ไปอ่านๆ ตามบทความเก่าๆ กันมารู้สึกว่ากำหนดที่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามการใช้งานมันลดลงเรื่อยๆ ทั้งๆ ที่เทคโนโลยีมันใหม่ขึ้น
เริ่มจาก บทความซัก 10 ปีที่แล้ว (ประมาณปี 47) สังเคราะห์ มีคนจากเวปแก๊สแห่งหนึ่ง
เอาน้ำมันเครื่องใช้แล้วไปเข้าแล็ปทดสอบสภาพได้ประมาณนี้
API SJ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม.
API SL เปลี่ยนถ่ายที่ 15,000 กม.
API SM เปลี่ยนถ่ายที่ 20,000 กม.
แล้วหลังจากนั้น ในบทความที่ใหม่ขึ้นซัก 5 ปีที่แล้ว
ระยะเปลี่ยนก็ค่อยๆ ลดลง เหลือ
Fully เปลี่ยนที่ 10,000 - 15,000 กม.
Semi เปลี่ยนที่ 7,000 - 10,000 กม.
จนปัจจุบัน ลดระยะเปลี่ยนลงไปอีก ผมก็เมลล์ไปถามผู้ผลิตเองโดยตรง และอ่านจากใบสเปคสินค้า
(ยี่ห้อ P..xx.) Fully Synthetic API
SN เกรดใหม่ล่าสุด ยืดระยะได้ถึง 15,000 กม.
หรือข้างขวดบางยี่ห้อก็ระบุ เปลี่ยนที่ 10,000 กม.
หรือบางยี่ห้อ เมลล์ตอบกลับให้เปลี่ยนที่ 7,000 - 10,000 กม.
ทั้งๆ ที่มันเป็นมาตรฐานที่ใหม่กว่ามาตรฐานเก่าๆ แท้ๆ
จนปัจจุบันมาตรฐานที่คนทั่วไป ทั้งอู่ ทั้งศูนย์ ทั้งคนใช้กันคือ Semi 5,000 Fully 10,000
มันยังไงกันครับ
ทำไมน้ำมันเครื่อง เทคโนโลยีมันถึงถดถอยครับ จำนวนกิโลที่เปลี่ยนน้อยลงเรื่อยๆ
เริ่มจาก บทความซัก 10 ปีที่แล้ว (ประมาณปี 47) สังเคราะห์ มีคนจากเวปแก๊สแห่งหนึ่ง
เอาน้ำมันเครื่องใช้แล้วไปเข้าแล็ปทดสอบสภาพได้ประมาณนี้
API SJ เปลี่ยนถ่ายที่ 10,000 กม.
API SL เปลี่ยนถ่ายที่ 15,000 กม.
API SM เปลี่ยนถ่ายที่ 20,000 กม.
แล้วหลังจากนั้น ในบทความที่ใหม่ขึ้นซัก 5 ปีที่แล้ว
ระยะเปลี่ยนก็ค่อยๆ ลดลง เหลือ
Fully เปลี่ยนที่ 10,000 - 15,000 กม.
Semi เปลี่ยนที่ 7,000 - 10,000 กม.
จนปัจจุบัน ลดระยะเปลี่ยนลงไปอีก ผมก็เมลล์ไปถามผู้ผลิตเองโดยตรง และอ่านจากใบสเปคสินค้า
(ยี่ห้อ P..xx.) Fully Synthetic API SN เกรดใหม่ล่าสุด ยืดระยะได้ถึง 15,000 กม.
หรือข้างขวดบางยี่ห้อก็ระบุ เปลี่ยนที่ 10,000 กม.
หรือบางยี่ห้อ เมลล์ตอบกลับให้เปลี่ยนที่ 7,000 - 10,000 กม.
ทั้งๆ ที่มันเป็นมาตรฐานที่ใหม่กว่ามาตรฐานเก่าๆ แท้ๆ
จนปัจจุบันมาตรฐานที่คนทั่วไป ทั้งอู่ ทั้งศูนย์ ทั้งคนใช้กันคือ Semi 5,000 Fully 10,000
มันยังไงกันครับ