ผมขอใช้คำว่า "กะเด้า" ละกัน
เพราะถ้าใช้คำนี้ คนที่ใช้เกียร์ Jatco CVT7 อย่าง Swift Eco ก็จะได้เข้าใจกันทันที
(ผมขอสะกดผิดๆแบบนี้ เพราะถ้าสะกดถูกมันจะติดระบบแบนคำ)
ตอนนี้ผมจะพูดถึงอาการที่เกิดขึ้นหลังจากการที่ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เท่านั้น
เพราะถ้าเกิดจากการกดคันเร่งไม่ดี ก็ต้องแก้ด้วยการฝึกการกดคันเร่งให้ดีขึ้นเท่านั้น
โดยอาการที่เจอ จะเป็นช่วงที่ขับช้าๆ แล้วยกคันเร่งเร็วๆและกดซ้ำเร็วๆ
เกียร์จะเกิดอาการกะเด้าทีสองที แล้วถึงจะเร่งได้
วิธีแก้ก็คือ ให้หาทางโล่งๆ แล้วออกตัวเหมือนปกติ
พอได้ความเร็วสัก 20 km/h ก็ค่อยๆไล่คันเร่งไปจนสุด
ให้รถเร่งความเร็วไปถึงประมาณ 100 km/h แล้วก็ผ่อนคันเร่ง
ทำแบบนี้ซ้ำสัก 2-3 รอบ อาการเกียร์กะเด้าก็จะหายไปทันที
เท่าที่สังเกตุดู เกียร์รุ่นนี้ มันค่อนข้างอ่อนไหวกับตัวน้ำมันเกียร์
การที่ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ มันทำให้สภาพของน้ำมันเกียร์เปลี่ยนแปลงไป
แต่ตัวโปรแกรมของเกียร์ มันยังจำการทำงานแบบเดิม ของสภาพน้ำมันเกียร์ก่อนที่จะเปลี่ยน
ระบบควบคุมมันก็จะเกิดอาการงง จนทำให้เกิดอาการกะเด้าขึ้นมาได้
วิธีแก้อาการเกียร์กะเด้า ของเกียร์ Jatco CVT7 ที่เกิดหลังจากการเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ !!!???
เพราะถ้าใช้คำนี้ คนที่ใช้เกียร์ Jatco CVT7 อย่าง Swift Eco ก็จะได้เข้าใจกันทันที
(ผมขอสะกดผิดๆแบบนี้ เพราะถ้าสะกดถูกมันจะติดระบบแบนคำ)
ตอนนี้ผมจะพูดถึงอาการที่เกิดขึ้นหลังจากการที่ไปเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เท่านั้น
เพราะถ้าเกิดจากการกดคันเร่งไม่ดี ก็ต้องแก้ด้วยการฝึกการกดคันเร่งให้ดีขึ้นเท่านั้น
โดยอาการที่เจอ จะเป็นช่วงที่ขับช้าๆ แล้วยกคันเร่งเร็วๆและกดซ้ำเร็วๆ
เกียร์จะเกิดอาการกะเด้าทีสองที แล้วถึงจะเร่งได้
วิธีแก้ก็คือ ให้หาทางโล่งๆ แล้วออกตัวเหมือนปกติ
พอได้ความเร็วสัก 20 km/h ก็ค่อยๆไล่คันเร่งไปจนสุด
ให้รถเร่งความเร็วไปถึงประมาณ 100 km/h แล้วก็ผ่อนคันเร่ง
ทำแบบนี้ซ้ำสัก 2-3 รอบ อาการเกียร์กะเด้าก็จะหายไปทันที
เท่าที่สังเกตุดู เกียร์รุ่นนี้ มันค่อนข้างอ่อนไหวกับตัวน้ำมันเกียร์
การที่ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ มันทำให้สภาพของน้ำมันเกียร์เปลี่ยนแปลงไป
แต่ตัวโปรแกรมของเกียร์ มันยังจำการทำงานแบบเดิม ของสภาพน้ำมันเกียร์ก่อนที่จะเปลี่ยน
ระบบควบคุมมันก็จะเกิดอาการงง จนทำให้เกิดอาการกะเด้าขึ้นมาได้