การเปลี่ยนชิ้นส่วน อัตราทดเกียร์กับการขี่ทางเรียบและขึ้นเนิน

กระทู้คำถาม
ตอนนี้รถผมใช้จาน 48 38 28 เฟือง 32 28 24 21 18 16 14 12 ล้อ 700c

รถใช้งานทุกวัน ขี่ออกกำลังกายก่อนไปตลาดแล้วกลับบ้าน ผมเน้นเก็บระยะทาง ไม่รีบ ขี่เกียร์หนักแล้วล้าขา สะพายเป้ มีของติดตะแกรงนิดหน่อย

ปัญหาแรก ผมมักเสียแรง จังหวะตอนเปลี่ยนเกียร์ ยามขึ้นเนินที่เป็นเนินค่อยๆ ชัน ยาวๆ แบบเงยหน้านิดๆ ผมมักซอยขาขึ้นไป ผมไม่อาจจะขึ้นโยกได้ทุกที เพราะแขนไม่แข็ง แฮนด์กว้าง รถจะส่ายมาก ผมเข้าใจว่าถ้าลดเกียร์ตอนถีบขึ้นเนิน มันจะพัง ทีนี้ผมสงสัยว่าความเข้าใจของผมคลาดเคลื่อนไหม หรือชุดเกียร์ทุกตัวเป็นแบบนี้หมดไหม ผมจะได้ควบคุมพฤติกรรมการขี่ตามที่ท่านแนะนำ

ปัญหาต่อมา ถ้าผมต้องการลดอัตราทดเกียร์เพื่อขึ้นเนินแบบข้างต้น หรือชันไปเลย การเปลี่ยนเฟือง หรือ จาน อะไรประหยัดกว่า มีอะไรแนะนำไหมครับ แบบว่ารถผมเป็นกะโหลกเหลี่ยม มีเกียร์ 24 สปีด จาน 28 เฟือง 32 กดเครื่องคิดเลขได้อัตราทด 0.875 ผมอยากให้มันน้อยกว่านี้

ปัญหาต่อมาต่อมา ถ้าผมเปลี่ยนชิ้นส่วนไปเพื่อลดอัตราทด ผมจะเสียความเร็วปลายใช่ไหมครับ ปกติผมจะไปได้แค่ จาน 48 เฟือง 16 เพราะถ้าผมไปจาน 38 เฟือง 12 มันเยื้องไป อัตราทดน่าจะราวๆ 3 นิดๆ ทีนี้หากผมจะเก็บอัตราทดความเร็วปลายไว้ เผื่อวันหลังขาแรง ตั้งใจเปลี่ยนแต่เฟืองให้จานใบใหญ่ขึ้น มีขนาดไหนที่พอใส่ได้บ้างครับ ยี่ห้ออื่นก็ได้ และมันจะเสียหลายต่อไหมครับ หรือว่าการเปลี่ยนจานมันจะเป็นคำตอบที่ถูกเลือกไว้แล้ว

ขออภัยหากสับสนในข้อสงสัยของผม

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่