Shenyang J-8 กับความพยายามก้าวกระโดดข้ามกำแพง Reverse engineering ของจีน

เล่าสู่กันฟัง


Shenyang J-8/F-8 Fighter

นับตั้งแต่ยุคต้นปี 1960 เป็นต้นมา สาธารณรัฐประชาชนจีน มีความมุ่งมั่นในความพยายามสร้างเทคโนโลยีอากาศยานสมัยใหม่ของตนเองจากเดิมที่ใช้หลักนิยมเดิมในการลอกแบบ หรือ Reverse engineering เทคโลโนโลยีจากมหามิตรประเทศคอมมิวนิสต์ของตนอย่างสหภาพโซเวียต(รัสเซีย) เป็นการ R&D เทคโนโลยีเป็นของตนเอง จากการใด้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีเครื่องบินรบอย่างตระกูล Mig จากโซเวียต จนนำไปสู่การลอกแบบและมี license เช่น J-5(Mig-17)  J-6(Mig-19) และ J-7(Mig-21)

J-5(Mig-17)

J-6(Mig-19)

J-7(Mig-21)

จากความพยายามที่เกริ่นมาข้างต้น ในปี 1964 จีนมีความต้องการเครื่องบินรบสกัดกั้นทุกกาลอากาศ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเครื่องบินรบของอเมริกา เช่น บ.ทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ B-58 Hustler บ.สอดแนม Lockheed U-2 บ.สกัดกั้นทุกกาลอากาศ F-105 Thunderchief จึงมอบหมายให้ Shenyang Aircraft Corporation เป็นผู้พัฒนา บ.รบดังกล่าว โดยนำแบบแผนของ Mig-21 มาขยายแบบให้ใหญ่ขึ้น และมี 2 เตรื่องยนต์ โดยบินทดสอบครั้งแรกในปี 1969 โดยสามารถทำความเร็วสูงสุดใด้ถึง Mach 2.2 (โอ้วแม่เจ้า!) แต่เหตุการณ์การปฏิวัติทางวัฒนธรรมของจีนทำให้ไม่มีการผลิตเจ้านี่ขึ้นมา

J-8 เครื่องต้นแบบ

จนกระทั่งปี 1979 Chengdu Aircraft Industry Group ใด้รับมอบหมายให้พัฒนา บ. ตามที่จีนต้องการใหม่โดยใช้องค์ความรู้ที่ใด้จาก J-7,J-9 มาพัฒนาเป็น J-8II แต่แหม! ทั้งที่อยากจะลดการพึ่งพาเทคโนโลยีทางการบินจากโซเวียต แต่จีนก็ออกแบบ Air flame มาละม้ายคล้ายกับ Su-15 ของโซเวียตมาอย่างราวกับนัดออกแบบกันมา เออนะ!

Drawing ของ J-8II


J-8II ของจีน


Drawing ของ Su-15


Su-15 ของโซเวียต (บ.รุ่นนี้ของโซเวียตเคยยิงเครื่อง Boeing 747 สายการบิน Korean Air Flight 007 ตกในปี 1983 โดยเข้าใจผิดว่าเป็น บ.สอดแนม)

มาดูสเปคของเจ้า J-8II กันหน่อยสิครับ
Performance
Never exceed speed: Mach 2.2 limited
Maximum speed: Greater than Mach > 2.4+ (est.)
Combat radius: with 5 min Combat : 540 nm (1,000 km) (incl 5 min combat (Air to ground) : 486 nm (900 km))
Rate of climb: 13,440 m/min( M 0.9, alt : 1,000 m (3,280 ft) (44,094 ft/min (M 0.9, alt : 1,000 m (3,280 ft))
Wing loading: 447.4 kg/m² (MAX T-O Weight) (91.63 lb/ft² (MAX T-O Weight))
Thrust/weight: 0.5; 0.91 with afterburner (MAX T-O Weight)

General characteristics
Crew: 1
Length: 21.52 m (70 ft 7 in)
Wingspan: 9.34 m (30 ft 8 in)
Height: 5.41 m (17 ft 9 in)
Wing area: 42.2 m² (454 ft 3 in)
Empty weight: 9,820 kg ()
Loaded weight: 15,288 kg (33,704 lbf)
Max. takeoff weight: 18,879 kg (41,621 lbf)
Powerplant: 2 × WP-13B turbojets
Dry thrust: 47.1 kN (10,582 lbf) each
Thrust with afterburner: 68.7 kN (15,432 lbf) each

ปัจจุบัน J-8II ของจีนถูกผลิตมาร่วม 400 เครื่อง และยังประจำการอยู่ในทั้งกองทัพอากาศและกองทัพเรือจีนโดยมีการแตกรุ่นและ Up grade ออกไปมากมาย รุ่นที่ทันสมัยที่สุดคือรุ่น J-8T ซึ่งนำ glass cockpit แบบใหม่มาใช้ เปลี่ยน ย.เป็น WP-13B-II  เรดาร์ JL-10A X-band radar ยิง BVR PL-11 AAMs ใด้ ยิงจรวดต่อต้านเรดาร์ YJ-91 anti-radiation ASMs ใด้ เรียกว่าเป็นม้างานหลักของกองทัพจีนก็ว่าใด้


J-8T


ขอบคุณที่ติดตามครับ...............


อ้างอิง
1) https://en.wikipedia.org/wiki/Sukhoi_Su-15
2) http://www.militaryfactory.com/imageviewer/ac/pic-detail.asp?aircraft_id=197&sCurrentPic=pic1
3) http://www.airforceworld.com/pla/english/j8b-j8f-j8h-f8b-fighter-china.html
4) http://www.catic.cn/indexPortal/home/index.do?5)
5) cmd=goToChannel&cid=738&columnid=1906&cpid=1626&dataid=4261&columnType=102&likeType=view&ckw=FA
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่