คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ขออนุญาตแสดงความคิดเห็นนะคะ เราว่าปัญหาของคุณน่าจะเป็นเรื่องศัพท์ที่พยายามท่องเเต่จำไม่ได้ กับเรื่องที่ไม่สามารถจดจ่ออยู่กับเนื้อหาวิชาชีววิทยาได้นานกว่าครึ่งชั่วโมงใช่ไหมคะ งั้นเริ่มจากเรื่องการจดจำคำศัพท์ก่อนดีกว่า อย่างที่เห็นคำศัพท์ชีวะจะเป็นภาษาอังกฤษเเละจะเป็นคำยาวๆสื่อความหมายยากๆ เพราะงั้นถ้าอยากจำได้ก็ตัดศัพท์ออกเป็นส่วนๆสิคะ เเยกprefix suffix root ทีนี้พอเราเห็นคำศัพท์เราก็จะประมาณว่าความหมายเกี่ยวกับอะไร ช่วยให้คาดเดาได้ง่ายขึ้นเเล้วก็จำได้ง่ายขึ้นมาก ส่วนการที่ไม่สามารถจดจ่อกับเนื้อหาในตำราได้นั้นเชื่อว่าเเทบทุกคนคงเคยเป็นมาเเล้ว เเต่จะดีกว่ามั้ยหากเราจะสร้างความน่าสนใจให้วิชานี้ โดยส่วนตัวเราชอบการจัดกลุ่ม เเยกความเเตกต่าง เเละการเเตกเเขนงทางความคิด เราถึงชอบทำmind mapของเรื่องที่เรียน เพราะเราสามารถเเยกมันออกมาอย่างชัดเจนบนกระดาษ ใช้สีเเบ่งเเยกกลุ่ม เเละไม่ต้องเสียเวลาไปพลิกหาข้อมูลให้ยุ่งยาก เเค่มีคีย์เวิร์ด เเล้วก็กวาดตาไปตามข้อมูลที่สรุปไว้เเล้ว เราว่าวิธีนี้ง่ายหากจับประเด็นเป็นและย่อความได้ดี เเต่สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องเข้าใจในสิ่งที่ทำเเละอธิบายmind mapที่ทำได้นะคะถึงจะสามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่
แสดงความคิดเห็น
ท่องศัพท์ยังไงให้จำขึ้นใจ และอ่านชีวไม่ให้เบือไม่ให้สติแตกก่อน