Lenovo Thailand ช่วยด้วย NB Lenovo ส่งเคลม 3 ครั้งติดต่อกันแล้ว
ตามที่ ผมได้ไว้วางใจใช้บริการเป็นลูกค้า Lenovo ด้วยดีมาโดยตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง(23 มีค.57) ผมได้ไปเที่ยวงาน Commart ที่ศูนย์สิริกิต์ ได้แวะเยี่ยมชมบู้ทของ Advice ที่จะจัดโปรโมชั่นภายในงาน โดยมีรายการนาทีทอง ลดราคาสินค้า IT เวียนวันละ 3-4 รอบ ซึ่งผมก็ได้เข้าร่วมสนุกด้วย โดยโชคดีหยิบฉลากซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ คือ NB Lenovo Core i7 รุ่น S410p ในราคา 15,900 บาท ซึ่งในขณะนั้นเขาแจ้งให้ทราบว่า มีจัดรายการรอบละ 2 เครื่องเท่านั้น และมีประกันให้ถึง 2 ปี ส่วนแบตเตอรี่ รับประกัน 1 ปี
หลังจากนั้น ผมก็ได้ใช้งานเครื่องดังกล่าว ด้วยดีมาโดยตลอด โดยใช้วางประจำอยู่ที่โต๊ะทำงานที่บ้าน ไม่เคยพาออกไปไหนเลย เสมือนหนึ่งเครื่องพีซีตั้งโต๊ะเลย ผมใช้เพียงคนเดียวสำหรับเปิดท่องเว็บอย่างเดียว วันละ 1-2 ชม.เท่านั้น หากไปต่างจังหวัดก็ไม่ได้นำไปใช้ พอแบตเหลือ 40 % ก็ชาร์จทันที พอเต็มก็ถอดออก ไม่ชาร์จแช่ หรือข้ามคืนเด็ดขาด อยู่มาวันหนึ่ง ช่วงใกล้สิ้นปี ประมาณเดือน ตุลาคม 2557 เครื่องมีอาการประหลาด คือ ขณะกำลังใช้งานบนวินโดว์ 8.1 เกิดก็แฮงค์ไปเฉยๆ ตอนแรกนึกว่า โดนไวรัสเล่นงานเอา จึงลงโปรแกรมใหม่ แต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิม จากนานๆเป็นที ก็เป็นบ่อยๆ แต่ยังหาสาเหตุแน่ชัดยังไม่ได้ จึงเฝ้าสังเกตอาการไปก่อน ต่อมาช่วงปลายเดือนธันวาคม เป็นถี่ๆขึ้น คราวนี้ เปิดเครื่องไม่ได้ บู๊ตได้บ้าง ไม่ได้บ้าง มีเสียงร้องแจ้งจากเครื่อง เหมือนแรมเสีย และอีกหลายอาการตามมา รวมถึงอาการแบตไม่เก็บไฟ (ซึ่งเคยแจ้งเคลมแล้ว แต่เขาบอกว่าอาการยังไม่ชัด แบตเก็บไฟได้นานอยู่) พอดีตรงกับช่วงปีใหม่ศูนย์บริการปิดหลายวัน หลังจากนั้น ในช่วงต้นเดือนมกราคม ผมจึงได้ส่งเคลมที่ศูนย์Advice ใกล้บ้าน ปรากฏว่าส่งเคลมไปแล้ว บริษัท Lenovo ปฏิเสธการรับเคลม(หลังจากที่เอาดองไว้เกือบเดือน) โดยแจ้งผ่านทาง Advice ว่า เครื่องหมดประกัน ตั้งแต่ช่วงปลายปี 57 ที่ผ่านมา ทั้งๆที่ประกัน Advice ยังไม่หมดอายุ ทาง Advice จึงประสานมายังผมให้เอาใบเสร็จส่งไปให้ Lenovo ผ่านทาง Advice หลังจากนั้น จึงได้ทำการซ่อม และส่งเครื่องกลับมายังลูกค้า เมื่อผมได้รับเครื่องกลับมา จึงได้นำไปลงโปรแกรม windows ปรากฏว่า ลงไม่ได้ HDD มีปัญหา ทำให้การลง windows ต้องสะดุดหลายครั้ง ต่อมาเครื่องแจ้ง Bios Detect HDD ไม่ได้ ใช้โปรแกรมเช็ค HDD ก็ไม่ผ่าน ผมจึงได้ทำการส่งเครื่องกลับไปซ่อมต่อทันที โดยคราวนี้ตั้งใจจะนำส่งเคลมเองที่ศูนย์หาดใหญ่ แต่เขาไม่รับต้องส่งผ่าน Dealer เท่านั้น ส่วนศูนย์ A-serve ของบริษัท ก็ปิดวันเสาร์ขอาทิตย์ จึงต้องส่งที่ Advice สาขาหาดใหญ่ เพราะใกล้วันหมดประกันของเครื่องแล้ว เกรงว่าหากนำกลับมาส่งต่อที่ศูนย์จังหวัดยะลาจะไม่ทัน และต่อมา ทาง Lenovo ก็ซ่อมและส่งกลับมาอีก คราวนี้ ผมไปรับเครื่องช่วงปลายเดือนเมษายน เพราะต้องไปรับที่หาดใหญ่(ไม่ได้เดินทางไปบ่อย) คราวนี้ Lenovo ลง window 8.1 มาให้แล้ว พร้อมแบ่งพาทิชั่น 2 drive ผมจึงได้ลงโปรแกรมต่อที่เหลือ และใช้งานตามปกติ อยู่ได้ไม่นานประมาณ 1-2วัน เกิดอาการขึ้นอีก เครื่องแจ้งหน้าจอสีฟ้า แล้วแฮงค์ไป โดยหน้าจอนั้น แจ้งว่า แรมเสีย จากนั้น ผมกดปิด-เปิดใหม่ก็ใช้ได้อีก และอีก 1 สัปดาห์ก็เป็นอีก หลังจากนั้น ก็เป็นอีก 2-3 ครั้ง ภายใน 1 เดือน และก็มีอาการแปลกเกิดขึ้นอีก คือ คีย์บอร์ด พิมพ์แล้วกระโดด เดี๋ยววิ่งไปหน้า ไปหลัง กระโดดขึ้นบน ลงล่าง เมื่อพิมพ์ได้สัก 2-3 คำ ตอนที่พิมพ์อยู่นี้ก็เป็น 100+ ครั้งแล้ว รำคาญมาก ผมจึงได้โทรเช็คกลับไปทาง Advice ว่าช่างได้เปลี่ยนอุปกรณ์อะไรไปบ้าง ทำไมซ่อมแล้วยังไม่ดี ซึ่งได้ทราบว่า ครั้งแรกที่เครื่องแฮงค์ แล้วบู๊ตได้บ้างไม่ได้บ้าง เกิดจากคีย์บอร์ด ปุ่มฟังก์ชั่นค้าง ทาง Lenovo จึงได้ทำการซ่อมคีย์บอร์ดให้แล้วส่งคืนมา ส่วนครั้งที่ 2 เปลี่ยนแค่ DVD RW อย่างเดียว (หลังจากที่แจ้งมาเป็นครั้งที่ 2แล้วว่าอ่าน-เขียนแผ่นได้บ้างไม่ได้บ้าง) ซึ่งอันที่จริงแล้วหากเปลี่ยนอุปกรณ์ในครั้งแรกก็จบ ผมจึงได้โทรไปร้องเรียน ผ่านทางเบอร์โทรฟรี Lenovo ซึ่งไปติดที่ศูนย์บริการต่างประเทศ เขารับว่า จะ FB เสียงสะท้อนของลูกค้า กลับมาให้ Lenovo Thai ได้รับทราบ เกี่ยวกับการซ่อมที่ไม่มีคุณภาพใน 2 ครั้งที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาช่างไม่ได้ทำการเปลี่ยน Hdd ที่มีอาการ bad แต่ช่างไม่ยอมเปลี่ยน และไม่ยอมเปลี่ยนแบตที่เริ่มชาร์จได้ไม่เต็มร้อย จนตอนนี้มีอาการไม่เก็บไฟเลย พอชาร์จได้ 100% ถอดปลั๊กออก ใช้ได้ไม่ถึง ½ ชม. ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ยังดีกว่านี้มาก (ไม่ทราบว่า เปลี่ยนสลับแบตผมไปกับเครื่องอื่นๆด้วยหรือเปล่า)
ในการนี้ ผมสุดจะทนแล้วครับ หากจะให้ผมส่งเครื่องกลับไปกลับมา ผมคงทนไม่ไหวแล้ว ผมว่าหากทาง Lenovo มีความจริงใจต่อลูกค้า ให้เปลี่ยนอุปกรณ์ให้ลูกค้าเลย ไม่ต้องมารักษาแบบเลี้ยงไข้อีกต่อไปแล้ว ผมยอมรับว่า ช่างคุณเก่ง แต่เก่งแบบนี้ไม่สร้างสรรค์เลยครับ คุณซ่อมด้วยโปรแกรม หลอกให้เครื่องใช้งานได้ ไม่กี่วันก็พังอีก ซ่อมแต่ Software ไม่แก้ไขที่ Hardware อย่างนี้มันใช้ไม่ได้ (รักษาผลประโยชน์ของบริษัทฯ เพื่อSave ค่าใช้จ่าย Saveต้นทุนเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่ไม่จริยธรรม ไม่แคร์ความรู้สึกและความไว้วางใจของลูกค้า ไม่รักษาโรคด้วยความเป็นจริง เลี้ยงไข้ไปวันวัน อย่างนี้มันแย่มาก) ผมก็พอมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์บ้าง อาจจะไม่เก่งเหมือนคุณ แต่ผมก็ดูและวิเคราะห์ออกว่าอาการต่างๆเกิดจากอะไร และต้องซ่อมเปลี่ยนตรงไหนจึงจะหาย ยอมรับว่า คุณเก่งมาก ขนาด HDD เสีย ยังซ่อมได้ แต่ซ่อมไม่หาย ไม่นานก็อาการเสียเดิมก็โผล่อีก แบบนี้ เขาเรียกว่าซ่อมให้พ้นไปวันๆ หากเป็นหมอก็เลี้ยงไข้
ในครั้งนี้หวังว่า ทางบริษัท Lenovo คงแสดงจุดยืน รับผิดชอบและเปลี่ยนสินค้าให้ด้วยนะครับ อย่าประหยัดจนทำให้ชื่อเสียงบริษัทเสียอีกเลย ผมและครอบครัว ตลอดจน เพื่อนๆ ยังชื่นชอบในสินค้าของ Lenovo อยู่โดยตลอด และยังใช้มือถือ Smartphone และ Tablet ของ Lenovo มาโดยตลอด หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงได้รับการช่วยเหลือที่ดีนะครับ
ขอแสดงความนับถือ
Lenovo Thailand ช่วยด้วย ไม่ไหวแล้ว Notebook Lenovo ส่งเคลม 3 ครั้งติดต่อกันแล้ว
ตามที่ ผมได้ไว้วางใจใช้บริการเป็นลูกค้า Lenovo ด้วยดีมาโดยตลอด จนกระทั่งวันหนึ่ง(23 มีค.57) ผมได้ไปเที่ยวงาน Commart ที่ศูนย์สิริกิต์ ได้แวะเยี่ยมชมบู้ทของ Advice ที่จะจัดโปรโมชั่นภายในงาน โดยมีรายการนาทีทอง ลดราคาสินค้า IT เวียนวันละ 3-4 รอบ ซึ่งผมก็ได้เข้าร่วมสนุกด้วย โดยโชคดีหยิบฉลากซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ คือ NB Lenovo Core i7 รุ่น S410p ในราคา 15,900 บาท ซึ่งในขณะนั้นเขาแจ้งให้ทราบว่า มีจัดรายการรอบละ 2 เครื่องเท่านั้น และมีประกันให้ถึง 2 ปี ส่วนแบตเตอรี่ รับประกัน 1 ปี
หลังจากนั้น ผมก็ได้ใช้งานเครื่องดังกล่าว ด้วยดีมาโดยตลอด โดยใช้วางประจำอยู่ที่โต๊ะทำงานที่บ้าน ไม่เคยพาออกไปไหนเลย เสมือนหนึ่งเครื่องพีซีตั้งโต๊ะเลย ผมใช้เพียงคนเดียวสำหรับเปิดท่องเว็บอย่างเดียว วันละ 1-2 ชม.เท่านั้น หากไปต่างจังหวัดก็ไม่ได้นำไปใช้ พอแบตเหลือ 40 % ก็ชาร์จทันที พอเต็มก็ถอดออก ไม่ชาร์จแช่ หรือข้ามคืนเด็ดขาด อยู่มาวันหนึ่ง ช่วงใกล้สิ้นปี ประมาณเดือน ตุลาคม 2557 เครื่องมีอาการประหลาด คือ ขณะกำลังใช้งานบนวินโดว์ 8.1 เกิดก็แฮงค์ไปเฉยๆ ตอนแรกนึกว่า โดนไวรัสเล่นงานเอา จึงลงโปรแกรมใหม่ แต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิม จากนานๆเป็นที ก็เป็นบ่อยๆ แต่ยังหาสาเหตุแน่ชัดยังไม่ได้ จึงเฝ้าสังเกตอาการไปก่อน ต่อมาช่วงปลายเดือนธันวาคม เป็นถี่ๆขึ้น คราวนี้ เปิดเครื่องไม่ได้ บู๊ตได้บ้าง ไม่ได้บ้าง มีเสียงร้องแจ้งจากเครื่อง เหมือนแรมเสีย และอีกหลายอาการตามมา รวมถึงอาการแบตไม่เก็บไฟ (ซึ่งเคยแจ้งเคลมแล้ว แต่เขาบอกว่าอาการยังไม่ชัด แบตเก็บไฟได้นานอยู่) พอดีตรงกับช่วงปีใหม่ศูนย์บริการปิดหลายวัน หลังจากนั้น ในช่วงต้นเดือนมกราคม ผมจึงได้ส่งเคลมที่ศูนย์Advice ใกล้บ้าน ปรากฏว่าส่งเคลมไปแล้ว บริษัท Lenovo ปฏิเสธการรับเคลม(หลังจากที่เอาดองไว้เกือบเดือน) โดยแจ้งผ่านทาง Advice ว่า เครื่องหมดประกัน ตั้งแต่ช่วงปลายปี 57 ที่ผ่านมา ทั้งๆที่ประกัน Advice ยังไม่หมดอายุ ทาง Advice จึงประสานมายังผมให้เอาใบเสร็จส่งไปให้ Lenovo ผ่านทาง Advice หลังจากนั้น จึงได้ทำการซ่อม และส่งเครื่องกลับมายังลูกค้า เมื่อผมได้รับเครื่องกลับมา จึงได้นำไปลงโปรแกรม windows ปรากฏว่า ลงไม่ได้ HDD มีปัญหา ทำให้การลง windows ต้องสะดุดหลายครั้ง ต่อมาเครื่องแจ้ง Bios Detect HDD ไม่ได้ ใช้โปรแกรมเช็ค HDD ก็ไม่ผ่าน ผมจึงได้ทำการส่งเครื่องกลับไปซ่อมต่อทันที โดยคราวนี้ตั้งใจจะนำส่งเคลมเองที่ศูนย์หาดใหญ่ แต่เขาไม่รับต้องส่งผ่าน Dealer เท่านั้น ส่วนศูนย์ A-serve ของบริษัท ก็ปิดวันเสาร์ขอาทิตย์ จึงต้องส่งที่ Advice สาขาหาดใหญ่ เพราะใกล้วันหมดประกันของเครื่องแล้ว เกรงว่าหากนำกลับมาส่งต่อที่ศูนย์จังหวัดยะลาจะไม่ทัน และต่อมา ทาง Lenovo ก็ซ่อมและส่งกลับมาอีก คราวนี้ ผมไปรับเครื่องช่วงปลายเดือนเมษายน เพราะต้องไปรับที่หาดใหญ่(ไม่ได้เดินทางไปบ่อย) คราวนี้ Lenovo ลง window 8.1 มาให้แล้ว พร้อมแบ่งพาทิชั่น 2 drive ผมจึงได้ลงโปรแกรมต่อที่เหลือ และใช้งานตามปกติ อยู่ได้ไม่นานประมาณ 1-2วัน เกิดอาการขึ้นอีก เครื่องแจ้งหน้าจอสีฟ้า แล้วแฮงค์ไป โดยหน้าจอนั้น แจ้งว่า แรมเสีย จากนั้น ผมกดปิด-เปิดใหม่ก็ใช้ได้อีก และอีก 1 สัปดาห์ก็เป็นอีก หลังจากนั้น ก็เป็นอีก 2-3 ครั้ง ภายใน 1 เดือน และก็มีอาการแปลกเกิดขึ้นอีก คือ คีย์บอร์ด พิมพ์แล้วกระโดด เดี๋ยววิ่งไปหน้า ไปหลัง กระโดดขึ้นบน ลงล่าง เมื่อพิมพ์ได้สัก 2-3 คำ ตอนที่พิมพ์อยู่นี้ก็เป็น 100+ ครั้งแล้ว รำคาญมาก ผมจึงได้โทรเช็คกลับไปทาง Advice ว่าช่างได้เปลี่ยนอุปกรณ์อะไรไปบ้าง ทำไมซ่อมแล้วยังไม่ดี ซึ่งได้ทราบว่า ครั้งแรกที่เครื่องแฮงค์ แล้วบู๊ตได้บ้างไม่ได้บ้าง เกิดจากคีย์บอร์ด ปุ่มฟังก์ชั่นค้าง ทาง Lenovo จึงได้ทำการซ่อมคีย์บอร์ดให้แล้วส่งคืนมา ส่วนครั้งที่ 2 เปลี่ยนแค่ DVD RW อย่างเดียว (หลังจากที่แจ้งมาเป็นครั้งที่ 2แล้วว่าอ่าน-เขียนแผ่นได้บ้างไม่ได้บ้าง) ซึ่งอันที่จริงแล้วหากเปลี่ยนอุปกรณ์ในครั้งแรกก็จบ ผมจึงได้โทรไปร้องเรียน ผ่านทางเบอร์โทรฟรี Lenovo ซึ่งไปติดที่ศูนย์บริการต่างประเทศ เขารับว่า จะ FB เสียงสะท้อนของลูกค้า กลับมาให้ Lenovo Thai ได้รับทราบ เกี่ยวกับการซ่อมที่ไม่มีคุณภาพใน 2 ครั้งที่ผ่านมา โดยทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาช่างไม่ได้ทำการเปลี่ยน Hdd ที่มีอาการ bad แต่ช่างไม่ยอมเปลี่ยน และไม่ยอมเปลี่ยนแบตที่เริ่มชาร์จได้ไม่เต็มร้อย จนตอนนี้มีอาการไม่เก็บไฟเลย พอชาร์จได้ 100% ถอดปลั๊กออก ใช้ได้ไม่ถึง ½ ชม. ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ยังดีกว่านี้มาก (ไม่ทราบว่า เปลี่ยนสลับแบตผมไปกับเครื่องอื่นๆด้วยหรือเปล่า)
ในการนี้ ผมสุดจะทนแล้วครับ หากจะให้ผมส่งเครื่องกลับไปกลับมา ผมคงทนไม่ไหวแล้ว ผมว่าหากทาง Lenovo มีความจริงใจต่อลูกค้า ให้เปลี่ยนอุปกรณ์ให้ลูกค้าเลย ไม่ต้องมารักษาแบบเลี้ยงไข้อีกต่อไปแล้ว ผมยอมรับว่า ช่างคุณเก่ง แต่เก่งแบบนี้ไม่สร้างสรรค์เลยครับ คุณซ่อมด้วยโปรแกรม หลอกให้เครื่องใช้งานได้ ไม่กี่วันก็พังอีก ซ่อมแต่ Software ไม่แก้ไขที่ Hardware อย่างนี้มันใช้ไม่ได้ (รักษาผลประโยชน์ของบริษัทฯ เพื่อSave ค่าใช้จ่าย Saveต้นทุนเพื่อที่จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ แต่ไม่จริยธรรม ไม่แคร์ความรู้สึกและความไว้วางใจของลูกค้า ไม่รักษาโรคด้วยความเป็นจริง เลี้ยงไข้ไปวันวัน อย่างนี้มันแย่มาก) ผมก็พอมีความรู้เรื่องคอมพิวเตอร์บ้าง อาจจะไม่เก่งเหมือนคุณ แต่ผมก็ดูและวิเคราะห์ออกว่าอาการต่างๆเกิดจากอะไร และต้องซ่อมเปลี่ยนตรงไหนจึงจะหาย ยอมรับว่า คุณเก่งมาก ขนาด HDD เสีย ยังซ่อมได้ แต่ซ่อมไม่หาย ไม่นานก็อาการเสียเดิมก็โผล่อีก แบบนี้ เขาเรียกว่าซ่อมให้พ้นไปวันๆ หากเป็นหมอก็เลี้ยงไข้
ในครั้งนี้หวังว่า ทางบริษัท Lenovo คงแสดงจุดยืน รับผิดชอบและเปลี่ยนสินค้าให้ด้วยนะครับ อย่าประหยัดจนทำให้ชื่อเสียงบริษัทเสียอีกเลย ผมและครอบครัว ตลอดจน เพื่อนๆ ยังชื่นชอบในสินค้าของ Lenovo อยู่โดยตลอด และยังใช้มือถือ Smartphone และ Tablet ของ Lenovo มาโดยตลอด หวังเป็นอย่างยิ่งว่า คงได้รับการช่วยเหลือที่ดีนะครับ
ขอแสดงความนับถือ