เนื่องด้วย ซื้อซิมเติมเงินและลงทะเบียนเรียบร้อยตามกฏหมายข้อบังคับ(อันนี้เห็นด้วย) ทั้ง 2 ค่าย คือ สีแดงและสีฟ้า ว่าจะใช้เป็นเบอร์ใหม่สำหรับติดต่องาน ขณะที่เบอร์เก่าใช้มานานเกิน 20 ปี จะปลดวาระ เลยกะว่าจะทยอยแจ้งลุกค้าและเพื่อนๆ เลยทำให่เบอร์ใหม่บังไม่ได้ใช้ทำอะไรเลย เติมเงินเรื่อยๆเพื่อเลี้ยงเบอร์ เปิดมาได้เกือบเดือน พบว่ามี sms ขยะ โฆษณา อะไรไม่รู้เต็มไปหมดส่งมา แบบถี่ นอนๆอยู่ ตี 1 ตี 2 ส่ง sms มาไอ้เราก็คิดว่าลูกค้าด่วน พอมาดูหงุดหงิดมากมาย และเป็นหลายวัน จนต้องไปจ่ายตังค่าบริการ เลยแจ้งที่ศูนย์ น้องพนักงานค่ายแดง แจ้งอย่างกวนๆว่า พี่ไม่ต้องมาถึงศูนย์หรอก กดเอา *137 อะไรนี่แหละ ด้วยความที่เราใช้งานไม่ได้ศึกษาไอ้เบอร์กดลัด เลยไม่ทราบ แต่ก็ไหนๆ น้องจัดการให้หน่อย พนักงานอิดออดเป็นพิธี แล้วกดให้พร้อมแจ้งว่า จะ active หลัง 24 ชม เราก็โอเค เสร็จจากค่ายแดงไปค่ายฟ้า พนักงานก็บอกคล้ายๆกัน *137 แล้วไล่ให้ไปจัดการเองที่อื่น (ทั้งที่ พนง ว่างจัดเยอะเลย เรียกได้ว่า มีลูกค้าในร้านแค่ 3คน รวมผม) เลยอยากให้น้องเค้าจัดการให้เลย น้อง พนง แจ้งว่า พี่ต้องไปศูนย์ใหญ่อย่างเดียวนะคะ ที่จามจุรี หรือ พารากอน สุดท้าย ของค่ายฟ้า กลับบ้านโดยไม่ได้ทำอะไรให้เลย 2 วันต่อมา เจอ sms ขยะของทั้ง 2 ค่าย ต่อไป
ผมเลยอยากสอบถามว่า sms ขยะ นี่มาได้อย่างไร ลูกค้าไม่ได้ขอใช้บริการฟรีๆ(เหมือนดูพวกฟรีทีวี) ไม่ได้รับค่าโฆษณา หรือ เงินใดๆจาก ค่ายมือถือ ทำไมค่ายมือถือ มีสิทธิอันใดในการโฆษณานี้ โดยไม่ได้ถามลูกค้าก่อนเลยว่ารับไม่รับ( เคสนี้ผมก็เคยเจอ cc ค่ายมือถือถามนะ ว่าจะไม่รับ sms ใดๆเลยใช่ไหม ซึ่งแน่นอนทุกคนต้องการรับ sms ที่ต้องการเฉพาะใช้งานเท่านั้น เช่น ทำธุรกรรม ทางธนาคาร / sms ยืนยันโน้นนี่ แต่ที่ไม่ต้องการคือ sms โฆษณาอะไรไม่รู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเลย ถ้าเป็นแจ้งโปรโมชั่นอันนั้นพอรับได้)
หน่วยงานรัฐ ถามว่า ไปทำอะไรอยู่ หน่วยงานไหนควรแก้ไขเรื่องนี้ ผมเห็นกระทู้พวก sms ขยะกินเงินลูกค้าเยอะพอควร หลายคนกด *137 ยังมีไม่ขาดสาย ส่วนนึงเพราะหน่วยงานรัฐไม่ทำอะไร ลูกค้าจึงถูกเอาเปรียบมาตลอด ไหนๆก็รัฐทหาร น่าจะแก้กฏหมายให้รุนแรงเลย เช่นปรับให้หนัก ค่ายมือถือรู้ดีกว่าใคร ต้องรับผิดชอบในการแก้ไขชัดเจน ซึ่งคิดว่าน่าจะ 100% ทุกค่ายรับรุ้เรื่องโฆษณาทั้งหมด จะมาบอกไม่ทราบใครส่ง ไม่มีทาง
และที่ผมสงสัย ไม่เห็นด้วยที่สุด คือ ทำไมเราติดต่อแจ้งปํญหาการใช้งาน เช่น sms ขยะ ทำไมลูกค้าต้องจ่ายเงิน ไม่ว่าครั้งละ 3 บาท หรือ แกมบังคับโทรเลข 4 หลักที่อยู่นอกเหนือโปรโมชั่น(แทบทุกค่าย) ทั้งๆที่เราเป็นลูกค้าค่ายนั้นนี้ เบอร์ก็เป็นเบอร์ค่ายคุณเอง อย่าง sms ขยะก็เริ่มมาจากทางค่ายทั้งนั้น แต่ลูกค้ายกเลิกต้องเสียตังเฉยเลย(เอาเปรียบเห็นๆ)
sms ขยะ + เบอร์โทรแปลกๆ สุดท้ายคือพวกโฆษณาตามค่ายมือถือ ผู้ใช้งานทำไมต้องรับภาระ?
ผมเลยอยากสอบถามว่า sms ขยะ นี่มาได้อย่างไร ลูกค้าไม่ได้ขอใช้บริการฟรีๆ(เหมือนดูพวกฟรีทีวี) ไม่ได้รับค่าโฆษณา หรือ เงินใดๆจาก ค่ายมือถือ ทำไมค่ายมือถือ มีสิทธิอันใดในการโฆษณานี้ โดยไม่ได้ถามลูกค้าก่อนเลยว่ารับไม่รับ( เคสนี้ผมก็เคยเจอ cc ค่ายมือถือถามนะ ว่าจะไม่รับ sms ใดๆเลยใช่ไหม ซึ่งแน่นอนทุกคนต้องการรับ sms ที่ต้องการเฉพาะใช้งานเท่านั้น เช่น ทำธุรกรรม ทางธนาคาร / sms ยืนยันโน้นนี่ แต่ที่ไม่ต้องการคือ sms โฆษณาอะไรไม่รู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเลย ถ้าเป็นแจ้งโปรโมชั่นอันนั้นพอรับได้)
หน่วยงานรัฐ ถามว่า ไปทำอะไรอยู่ หน่วยงานไหนควรแก้ไขเรื่องนี้ ผมเห็นกระทู้พวก sms ขยะกินเงินลูกค้าเยอะพอควร หลายคนกด *137 ยังมีไม่ขาดสาย ส่วนนึงเพราะหน่วยงานรัฐไม่ทำอะไร ลูกค้าจึงถูกเอาเปรียบมาตลอด ไหนๆก็รัฐทหาร น่าจะแก้กฏหมายให้รุนแรงเลย เช่นปรับให้หนัก ค่ายมือถือรู้ดีกว่าใคร ต้องรับผิดชอบในการแก้ไขชัดเจน ซึ่งคิดว่าน่าจะ 100% ทุกค่ายรับรุ้เรื่องโฆษณาทั้งหมด จะมาบอกไม่ทราบใครส่ง ไม่มีทาง
และที่ผมสงสัย ไม่เห็นด้วยที่สุด คือ ทำไมเราติดต่อแจ้งปํญหาการใช้งาน เช่น sms ขยะ ทำไมลูกค้าต้องจ่ายเงิน ไม่ว่าครั้งละ 3 บาท หรือ แกมบังคับโทรเลข 4 หลักที่อยู่นอกเหนือโปรโมชั่น(แทบทุกค่าย) ทั้งๆที่เราเป็นลูกค้าค่ายนั้นนี้ เบอร์ก็เป็นเบอร์ค่ายคุณเอง อย่าง sms ขยะก็เริ่มมาจากทางค่ายทั้งนั้น แต่ลูกค้ายกเลิกต้องเสียตังเฉยเลย(เอาเปรียบเห็นๆ)