตัวเองไปให้เธอยืม

หลังจากนั้นอีก 1 วัน เกส ผ. ก็ส่ง ข้อความมาบอกว่า
“มีดที่มีในห้องมันเล็กไป มันปอกมะม่วงไม่ได้ เอาอันใหญ่ไปให้หน่อย”

อ้าว! ของฝากกลายเป็นทุกข์ของตรู ต้องขับรถเอามีดอันใหม่ไปให้อีก

นับว่าเป็น guest ผ.ม. ที่ไม่เรียกร้องอะไรมากไปกว่ามีด และไวไฟ
พวกเขา check out จากไปด้วยดี วันสุดท้ายก่อนจาก เราเอาของที่ระทึกแบบไทยๆ (เชยๆ) ไปไหว้ปะหลกปะหลกขอรีวิว

แต่เขาก็ check out จากไปพร้อมติดชุดกุญแจ ที่มี key card ราคา 500 บ. ด้วย เวร!!!

เราก็เลย e-mail ไปขอคืน
คุณลูกค้าผู้น่ารักก็บอกจะคืน ผ่านไป1 อาทิตย์ ก็ไร้วี่แวว
ที่สุดเลยบอกโอนเงินมาเถอะ เกสคนใหม่กำลังจะมา เลยได้ตังค์ค่าทำชุดกุญแจใหม่คืนมา ถือว่าหมอนี่ยังมีคุณธรรมพอสมควร

ระหว่ารอเกสใหม่ บิลค่าไฟก็มา เกือบ 7,000 บ.!!!
เฮ้ย นี่มันเปิดแอร์ไม่เคยปิดเลย 24 ชม. 30 วันในเดือนเมษา แม่เจ้า!

ยังไม่รวมค่าไวไฟ ค่าน้ำ ค่าซักผ้าปูที่นอนผ้าห่มผ้าขนหนู ค่าสบู่ยาสระผม
พระเจ้า รู้แล้วทำไมมันเช่าเราแม้ต้องรอไวไฟ
มันเช่าคอนโดริมแม่น้ำ 5ดาว ราคาหอพักปากเกร็ดดีๆนี่เอง – -!!

[[ Tips# อย่าคาดหวังว่าเกสจะบริโภคน้ำไฟ แบบประหยัด อย่าหวังว่าพวกเขาจะทนุถนอมสิ่งต่างๆในบ้านคุณ ทำใจซะเถอะ!!
เราบวกค่าของเหล่านั้นกลับไปในราคาเสนอขาย ถ้าขายไม่ได้ช่างมัน ดีกว่าขายขาดทุน แต่ต้องไม่ลืมว่า ราคาที่ตั้งเสนอขาย มันต้องแข่งขันได้ด้วย ถ้าไม่! แปลว่าต้นทุนคุณสูงเกินไป และต้นทุนที่แพงสุด คือเวลาที่ผ่านไป แต่ไม่มีรายได้ ]]

หลังจากจ่ายค่าไฟไป น้ำตาริน ริวิวแรกก็มา
เกส ผ. ชมว่า มีดอันใหญ่ที่เราขับรถดิ่งไปให้ มีสีชมพู น่ารักมาก (ใช่! มีดตรูเป็นมีดเคลือบซิลิโคน ราคาแพง…ขอบใจที่ชม)
และยังบอกว่า อยู่สุขสบาย มีความสุขมาก โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับเงินที่จ่ายนี่คุ้มโคตรๆ จะมาพักอีก
(ฮืม… ราคาสุดคุ้มของยิ้ม จ่ายด้วยค่าโง่ของตรู)

เกส ผ. E-mail กลับมาหลังจากนั้น 1 เดือนขอกลับมาพักอีก…
ขอโทษนะ!! ทำผิดครั้งแรก ถือเป็นบทเรียน ถ้าผิดซ้ำเขาเรียกโง่…รอบนี้ เลยต้องเซย์โน

บอกว่ามีคนอื่น จะมาอยู่ 9 เดือน
ฝรั่ง ผ. บอกเสียดายมาก ช่วยหาห้องใกล้เคียงกันในคุณภาพและราคาให้หน่อย
ในใจคิด “ขอตรูโง่เป็นคนสุดท้ายเถอะ…แล้วไล่มัน ไปหาเอง แล้วภาวนาว่า อย่าได้มีใครซวยแบบตรูเลย”

เป็นประสบการณ์โหด มัน ฮา ที่ได้เรียนรู้แบบเจ็บจริง เข้าเนื้อจริง 555+



ลูกค้าที่น่าเลิกคนที่ 2 นำเข้าจาก US จองยาวๆ 9 เดือน
แล้วจะมาอัพเดตอีกนะค่ะ เริ่มต้นสร้างรายได้กับ AirBNB
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่