สวัสดีครับ ช่วงกลางเดือนมิถุนาที่ผ่านมาได้ไปลองนั่งรถไฟจากมาเลเซีย(กัวลาลัมเปอร์)ไปสิงคโปร์ ข้อมูลที่ได้จากกระทู้นี้ >>>
http://ppantip.com/topic/31220108
แผนคร่าวๆของเราคือนั่งรถไฟ KTM ของมาเลเซียจากสถานี KL Sentral ข้ามคืนโดยจองตั๋วเอาไว้ล่วงหน้า ตอนเช้าไปโผล่ที่ด่าน Woodlands สิงคโปร์ ต่อรถเมล์เข้าที่พักไปฝากกระเป๋าโฮสเทลแล้วก็เริ่มตะลุยเที่ยวสิงคโปร์ (จริงๆรถทัวร์บริการข้ามคืนจากมาเลเซีย-สิงคโปร์ ที่ส่วนใหญ่ต้องไปขึ้นรถที่ Bandar Tasik seletan สถานีขนส่งสายใต้ของมาเลเซีย ก็เป็นที่นิยมนะครับ แต่ไม่ล่ะผมชอบรถไฟมากกว่า) เลยมาแชร์ประสบการณ์นั่งรถไฟมาเลเซียไปสิงคโปร์และเข้าห้องเย็นด่านตม.ที่สิงคโปร์ให้ฟังกันครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้รีวิวนี้เป็นพาร์ทแยกจากรีวิวการเดินทางทริปหาดใหญ่-ปีนัง-กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ของผมนะครับ กระทู้เก่าๆตามนี้
รีวิวทุกขั้นตอนการเดินทางทริปหาดใหญ่-ปีนัง-กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ | Part1 หาดใหญ่ – ปีนัง
http://ppantip.com/topic/33996852
รีวิวทุกขั้นตอนการเดินทางทริปหาดใหญ่-ปีนัง-กัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ | Part2 ปีนัง – กัวลาลัมเปอร์
http://ppantip.com/topic/34000441
วิธีการจองตั๋วรถไฟ
การจองตั๋วออนไลน์ต้องจองกับเว็บ KTM ซึ่งตอนที่จองนั้นเหลือแต่เตียงบนอยู่ 2-3 เตียงเลยจองแบบนั่งไปดีกว่า ถูกด้วย 34 ริงกิตเองก็ข้ามประเทศได้แล้วแถมนอนข้ามคืนแบบนี้ก็ประหยัดค่าโรงแรมไปได้ตั้งคืนนึง
เราสามารถจองตั๋วรถไฟออนไลน์ได้ที่
https://intranet.ktmb.com.my/e-ticket/login.aspx
สามารถชำระผ่านบัตรเครดิต (Visa/Master) โดยสามารถซื้อตั๋วได้ทีละไม่เกิน 6 ใบ จองตั๋วล่วงหน้าได้ไม่เกิน 2 เดือน เลือกที่นั่งเองได้เลย
เลือกสถานี Origin ที่ Sentral Kuala Lumpur (KL Sentral) แล้วเลือกปลายทาง ซึ่งปัจจุบันเลือก Woodlands ไม่ได้แล้ว ต้องเลือกไปที่ JB Sentral แล้วต่อ shuttle train ข้ามฝั่งไป
จากประกาศนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้****ข่าวล่าสุด KTMBสายใต้ สิ้นสุดการให้บริการที่ JB sentral ตั้งแต่1ก.ค.58 นะครับ
จากโพสต์คุณแฮมมึน https://www.facebook.com/617685891692993/photos/a.617718778356371.1073741829.617685891692993/694743987320516/?type=1&__mref=message
แปลว่า ทุกขบวนสายใต้สิ้นสุดที่JB sentral แล้วจะมีขบวน shuttle ไป Woodlands ออกทุก 1 ชั่วโมงครึ่ง เริ่ม5:30น. ราคาเพิ่มอีกRM5.0 (shuttle ซื้อออนไลน์ไม่ได้ด้วยนะ)
จุดประสงค์หลักเพื่อบรรเทารถติดบนสะพาน Johor–Singapore Causeway
คือจากเดิมที่มีแค่วันละ4ขบวนที่ JB sentral - Woodlands จากขบวนรถไฟที่วิ่งไกล จึงจัด shuttle train แทนวันละ 7 ขบวน / ทิศทาง ถือว่าเป็นการเพิ่มรอบรถไฟระหว่าง JB – Woodlands (ของเก่าพอวิ่งไกล พวกคนที่ JB Sentral ก็จะขึ้นข้ามมาสิงคโปร์ไม่ค่อยได้ด้วย)
ขาไป: ราคาเดิม KL Sentral- Woodlands 34RM(ตั๋วนั่ง) / ของใหม่ KL Sentral –JB Sentral 33RM + Shuttle JB-Woodlands 5RM
ขากลับ: เดิม 34 SGD / ของใหม่ Shuttle Woodlands-JB 5 SGD + 33RM
ประเภทของตั๋วมีให้เลือกตามนี้ ซึ่งเราเลือกเป็น ขบวน 25 แบบตั๋วนั่ง
การขึ้นรถไฟที่สถานี KL Sentral
อันนี้จะเป็นตอนสำรวจสถานีก่อนตอนกลางวัน บรรยากาศในสถานี
ถ้านั่งรถไฟเข้าเมืองมาจากสนามบิน KLIA หรือ KLIA2 จะออกมาจากทางนี้ ตรงป้ายสีชมพู
ทางขึ้นไปรถไฟระหว่างเมืองของ KTM อยู่สุดสถานีเลย ขึ้นบันไดเลื่อนไปชั้น2
ทีนี้ขึ้นมาแล้วจะแยกเป็นสองฝั่งประตู A กับประตู B
ฝั่ง A จะเป็นสำหรับรถไฟสายเหนือ
ส่วนฝั่ง B จะเป็นสายใต้ ซึ่งเราจะต้องขึ้นกันที่นี่
ตัดภาพมาตอนกลางคืน รถไฟที่เราขึ้นขบวน 25 ออกเวลา 23.00 น. (ปัจจุบันจะเป็น 22.15 น.)
บริเวณฝั่งA จะมีร้าน KFC เปิดทำการ 7.00–22.30 น. หรือด้านล่างก็มีร้านอาหารไว้เป็นที่รอรถไฟเช่น แมคโดนัลด์ และอื่นๆในสถานีมากมายเช่นกัน
เรามานั่งรอที่ฝั่งAดีกว่า ฝั่งBคนเยอะ
พอ4ทุ่ม45 ก็เริ่มทยอยเข้าแถวเพื่อเข้าไปชานชาลาที่ฝั่งB
เดินลงบันไดเลื่อนมาก็จะเจอรถไฟจอดยาวอยู่แบบนี้ รถไฟขบวน 25 ที่จะพาเราไปคืนนี้
บรรยากาศในขบวน จะเป็นขบวนตั๋วนั่งแต่ก็ที่นั่งกส้างยืดขาได้สบาย ที่นั่งเป็นเบาะกึ่งนั่งกึ่งเอน นั่งสบาย
ที่นั่งที่จองไปตอนแรกเป็น14A/14B และ 15B ซึ่งเข้าใจผิดว่าเป็นหลังรถ แต่กลับเป็นหน้ารถเลย ดีเหมือนกันเพราะว่าติดห้องน้ำ(อยู่ที่ช่วงต่อระหว่างขบวน) ส่วนเพื่อนที่นั่ง 15B นี่สบายที่สุดเลยเพราะมีที่ให้ยืดขากับวางของเพิ่มตรงหน้ารถด้วย
พนง.เดินตรวจตั๋วเมื่ออกมาจาก KL Sentral ได้สักพัก
แค่ยื่นตั๋วที่ปริ๊นท์มาให้ แล้วก็ได้กลับมาพร้อมรูเจาะสองรู เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย
จากแอร์ในขบวนที่เย็นฉ่ำได้ใจมาก ประกอบกับผ้าห่มที่เตรียมมาพร้อม ทั้งคืนนั้นเราจึงหลับ(ค่อนข้างจะ)สบายดี
เวลา6โมงเช้า ก่อนถึง Johor Bahru (ยะโฮร์บาห์รู) ในไม่ช้า
ลุกขึ้นไปแปรงฟันล้างหน้าล้างตาที่ห้องน้ำ(ห้องน้ำรถไฟใช้ได้ครับ พอๆกับนครพิงค์ของไทย โยกมากกว่าหน่อย) แล้วกลับมานั่งที่เตรียมพาสปอร์ตอะไรให้เรียบร้อย
6.21น. ก็มาถึงสถานี Johor Bahru สถานีของมาเลเซียสถานีสุดท้ายก่อนเข้าด่าน Woodlands Checkpoint สิงคโปร์
ลงที่สถานีนี้แบกกระเป๋าไปด้วยนะครับ (ผ่าน immigration + customs) เดินงัวเงียๆตามคนลงไปที่ด่านแสตมป์ขาออก จริงๆก็รวดเร็วมากเพราะมีเปิดหลายสิบเคาน์เตอร์เลย หลังจากนั้นเข้าห้องน้ำอะไรให้เรียบร้อย (ห้องน้ำที่นี่สะอาดมากกกก) แล้วต้องรีบกลับมาขึ้นรถไฟ เพราะสถานีนี้คนจะขึ้นมาเพิ่มอีกจำนวนมาก เดี๋ยวโดนมั่วที่นั่งจะยุ่งเอา
รถไฟออกจาก Johor Bahru ถัดมาก็จะข้ามสะพานไปสิงคโปร์ คนบนรถไฟตอนนี้ขึ้นมาเพิ่มเยอะพอสมควร (น่าจะเป็นตั๋วยืนจากแค่ JB – Woodlands ข้ามฝั่งไปทำงานฝั่งสิงคโปร์) ชาวมาเลย์ที่ข้ามไปทำงานยืนกันแน่นเอี้ยด มองวิวไปทางหน้าต่างก็คือวิวของถนนบนสะพาน Johor-Singapore Causeway จะเห็นว่าบนสะพานนั้นรถเยอะมากกกก รถติดยาวทั้งถนนรถธรรมดาและมอเตอร์ไซค์
5 นาทีต่อมา ถึงด่าน Woodlands ทุกคนตั้งหน้าตั้งตาเดินไปต่อแถวที่ ตม. ขาเข้าสิงคโปร์ ด่านนี้ที่มีชื่อว่าโหดที่สุด ใครมาถึงล้วนต้องลุ้นว่าตัวเองจะได้เป็นผู้โชคดีที่ต้องเข้าห้องเย็นนั่นรึเปล่า
แล้วยังไงล่ะ เราก็ดันได้เข้าห้องเย็นไปจริงๆน่ะสิ
[CR] นั่งรถไฟไปสิงคโปร์ | แชร์ประสบการณ์และขั้นตอนการนั่งรถไฟจากมาเลเซียไปยังด่าน Woodlands
แผนคร่าวๆของเราคือนั่งรถไฟ KTM ของมาเลเซียจากสถานี KL Sentral ข้ามคืนโดยจองตั๋วเอาไว้ล่วงหน้า ตอนเช้าไปโผล่ที่ด่าน Woodlands สิงคโปร์ ต่อรถเมล์เข้าที่พักไปฝากกระเป๋าโฮสเทลแล้วก็เริ่มตะลุยเที่ยวสิงคโปร์ (จริงๆรถทัวร์บริการข้ามคืนจากมาเลเซีย-สิงคโปร์ ที่ส่วนใหญ่ต้องไปขึ้นรถที่ Bandar Tasik seletan สถานีขนส่งสายใต้ของมาเลเซีย ก็เป็นที่นิยมนะครับ แต่ไม่ล่ะผมชอบรถไฟมากกว่า) เลยมาแชร์ประสบการณ์นั่งรถไฟมาเลเซียไปสิงคโปร์และเข้าห้องเย็นด่านตม.ที่สิงคโปร์ให้ฟังกันครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
วิธีการจองตั๋วรถไฟ
การจองตั๋วออนไลน์ต้องจองกับเว็บ KTM ซึ่งตอนที่จองนั้นเหลือแต่เตียงบนอยู่ 2-3 เตียงเลยจองแบบนั่งไปดีกว่า ถูกด้วย 34 ริงกิตเองก็ข้ามประเทศได้แล้วแถมนอนข้ามคืนแบบนี้ก็ประหยัดค่าโรงแรมไปได้ตั้งคืนนึง
เราสามารถจองตั๋วรถไฟออนไลน์ได้ที่ https://intranet.ktmb.com.my/e-ticket/login.aspx
สามารถชำระผ่านบัตรเครดิต (Visa/Master) โดยสามารถซื้อตั๋วได้ทีละไม่เกิน 6 ใบ จองตั๋วล่วงหน้าได้ไม่เกิน 2 เดือน เลือกที่นั่งเองได้เลย
เลือกสถานี Origin ที่ Sentral Kuala Lumpur (KL Sentral) แล้วเลือกปลายทาง ซึ่งปัจจุบันเลือก Woodlands ไม่ได้แล้ว ต้องเลือกไปที่ JB Sentral แล้วต่อ shuttle train ข้ามฝั่งไป
จากประกาศนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ประเภทของตั๋วมีให้เลือกตามนี้ ซึ่งเราเลือกเป็น ขบวน 25 แบบตั๋วนั่ง
การขึ้นรถไฟที่สถานี KL Sentral
อันนี้จะเป็นตอนสำรวจสถานีก่อนตอนกลางวัน บรรยากาศในสถานี
ถ้านั่งรถไฟเข้าเมืองมาจากสนามบิน KLIA หรือ KLIA2 จะออกมาจากทางนี้ ตรงป้ายสีชมพู
ทางขึ้นไปรถไฟระหว่างเมืองของ KTM อยู่สุดสถานีเลย ขึ้นบันไดเลื่อนไปชั้น2
ทีนี้ขึ้นมาแล้วจะแยกเป็นสองฝั่งประตู A กับประตู B
ฝั่ง A จะเป็นสำหรับรถไฟสายเหนือ
ส่วนฝั่ง B จะเป็นสายใต้ ซึ่งเราจะต้องขึ้นกันที่นี่
ตัดภาพมาตอนกลางคืน รถไฟที่เราขึ้นขบวน 25 ออกเวลา 23.00 น. (ปัจจุบันจะเป็น 22.15 น.)
บริเวณฝั่งA จะมีร้าน KFC เปิดทำการ 7.00–22.30 น. หรือด้านล่างก็มีร้านอาหารไว้เป็นที่รอรถไฟเช่น แมคโดนัลด์ และอื่นๆในสถานีมากมายเช่นกัน
เรามานั่งรอที่ฝั่งAดีกว่า ฝั่งBคนเยอะ
พอ4ทุ่ม45 ก็เริ่มทยอยเข้าแถวเพื่อเข้าไปชานชาลาที่ฝั่งB
เดินลงบันไดเลื่อนมาก็จะเจอรถไฟจอดยาวอยู่แบบนี้ รถไฟขบวน 25 ที่จะพาเราไปคืนนี้
บรรยากาศในขบวน จะเป็นขบวนตั๋วนั่งแต่ก็ที่นั่งกส้างยืดขาได้สบาย ที่นั่งเป็นเบาะกึ่งนั่งกึ่งเอน นั่งสบาย
ที่นั่งที่จองไปตอนแรกเป็น14A/14B และ 15B ซึ่งเข้าใจผิดว่าเป็นหลังรถ แต่กลับเป็นหน้ารถเลย ดีเหมือนกันเพราะว่าติดห้องน้ำ(อยู่ที่ช่วงต่อระหว่างขบวน) ส่วนเพื่อนที่นั่ง 15B นี่สบายที่สุดเลยเพราะมีที่ให้ยืดขากับวางของเพิ่มตรงหน้ารถด้วย
พนง.เดินตรวจตั๋วเมื่ออกมาจาก KL Sentral ได้สักพัก
แค่ยื่นตั๋วที่ปริ๊นท์มาให้ แล้วก็ได้กลับมาพร้อมรูเจาะสองรู เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย
จากแอร์ในขบวนที่เย็นฉ่ำได้ใจมาก ประกอบกับผ้าห่มที่เตรียมมาพร้อม ทั้งคืนนั้นเราจึงหลับ(ค่อนข้างจะ)สบายดี
เวลา6โมงเช้า ก่อนถึง Johor Bahru (ยะโฮร์บาห์รู) ในไม่ช้า
ลุกขึ้นไปแปรงฟันล้างหน้าล้างตาที่ห้องน้ำ(ห้องน้ำรถไฟใช้ได้ครับ พอๆกับนครพิงค์ของไทย โยกมากกว่าหน่อย) แล้วกลับมานั่งที่เตรียมพาสปอร์ตอะไรให้เรียบร้อย
6.21น. ก็มาถึงสถานี Johor Bahru สถานีของมาเลเซียสถานีสุดท้ายก่อนเข้าด่าน Woodlands Checkpoint สิงคโปร์
ลงที่สถานีนี้แบกกระเป๋าไปด้วยนะครับ (ผ่าน immigration + customs) เดินงัวเงียๆตามคนลงไปที่ด่านแสตมป์ขาออก จริงๆก็รวดเร็วมากเพราะมีเปิดหลายสิบเคาน์เตอร์เลย หลังจากนั้นเข้าห้องน้ำอะไรให้เรียบร้อย (ห้องน้ำที่นี่สะอาดมากกกก) แล้วต้องรีบกลับมาขึ้นรถไฟ เพราะสถานีนี้คนจะขึ้นมาเพิ่มอีกจำนวนมาก เดี๋ยวโดนมั่วที่นั่งจะยุ่งเอา
รถไฟออกจาก Johor Bahru ถัดมาก็จะข้ามสะพานไปสิงคโปร์ คนบนรถไฟตอนนี้ขึ้นมาเพิ่มเยอะพอสมควร (น่าจะเป็นตั๋วยืนจากแค่ JB – Woodlands ข้ามฝั่งไปทำงานฝั่งสิงคโปร์) ชาวมาเลย์ที่ข้ามไปทำงานยืนกันแน่นเอี้ยด มองวิวไปทางหน้าต่างก็คือวิวของถนนบนสะพาน Johor-Singapore Causeway จะเห็นว่าบนสะพานนั้นรถเยอะมากกกก รถติดยาวทั้งถนนรถธรรมดาและมอเตอร์ไซค์
5 นาทีต่อมา ถึงด่าน Woodlands ทุกคนตั้งหน้าตั้งตาเดินไปต่อแถวที่ ตม. ขาเข้าสิงคโปร์ ด่านนี้ที่มีชื่อว่าโหดที่สุด ใครมาถึงล้วนต้องลุ้นว่าตัวเองจะได้เป็นผู้โชคดีที่ต้องเข้าห้องเย็นนั่นรึเปล่า
แล้วยังไงล่ะ เราก็ดันได้เข้าห้องเย็นไปจริงๆน่ะสิ