ขอความช่วยเหลือ เรื่องโดน hack email และ การหลอกโอนเงินต่างชาติ

เรื่องคือ อีเมล์กลางที่พนักงานขายในบริษัทใช้ ถูกใครสักคน (ไม่รู้คนในหรือคนนอกครับตอนนี้) เข้าไปเซตค่า filter สำหรับลูกค้าต่างชาติบางคนที่กำลังจะชำระเงิน ให้ไปอยู่ใน bin ครับ ปกติที่บริษัทจะดูดอีเมล์เข้า outlooks ก็เลยเสมือนขาดการติดต่อกับลูกค้ากลุ่มนี้ไปในช่วงที่จะโอนเงินพอดี วันนี้ลูกค้าหนึ่งคนโทรมาหาบอกว่าได้เงินรึยังไม่เห็นตอบอะไรเค้าเลย พอไปตรวจจาก server (ใช้ gmail application) เรื่องก็เลยแดงขึ้นมาครับว่า มีมือดีส่งอีเมล์ไปบอกลูกค้าว่า บริษัทผมบัญชีธนาคารเสีย ให้เปลี่ยนเป็นโอนเข้าบัญชีบุคคลแทน ซึ่งเป็นชื่อบัญชีใครก็ไม่รู้ครับ ลูกค้าผมนึกว่าเป็นเรื่องจริง เพราะปลอมชื่อสตาฟผมเป็นคนส่งไปในอีเมล์ด้วย (ก็คงดูจากอีเมล์ก่อนๆที่คุยกันน่ะครับ)

ณ.ปัจจุบัน มีลูกค้าโอนเงินไปหนึ่งเจ้าแล้ว เค้ามีสลิบหลักฐานการโอนเงิน พร้อมชื่อบัญชี ของคุณคนนั้นที่ไม่รู้ว่าเป็นคนแฮคอีเมล์หรือเปล่า เบอร์บัญชี ธนาคาร เป็นของกสิกร อยากทราบว่า ผมสามารถขอให้ทางธนาคารระงับบัญชีของคุณคนนั้นได้หรือไม่ คิดว่าตัวเงินคงถูกถอนออกไปแล้วมังครับ เพราะลูกค้าแจ้งมาว่า โอนตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม นี่ยังไม่ทราบเลยว่าจะมีอีกกี่รายที่โดนเข้าไป แค่เจ้าแรกเจ้าเดียวก็จุกแล้วครับได้กินแกลบไปเป็นเดือน เศรษฐกิจก็ไม่ค่อยดีขายของยาก พอจะได้จับเงินก็เจอคนฉกเอาไปอีก ตอนเปิดอีเมล์ไปเช็คดูใน filter แล้วตระหนักได้ว่าโดนเข้าแล้วนี่ น้ำตาหยดเลยครับ ทั้งเสียใจทั้งเจ็บใจ

เรื่อง email โดน hack ได้ปรึกษากับ admin ที่คอยดูแลโดเมนให้แล้วครับ ก็คงต้องปรับในจุดที่หละหลวมเอง
ส่วนเรื่อง ธนาคารนี่ยังไม่รู้เลยครับว่าต้องเริ่มยังไง ต้องเอาหลักฐานอะไรไปยืนยันบ้างว่าขอรายละเอียดเจ้าของบัญชีคนนั้น หรือดำเนินการทางกฎหมาย กับใครบ้างได้หรือไม่

สำหรับผู้ประกอบการทั้งหลาย เก็บเรื่องผมเป็นประสบการณ์นะครับ ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใครอีก เรื่องมันเศร้าครับ T__T
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่