ค่ายผู้ผลิตอากาศยานขึ้น-ลงทางดิ่งชั้นนำ Sikorsky Aircraft นำเฮลิคอปเตอร์ต้นแบบแนวคิดของ ฮ. ในอนาคตขึ้นทำการบินทดสอบเป็นครั้งแรก ด้วยเครื่องรุ่น S97 Raider โดยใช้เวลาในการบินทดลองประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ระบบแอโรไดนามิกส์หรือระบบอากาศพลศาสตร์ การทำงานของเครื่องยนต์และความเสถียรขณะทำการบิน รวมถึงสมรรถนะของระบบเดินอากาศแบบใหม่ เครื่อง S97 ทำการบินด้วยความเร็วต่ำในระยะเวลานานประมาณ 1 ชั่วโมงบิน ในเดือนพฤษภาคม 2558 โดยจะมีการทดสอบการบินในครั้งต่อไปตามโครงการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ของบริษัท สำหรับเครื่องต้นแบบ Sikorsky S97 Raider จะทำการสร้างเพิ่มเติมอีกหนึ่งลำสำหรับการทดสอบที่เข้มข้นด้านสมรรถนะทางการบิน และภายในปี 2016 นี้ เครื่องต้นแบบ Sikorsky S97 Raider จะทำการบินสาธิตไปตามงานแสดงอากาศยานชั้นนำหรืองาน Air Show ทั่วโลก
แผนแบบของ ฮ. Sikorsky S97 Raider มีพื้นฐานมาจากเฮลิคอปเตอร์แนวคิด X-2 โดยมีการออกแบบโรเตอร์หรือใบพัดประธาน Coaxial Rotor Design หรือมีใบพัดประธานแบบ 2 ชุดติดตั้งอยู่บนแกนโรเตอร์หลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบินทั้งแบบขึ้นลงทางดิ่งรวมถึงการบินเดินทางที่ความเร็วมากกว่าเฮลิคอปเตอร์ในยุคปัจจุบัน ใบพัดประธานทั้งสองชุดที่ติดตั้งอยู่บนแกนเดียวกันจะหมุนสวนทางกันทำให้ไม่ต้องใช้โรเตอร์ท้ายหรือใบพัดหาง การส่งกำลังขับเคลื่อนด้วยโรเตอร์หางที่ติดตั้งอยู่ตรงแกนกลางท้ายเครื่องซึ่งเป็นการออกแบบใหม่ล่าสุดนี้ทำให้ ฮ. เครื่องต้นแบบ Sikorsky S97 Raider มีความเร็วในการบินมากกว่าเฮลิคอปเตอร์ทุกแบบที่ใช้งานกันอยู่ในทุกวันนี้
เทคโนโลยีทางการบินที่ก้าวไกลส่งผลให้บริษัท Sikorsky ทำการออกแบบและพัฒนา ฮ. S97 Raider เพื่อยึดพื้นที่ทางการตลาดในอนาคตสำหรับการขายเฮลิคอปเตอร์ทั้งแบบทหารและพลเรือน การวิจัยและพัฒนาในโครงการ ฮ. ต้นแบบ Sikorsky S97 เพื่อขายให้กับกองทัพอเมริกันโดยเฉพาะกองทัพบกที่มีความต้องการเฮลิคอปเตอร์ที่มีสมรรถนะสูงมากกว่าที่มีใช้อยู่ในขณะนี้ เพื่อนำไปใช้งานในภารกิจทางการทหาร ทดแทนเฮลิคอปเตอร์รุ่นเก่าที่มีอายุใช้งานนานและเริ่มมีประสิทธิภาพลดลง เครื่องต้นแบบ Sikorsky S97 Raider มีค็อกพิตโดยสารหลังห้องนักบิน บรรทุกทหารได้ 6 นาย รวมถึงดัดแปลงเป็น ฮ. พยาบาลเพื่อลำเลียงทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการรบกลับสู่แนวหลัง Sikorsky S97 Raider ยังถูกออกแบบให้สามารถโหลดอาวุธเพื่อใช้ป้องกันตนเองหรือแม้แต่ใช้เป็น ฮ. โจมตีขนาดเบา ด้วยการติดตั้งระบบอาวุธไว้ที่คานติดอาวุธที่ยื่นออกมาฝั่งละข้าง โดยสามารถติดตั้งปืนกลอากาศแบบกระเปาะขนาด 12.7 มิลลิเมตร พร้อมกระสุน 500 นัด กระเปาะจรวดอากาศสู่พื้นขนาด 70 มิลลิเมตร จำนวน 7 นัด
Sikorsky S97 Raider ใช้เครื่องยนต์ General Electric รุ่น YT706 มีกำลังสูงสุดถึง 2600 แรงม้า จำนวน 1 เครื่องยนต์ การพัฒนาโดยตั้งเป้าการทำความเร็วของ ฮ. รุ่นนี้จะต้องบินได้เร็ว 220 นอต หรือ 407 กิโลเมตรต่อชั่วโมง - 253 ไมล์ต่อชั่วโมง พร้อมน้ำหนักบรรทุกเต็มพิกัด มีพิสัยบินหรือบินได้ไกลถึง 570 กิโลเมตร บินทน 2 ชั่วโมง 40 นาที และมีเพดานบินปฏิบัติการณ์ 10,000 ฟุต หรือ 3,048 เมตร เครื่องต้นแบบถูกพัฒนาให้ใช้งานในเขตพื้นที่อันหลากหลาย หากประสบความสำเร็จและมียอดสั่งซื้อจากกองทัพที่น่าพอใจจะมีการออกแบบรุ่นต่อไปซึ่งจะสามารถปฏิบัติภารกิจทางการทหารได้อย่างหลากหลายและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น.
General characteristics
Crew: 0-2 pilots
Capacity: 6 troops
Length: 35 ft (11 m)
Gross weight: 8,945 lb (4,057 kg)
Max takeoff weight: 11,000 lb (4,990 kg) [30]
Powerplant: 1 × General Electric YT706 , 2,600 shp (1,900 kW)
Main rotor diameter: 1 (2 coaxial)× 34 ft (10 m)
Propellers: 6-bladed variable-pitch, clutchable pusher propeller, 7 ft (2.1 m) diameter
Performance
Cruising speed: 253 mph; 407 km/h (220 kn) [30] (with external weapons)[11]
Never exceed speed: 276 mph; 444 km/h (240 kn) [30]
Range: 354 mi; 308 nmi (570 km)
Endurance: 2hr40min
Service ceiling: 10,000 ft (3,048 m) at 95 °F (35 °C)
ที่มา
http://www.thairath.co.th/content/512352
เอกสารประกอบการเขียนจาก แทงโกนิตยสารเพื่อคนรักการบินและเทคโนโลยี ฉบับที่ 274
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook
https://www.facebook.com/chang.arcom
SIKORSKY S97 เฮลิคอปเตอร์แห่งอนาคต
ค่ายผู้ผลิตอากาศยานขึ้น-ลงทางดิ่งชั้นนำ Sikorsky Aircraft นำเฮลิคอปเตอร์ต้นแบบแนวคิดของ ฮ. ในอนาคตขึ้นทำการบินทดสอบเป็นครั้งแรก ด้วยเครื่องรุ่น S97 Raider โดยใช้เวลาในการบินทดลองประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ ระบบแอโรไดนามิกส์หรือระบบอากาศพลศาสตร์ การทำงานของเครื่องยนต์และความเสถียรขณะทำการบิน รวมถึงสมรรถนะของระบบเดินอากาศแบบใหม่ เครื่อง S97 ทำการบินด้วยความเร็วต่ำในระยะเวลานานประมาณ 1 ชั่วโมงบิน ในเดือนพฤษภาคม 2558 โดยจะมีการทดสอบการบินในครั้งต่อไปตามโครงการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ของบริษัท สำหรับเครื่องต้นแบบ Sikorsky S97 Raider จะทำการสร้างเพิ่มเติมอีกหนึ่งลำสำหรับการทดสอบที่เข้มข้นด้านสมรรถนะทางการบิน และภายในปี 2016 นี้ เครื่องต้นแบบ Sikorsky S97 Raider จะทำการบินสาธิตไปตามงานแสดงอากาศยานชั้นนำหรืองาน Air Show ทั่วโลก
แผนแบบของ ฮ. Sikorsky S97 Raider มีพื้นฐานมาจากเฮลิคอปเตอร์แนวคิด X-2 โดยมีการออกแบบโรเตอร์หรือใบพัดประธาน Coaxial Rotor Design หรือมีใบพัดประธานแบบ 2 ชุดติดตั้งอยู่บนแกนโรเตอร์หลักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบินทั้งแบบขึ้นลงทางดิ่งรวมถึงการบินเดินทางที่ความเร็วมากกว่าเฮลิคอปเตอร์ในยุคปัจจุบัน ใบพัดประธานทั้งสองชุดที่ติดตั้งอยู่บนแกนเดียวกันจะหมุนสวนทางกันทำให้ไม่ต้องใช้โรเตอร์ท้ายหรือใบพัดหาง การส่งกำลังขับเคลื่อนด้วยโรเตอร์หางที่ติดตั้งอยู่ตรงแกนกลางท้ายเครื่องซึ่งเป็นการออกแบบใหม่ล่าสุดนี้ทำให้ ฮ. เครื่องต้นแบบ Sikorsky S97 Raider มีความเร็วในการบินมากกว่าเฮลิคอปเตอร์ทุกแบบที่ใช้งานกันอยู่ในทุกวันนี้
เทคโนโลยีทางการบินที่ก้าวไกลส่งผลให้บริษัท Sikorsky ทำการออกแบบและพัฒนา ฮ. S97 Raider เพื่อยึดพื้นที่ทางการตลาดในอนาคตสำหรับการขายเฮลิคอปเตอร์ทั้งแบบทหารและพลเรือน การวิจัยและพัฒนาในโครงการ ฮ. ต้นแบบ Sikorsky S97 เพื่อขายให้กับกองทัพอเมริกันโดยเฉพาะกองทัพบกที่มีความต้องการเฮลิคอปเตอร์ที่มีสมรรถนะสูงมากกว่าที่มีใช้อยู่ในขณะนี้ เพื่อนำไปใช้งานในภารกิจทางการทหาร ทดแทนเฮลิคอปเตอร์รุ่นเก่าที่มีอายุใช้งานนานและเริ่มมีประสิทธิภาพลดลง เครื่องต้นแบบ Sikorsky S97 Raider มีค็อกพิตโดยสารหลังห้องนักบิน บรรทุกทหารได้ 6 นาย รวมถึงดัดแปลงเป็น ฮ. พยาบาลเพื่อลำเลียงทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากการรบกลับสู่แนวหลัง Sikorsky S97 Raider ยังถูกออกแบบให้สามารถโหลดอาวุธเพื่อใช้ป้องกันตนเองหรือแม้แต่ใช้เป็น ฮ. โจมตีขนาดเบา ด้วยการติดตั้งระบบอาวุธไว้ที่คานติดอาวุธที่ยื่นออกมาฝั่งละข้าง โดยสามารถติดตั้งปืนกลอากาศแบบกระเปาะขนาด 12.7 มิลลิเมตร พร้อมกระสุน 500 นัด กระเปาะจรวดอากาศสู่พื้นขนาด 70 มิลลิเมตร จำนวน 7 นัด
Sikorsky S97 Raider ใช้เครื่องยนต์ General Electric รุ่น YT706 มีกำลังสูงสุดถึง 2600 แรงม้า จำนวน 1 เครื่องยนต์ การพัฒนาโดยตั้งเป้าการทำความเร็วของ ฮ. รุ่นนี้จะต้องบินได้เร็ว 220 นอต หรือ 407 กิโลเมตรต่อชั่วโมง - 253 ไมล์ต่อชั่วโมง พร้อมน้ำหนักบรรทุกเต็มพิกัด มีพิสัยบินหรือบินได้ไกลถึง 570 กิโลเมตร บินทน 2 ชั่วโมง 40 นาที และมีเพดานบินปฏิบัติการณ์ 10,000 ฟุต หรือ 3,048 เมตร เครื่องต้นแบบถูกพัฒนาให้ใช้งานในเขตพื้นที่อันหลากหลาย หากประสบความสำเร็จและมียอดสั่งซื้อจากกองทัพที่น่าพอใจจะมีการออกแบบรุ่นต่อไปซึ่งจะสามารถปฏิบัติภารกิจทางการทหารได้อย่างหลากหลายและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น.
General characteristics
Crew: 0-2 pilots
Capacity: 6 troops
Length: 35 ft (11 m)
Gross weight: 8,945 lb (4,057 kg)
Max takeoff weight: 11,000 lb (4,990 kg) [30]
Powerplant: 1 × General Electric YT706 , 2,600 shp (1,900 kW)
Main rotor diameter: 1 (2 coaxial)× 34 ft (10 m)
Propellers: 6-bladed variable-pitch, clutchable pusher propeller, 7 ft (2.1 m) diameter
Performance
Cruising speed: 253 mph; 407 km/h (220 kn) [30] (with external weapons)[11]
Never exceed speed: 276 mph; 444 km/h (240 kn) [30]
Range: 354 mi; 308 nmi (570 km)
Endurance: 2hr40min
Service ceiling: 10,000 ft (3,048 m) at 95 °F (35 °C)
ที่มา http://www.thairath.co.th/content/512352
เอกสารประกอบการเขียนจาก แทงโกนิตยสารเพื่อคนรักการบินและเทคโนโลยี ฉบับที่ 274
อาคม รวมสุวรรณ
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook https://www.facebook.com/chang.arcom