สวัสดีค่ะสมาชิกพันทิปทุกท่าน อยากจะขอคำแนะนำเรื่องการพัฒนาระบบร้านค้า ต้องขอบอกลักษณะก่อนว่า ที่บ้านเราเปิดเป็นร้านขายของชำมานานแล้วค่ะ ตั้งอยู่ใกล้โรงงานหลายแห่ง ดังนั้นก็มีการเชื่อของเอาไว้ก่อน (เชื่อของ คือ ติดเงินเอาไว้ก่อนพอเงินเดือนออกค่อยมาจ่าย)
ที่ร้านขายทุกอย่าง กับข้าว ผักสด ของสด ของแห้ง นม ขนม เครื่องใช้ ฯลฯ ตอนเย็นๆจะมีแกงที่เป็นถุงมาขาย ขนมสด
ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนงานจากโรงงานต่างๆ ชาวบ้านละแวกนั้น และลูกค้าขาจร
เราเคยคิดจะเปลี่ยนร้านค้าเป็น 7-11 แต่แม่ไม่ยอมเปลี่ยน (แม่บอกว่าไม่อยากเป็นขี้ข้าใคร ทำเองได้เองดีกว่า คุ้มเหนื่อย อีกอย่างขายของเชื่อแบบนี้ถือเป็นจุดเด่น คนงานคงไม่เชื่อของกับ 7-11 แม่บอกได้กำไรดี แต่เงินเป็นเงินหมุน มีเก็บบ้าง)
ในเมื่อแม่ไม่อยากเปลี่ยนเป็น 7-11 เราเลยมีความคิดที่จะเปลี่ยนร้านค้าขายของชำให้พัฒนาระบบให้เหมือนพวกมินิมาร์ท เพราะสามารถเช็คสินค้าได้ มีคนทำแทนแม่ได้ ไม่อยากให้แม่เหนื่อย เพราะทุกวันนี้เวลาซื้อของเข้าร้านจะมีตัวแทนจากบริษัทมาขายของให้ เวลาเรียงของแม่ก็ต้องเรียงเอง
ตอนนี้ที่ร้านจ้างคนมาช่วยคนเดียว แต่เขาจะมาแค่ช่วงเช้าและช่วงหัวค่ำ เนื่องจากเขามีงานทำประจำ
ตัวเราเองเพิ่งจบมหาวิทยาลัย แถมจบด้านภาษามา ไม่มีหัวการค้า นักบริหาร อะไรพวกนี้ ที่สำคัญต้องหางานทำ ดังนั้นก็จะไปหนักที่แม่ เลยอยากหาวิธีแบ่งเบาภาระแม่ เพราะในอนาคตแม่ต้องแก่ตัวทำไม่ไหวอยู่แล้ว แต่ก็ไม่อยากทิ้งร้านค้า เพราะทำมากันตั้งแต่รุ่นยาย
เลยอยากจะขอคำแนะนำจากพี่ๆทุกคนว่า ควรเริ่มจากตรงไหนดีคะ? ลองหาในกูเกิ้ล ก็ไม่รู้จะเริ่มหายังไง คิดคำไม่ออก ไม่รู้ว่าเขาเรียกระบบอะไร
ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ
ปล1. เปลี่ยนระบบร้านค้า เราหมายถึง สามารถเช็คของในสตอคได้ มีคนขายแทนแม่ได้ เช็ครายรับ รายจ่ายได้ พูดง่ายๆว่าเหมือน 7-11 แต่แค่เป็นร้านค้าแบบเดิมค่ะ
ปล2. นี่เป็นกระทู้แรก ถ้าอ่านยากและแท็กห้องผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ
แก้ไขเพิ่มเติมนะคะ
ปล.3 แม่ใช้วิธีการจดหนี้ของลูกค้าลงในสมุดบัญชีเป็นเล่มๆนะคะ มันจะมีวิธีจดลงในคอมอะไรแบบนี้ป่าวคะ
ถ้าจะเปลี่ยนจากร้านพัฒนาระบบเป็นแบบมินิมาร์ท เริ่มจากตรงไหนดีคะ?
ที่ร้านขายทุกอย่าง กับข้าว ผักสด ของสด ของแห้ง นม ขนม เครื่องใช้ ฯลฯ ตอนเย็นๆจะมีแกงที่เป็นถุงมาขาย ขนมสด
ลูกค้าส่วนใหญ่ก็จะเป็นคนงานจากโรงงานต่างๆ ชาวบ้านละแวกนั้น และลูกค้าขาจร
เราเคยคิดจะเปลี่ยนร้านค้าเป็น 7-11 แต่แม่ไม่ยอมเปลี่ยน (แม่บอกว่าไม่อยากเป็นขี้ข้าใคร ทำเองได้เองดีกว่า คุ้มเหนื่อย อีกอย่างขายของเชื่อแบบนี้ถือเป็นจุดเด่น คนงานคงไม่เชื่อของกับ 7-11 แม่บอกได้กำไรดี แต่เงินเป็นเงินหมุน มีเก็บบ้าง)
ในเมื่อแม่ไม่อยากเปลี่ยนเป็น 7-11 เราเลยมีความคิดที่จะเปลี่ยนร้านค้าขายของชำให้พัฒนาระบบให้เหมือนพวกมินิมาร์ท เพราะสามารถเช็คสินค้าได้ มีคนทำแทนแม่ได้ ไม่อยากให้แม่เหนื่อย เพราะทุกวันนี้เวลาซื้อของเข้าร้านจะมีตัวแทนจากบริษัทมาขายของให้ เวลาเรียงของแม่ก็ต้องเรียงเอง
ตอนนี้ที่ร้านจ้างคนมาช่วยคนเดียว แต่เขาจะมาแค่ช่วงเช้าและช่วงหัวค่ำ เนื่องจากเขามีงานทำประจำ
ตัวเราเองเพิ่งจบมหาวิทยาลัย แถมจบด้านภาษามา ไม่มีหัวการค้า นักบริหาร อะไรพวกนี้ ที่สำคัญต้องหางานทำ ดังนั้นก็จะไปหนักที่แม่ เลยอยากหาวิธีแบ่งเบาภาระแม่ เพราะในอนาคตแม่ต้องแก่ตัวทำไม่ไหวอยู่แล้ว แต่ก็ไม่อยากทิ้งร้านค้า เพราะทำมากันตั้งแต่รุ่นยาย
เลยอยากจะขอคำแนะนำจากพี่ๆทุกคนว่า ควรเริ่มจากตรงไหนดีคะ? ลองหาในกูเกิ้ล ก็ไม่รู้จะเริ่มหายังไง คิดคำไม่ออก ไม่รู้ว่าเขาเรียกระบบอะไร
ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ
ปล1. เปลี่ยนระบบร้านค้า เราหมายถึง สามารถเช็คของในสตอคได้ มีคนขายแทนแม่ได้ เช็ครายรับ รายจ่ายได้ พูดง่ายๆว่าเหมือน 7-11 แต่แค่เป็นร้านค้าแบบเดิมค่ะ
ปล2. นี่เป็นกระทู้แรก ถ้าอ่านยากและแท็กห้องผิดต้องขออภัยด้วยนะคะ
แก้ไขเพิ่มเติมนะคะ
ปล.3 แม่ใช้วิธีการจดหนี้ของลูกค้าลงในสมุดบัญชีเป็นเล่มๆนะคะ มันจะมีวิธีจดลงในคอมอะไรแบบนี้ป่าวคะ