พระไตรปิฎก ปลอม หรือเปล่า ?
จากการศึกษา ประวัติ หลักฐาน ที่มาของ พระไตรปิฏก ปรากฎว่า ที่เป็นลายลักอักษรกันจริงๆ ก็ตอนทำสังคายนาครั้งที่ ๕
เมื่อปี พ.ศ. 460 ที่อาโลกเลณสถาน มตเลชนบท ประเทศศรีลังกา โดยมีพระรักขิตมหาเถระเป็นประธาน การทำสังคายนา
ครั้งนี้ เพื่อต้องการจารึก พระพุทธวจนะ เป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งแน่นอนว่า ระยะเวลาการ ท่องจำ พระธรรมวินัย ต่อๆกันมา
นานมากถึง 460 ปี ย่อมมีความผิดพลาด คลาดเคลื่อนได้ และหลักฐานทางพระพุทธศาสนาเอง ก็เคยถูกฆ่าเผาทำลาย
กวาดล้างให้สูญสิ้นไปแล้วโดย ชาวมุสลิม เมื่อครั้งเผาทำลาย มหาวิทยาลัยนาลันทา ประเทศอินเดีย
ตามหลักฐาน พระไตรปิฎกในไทย มีสังคายนา เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2020 ในประเทศไทย โดยการอุปถัมภ์ของพระเจ้าติโลกราช
แห่งอาณาจักรล้านนา ซึ่งแน่นอนอีกว่า ระยะเวลาก่อนสังคายนาพระไตรปิฏกไทย หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพาน นานมาก
แล้วถึง 2020 ปี ก็อาจจะถูกแอบแก้ไขเพิ่มเติมได้ โดยครูต่างศาสนา ก็เป็นได้
แต่หลักฐานจริงๆ ที่มีความเป็นไปได้ว่า เรากำลังใช้ พระไตรปิฎกปลอม กันอยู่ ก็ตรงที่เนื้อหาคำสอนในพระไตรปิฎกเอง
นั่นแหละ ชัดเจนที่สุด เพราะ คำสอนหลายอย่างในพระไตรปิฎก ก็ขัดแย้งกันเอง ทั้งๆที่เอกสารอ้างอิงว่า จดจำมาจากโดย
พระอรหันต์ นับพันรูป ซึ่งแม้แต่ พุทธวจนะ หรือ พุทธพจน์ เอง ที่ระบุใน พระไตรปิฎก ก็ด้วย พระธรรม บางเรื่อง ขัดพระวิจัย
ยกตัวอย่างเช่น
1 เรื่อง พระกราบไหว้พ่อแม่ ได้ หรือ ไม่
พระธรรม สอนทำนองว่า..พ่อแม่เป็นพระอรหันต์ของบุตรธิดา พระกราบไหว้ เลี้ยงดูพ่อแม่ได้ ถือเป็นลูกกตัญญู
พระวินัย สอนทำนองว่า..พระรักษาศีลมากกว่า ไม่ควรกราบไหว้ผู้รักษาศีลน้อยกว่า พระกราบไหว้พ่อแม่ไม่ได้
(เห็นไหมในพระไตรปิฎก คำสอน พระธรรม ต่างกันกับ พระวินัย ชัดเจน)
2 เรื่อง การแสดงธรรม บรรยายธรรม
พระธรรม สอนทำนองว่า..พระพุทธเจ้า ทรงยกย่องชื่นชม พระสาวก สาถกโวหาร สอนธรรมะให้สนุกเข้าใจง่ายได้
พระวินัย สอนทำนองว่า..พระพุทธเจ้า ทรงให้เชื่อคำสอน พระพุทธเจ้าเท่านั้น ห้ามเชื่อคำสอนของ พระสาวก
(ข้อ 2 นี้ ผิดชัดเจน เพราะพระไตรปิฎกทั้งหมด ล้วนได้มาจาก การสังคยานาของ พระสาวก ที่ท่องจำกันมาทั้งนั้น
ย่อมเชื่อถือไม่ได้ เพราะถึงอ้างว่า ฟังจากพระพุทธเจ้ามา แต่ก็ยังเป็น แค่คำพูดแอบอ้างสอน ของพระสาวก เท่านั้น
คนมีสติปัญญาดีพอ ย่อมรู้ทันทีว่า คำสอน พระธรรม ต่างกันกับ พระวินัย ชัดเจน พระไตรปิฎก ถูกปลอมชึ้นมาชัดๆ)
ในความคิดเห็นส่วนตัวของผู้ตั้งกระทู้
มีความคิดว่า พระธรรมส่วนใหญ่ อ้างอิงตาม พุทธประวัติ จึงมีความน่าเชื่อถือ พอสมควรว่า น่าจะทำปลอมได้ยาก
แต่ พระวินัยบางข้อ ที่ขัดกับ พระธรรม อย่างชัดเจน ที่ไม่ค่อย อ้างอิงพุทธประวัติ จึงน่าจะทำปลอมขึ้นมาได้ง่ายๆ
หลวงพ่อ พุทธทาส ท่านเองก็เคยพูดสอนลูกศิษย์ว่า "พระไตรปิฎก ทั้งหมด 75% เชื่อถือไม่ได้" แปลกแต่จริงนะ
ทั้งๆที่ ท่านพุทธทาส ใช้เวลาศึกษาค้นคว้า พระธรรมวินัย จากพระไตรปิฎกหลากหลายเล่ม มาแทบทั้งชีวิต
แล้วคุณล่ะ มีความคิดเห็นกันอย่างไร คุณจะกล้าหาญพอที่จะ พิมพ์ข้อความ บอกข้อคิดเห็นส่วนตัวคุณหรือเปล่า?
ปล. อย่า มโน คิดแทนคนอื่น เอาเองว่า ผู้ตั้งกระทู้ถามนี้ คิดจะตั้งนิกายใหม่ของตัวเอง คุณคิดไปเองนะครับ
ถ้าคุณเชื่อคำสอนของพระพุทธเจ้าจริง หลักพิจารณาก่อนที่จะปลงใจเชื่อ ตำรา ก็อยู่ใน กาลามาสูตร 10 อย่าง
ท่านลืมไปแล้ว หรือ แค่แกล้งลืม เพื่อหาข้ออ้าง ต่างๆ นาๆ มาเข้าข้างความคิดเห็นของตัวท่านเองกันแน่ครับ
ใครคิดเห็นต่างกันอย่างไร เป็นสิทธิโดยชอบธรรมของเขา ผู้ตั้งกระทู้ ไม่ได้ชี้นำให้เชื่อ ผมแค่สงสัย มั่นใจยั่งงั้น
จึงสอบถามความคิดเห็นของเพื่อนๆดู เข้าใจตรงกันนะครับ
พระไตรปิฎก ปลอม หรือเปล่า ?
จากการศึกษา ประวัติ หลักฐาน ที่มาของ พระไตรปิฏก ปรากฎว่า ที่เป็นลายลักอักษรกันจริงๆ ก็ตอนทำสังคายนาครั้งที่ ๕
เมื่อปี พ.ศ. 460 ที่อาโลกเลณสถาน มตเลชนบท ประเทศศรีลังกา โดยมีพระรักขิตมหาเถระเป็นประธาน การทำสังคายนา
ครั้งนี้ เพื่อต้องการจารึก พระพุทธวจนะ เป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งแน่นอนว่า ระยะเวลาการ ท่องจำ พระธรรมวินัย ต่อๆกันมา
นานมากถึง 460 ปี ย่อมมีความผิดพลาด คลาดเคลื่อนได้ และหลักฐานทางพระพุทธศาสนาเอง ก็เคยถูกฆ่าเผาทำลาย
กวาดล้างให้สูญสิ้นไปแล้วโดย ชาวมุสลิม เมื่อครั้งเผาทำลาย มหาวิทยาลัยนาลันทา ประเทศอินเดีย
ตามหลักฐาน พระไตรปิฎกในไทย มีสังคายนา เกิดขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2020 ในประเทศไทย โดยการอุปถัมภ์ของพระเจ้าติโลกราช
แห่งอาณาจักรล้านนา ซึ่งแน่นอนอีกว่า ระยะเวลาก่อนสังคายนาพระไตรปิฏกไทย หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพาน นานมาก
แล้วถึง 2020 ปี ก็อาจจะถูกแอบแก้ไขเพิ่มเติมได้ โดยครูต่างศาสนา ก็เป็นได้
แต่หลักฐานจริงๆ ที่มีความเป็นไปได้ว่า เรากำลังใช้ พระไตรปิฎกปลอม กันอยู่ ก็ตรงที่เนื้อหาคำสอนในพระไตรปิฎกเอง
นั่นแหละ ชัดเจนที่สุด เพราะ คำสอนหลายอย่างในพระไตรปิฎก ก็ขัดแย้งกันเอง ทั้งๆที่เอกสารอ้างอิงว่า จดจำมาจากโดย
พระอรหันต์ นับพันรูป ซึ่งแม้แต่ พุทธวจนะ หรือ พุทธพจน์ เอง ที่ระบุใน พระไตรปิฎก ก็ด้วย พระธรรม บางเรื่อง ขัดพระวิจัย
ยกตัวอย่างเช่น
1 เรื่อง พระกราบไหว้พ่อแม่ ได้ หรือ ไม่
พระธรรม สอนทำนองว่า..พ่อแม่เป็นพระอรหันต์ของบุตรธิดา พระกราบไหว้ เลี้ยงดูพ่อแม่ได้ ถือเป็นลูกกตัญญู
พระวินัย สอนทำนองว่า..พระรักษาศีลมากกว่า ไม่ควรกราบไหว้ผู้รักษาศีลน้อยกว่า พระกราบไหว้พ่อแม่ไม่ได้
(เห็นไหมในพระไตรปิฎก คำสอน พระธรรม ต่างกันกับ พระวินัย ชัดเจน)
2 เรื่อง การแสดงธรรม บรรยายธรรม
พระธรรม สอนทำนองว่า..พระพุทธเจ้า ทรงยกย่องชื่นชม พระสาวก สาถกโวหาร สอนธรรมะให้สนุกเข้าใจง่ายได้
พระวินัย สอนทำนองว่า..พระพุทธเจ้า ทรงให้เชื่อคำสอน พระพุทธเจ้าเท่านั้น ห้ามเชื่อคำสอนของ พระสาวก
(ข้อ 2 นี้ ผิดชัดเจน เพราะพระไตรปิฎกทั้งหมด ล้วนได้มาจาก การสังคยานาของ พระสาวก ที่ท่องจำกันมาทั้งนั้น
ย่อมเชื่อถือไม่ได้ เพราะถึงอ้างว่า ฟังจากพระพุทธเจ้ามา แต่ก็ยังเป็น แค่คำพูดแอบอ้างสอน ของพระสาวก เท่านั้น
คนมีสติปัญญาดีพอ ย่อมรู้ทันทีว่า คำสอน พระธรรม ต่างกันกับ พระวินัย ชัดเจน พระไตรปิฎก ถูกปลอมชึ้นมาชัดๆ)
ในความคิดเห็นส่วนตัวของผู้ตั้งกระทู้
มีความคิดว่า พระธรรมส่วนใหญ่ อ้างอิงตาม พุทธประวัติ จึงมีความน่าเชื่อถือ พอสมควรว่า น่าจะทำปลอมได้ยาก
แต่ พระวินัยบางข้อ ที่ขัดกับ พระธรรม อย่างชัดเจน ที่ไม่ค่อย อ้างอิงพุทธประวัติ จึงน่าจะทำปลอมขึ้นมาได้ง่ายๆ
หลวงพ่อ พุทธทาส ท่านเองก็เคยพูดสอนลูกศิษย์ว่า "พระไตรปิฎก ทั้งหมด 75% เชื่อถือไม่ได้" แปลกแต่จริงนะ
ทั้งๆที่ ท่านพุทธทาส ใช้เวลาศึกษาค้นคว้า พระธรรมวินัย จากพระไตรปิฎกหลากหลายเล่ม มาแทบทั้งชีวิต
แล้วคุณล่ะ มีความคิดเห็นกันอย่างไร คุณจะกล้าหาญพอที่จะ พิมพ์ข้อความ บอกข้อคิดเห็นส่วนตัวคุณหรือเปล่า?
ปล. อย่า มโน คิดแทนคนอื่น เอาเองว่า ผู้ตั้งกระทู้ถามนี้ คิดจะตั้งนิกายใหม่ของตัวเอง คุณคิดไปเองนะครับ
ถ้าคุณเชื่อคำสอนของพระพุทธเจ้าจริง หลักพิจารณาก่อนที่จะปลงใจเชื่อ ตำรา ก็อยู่ใน กาลามาสูตร 10 อย่าง
ท่านลืมไปแล้ว หรือ แค่แกล้งลืม เพื่อหาข้ออ้าง ต่างๆ นาๆ มาเข้าข้างความคิดเห็นของตัวท่านเองกันแน่ครับ
ใครคิดเห็นต่างกันอย่างไร เป็นสิทธิโดยชอบธรรมของเขา ผู้ตั้งกระทู้ ไม่ได้ชี้นำให้เชื่อ ผมแค่สงสัย มั่นใจยั่งงั้น
จึงสอบถามความคิดเห็นของเพื่อนๆดู เข้าใจตรงกันนะครับ