คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
ระบบนับอายุใช้งานน้ำมันเครื่องมีหลายรูปแบบครับ
เอาง่ายสุดก็จะใช้ จำนวนระยะทางที่ใช้งาน
ยากขึ้นมาอีกหน่อยก็ใช้ จำนวนชั่วโมงทำงาน
แบบที่ดีกว่าขึ้นมาอีกก็จะใช้ จำนวนเชื้อเพลิงที่ใช้
แบบที่ยึดจากจำนวนระยะทางที่ใช้งาน ก็จะมีข้อเสียคือ ที่ระยะทางเดียวกัน
สภาพน้ำมันเครื่องของรถที่ใช้งานสั้นๆจะแย่กว่าของรถที่วิ่งทางไกล
แบบที่ยึดจากจำนวนชั่วโมงใช้งาน ก็จะมีข้อเสียคือ ที่ชั่วโมงทำงานเท่ากัน
สภาพน้ำมันเครื่องของรถที่ใช้งานหนักจะแย่กว่าของรถที่ใช้งานเบา
แบบที่ยึดจากจำนวนเชื่อเพลิงที่ใช้ จะสะท้อนถึงการใช้งานได้ดีกว่า 2 แบบแรก เพราะ
รถที่วิ่งทางไกล จะได้อัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่า อายุน้ำมันเครื่องตามระยะทางก็จะยืนยาวกว่า
รถที่ใช้งานเบา ก็จะใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่า อายุน้ำมันเครื่องตามชั่วโมงก็จะยืนยาวกว่า
รถใช้งานแบบเดียวกัน คนทีขับดีกว่า ก็จะใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่า ก็จะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพช้ากว่า
เรื่องน้ำมันเครื่องจะใช้งานได้เท่าไหร่ อันนี้ผมบอกตามตรงว่าบอกยาก
ถ้าเอาแบบเป๊ะ คงต้องส่งน้ำมันเข้า lab เพื่อวัด
แต่ถ้าเอาแบบมือเก๋าๆเขาทำกัน ก็จะจับอาการเครื่องยนต์ และดูสภาพน้ำมันเครื่องเอา
เอาง่ายสุดก็จะใช้ จำนวนระยะทางที่ใช้งาน
ยากขึ้นมาอีกหน่อยก็ใช้ จำนวนชั่วโมงทำงาน
แบบที่ดีกว่าขึ้นมาอีกก็จะใช้ จำนวนเชื้อเพลิงที่ใช้
แบบที่ยึดจากจำนวนระยะทางที่ใช้งาน ก็จะมีข้อเสียคือ ที่ระยะทางเดียวกัน
สภาพน้ำมันเครื่องของรถที่ใช้งานสั้นๆจะแย่กว่าของรถที่วิ่งทางไกล
แบบที่ยึดจากจำนวนชั่วโมงใช้งาน ก็จะมีข้อเสียคือ ที่ชั่วโมงทำงานเท่ากัน
สภาพน้ำมันเครื่องของรถที่ใช้งานหนักจะแย่กว่าของรถที่ใช้งานเบา
แบบที่ยึดจากจำนวนเชื่อเพลิงที่ใช้ จะสะท้อนถึงการใช้งานได้ดีกว่า 2 แบบแรก เพราะ
รถที่วิ่งทางไกล จะได้อัตราสิ้นเปลืองที่ดีกว่า อายุน้ำมันเครื่องตามระยะทางก็จะยืนยาวกว่า
รถที่ใช้งานเบา ก็จะใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่า อายุน้ำมันเครื่องตามชั่วโมงก็จะยืนยาวกว่า
รถใช้งานแบบเดียวกัน คนทีขับดีกว่า ก็จะใช้เชื้อเพลิงน้อยกว่า ก็จะทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพช้ากว่า
เรื่องน้ำมันเครื่องจะใช้งานได้เท่าไหร่ อันนี้ผมบอกตามตรงว่าบอกยาก
ถ้าเอาแบบเป๊ะ คงต้องส่งน้ำมันเข้า lab เพื่อวัด
แต่ถ้าเอาแบบมือเก๋าๆเขาทำกัน ก็จะจับอาการเครื่องยนต์ และดูสภาพน้ำมันเครื่องเอา
แสดงความคิดเห็น
อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่อง-หากนับจากชั่วโมงการทำงานของเครื่องยนต์
อายุการใช้งานของน้ำมันเครื่อง-หากนับจากชั่วโมงการทำงานของเครื่องยนต์
เช่น การขับรถในเมือง ที่รถติด 2 ชม. อาจวิ่งได้แค่ประมาณ 20 กม.
กลับกันถ้าวิ่งไปต่างจังหวัด 2 ชม. อาจได้ระยะทาง 200 กม.
แนวโน้มว่า การวิ่งใช้งานแต่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่
กับระยะทางเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 10,000 กิโลเมตรโดยประมาณ
อาจจะถึงกำหนดช้ากว่าการวิ่งทางไกลบ่อยๆ กว่าวิ่งในเมือง
คำถามคือ
1. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ แท้หรือเทียม ที่ได้มาตรฐาน API SN และ MB Approve
(ไม่รู้ Mobil 1 กับ Caltex ได้ MB Approve ด้วยหรือเปล่า)
ใช้งานได้ประมาณกี่ ชม.การทำงานของเครื่องยนต์
2. พวกรถยุโรป ที่มีระบบแจ้งเตือนเปลี่ยนน้ำมันเครื่องบนหน้าจอ
ระบบของรถพวกนี้ คำนวณจากระยะทางหรือชั่วโมงการทำงานของเครื่องยนต์
จึงแจ้งให้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครับ
3. หากรถวิ่งน้อย ปีนึง วิ่งไม่ถึง 10,000 กม.
(น้ำมันเครื่องที่ใช้ เช่น Mobil 5W30, Caltex Havoline 5W30, SunSoil 5W30)
ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ตอนไหนดีครับ
3.1 ครบกำหนด 6 เดือน หลังจากเปลี่ยนถ่ายครั้งที่แล้ว
3.2 ไม่สนระยะเวลา รอครบระยะทาง 10,000 กม. แล้วค่อยเปลี่ยนถ่าย
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ